Giáo án Địa lí 7 - Tuần 21, Bài 12: Thực hành Tìm hiểu khái quát Cộng hòa Nam Phi - Năm học 2022-2023 - Lê Hương Ly (Kết nối tri thức)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí 7 - Tuần 21, Bài 12: Thực hành Tìm hiểu khái quát Cộng hòa Nam Phi - Năm học 2022-2023 - Lê Hương Ly (Kết nối tri thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 21
Ngày soạn : 6/ 2/ 2023
Tiết 30 - BÀI 12: THỰC HÀNH
TÌM HIỂU KHÁI QUÁT CỘNG HÒA NAM PHI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết cách sưu tầm tư liệu, tài liệu về Cộng hoà Nam Phi.
- Trình bày được một số sự kiện lịch sử về Cộng hoà Nam Phi trong mấy thập niên
gần đây.
- Biết phân tích, khai thác dữ liệu, tư liệu.
- Rèn luyện kĩ năng viết, trình bày báo cáo.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình
bày thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo.
- Năng lực Địa lí
+ Năng lực nhận thức Địa lí: Sử dụng công cụ Địa lí để phân tích nghiên cứu một đối tượng
Địa lí.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí (bản đồ, bảng số liệu, hình ảnh,..)
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí để viết báo cáo.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tìm hiểu kiến thức từ các phương tiện truyền thông phục vụ cho học lập.
- Yêu khoa học, ham học hỏi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Nội dung các báo cáo trình bàv.
- Một số hình ảnh về tự nhiên, kinh tế - xã hội và hình ảnh về một sô sự kiện lịch sử
của Cộng hoà Nam Phi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động xuất phát/ khởi động
a. Mục tiêu
- Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học.
b. Nội dung
- Dựa vào các hình ảnh xuất hiện trên màn chiếu để đoán quốc gia.
c. Sản phẩm Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 21
- Câu trả lời cá nhân của học sinh.
d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- Nhìn hình đoán quốc gia?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức, và kết nối
vào bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Chuẩn bị
a. Mục tiêu
- Lựa chọn được nội dung tìm hiểu.
- Biết sưu tầm, chọn lọc, xử lí thông tin, số liệu thông kê, hình ảnh theo chủ đề đã
chọn.
b. Nội dung
- Lựa chọn nội dung tìm hiểu về một số sự kiện lịch sử của Cộng hoà Nam Phi. Gợi ý một số
nội dung:
+ Tìm hiểu khái quát chung về cộng hòa Nam Phi (diện tích, dân số thủ đô, ngày quốc
khánh )
+ Sự thành lập Liên bang Nam Phi.
+ Sự thành lập cộng hòa Nam Phi
+ Sự hình thành chế độ phân biệt chủng tộc (A-pác-thai).
+ Chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc (A-pác-thai). Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 21
- Sưu tầm thông tin, dữ liệu về Cộng hoà Nam Phi. Có thể tìm thêm thông tin từ:
+ Mạng internet.
+ Sách, báo viết về châu Phi và Cộng hoà Nam Phi.
- Chọn lọc, xử lí thông tin.
+ Chọn lục tư liệu từ các nguồn đã tìm.
+ Xư lí số liệu, tư liệu, hình ảnh để trình bày kết quả sưu tầm.
+ Sắp xếp các thông tin, số liệu,... theo đề cương của báo cáo.
c. Sản Phẩm
- HS chọn được nội dung tìm hiểu về một số sự kiện lịch sử của Cộng hoà Nam Phi.
- Thông tin HS sưu tầm và đã chọn lọc, xử lí theo nội dung HS lựa chọn.
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- GV giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị ở nhà,
từ buổi học trước.
- GV chia lớp thành nhiều nhóm. Mỗi nhóm
lựa chọn một sự kiện lịch sử của Cộng hoà
Nam Phi. Ngoài ra, có thể gợi ý thêm cho HS
một số chủ đề: Đảng Đại hội Dân tộc Phi
(ANC), kinh tế của Nam Phi,...
- GV giới thiệu cho HS sưu tầm, khai thác
thông tin ở các nguồn đáng tin cậy như các
bài viết của Bộ Ngoại giao, Liên hợp quốc;
các địa chỉ website: gov.za (Chính phủ Nam
Phi), mofa.gov.vn (Bộ Ngoại giao Việt
Nam),...
- Hướng dẫn HS cách khai thác, chọn lọc và
xử lí thông tin.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá
trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh
thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày
và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh. Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 21
2.2. Viết báo cáo và trình bày báo cáo
a. Mục tiêu
- Rèn luyện kĩ năng viết, trình bày báo cáo.
b. Nội dung
- Viết báo cáo.
