Bài 7 : LIÊN MINH CHÂU ÂU (EU)
Tiết 2 : EU - HỢP TÁC, LIÊN KẾT ĐÊ CÙNG PHÁT TRIỂN
I /MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
-Hiểu được nội dung và ý nghĩa của việc hình thành thị trường chung châu Âu và việc sử dụng đồng tiền chung ơ- rô.
- Chứng minh rằng sự hợp tác, liên kết đã đem lại những lợi ích kinh tế cho các nước thành viên EU.
- Trình bày được nội dung của khái niệm liên kết vùng và nêu được một số lợi ích của việc liên kết vùng ở EU.
2/ Kĩ năng :
- Phân tích các sơ đồ, lược đồ có trong bài học.
3/ Thái độ:
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 734 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí 11 bài 7: Liên minh châu âu (EU) - Tiết 2: EU - Hợp tác, liên kết đê cùng phát triển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 13 Ngày soạn:
Tiết CT : 13 Ngày dạy :
Bài 7 : LIÊN MINH CHÂU ÂU (EU)
Tiết 2 : EU - HỢP TÁC, LIÊN KẾT ĐÊ CÙNG PHÁT TRIỂN
I /MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
-Hiểu được nội dung và ý nghĩa của việc hình thành thị trường chung châu Âu và việc sử dụng đồng tiền chung ơ- rô.
- Chứng minh rằng sự hợp tác, liên kết đã đem lại những lợi ích kinh tế cho các nước thành viên EU.
- Trình bày được nội dung của khái niệm liên kết vùng và nêu được một số lợi ích của việc liên kết vùng ở EU.
2/ Kĩ năng :
- Phân tích các sơ đồ, lược đồ có trong bài học.
3/ Thái độ:
II / CHUẨN BỊ CỦA GV, HS:
1/Chuẩn bị của GV: Giáo án.
Các lược đồ: Hợp tác sản xuất máy bay E- bớt, Liên kết vùng Ma-xơ Rai- nơ và sơ đồ đường hầm dưới biển Măng-sơ.
2/Chuẩn bị của HS: -Đọc trước bài.
III / LÊN LỚP :
1/Ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ : Liên minh châu Âu hình thành và phát triển như thế nào? Mục đích và thể chế của tổ chức này.
3/ Bài mới :
Khởi động : Em hiểu gì về thị trường chung châu Âu, về đồng Ơ-rô? Việc hợp tác và liên minh trong EU diễn ra như thế nào? Để trả lời câu hỏi này chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp về liên minh châu Âu.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
HĐ1: Cá nhân/ cặp.
Bước 1: HS nghiên cứu mục 1 SGK và những hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi sau:
-EU thiết lập thị trường chung từ khi nào?
-Nội dung của bốn mặt lưu thông tự do là gì?
-Việc thực hiện lưu thông tự do có ý nghĩa như thế nào đối với phát triển EU?
Bước 2: HS trả lời GV nhận xét và chuẩn hoá kiến thức.
HĐ2: Cá nhân.
GV yêu cầu HS:
- Xác định các mốc quan trọng của liên minh tiền tệ châu Âu.
+ Năm 1999 có 11 nước sử dụng đồng tiền Ơ- rô là đồng tiền chung.
+ Từ năm 2006 13 nước sử dụng đồng tiền Ơ- rô thay đồng tiền các quốc gia.
PV: Em hãy cho biết lợi ích cơ bản khi EU sử dụng đồng tiền chung?
HS trả lời được:
+ Nâng cao sức cạnh tranh của thị trường nội địa chung châu Âu.
+ Thủ tiêu rủi ro chuyển đổi tiền tệ.
+Tạo thuận lợi cho việc chuyển giao vốn trong EU.
+ Đơn giản hoá công tác kế toán của các doanh nghiệp đa quốc gia.
HĐ3:Cá nhân
Dựa vào mục II.1 và hình 7.5:
- Cho biết trụ sở của nước sáng lập ra tổ chức công nghiệp hàng không E-bớt.
- Tình hình phát triển và vị thế của tổ hợp E- bớt.
- Mô tả về sự hợp tác giữa các nước EU trong sản xuất máy bay E-bớt.
HS trả lời GV chuẩn hoá kiến thức.
HĐ4: Thảo luận nhóm theo cặp.
Bước 1: HS dựa vào hình 7.6 và kênh chữ SGK hãy:
-Xác định vị trí đường hầm giao thông qua eo biển Măng sơ.
- Nêu các thành phần cơ bản cấu tạo bên trong của đường hầm.
-Cho biết năm hoàn thành và đi vào sử dụng đường hầm.
- Nêu vai trò và lợi ích của đường hầm.
Bước 2: HS trình bày và chỉ hệ thống đường hầm trên sơ đồ.
GV chuẩn hoá kiến thức.
HĐ5: Cá nhân
HS dựa vào SGK mục III hãy cho biết:
- Thế nào là liên kết vùng châu Âu?
- Năm 2000 châu Âu có bao nhiêu liên kết vùng?
