Giáo án dạy Vật lý lớp 8 tiết 22: Công suất

 Tiết 22. CÔNG SUẤT

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:Hiểu được công suất là công thực hiện được trong 1 giây, là đại lượng đặc trưng cho khả năng thực hiện công nhanh hay chậm của con người, con vật hoặc máy móc. Biét lấy ví dụ minh hoạ

- Viết được biểu thức tính công suất, đơn vị công suất

2. Kĩ năng:Vận dụng công thức để giải 1 số bài tập đơn giản

3. Thái độ:Có ý thức học hỏi, có tinh thần hợp tác nhóm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Tranh phóng to hình vẽ 15.1

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 624 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý lớp 8 tiết 22: Công suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:31/1/2012 Ngày dạy:3/2/2012 Tiết 22. CÔNG SUẤT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:Hiểu được công suất là công thực hiện được trong 1 giây, là đại lượng đặc trưng cho khả năng thực hiện công nhanh hay chậm của con người, con vật hoặc máy móc. Biét lấy ví dụ minh hoạ - Viết được biểu thức tính công suất, đơn vị công suất 2. Kĩ năng:Vận dụng công thức để giải 1 số bài tập đơn giản 3. Thái độ:Có ý thức học hỏi, có tinh thần hợp tác nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh phóng to hình vẽ 15.1 III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - Hoạt động nhóm, thảo luận, hỏi đáp IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC * Khởi động - Mục tiêu: gây hứng thú học tập cho hs. - Thời gian: 5’ - Cách tiến hành: - Ổn định: Kiểm tra sĩ số lớp - Kiểm Tra : Phát biểu định luật về công ? - Giới thiệu bài: Giới thiệu trực tiếp. - HS lớp trưởng báo cáo - HS 1 lên bảng trả lời và viết công thức - Hs khác nhận xét. Hoạt động 1: Tình huống “Ai làm việc khoẻ hơn” Mục tiêu: Gây hứng thú học tập cho học sinh và so sánh được công thực hiện được trong các thời gian khác nhau Thời gian: 15’ Cách tiến hành: - GV: treo tranh H15.1 nêu bài toán. Yêu cầu HS làm việc theo nhóm trả lời C1, C2, C3 - GV: yêu cầu đại diện các nhóm trình bày GV giải thích thêm * Theo phương án C. Nếu công thực hiện là 1J thì: + An phải mất 1 thời gian t1 = 50/640 = 0,078 (s) + Dũng phải mất 1 thời gian t2 = 60/960 = 0,0625 (s) t2 < t1 ® Dũng làm việc khoẻ hơn * Theo phương án d. Nếu trong cùng một thời gian 1s thì: + An thực hiện 1 công là: A1 = 640/50 = 12,8 (J) + Dũng thực hiện 1 công là: A2 = 960/60 = 16 (J) * Kết luận: A2 > A1 ® Dũng làm việc khoẻ hơn. - HS: làm việc nhóm C1, C2, C3 - HS: trình bày, nhận xét, thống nhất kết quả, ghi vở - C1: + Công của anh An thực hiện là: A1 = 10.16.4 = 640 (J) + Công của anh Dũng thực hiện là: A2 = 15.16.4 = 960 (J) - C2: phương án c, d đều đúng - C3: anh Dũng làm việc khoẻ hơn vì để thực hiện cùng 1 công là 1J thì Dũng mất thời gian ít hơn (hoặc vì trong cùng 1s Dũng thực hiện công lớn hơn) Hoạt động 2: Thông báo kiến thức mới : Công suất Mục tiêu: HS nắm được kháI niệm công suất Thời gian:10’ Cách tién hành: - GV: thông báo khái niệm công suất Dựa vào phần 1 hãy nêu công thức tính công suất - GV: thông báo đơn vị P *Kết luận: công thực hiện được trong 1 đơn vị thời gian được gọi là công suất P = - HS: nghe, ghi vở - Khái niệm: công thực hiện được trong 1 đơn vị thời gian được gọi là công suất - Biểu thức: P = - Nếu công A là 1J , thời gian t là 1s thì công suất là: P = 1J/1s + 1J/s được gọi là Oát, kí hiệu W 1kW = 1000W 1MW = 1000kW Hoạt động 3. Vận dụng giải bài tập Mục tiêu: Vận dụng được các kiến thức trên vào giải bài tập Thời gian: 12’ Cách tiến hành: - GV: gọi 3 HS lên bảng giải C4, C5, C6 - HS: dưới lớp làm C4, C5, C6 - Cho HS thảo luận lời giải đó, nhận xét đúng sai, ghi vở kết quả đúng - GV: thông báo đơn vị P - C4: + Công suất của An: P1 = A1/t1 = 640/50 = 12,8 (W) + Công suất của Dũng: P2 = A2/t2 = 960/60 = 16 (W) - C5: cùng cày 1 sào đất nghĩa là công thực hiện của trâu và máy như nhau. + Trâu cày mất thời gian: t1 = 2h =120’ + Máy cày mất thời gian: t2 = 20’ t1 = 6t2 vậy máy có công suất lớn hơn và lớn hơn 6 lần - C6: + Cho v = 90km/h F = 200N + Tìm P = ?; c/m P = F.v Giải: a/ Trong 1h con ngựa đi được 1S = 9000m Công của lực kéo của ngựa trên đoạn đường S là: A = F.S = 200.9000 = 1.800.000J Công suất của ngựa: P = A/t = 1.800.000/3600 = 500W b/ P = A/t = F.s/t = F.v V.Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà(3p) -Cho hs nhắc lại khái niệm công suất -Yêu cầu hs về nhà học thuộc -Đọc mục “Có thể em chưa biết”

File đính kèm:

  • docTI_T 19 LI 8 CᅯNG SU_T.doc
Giáo án liên quan