+ Mở bai: Giới thiệu về nội dung báo cáo: Sự kiện lịch sử nào? Diễn ra trong khoảng thời
gian nào?
+ Nội dung chính: Trình bày các thông tin, số liệu, hình ảnh SƯU tầm được về sự kiện, các
nhân vật liên quan, tiến trình sự kiện,
+ Kết luận: Nêu ý nghĩa của sự kiện.
- Trình bày báo cáo.
c. Sản Phẩm
- Bài báo cáo của HS theo nội dung mà HS đã lựa chọn về một sự kiện lịch sử của Cộng hoà
Nam Phi.
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- GV hướng dẫn HS thực hiện theo
các bước đã nêu ở mục b.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- HS trao đổi và trả lời câu hỏi
Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc
- HS trình bày trước lớp theo các nội
dung đã chuẩn bị trước theo nhóm.
- GV hướng dẫn HS trao đổi, thảo
luận sau từng bài báo cáo được trình bày.
Sau khi các HS trao đổi và trả lời, GV chuẩn
hoá và chốt lại các kiến ihức chính để HS
hiểu rõ bài.
- Ngoài ra, GV có thể bổ sung, minh
hoạ thêm một số thông tin, hình ảnh, video
(nếu có) về Cộng hoà Nam Phi.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 21
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá
trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh
thân học tập, khả năng giao tiếp, trình bày
và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh
3. Hoạt động luyện tập
a. Mục tiêu
- Củng cố thêm các kiến thức xã hội
b. Nội dung
- Dựa vào hiểu biết và thu thập thông tin để kể tên các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu của
Việt Nam với Công hòa Nam Phi.
c. Sản Phẩm
- Câu trả lời của học sinh
d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh:
- Dựa vào hiểu biết và thu thập thông tin để kể
tên các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu của Việt
Nam với Công hòa Nam Phi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả làm việc
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến
thức.
4. Hoạt đông vận dụng, mở rộng
a. Mục tiêu
- Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong thực tiễn.
b. Nội dung
- Tìm hiểu về Nen-xơn Man-đê-la và sự nghiệp chống lại phân biệt chủng tộc ở CH
Nam Phi.
c. Sản Phẩm
- của học sinh
d. Cách thức tổ chức Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 21
Bước 1: Giao nhiệm vụ:
Quan sát hình ảnh và cho
biết đây là nhân vật nào?
Em hãy nêu các hiểu biết
của mình về nhân vật này
Bước 2: HS thực hiện nhiệm
vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả làm
việc.
Bước 4: Gv quan sát, nhận
xét đánh giá hoạt động học
của hs.
***GV mở rộng:
1. Chế độ A-pác-thai: Năm 1948, Đảng Quốc gia Nam Phi lên cầm quyển ở Nam Phi
thi hành chính sách phân biệt chủng tộc, tức là mọi quyển lực đều nằm trong tay người da
trắng còn người da đen bị tước bỏ rất nhiều quyến, trong đó có quyển bầu cử. Người da
đen và người da trắng ở Nam Phi sống hoàn toàn tách biệt. Người da đen không được phép
bầu cử ngay tại nuớc mình và bị buộc phải sinh sống Irong những vùng nghèo khổ.
Năm 1990, Đại hội Dân tộc Phi (ANC), một phong ưào dân lộc bị cấm của người da
đen do Nen-xơn Man-đê-la lãnh đạo, đã được hợp pháp hoá, sau đó các luật phân biệt
chủng tộc bị bãi bỏ. Cuộc bầu cử tự do lần đầu tiên đã được tổ chức vào năm 1994.
2. Nen-xơn Man-đê-la (1918 -2013): Là người cả đời đấu tranh chống chính sách phân
biệt chủng tộc của Chính phủ Nam Phi do người da trắng nắm quyến. Sau bốn năm lãnh
đạo Đảng Đại hội dân tộc Phi tiến tới thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử, ông đã trở thành
vị tổng thống da màu đầu liên của đất nước Nam Phi dân chủ đa chủng tộc. Ồng đã nỗ lực
làm việc hết mình để đem lại hoà bình, đoàn kếí giữa các dân tộc trong cả nước. Cho đến
khi nghỉ hưu năm 1999, ông là một trong những lành tụ chính trị nổi tiếng và được yêu
mến trên thế giới.
File đính kèm:
giao_an_dia_li_7_tuan_21_bai_12_thuc_hanh_tim_hieu_khai_quat.docx



