Tiết 22. CÔNG SUẤT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:Hiểu được công suất là công thực hiện được trong 1 giây, là đại lượng đặc trưng cho khả năng thực hiện công nhanh hay chậm của con người, con vật hoặc máy móc. Biét lấy ví dụ minh hoạ
- Viết được biểu thức tính công suất, đơn vị công suất
2. Kĩ năng:Vận dụng công thức để giải 1 số bài tập đơn giản
3. Thái độ:Có ý thức học hỏi, có tinh thần hợp tác nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh phóng to hình vẽ 15.1
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 638 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý lớp 8 tiết 22: Công suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:31/1/2012
Ngày dạy:3/2/2012
Tiết 22. CÔNG SUẤT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:Hiểu được công suất là công thực hiện được trong 1 giây, là đại lượng đặc trưng cho khả năng thực hiện công nhanh hay chậm của con người, con vật hoặc máy móc. Biét lấy ví dụ minh hoạ
- Viết được biểu thức tính công suất, đơn vị công suất
2. Kĩ năng:Vận dụng công thức để giải 1 số bài tập đơn giản
3. Thái độ:Có ý thức học hỏi, có tinh thần hợp tác nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh phóng to hình vẽ 15.1
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Hoạt động nhóm, thảo luận, hỏi đáp
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
* Khởi động
- Mục tiêu: gây hứng thú học tập cho hs.
- Thời gian: 5’
- Cách tiến hành:
- Ổn định: Kiểm tra sĩ số lớp
- Kiểm Tra : Phát biểu định luật về công ?
- Giới thiệu bài: Giới thiệu trực tiếp.
- HS lớp trưởng báo cáo
- HS 1 lên bảng trả lời và viết công thức
- Hs khác nhận xét.
Hoạt động 1: Tình huống “Ai làm việc khoẻ hơn”
Mục tiêu: Gây hứng thú học tập cho học sinh và so sánh được công thực hiện được trong các thời gian khác nhau
Thời gian: 15’
Cách tiến hành:
- GV: treo tranh H15.1 nêu bài toán. Yêu cầu HS làm việc theo nhóm trả lời C1, C2, C3
- GV: yêu cầu đại diện các nhóm trình bày
GV giải thích thêm
* Theo phương án C. Nếu công thực hiện là 1J thì:
+ An phải mất 1 thời gian t1 = 50/640 = 0,078 (s)
+ Dũng phải mất 1 thời gian t2 = 60/960 = 0,0625 (s)
t2 < t1 ® Dũng làm việc khoẻ hơn
* Theo phương án d.
Nếu trong cùng một thời gian 1s thì:
+ An thực hiện 1 công là: A1 = 640/50 = 12,8 (J)
+ Dũng thực hiện 1 công là: A2 = 960/60 = 16 (J)
* Kết luận: A2 > A1 ® Dũng làm việc khoẻ hơn.
- HS: làm việc nhóm C1, C2, C3
- HS: trình bày, nhận xét, thống nhất kết quả, ghi vở
- C1:
+ Công của anh An thực hiện là:
A1 = 10.16.4 = 640 (J)
+ Công của anh Dũng thực hiện là:
A2 = 15.16.4 = 960 (J)
- C2: phương án c, d đều đúng
- C3: anh Dũng làm việc khoẻ hơn vì để thực hiện cùng 1 công là 1J thì Dũng mất thời gian ít hơn (hoặc vì trong cùng 1s Dũng thực hiện công lớn hơn)
Hoạt động 2: Thông báo kiến thức mới : Công suất
Mục tiêu: HS nắm được kháI niệm công suất
Thời gian:10’
Cách tién hành:
- GV: thông báo khái niệm công suất
Dựa vào phần 1 hãy nêu công thức tính công suất
- GV: thông báo đơn vị P
*Kết luận: công thực hiện được trong 1 đơn vị thời gian được gọi là công suất P =
- HS: nghe, ghi vở
- Khái niệm: công thực hiện được trong 1 đơn vị thời gian được gọi là công suất
- Biểu thức:
P =
- Nếu công A là 1J , thời gian t là 1s thì công suất là: P = 1J/1s
+ 1J/s được gọi là Oát, kí hiệu W
1kW = 1000W
1MW = 1000kW
Hoạt động 3. Vận dụng giải bài tập
Mục tiêu: Vận dụng được các kiến thức trên vào giải bài tập
Thời gian: 12’
Cách tiến hành:
- GV: gọi 3 HS lên bảng giải C4, C5, C6
- HS: dưới lớp làm C4, C5, C6
- Cho HS thảo luận lời giải đó, nhận xét đúng sai, ghi vở kết quả đúng
- GV: thông báo đơn vị P
- C4:
+ Công suất của An: P1 = A1/t1 = 640/50 = 12,8 (W)
+ Công suất của Dũng: P2 = A2/t2 = 960/60 = 16 (W)
- C5: cùng cày 1 sào đất nghĩa là công thực hiện của trâu và máy như nhau.
+ Trâu cày mất thời gian: t1 = 2h =120’
+ Máy cày mất thời gian: t2 = 20’
t1 = 6t2 vậy máy có công suất lớn hơn và lớn hơn 6 lần
- C6:
+ Cho v = 90km/h
F = 200N
+ Tìm P = ?; c/m P = F.v
Giải:
a/ Trong 1h con ngựa đi được 1S = 9000m
Công của lực kéo của ngựa trên đoạn đường S là: A = F.S = 200.9000 = 1.800.000J
Công suất của ngựa: P = A/t = 1.800.000/3600 = 500W
b/ P = A/t = F.s/t = F.v
V.Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà(3p)
-Cho hs nhắc lại khái niệm công suất
-Yêu cầu hs về nhà học thuộc
-Đọc mục “Có thể em chưa biết”
File đính kèm:
- TI_T 19 LI 8 CᅯNG SU_T.doc