Giáo án Vật lý 6 tuần 16: Đòn bẩy

 Tiết :16 ĐÒN BẨY

I/ Mục tiêu :

 1.Kiến thức:

 Nêu được hai ví dụ đòn bẩy trong cuộc sống. Sử dụng đòn bẩy trong công việc thích hợp

 2. Kĩ năng:

 Mô tả được các hình từ 15.1 đến 15.5 sgk

 3.Thái độ:

 Ổn định, tập trung phát triển xây dựng bài

II / Chuẩn bị :

 1.GV:

 Một vật nặng, 1 vật kê để minh hoạ hình 15.2 sgk

 Tranh vẽ phóng lớn hình 15.1 đến 15.5 sgk

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1198 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 16: Đòn bẩy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: :16 Ngày soạn :…….. Tiết :16 ĐÒN BẨY I/ Mục tiêu : 1.Kiến thức: Nêu được hai ví dụ đòn bẩy trong cuộc sống. Sử dụng đòn bẩy trong công việc thích hợp 2. Kĩ năng: Mô tả được các hình từ 15.1 đến 15.5 sgk 3.Thái độ: Ổn định, tập trung phát triển xây dựng bài II / Chuẩn bị : 1.GV: Một vật nặng, 1 vật kê để minh hoạ hình 15.2 sgk Tranh vẽ phóng lớn hình 15.1 đến 15.5 sgk 2.HS : Chia làm 4 nhóm mỗi nhóm chuẩn bị : 1 lực kế có GHĐ 2N trở lên ,1 khối trụ kim loại nặng 200N ,1giá đỡ III/ Giảng dạy : 1 .Ổn định lớp : 2 .Kiểm tra : a. Bài cũ : GV: Hãy nêu phần “ghi nhớ” bài “mặt phẳng nghiêng” ? Làm BT 14.3 SBT ? HS: Trả lời GV: Nhận xét , ghi điểm b. Sự chuẩn bị của học sinh cho bài mới 3. Tình huống bài mới : Giáo viên nêu tình huống như ghi ở SGK 4.Bài mới : PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1:Tìm hiểu cấu tạo đòn bẩy : GV: Treo hình vẽ hình 15.2 sgk lên bảng HS : Quan sát GV :Hãy nêu cấu tạo của đòn bẩy ? HS :Điểm tựâ và hai cánh tay đòn GV: Giảng thêm cho hs hiểu về cấu tạo của đòn bẩy . Đòn bẩy trong trường hợp này là cây xà beng GV :Treo hình vẽ hình 15.1 lên bảng HS :Quan sát GV :Điểm tựa là điểm nào ? Khoảng cách giữ hai cánh tay đòn như thế nào với nhau ? HS : O là điểm tựa , khoảng cách OO <OO GV :Làm TN để chứng tỏ đòn bẩy cho ta lợi về lực HS ;Thực hiện GV: Có thể dùng đòn bẩy mà thiếu O ,O, Ođược không? HS: KHông thể thiếu HOẠT ĐỘNG 2 : Tìm hiểu đòn bẩy giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào : GV :Gọi 1 hs đọc phần đặt vấn đề HS :Thực hịên GV :Để lực nâng vật nhỏ hơn trọng lượng của vật thì OOphải thoả mãn điều kiện gì ? HS : OO< OO GV: Hướng dẫn hs làm TN HS :Thực hiện GV :Hãy xác định trọng lượng P của vật HS: Xác định GV : Trường hợp 1 : Lắp TN sao cho OO< OO. Hãy xác định F? HS : F> P GV: Trường hợp 2 Lắp TN sao cho OO>OO .Xác định F? HS : Thực hiện GV :Lắp TN sao cho hai cánh tay đòn bằng nhau . Hãy xác định lực F? HS: F= P GV :Vậy trường hợp nào cho ta lợi về lực ? HS :Trường hợp 2 GV:Hãy tìm từ thích hợp điền vào C3 ? HS: (1) Nhỏ hơn (2) Lớn hơn HOẠT ĐỘNG 3 : Tìm hiểu bước vận dụng : GV: Hãy nêu một số ví dụ về việc sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống ? HS Nhổ đinh , kéo , chèo thuyền . GV:Hãy chỉ ra điểm tựa và các điểm tác dụng lực hình 15.5 sgk ? HS: Trả lời GV: Hãy chỉ ra cách cải tiến đòn bẩy ở hình 15.1 để giảm lực kéo ? HS: OO<< OO I/ Tìm hiểu cấu tạo đòn bẩy : C1:- Hình 15.2 (1) Là O ; (2) Là O ; (3) Là O -Hình 15.3 (4) là O ; (5) Là O ; (6) O II/ Đòn bẩy giúp con người làm việc dễ dàng như thế nào : 1. Đặt vấn đề : Để lực nâng vật nhỏ hơn trọng lượng vật thì OO<OO 2.Thí nghiệm : (SGK) 3 . Kết luận: (1) nhỏ hơn ; (2) lớn hơn III/ Vận dụng : C4 : Búa đinh , kéo , người công nhân đẩy xe cútkít C6 : OO<< OO HOẠT ĐỘNG 4 : Củng cố và hướng dẫn tự học : 1.Củng cố : Hệ thống lại kiến thức bài vừa học Hướng dẫn HS làm BT 15.1 SBT 2 . Hướng dẫn tự học : a . Bài vừa học : Học thuộc “ghi nhớ” sgk Làm BT 15.2 ; 15.3 ; 15.4 ; 15.5 SBT b .Bài sắp học : “Kiểm tra học kì I “ Các em xem lại bài 1,bài2 , bài5 ,bài 8 , bài 11 , bài 13 .

File đính kèm:

  • docTiet 16.doc