Giáo án Địa lí 7 - Tuần 2, Bài 2: Đặc điểm dân cư xã hội châu Âu - Năm học 2022-2023 - Lê Hương Ly (Kết nối tri thức)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí 7 - Tuần 2, Bài 2: Đặc điểm dân cư xã hội châu Âu - Năm học 2022-2023 - Lê Hương Ly (Kết nối tri thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 – Tiết 3,4
Ngày soạn : 19/9/2022
BÀI 2: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ XÃ HỘI CHÂU ÂU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được đặc điểm của cơ cấu dân cư, di cư và đô thị hoá ở châu Âu.
- Phân tích được bảng số liệu về dân cư.
- Đọc được bản đồ tỉ lệ dân đô thị và một số đô thị ở châu Âu, năm 2019.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình
bày thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo.
- Năng lực Địa lí
+ Năng lực nhận thức Địa lí: giải thích hiện tượng và quá trình địa lí dân cư - xã hội.
+ Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ : Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó khăn
trong học tập để xây dựng kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt
trong học tập.
- Nhân ái: Tôn trọng ý kiến của người khác, có ý thức học hỏi lẫn nhau.
- Trung thực : Tự giác tham gia và vận động người khác tham gia phát hiện, đấu tranh với
các hành vi thiếu trung thực trong học tập.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập (cá
nhân/nhóm).
- Yêu khoa học, biết khám phá, tìm hiểu các vấn đề xã hội.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Bản đồ tỉ lệ dân đô thị và một số đô thị ở châu Âu, năm 2019.
- Các bảng số liệu về dân cư châu Âu.
- Hình ảnh, video về dân cư, đô thị,... ở châu Âu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động xuất phát/ khởi động a. Mục tiêu
- Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học.
b. Nội dung
- Đưa học sinh vào tình huống có vấn đề để các em tìm ra câu trả lời, sau đó giáo viên kết
nối vào bài học.
c. Sản phẩm
- Câu trả lời cá nhân của học sinh.
d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ: Đặt tên
cho bức ảnh sau?
Bước 2: HS tiến hành hoạt động
trong 2 phút.
Bước 3: HS trả lời câu hỏi: Già
hóa dân số
Bước 4: GV chuẩn kiến thức và
kết nối vào bài mới.
Như vậy, trong bức tranh trên, các em có thể thấy người già nhiều hơn người trẻ và
chỉ có ít người trẻ nhưng phải gồng gánh khá nhiều người già. Đây là một bức tranh biếm
họa về già hóa dân số. tình trạng này thường xảy ra chủ yếu ở các nước phát triển, đặc biệt
là châu Âu. Để biết rõ hơn về dân cư, xã hội châu Âu thì các em sẽ tìm hiểu trong bài học
hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Tìm hiểu đặc điểm cơ cấu dân cư châu Âu.
a. Mục tiêu
- Trình bày được đặc điểm của cơ cấu dân cư ở châu Âu.
- Phân tích được bảng số liệu về dân cư.
b. Nội dung
- Đọc thông tin và khai thác bảng số liệu 2.1 và hình 2.1 trong mục Đặc điểm cơ cấu dân
cư, hãy nêu đặc điểm cơ cấu dân cư ở châu Âu.
c. Sản Phẩm: Câu trả lời của học sinh d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh 1. Cơ cấu dân cư
- GV yêu cẫu HS làm việc cá nhân, đọc - Số dân châu Âu năm 2019 là 747,1 triệu
thông tin trong mục và khai thác bảng 2.1 người, đứng thứ tư thế giới.
và hình 2.1 để trả lời các câu hỏi sau: - Châu Âu có cơ cấu dân số già.
+ Dân số Châu Âu năm 2019? So sánh với - Châu Âu có tình trạng mất cân bằng giới
các châu lục khác trên thế giới? tính.
+ Chứng minh châu Âu có cơ cấu dân số già - Dân cư châu Âu có trình độ học vấn cao.
và có tình trạng mất cân bằng giới tính?
+ Dân số già có ảnh hưởng như thế nào đến
sự phát triển KTXH của các quốc gia ở châu
Âu?
+ Trình độ học vấn của dân cư châu Âu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ cá nhân.
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS trả lời câu hỏi.
- Các học sinh khác có ý kiến nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá
trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh
thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày
và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh.
2.2. Tìm hiểu đặc điểm di dân ở châu Âu
a. Mục tiêu
- Trình bày được vấn đề di cư ở châu Âu.
b. Nội dung: HS tìm hiểu mục đặc điểm di dân ở Châu Âu, hãy nêu đặc điểm di dân ở Châu
Âu.
c. Sản Phẩm: Hoàn thành câu trả lời, phiếu học tập, khái quát được nội dung kiến thức.