- Phân tích lược đồ 7.7 " Liên kết vùng Ma-xơ Rai-nơ" và kênh chữ SGK:
+ Xác định vị trí, phạm vi của liên kết vùng Ma-xơ Rai-nơ.
+ Nêu lợi ích liên kết vùng Ma-xơ Rai-nơ
GV gợi ý:
Việc liên kết vùng có ý nghĩa:
+Chính quyền và nhân dân ở vùng biên giới cùng nhau thực hiện các dự án chung trong kinh tế, văn hoá, giáo dục, an ninh nhằm tận dụng những lợi thế chung của mỗi nước.
+ Tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân các nước trong khu vực biên giới.
PV: Liênkết Ma-xơ Rai-nơ chủ yếu trong lĩnh vựcgì?
I.Thị trường chung châu Âu:
1.Tự do lưu thông:
EU thiết lập thị trường chung châu Âu từ 1/1/1993.
* Bốn mặt tự do lưu thông là:
- Tự do di chuyển.
- Tự do lưu thông dịch vụ.
- Tự do lưu thông hàng hoá.
- Tự do lưu thông tiền vốn.
* Ý nghĩa của tự do lưu thông:
- Xoá bỏ những trở ngại trong phát triển kinh tế.
- Thực hiện một chính sách thương mại với các nước ngoài liên minh châu Âu.
- Tăng cường sức mạnh kinh tế và khả năng cạnh tranh của EU đối với các trung tâm kinh tế lớn trên thế giới.
2.Eu ro(Ơ rô)-Đồng tiền chung của EU:
- Đồng tiền chung của ơ-rô được sử dụng từ năm 1999 đến nay ở EU.
- Lợi thế:
+ Nâng cao sức cạnh tranh của thị trường nội địa châu Âu.
+ Thủ tiêu rủi ro khi chuyển đổi tiền tệ.
+Tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao vốn trong EU.
+ Đơn giản hoá công tác kế toán của ccác doanh nghiệp đa quốc gia.
II.Hợp tác trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ:
1.Sản xuất máy bay E- bớt:
- Trụ sở Tu-lu dơ (Pháp) do Đức-Pháp-Anh sáng lập.
- Cạnh tranh có hiệu quả với các hảng sản xuất máy bay hàng đầu của Hoa Kì.
2. Đường hầm giao thông dưới biển Măng sơ:
- Hoàn thành năm 1994.
- Vận chuyển hàng hoá thuận lợi từ Anh sang lục địa châu Âu và ngược lại.
III.Liên kết vùng châu Âu(EUROREGION)
1.Khái niệm:
Liên kết vùng châu Âu là khu vực biên giới ở châu Âu mà ở đó các hoạt động hợp tác liên kết về các mặt trên cơ sở tự nguyện giữa các nước khác nhau được thực hiện và đem lại lợi ích cho các thành viên tham gia.
* Ý nghĩa của liên kết vùng:
+ Tăng cường liên kết và nhất thể hoá thể chế ở châu Âu.
+ Chính quyền và nhân dân vùng biên giới cùng thực hiện các dự án chung trong kinh tế, văn hoá, giáo dục, an ninh nhằm tận dụng lợi thế của mỗi nước.
+ Tăng cường tính đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân các nước trong khu vực biên giới.
2. Liên kết vùng Ma-xơ Rai- nơ:
- Vị trí: Khu vực biên giới 3 nước Hà Lan, Bỉ, Đức.
- Lợi ích:
+ Có khoảng 30.000 nguời ngày đi sang nước láng giềng làm việc .
+ Các trường Đại học tổ chức khoá đào tạo chung.
+ Các con đường xuyên biên giới được xây dựng.
4/Củng cố:
1.Vì sao EU thiết lập thị trường chung trong khối? Việc hình thành thị trường chung châu Âu và đưa vào sử dụng đồng tiền chung ơ-rô có ý nghĩa như thế nào đối với việc phát triển EU.
2. EU đã thành công như thế nào trong hợp tác phát triển lĩnh vực giao thông vận tải.
3. Thế nào là liên kết vùng? Qua ví dụ liên kết vùng Ma-xơ Rai-nơ, hãy cho biết ý nghĩa của việc phát triển các liên kết vùng trong Liên minh châu Âu.
Một số câu hỏi trắc nghiệm:
Câu 1: Đồng tiền chung EU(ơ-rô) được sử dụng vào năm nào:
a. 1997 b.1998. c. 1999. d. 2000.
Câu 2: Bón mặt tự do lưu thông bao gồm:
a.Tự do di chuyển.
b.Tự do lưu thông dịch vụ.
c.Tự do lưu thông hàng hoá.
d.Tự do lưu thông tiền vốn.
e.Tất cả các ý trên.
5/Dặn dò, hướng dẫn HS học tập ở nhà
Trả lời các câu hỏi cuối bài.
Đọc trước bài thực hành: Tìm hiểu vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới.
File đính kèm:
- BAI 7 - TIET 13.doc