CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC
I. MỤC TIÊU: - Nêu được những thí dụ về chuyển động cơ học trong đời sống hàng ngày.
- Nêu được ví dụ về tính tương đối của chuyển động và đứng yên, đặc biệt biết xác định trạng thái của vật với các vật được chọn làm mốc.
- Nêu được các ví dụ về chuyển động cơ học thường gặp : Chuyển động thẳng, chuyển động cong, chuyển động tròn.
II. CHUẨN BỊ : - Tranh vẽ hình ( H.1.1, H.1.2 sgk) phục vụ cho bài học và bài tập.
- Tranh vẽ ( H.1.3 sgk) Về một số chuyển động thường gặp.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý 8 tiết 1: Chuyển động cơ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1: Tiết 1
Ngày soạn: 22/08/2008 CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC
I. MỤC TIÊU: - Nêu được những thí dụ về chuyển động cơ học trong đời sống hàng ngày.
- Nêu được ví dụ về tính tương đối của chuyển động và đứng yên, đặc biệt biết xác định trạng thái của vật với các vật được chọn làm mốc.
- Nêu được các ví dụ về chuyển động cơ học thường gặp : Chuyển động thẳng, chuyển động cong, chuyển động tròn.
II. CHUẨN BỊ : - Tranh vẽ hình ( H.1.1, H.1.2 sgk) phục vụ cho bài học và bài tập.
- Tranh vẽ ( H.1.3 sgk) Về một số chuyển động thường gặp.
Chuyển động cơ học
Chuyển động
Đứng yên
Cách nhận biết một vật đang chuyển động
Khi nào vật đứng yên, Cách nhận biết
Cách lựa chọn vật làm mốc
Bài tập áp dụng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
Tổ chức các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của hoạc sinh.
Gv: Lấy một số hiện tượng từ trong thực tế như:
+ Chiếc xe chạy trên đường, Mặt trời mọc và lặn.
- Học sinh dự đoán câu trả lời nếu có thể.
Hoạt động 2: Làm thế nào để biết một vật đang chuyển động hay đứng yên?
Gv: Yêu cầu hs đọc và thảo luận câu hỏi C1.
+ Giáo viên yêu cầu các nhóm lấy một ví dụ về chuyển động trong cuộc sống và phân tích ví dụ đó:
Gv: Định hướng học sinh thảo luận theo lớp.
Gv: Đặt câu hỏi chung cho cả lớp:
Làm thế nào để biết một vật đang chuyển động.
Gv: Yêu cầu hs lấy vd trong đó chỉ rõ vật làm mốc. ( Trả lới câu hỏi C2 , C3
-Hs: Thảo luận câu C1
- Hs: Đại diện nhóm lấy ví dụ sau khi đã thảo luận.
-Hs: Thảo luận theo lớp ( Theo định hướng của Gv)
- Trả lời đúng: Khi vị trí của vật đang xét thay đổi so với vật chọn làm mốc để so sánh)
Hoạt động 3: Tìm hiểu về tính tương đối của chuyển động và đứng yên.
Gv: Có thể đặt câu hỏi sau:
-Giáo viên đứng tại một vị trí hỏi học sinh.
+ Cô đang chuyển động hay đang đứng yên ?
Gv: Vậy ai trả lởi đúng đây ?
Gv: Bây giờ các em lấy cái bàn làm mốc xét xem cô đang chuyển động hay đang đứng yên ?
Gv: Nếu lấy mặt trời làm mốc thì sao ?
Gv: Vậy có vật nào đứng yên với tất cả các vật khác không ?
Gv: Cho hs quan sát tranh vẽ H.1.2 trong sách giáo khoa và trả lời các câu hỏi C4 đến C6
Gv: Yêu cầu hs trả lời câu hỏi C6.
Gv: Yêu cầu hs nêu lên kết luận về tính tương đối của chuyển động và đứng yên.
Gv: Yêu cầu hs trả lời câu hỏi đầu bài.
-Hs: Trả lời câu hỏi của giáo viên.
-Hs: Có thể trả lời theo các ý sau:
+ Cô đang đứng yên.
+ Cô đang chuyển động.
-Hs : Trả lời câu hỏi của giáo viên theo phân tích ở trên.
-Hs: Quan sát hình vẽ và trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
+ Câu C4: Hành khách chuyển động vì ta lấy nhà ga làm mốc và đoàn tầu đang chuyển động so với nhà ga.
+ Trả lời tương tự với câu C5.
-Hs: Điền từ thích hợp vào chỗ trống trong câu C6.
-Hs : Lấy ví dụ theo ywu cầu của câu C7.
+ Để biết vật chuyển động hay đứng yên ta phải xác định là đang so sánh vật đang xét với vật làm mốc nào.
Hoạt động 4: Giới thiệu một số chuyển động thường gặp.
Gv: Giới thiệu với hs một số chuyển đọng thường gặp như :
+ Chuyển động thẳng như chuyển động của máy bay.
Chuyển động tròn như chuyển động của đầu kim đồng hồ.
Chuyển động cong như chuyển động của viên đá kho ném đi xa.
Chuyển động thẳng
-Chuyển động cong
Chuyển động tròn
Hoạt động 5: Vận dụng.
Gv: Yêu cầu hs trả lới các câu hỏi C10, C11 trong sách giáo khoa.
-Hs: Trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
Chuẩn bị bài mới:
Nhận xét – Bổ sung:
File đính kèm:
- giao an 8 da sua.doc