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ: 2. Đặc điêm di cư Dựa vào thông tin mục đặc điểm di dân ở Châu - Từ giữa thế ki XX đến nay, châu Âu
Âu SGK trang 93 và hiểu biết của mình, em hãy tiếp nhận số lượng người di cư quốc tế
cho biết: lớn nhất thế giới. Năm 2019, có 82
triệu người từ các quốc gia ở châu Phi,
- Tình hình nhập cư ở châu Âu từ đầu thế kỉ XX Trung Đông, Ấn Độ,... nhập cư vào châu
đến nay? Nguyên nhân? Âu. Các nước tiếp nhận sổ lượng người
- Phân tích ảnh hưởng của di dân trong nội bộ nhập cư nhiều là Đức, Anh, Pháp, I-ta-
châu Âu đến dân số của các quốc gia châu Âu? li-a,...
*Gv giải thích ngắn gọn thuật ngữ di cư, di cư - Người nhập cư đã bô sung cho châu
Âu một lực lượng lao động lớn, đáp ứng
quốc tế và di cư nội địa.
nhu cầu phát triển kinh tế. Tuy nhiên,
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
điều này cũng gây những khó khăn
- HS trao đổi và trả lời các câu hỏi.
trong việc giải quyết các vấn đề xã hội,
Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc
hệ thống phúc lợi và sự ổn định chinh
- Gọi 1 học sinh bất kì trả lời câu hỏi.
trị của các quốc gia.
- HS khác nhận xét, bổ sung Theo số liệu từ Ủy ban Liên hợp quốc vể
người tị nạn (UNHCR), chỉ tính riêng sáu tháng đầu
năm 2015, đã có 137 000 ngưừi tị nạn và di cư cố
gắng vào EU, tăng 83% so với cùng kì năm 2014.
Phần lớn người di cư, tị nạn đến từ Xi-ri, I-rắc, Áp-
ga-ni-xtan (là những quốc gia bị ảnh hưởng bởi
chiến tranh). Đối với một số người, cuộc hành
trình này sẽ là chuyến đi cuối cùng của họ. Hàng
nghìn người đã thiệt mạng hoặc mất tích kể từ
năm 2015. Năm 2018, hơn 138 000 người đã cố
gắng đến châu Âu bằng đường biển, hơn 2 000
người trong số họ đã bị chết đuối.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình
thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thân học
tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết
quả cuối cùng của học sinh
- Chuẩn kiến thức: 2.3. Tìm hiểu đặc điểm đô thị hóa ở châu Âu
a. Mục tiêu
- Trình bày được đặc điểm đô thị hoá ở châu Âu.
- Đọc được bản đồ tỉ lệ dân thành thị và một số đô thị ở châu Âu, năm 2019.
b. Nội dung
- Đọc thông tin trong mục đặc điểm đô thị hóa, nghiên cứu hình 2.2 SGK cho biết các đặc
điểm của đô thị hoá ở châu Âu.
- Hoàn thiện thông tin phiếu học tập.
c. Sản Phẩm
Bộ câu hỏi trò chơi “trả lời nhanh”
Câu hỏi Đáp án
Câu 1: Đô thị hóa ở châu Âu bắt đầu Những đô thị đầu tiên xuất hiện ở châu Âu vào thời
từ khi nào? kì cổ đại, sau đó phát triển trong thời kì trung đại.
Tuy nhiên, quá trình đô thị hoá phát triên mạnh mẽ
vào cuối the ki XVIII gắn liền với sự ra đời của cuộc
cách mạng công nghiệp ở Anh
Câu 2: Tỉ lệ dân thành thị ở châu Âu Cao 74,3 %. Các nước có tỉ lệ dân thành thị cao
năm 2019? Kế tên các quốc gia có tỉ là: Bi, Hà Lan, Ai-xơ-len, Luc-xăm-bua, Anh, Đan
Mạch và Thụy Điển.
lệ dân thành thị cao ở Châu Âu?
Câu 3: Đô thị ở Châu Âu đang được Hiện nay, dân thành thị có xu hướng chuyển từ
mở rộng như thế nào? trung tâm thành phố ra vùng ngoại ô, từ các thành
phố lớn về các thành phố vệ tinh,... Chính vì vậy,
mô hình đô thị làng quê đang ngày càng phổ biến
ở nhiều quốc gia châu Âu.
