Giáo án Địa lí 7 - Tuần 18-20, Bài 11: Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên - Năm học 2022-2023 - Lê Hương Ly (Kết nối tri thức)

docx7 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 11/08/2025 | Lượt xem: 12 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí 7 - Tuần 18-20, Bài 11: Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên - Năm học 2022-2023 - Lê Hương Ly (Kết nối tri thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 18, 19,20 Ngày soạn: 2/ 1/ 2023 Tiết 27, 28,29 - BÀI 11: PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC. SỬ DỤNG VÀ BẢO VỆ THIÊN NHIÊN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Trình bày được cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên ở các môi trường khác nhau. - Rèn luyện kĩ năng so sánh cách thức khai thác thiên nhiên ở các môi trường với nhau. 2. Năng lực - Năng lực chung: + Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập. + Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình bày thông tin, thảo luận nhóm. + Giải quyết vấn đề sáng tạo. - Năng lực Địa lí + Năng lực nhận thức Địa lí: Năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, phân tích mối quan hệ giữa đối tượng tự nhiên và đối tượng kinh tế - xã hội. - Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí (bản đồ, bảng số liệu, hình ảnh,..) - Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào thực tế. 3. Phẩm chất - Hiểu rõ thiên nhiên, tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên. - Yêu khoa học, ham học hỏi, tìm tòi. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Một số hình ảnh về khai thác và sử dụng thiên nhiên tại các môi trường tự nhiên ở châu Phi. - Các video về khai thác va sử dụng thiên nhiên tại các môi trường tự nhiên châu Phi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động xuất phát/ khởi động a. Mục tiêu - Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học. b. Nội dung - Quan sát video và kết nối vào bài học. Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 18, 19,20 c. Sản phẩm - Câu trả lời cá nhân của học sinh. d. Cách thức tổ chức Bước 1: Giao nhiệm vụ Quan sát hình ảnh về các cảnh quan, xếp cảnh quan đó vào môi trường phù hợp. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo kết quả Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức, và kết nối vào bài học. Môi trường tự nhiên châu Phi rất đa dạng. Nguời dân châu Phi sinh sống ở các môi trường khác nhau đã khai thác và bảo vệ thiên nhiên như thế nào để phù hợp với điếu kiện tự nhiên? 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Tìm hiểu vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên các môi trường ở châu Phi a. Mục tiêu - Trình bày được cách thức người dân khai thác, sủ dụng và bảo vệ thiên nhiên ở các môi trường châu Phi. b. Nội dung: Đọc thông tin SGK, hình 1,2,3,4,5 và kiến thức đã học - Xác định phạm vi môi các môi trường tự nhiên ở châu Phi. - Trình bày cách thức con người khai thác, bảo vệ thiên nhiên ở các môi trường tự nhiên c. Sản Phẩm - Thông tin phản hồi phiếu học tập - Câu trả lời của học sinh d. Cách thức tổ chức Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 18, 19,20 Bước 1: Giao nhiệm vụ: PHỤ LỤC Nhiệm vụ 1: Hoạt động nhóm: Dựa vào thông tin SGK, hình 11.1, 11.2, 11.3, 11.4, 11.5, 11.6 và kiến thức đã học, các em hãy trao đổi các nội dung sau để hoàn thành thông tin phiếu học tập. - Xác định phạm vi môi các môi trường tự nhiên ở châu Phi. - Trình bày cách thức con người khai thác, bảo vệ thiên nhiên ở các môi trường tự nhiên Nhiệm vụ 2: Quan sát các đoạn video sau về việc khai thác các tài nguyên ở hoang mạc Xahara. Em hãy nêu suy nghĩ của mình về vấn đề này? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ nhóm/cá nhân Bước 3: Báo cáo kết quả - HS báo cáo kết quả làm việc trước lớp - HS khác nhận xét, bổ sung *GV mở rộng: Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 18, 19,20 1. Khai thác gỗ ở Bờ Biển Ngà: Những khu rừng mưa nhiệt đới trong vùng nội địa ẩm ướt của Bờ Biển Ngà đang bị phá hoại nghiêm trọng. Người ta chặt cây rừng để trồng cây ca cao có giá trị kinh tế hơn. Hạt ca cao được chuyển tới các nhà máy dọc bờ biển để chế biến thành bơ ca cao - một nguyên liệu quan trọng để làm sô-cô- la và một số loại mĩ phẩm. Hàng xuất khẩu được gửi qua cảng A bít-gian, nơi trước đâv từng là thủ đô của Bờ Biển Ngà, hiện tại là một hải cảng lớn ở Tây Phi. 2. Đập Át-xu-an (Ai Cập): Thuỷ lợi có thể biến một vùng hoang mạc thành vùng đất màu mỡ, xanh tươi. Ai Cập đã xây dựng đập nước Át- xu-an cao 111 m, dài 3,8 km trên dòng sông Nin để ngăn lủ trên sông, mở rộng diện tích tưới tiêu cho nông nghiệp và đem lại giá trị thuỷ điện. Đập này cho phép Ai Cập mở rộng khoảng 840 000 ha đất ớ đổng bằng châu thổ hạ lưu và dọc theo thung lũng sông Nin. Đặc biệt mở rộng diện tích trồng bông là cây xuất khẩu chính cùng với đậu, lúa mì, ngô, kê,... Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức - Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh. - Chuẩn kiến thức: 3. Hoạt động luyện tập a. Mục tiêu - Củng cố, luyện tập các kiến thức đã học trong bài. b. Nội dung - Trò chơi VÒNG QUAY MAY MẮN c. Sản Phẩm - Câu trả lời của học sinh Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 18, 19,20 d. Cách thức tổ chức Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh 1. Kể tên các môi trường tự nhiên ở châu Phi? 2. Phạm vi phân bố của môi trường xích đạo? 3. Kĩ thuật được sử dụng để tìm kiếm và khai thác nước ngầm trên các hoang mạc? 4. Nho, cam, chanh, ô liu, là những cây trồng chính ở môi trường nào ở châu Phi? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo kết quả làm việc Bước 4: GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. 4. Hoạt đông vận dụng, mở rộng a. Mục tiêu - Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong thực tiễn. - Phát triển năng lực tìm hiểu Địa lí, vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự chủ và lự học. - Nâng cao khả năng tìm hiểu kiến thức thông qua sách, báo, internet phục vụ học tập. b. Nội dung - Sưu tầm thông tin, tranh ảnh để viết bài về hoang mạc Xahara. c. Sản Phẩm - Bài viết của học sinh về một loài động vật, thực vật độc đáo ở châu Phi. d. Cách thức tổ chức Bước 1: Giao nhiệm vụ - Sưu tầm thông tin, tranh ảnh để viết bài về hoang mạc Xahara. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo kết quả làm việc vào tuần học tiếp theo. Bước 4: Gv quan sát, nhận xét đánh giá hoạt động học của hs. Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 18, 19,20 PHỤ LỤC Môi Xích đạo Nhiệt đới Hoang mạc Địa Trung hải trường tự N1,5 N2,6 N3,7 N4,8 nhiên Phạm vi Bồn địa Công- 2 bên xích đạo, bao Dọc 2 đường chí Cực bắc và cự phân bố gô và Duyên quanh môi trường xích tuyến, nội địa và nam châu Phi hải phía bắc đạo. nơi có dòng biển Vịnh Ghi-nê lạnh đi qua. Cách thức + Trồng gối vụ, + Ở những khu vực khô + Trổng một số + Trổng các khai thác, xen canh nhờ hạn như vùng xa van ở loại cây nông loại cây ăn quả sử dụng nhiệt độ và độ Nam Xa ha-ra: làm nqhiệp phù hựp (nho, cam, và bảo vệ ẩm cao giúp nương rẫy, cây trồng trong các ốc đảo chanh, ô liu,...) thiên cây trồng phát chính là lạc, bông, (cam, chanh, có giá trị xuất nhiên triển quanh kê,...; chăn nuôi dê, chà là, lúa khẩu và một số năm. cừu,... theo hình thức mạch,...), chăn cây lương thực + Hình thành chăn thả. nuôi gia súc (lúa mì, ngô). các vùng + Ở những khu vực có theo hình thức Gia súc chính chuyên canh khí hậu nhiệt đới ẩm du mục. là cừu. cây công như Đông Nam Phi: + Dùng lạc đà để + Phát triển nghiệp (cọ hình thành các vung vận chuyển khai thác dầu, ca cao,...) trồng cây ăn quả hàng hoá và khoáng sản, theo quy mô (chuối,...) và cây công buôn bán xuyên hoà Nam Phi). lớn nhằm xuất nghiệp (mía, chè, hoang mạc. + Phát triển khẩu hoặc thuốc lá, bông, cà + Ứng dụng kĩ các hoạt động cung cấp phê,...) để xuất khẩu. thuật khoan sâu du lịch. nguyên liệu để khai thác một Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 18, 19,20 cho nhà máy + Phát triển hoạt động số tài nguyên + Các nước chế biến. khai thác và xuất khẩu trong lòng trong khu vực + Bảo vệ rừng khoáng sản (vàng, đất (dầu cần chống khô và trồng rừng đồng, chì, dầu mỏ, khí mỏ, khí đốt, hạn và hoang để giữ tầng tự nhiên,,..); phát triển khoáng sản, mạc hoá. mùn trong đất công nghiệp chế biến nùớc ngầm) không bị nước sản phẩm cây nông + Các nước mưa rửa trôi nghiệp và sản phẩm trong khu vực (đặc biệt là ở chăn nuôi. thực hiện nhiều các sườn dốc + Cần chú ý xây dựng biện pháp chống của đổi, núi). các công trình thuỷ lợi. hoang mạc hóa. + Thành lập các khu bảo tồn thiên nhiên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_li_7_tuan_18_20_bai_11_phuong_thuc_con_nguoi_kha.docx
Giáo án liên quan