Tiêt 24. NHIỆT NĂNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng và mối quan hệ của nhiệt năng với nhiệt độ của vật
- Tìm được ví dụ về thực hiện công và truyền nhiệt
- Phát biểu được định nghĩa nhiệt lượng và đơn vị nhiệt lượng.
2. Kĩ năng:
- Phân tích, tổng hợp
3. Thái độ:
- Cẩn thận, nghiêm túc trong học tập
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 650 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý lớp 8 tiết 24: Nhiệt năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06 / 3/ 2011
Ngày dạy: 8B: 08/ 3 / 2011
8A: 11/ 3/ 2011
Tiêt 24. NHIỆT NĂNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng và mối quan hệ của nhiệt năng với nhiệt độ của vật
- Tìm được ví dụ về thực hiện công và truyền nhiệt
- Phát biểu được định nghĩa nhiệt lượng và đơn vị nhiệt lượng.
2. Kĩ năng:
- Phân tích, tổng hợp
3. Thái độ:
- Cẩn thận, nghiêm túc trong học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- 1 quả bóng cao su, một miếng kim loại, một phích nước nóng, một cốc thuỷ
tinh.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Thực nghiệm, hoạt động nhóm
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
* ổn định tổ chức lớp, đặt vấn đề vào bài
- Mục tiêu: gây hứng thú học tập cho hs.
- Đồ dùng dạy học: SGK.
- Thời gian: 7’
- Cách tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
làm TNo thả bóng cao su rơi
nhận xét độ cao của quả bóng trong mỗi lần nãy lên ?
trong hiện tượng này, cơ năng đã giảm dần. Vậy cơ năng đã biến mất hay chuyển thành một dạng năng lượng khác.
HS: quan sát
độ cao quả bóng giảm dần sau mỗi lần nảy lên và cuối cùng không nảy lên được nữa
- Quả bóng lúc bay lên khi rơi xuống, lúc sang trái, lúc sang phải do những lực xô đẩy không cân bằng
Hoạt động 1: Tìm hiểu về nhiệt năng
Mục tiêu : Nắm được tổng động năng của phân tử là nhiệt năng của vật
Thời gian : 13p
Cách tiến hành :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bước 1 :
- GV: nhắc lại khái niệm về động năng ?
- GV: các phân tử có động năng không ? Vì sao ?
Bước 2 :
- GV: đưa ra khái niệm nhiệt năng
- GV: hãy tìm mối quan hệ giữa nhiệt năng và nhiệt độ của vật ?
- GV: làm thế nào để biết nhiệt năng của một vật thay đổi ?(tăng, giảm)
- HS: cơ năng của vật có đựoc do chuyển động gọi là động năng
- HS: các phân tử có động năng vì các phân tử chuyển động không ngừng
Nhiệt độ của vật càng cao thì các phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh và nhiệt năng của vật càng lớn.
- HS: vật nóng lên hoặc lạnh đi.
Hoạt động 2: Các cách làm thay đổi nhiệt năng.
Mục tiêu: Biết được 2 cách lam thay đổi nhiệt năng là: thực hiện công và truyền nhiệt, lấy được ví dụ minh hoạ
Thời gian: 15p
Cách tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV: yêu cầu các nhóm HS thảo luận . Làm thế nào để thay đổi nhiệt năng của một vật: vd làm thế nào để tăng nhiệt độ của một miếng đồng ?
- GV: ghi ví dụ của HS lên bảng, hướng dẫn, phân tích để quy chúng về 2 loại.
- GV: yêu cầu HS làm C1
- HS: cọ xát miếng đồng với vải ...
GV nêu nội dung truyền nhiệt
- GV: yêu cầu HS làm C2
- HS: thảo luận, nêu ý kiến
- Khi thực hiện công lên miếng đồng, miếng đồng có thể nóng lên, nhiệt năng của nó tăng
- HS: cho miếng đồng vào trong cốc nước nóng...
Hoạt động 3: Nhiệt lượng – Vận dụng
Mục tiêu: Nắm được khía niệm nhiệt lượng, trả lời các câu hỏi phần vận dụng
Thời gian: 10p
Cách tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV: thông báo khái niệm nhiệt lượng và đơn vị nhiệt lượng
GV: thông báo: muốn cho 1g nước nóng thêm 10C thì cần 1 nhiệt lượng khoảng 4J.
- GV: yêu cầu cá nhân HS vận dụng kiến thức đã học tả lời C3, C4, C5
HS ghi: Phần nhiệt năng mà vật nhận thêm được hay mất bớt đi trong quá trình truyền nhiệt gọi là nhiệt lượng.
Đơn vị nhiệt năng và nhiệt lượng là Jun (kí hiệu J).
- HS: cá nhân suy nghĩ trả lời, thảo luận trước lớp từng câu trả lời.
Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà ( 3p )
Nhiệt năng là gì ? Các cách làm thay đổi nhiệt năng ?
Nhiệt lượng là gì ? Kí hiệu ? Đơn vị đo ?
Về nhà học bài, dộc phần có thể em chưa biết
File đính kèm:
- TI_T 24 LI 8 NHHI_T NĂNG.doc