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV phổ biến trò chơi “trả lời 3. Đặc điểm đô thị hóa
nhanh”. GV đọc câu hỏi, các cặp sẽ ghi câu - Đô thị hóa diễn ra sớm: xuất hiện từ thời
trả lời vào bảng phụ. Mỗi câu trả lời trong cổ đại sau đó phát triển trong thời kì trung
10s. Hết thời gian, các cặp đồng loạt giơ đại. Tuy nhiên, quá trình đô thị hoá phát
đáp án lên. GV đọc đáp án và đánh dấu triên mạnh mẽ vào cuối the ki XVIII gắn
liền với sự ra đời của cuộc cách mạng
nhanh lên bảng các cặp có đáp án đúng.
công nghiệp ở Anh.
Cuối trò chơi sẽ tổng kết những cặp trả lời được nhiều câu đúng là những cặp chiến - Mức độ đô thị hóa cao: tỉ lệ dân thành
thắng. thị cao 74,3 %. Các nước có tỉ lệ dân
thành thị cao là: Bi, Hà Lan, Ai-xơ-len,
Bộ câu hỏi trò chơi “trả lời nhanh” Luc-xăm-bua, Anh, Đan Mạch và Thụy
Câu hỏi Đáp án Điển.
Câu 1: Đô thị hóa ở châu - Đô thị hóa đang mở rộng: Hiện nay, dân
Âu bắt đầu từ khi nào? thành thị có xu hướng chuyển từ trung tâm
thành phố ra vùng ngoại ô, từ các thành
Câu 2: Tỉ lệ dân thành thị
phố lớn về các thành phố vệ tinh,... Chính
ở châu Âu năm 2019? Kế
vì vậy, mô hình đô thị làng quê đang ngày
tên các quốc gia có tỉ lệ
càng phổ biến ở nhiều quốc gia châu Âu.
dân thành thị cao ở Châu
Âu?
Câu 3: Đô thị ở Châu Âu
đang được mở rộng như
thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- HS trao đổi và trả lời các câu hỏi.
Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc
- Gọi 1 học sinh bất kì trả lời câu hỏi.
- HS khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá
trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh
thân học tập, khả năng giao tiếp, trình bày
và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh
- Chuẩn kiến thức:
3. Hoạt đông luyện tập
a. Mục tiêu
- Củng cố lại các đặc điểm dân cư xã hội Châu Âu
b. Nội dung: Dựa vào các kiến thức đã học hãy trả lời các câu hỏi sau:
- Hãy kể tên một sổ quốc gia ớ châu Âu có ti lệ dân thành thị từ 80 % trở lên
- Hãy thu thập thông tin về một trong các đỏ thị của châu Âu, ví dụ như: Mat-xcơ-va, Pa-
ri, Luân-đôn,...
c. Sản Phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Cách thức tổ chức Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh
- GV cho HS làm việc cá nhân hoặc làm việc nhóm để thực hiện nhiệm vụ, yêu cầu HS/nhóm
trình bày kết quả làm việc
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả làm việc
- GV yêu câu một vài HS/nhóm trình bày câu trả lời, các HS khác quan sát, nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
4. Hoạt đông vận dụng, mở rộng
a. Mục tiêu
- Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong thực tiễn.
b. Nội dung
- Tìm hiểu chính sách dân số ở một số quốc gia châu Âu.
c. Sản Phẩm
- Câu trả lời của học sinh.
d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ: Tại sao nhiều quốc gia ở châu Âu khuyến khích các cặp vợ chồng sinh
thêm con? Liên hệ với Việt Nam?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả làm việc.
Bước 4: Gv quan sát, nhận xét đánh giá hoạt động học của hs.
*GV mở rộng: Dự kiến đến năm 2050, số người từ 65 tuổi trở lên ở châu Âu sẽ chiếm 27%
- hơn 1/4 dân số (theo WIIO). Để giải quyết vấn đế dần số già, các quốc gia châu Âu đã đưa ra nhiều biện pháp, một trong số đó là tăng tỉ lệ sinh. Theo Liên hợp quốc, 2/3 các quốc gia
ở châu Âu đã đưa ra các biện pháp để tăng tỉ lệ sinh như thưởng tiền, nghỉ phép có lương
cho các cha mẹ khi sinh con. Ví dụ: Ở Hy Lạp, mỗi đứa bé sinh ra sẽ được tặng 2 000 ơ-rô
để khuyến khích người dần sinh them con. Ở Phần Lan, ngoài khoản tiền thưởng 10 000 ơ-
rô khi sinh con, các ông bố cũng sẽ được nghỉ thai sản có lương giống như các bà mẹ. Hay
như ở Hung-ga-ri, khi một phụ nữ sinh con thứ tư, sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân
vĩnh viễn.
File đính kèm:
giao_an_dia_li_7_tuan_2_bai_2_dac_diem_dan_cu_xa_hoi_chau_au.docx



