Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 48, Bài 43: Dân cư, xã hội trung và Nam Mĩ - Nguyễn Thị Lợi

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải:

1. Kiến thức:

- Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm về dân cư, xã hội Trung và Nam Mĩ.

2. Kĩ năng:

- Phân tích lược đồ các đô thị châu Mĩ.

3. Thái độ:

- Giáo dục tư tưởng kế hoạch hóa gia đình, có tinh thần hợp tác tìm hiểu kiến thức

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:

1.Giáo viên: Lược đồ phân bố dân cư trung và nam mĩ

2.Học sinh: sgk, tập bản đồ

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1.Ổn định : Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 7A5., 7A6.

2.Kiểm tra bài cũ:

- Tại sao Trung và Nam Mĩ có gần đủ các đới khí hậu ?

- Trình bày các kiểu môi trường chính ở Trung và Nam Mĩ ?

3.Bài mới:

 Khởi động: Các nước trung và nam mĩ đều đã trải qua quá trình đấu tranh lâu dài giành độc lập, chủ quyền từ TK 15 -> TK 19. Song cho đến nay họ vẫn tiếp tục cuộc đấu tranh để có nền dân chủ thực sự cả về chính trị và kinh tế. Dân cư và xã hội trung và nam mĩ có đặc điểm thế nào chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài 43

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 279 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 48, Bài 43: Dân cư, xã hội trung và Nam Mĩ - Nguyễn Thị Lợi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn: 08/2/2014 Tiết 48 Ngày dạy: 11/2/2014 BÀI 43: DÂN CƯ, XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MĨ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải: 1. Kiến thức: - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm về dân cư, xã hội Trung và Nam Mĩ. 2. Kĩ năng: - Phân tích lược đồ các đô thị châu Mĩ. 3. Thái độ: - Giáo dục tư tưởng kế hoạch hóa gia đình, có tinh thần hợp tác tìm hiểu kiến thức II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC: 1.Giáo viên: Lược đồ phân bố dân cư trung và nam mĩ 2.Học sinh: sgk, tập bản đồ III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1.Ổn định : Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 7A5..................................., 7A6................................................... 2.Kiểm tra bài cũ: - Tại sao Trung và Nam Mĩ có gần đủ các đới khí hậu ? - Trình bày các kiểu môi trường chính ở Trung và Nam Mĩ ? 3.Bài mới: Khởi động: Các nước trung và nam mĩ đều đã trải qua quá trình đấu tranh lâu dài giành độc lập, chủ quyền từ TK 15 -> TK 19. Song cho đến nay họ vẫn tiếp tục cuộc đấu tranh để có nền dân chủ thực sự cả về chính trị và kinh tế. Dân cư và xã hội trung và nam mĩ có đặc điểm thế nào chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài 43 Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Trình bày và giải thích được ở mức độ đơn giản đặc điểm dân cư (Cá nhân, Nhóm) *Bước 1: - Dựa vào H35.2 nhắc lại khái quát lịch sử nhập cư vào Trung và Nam Mĩ? *Bước 2: - N1 và 2 : Thành phần dân cư Trung và Nam Mĩ là người gì? có nền văn hóa nào? Nguồn gốc của nền văn hóa đó? - N3,4, : Quan sát H43.1 cho biết đặc điểm phân bố dân cư ? - Đại diện các nhóm trình bày – nhóm khác nhận xét bổ sung,gv chuẩn xác lại kiến thức. *Bước 3: - Tình hình phân bố dân cư Trung và Nâm Mĩ có gì giống và khác phân bố dân cư Bắc Mĩ? - Tại sao dân cư thưa thớt trên một số vùng của Châu Mĩ ? *Bước 4: GV mở rộng về đồng bằng Amadôn Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm đô thị hóa (Cá nhân) *Bước 1: Quan sát H43.1 cho biết: - Các đô thị trên 3 triệu dân Nam Mĩ có gì khác Bắc Mĩ? Tốc độ đô thị hóa khu vực này có đặc điểm gì? - Nêu tên và xác định các đô thị có số dân trên 5 triệu dân?( dành cho học sinh yếu kém) - HS trả lời, GV chuẩn xác kiến thức. *Bước 2: - Nêu các vấn đề nảy sinh do đô thị hóa ở NM? *Bước 3: Gv giáo dục tư tưởng và hướng nghiệp cho HS 1. Dân cư : - Phần lớn là người lai, có nền văn hóa La Tinh độc đáo do sự kết hợp từ 3 dòng văn hóa Anh-Điêng, Phi, Âu - Dân cư phân bố không đều + Chủ yếu tập trung ở ven biển, cửa sông, trên các cao nguyên có khí hậu khô ráo, mát mẽ + Thưa thớt ở các vùng trong nội địa 3. Đô thị hóa - Tốc độ đô thị hóa nhanh nhất thế giới, đô thị hóa mang tính tự phát, tỉ lệ dân thành thị chiếm 75% dân số - Các đô thị lớn: Xaopaolô, Riôđêgianêrô, Buênốt, Airét 4. Đánh giá: - Trình bày và giải thích đặc điểm dân cư của Trung và Nam Mĩ ? - Quá trình đô thị hóa ở Trung và Nam Mĩ có đặc điểm gì ? 5. Hoạt động nối tiếp: - Ôn lại thiên nhiên Trung và Nam Mĩ có ưu đãi gì tạo điều kiện cho nông nghiệp khu vực phát triển IV. PHỤ LỤC V. RÚT KINH NGHIỆM: ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_7_tiet_48_bai_43_dan_cu_xa_hoi_trung_va_n.doc
Giáo án liên quan