Giáo án Địa lí 7 - Tuần 4, Bài 4: Khái quát về liên minh châu Âu - Năm học 2022-2023 - Lê Hương Ly (Cánh diều)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí 7 - Tuần 4, Bài 4: Khái quát về liên minh châu Âu - Năm học 2022-2023 - Lê Hương Ly (Cánh diều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 4/ 10/2022
Tuần 4- Tiết 7,8
BÀI 4: KHÁI QUÁT VỀ LIÊN MINH CHÂU ÂU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được dẫn chứng về Liên minh châu Âu (EU) như một trong bốn trung tâm kinh tế lớn
trên thế giới.
- Đọc được bản đồ các nước thành viên của Liên minh châu Âu.
- Phân tích bảng số liệu về các trung tâm kinh tế lớn trên thế giới.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình
bày thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo.
- Năng lực Địa lí
+ Năng lực nhận thức Địa lí: Tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển của Liên minh
châu Âu.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kí năng Địa lí vào cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ : Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó khăn
trong học tập để xây dựng kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt
trong học tập.
- Nhân ái: Tôn trọng ý kiến của người khác, có ý thức học hỏi lẫn nhau.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập (cá
nhân/nhóm).
- Yêu khoa học, ham học hỏi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Bản đổ các nước thành viên của Liên minh châu Âu, năm 2019.
- Bảng số liệu vế GDP và GDP/người của các trung tâm kinh tế lớn trên thế giới năm
2019.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động xuất phát/ khởi động
a. Mục tiêu
- Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học. b. Nội dung
- Đưa học sinh vào tình huống có vấn đề để các em tìm ra câu trả lời, sau đó giáo viên kết
nối vào bài học.
c. Sản phẩm
- Câu trả lời cá nhân của học sinh.
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ: THỬ TÀI HIỂU BIẾT Euro là đơn vị tiền tệ
- Quan sát hình và cho biết tên gọi của đồng tiền này? của Liên minh Tiền tệ châu
Âu, là tiền tệ chính thức
trong 19 quốc gia thành
viên của Liên minh châu Âu
và trong 6 nước và lãnh thổ
không thuộc Liên minh châu
Âu
Bước 2: HS tiến hành hoạt động trong 1 phút.
Bước 3: HS trả lời câu hỏi Bước 4: GV chuẩn kiến thức và
kết nối vào bài mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Tìm hiểu khái quát về Liên minh châu Âu (EU)
a. Mục tiêu
- Trình bày được khái quát về Liên minh châu Âu (EU).
- Xác định được các nước thánh viên của Liên minh châu Âu trên bản đổ.
b. Nội dung
- Hoàn thiện nội sung phiếu học tập
- Đọc thông tin trong mục và quan sát hình 4, hãy kể tên các nước thành viên của EU.
c. Sản Phẩm: Thông tin phản hồi phiếu học tập.
Liên minh châu Âu EU
Câu hỏi Trả lời Câu 1: Tổ chức tiền thân của Liên minh Cộng đồng kinh tế châu Âu (1957)
châu Âu?
Câu 2: Liên minh châu Âu được thành lập 01/11/1993
vào thời gian nào?
Câu 3: Trụ sở chính của tổ chức ở đâu? Bruc-xen (Bỉ)
Câu 4: Tại sao nói Liên minh châu Âu là mô Có chính sách kinh tế chung, sử dụng đồng
hình liên minh kinh tế toàn diện? tiền chung euro.
Câu 5: Hiện nay có bao nhiêu nước thành 27 nước thành viên
viên?
- HS sử dụng bản đồ hình 4, kể tên được 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu.
EU được mở rộng từng bước, qua nhiều giai đoạn. Đến 2004 đã có 25 thành viên, năm
2007 kết nạp thêm 2 thành viên mới là Bulgaria và Romanian và năm 2013 Croatia gia nhập
EU nâng con số này lên tới 28 quốc gia. Tháng 6/2016, Anh rời Liên minh châu Âu sau cuộc
trưng cầu dân ý ngày 23/6/2016 và chính thức có hiệu lực từ 31/1/2020.
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh 1. Khái quát về Liên minh châu Âu (EU)
Nhiệm vụ 1: Dựa vào thông tin SGK, Em hãy hoàn - EU hiện nay có 27 quốc gia thành viên
thiện thông tin phiếu học tập sau (Vương quốc Anh rời khỏi EU từ ngày
31 tháng 1 năm 2020)
+ EU đã thiết lập một thị trường chung
và có hệ thống tiền tệ chung (đồng ơ-
rô). Liên minh châu Âu EU
Câu hỏi Trả lời
Câu 1: Tổ chức tiền thân của Liên
minh châu Âu?
Câu 2: Liên minh châu Âu được thành
lập vào thời gian nào?
Câu 3: Trụ sở chính của tổ chức ở
đâu?
Câu 4: Mục đích thành lập của Liên
Minh châu Âu?
Câu 5: Hiện nay có bao nhiêu nước
thành viên?
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu về quá trình phát triển của Liên
minh châu Âu EU.
- GV chia lớp thành 4 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1
lược đồ trống các nước châu Âu. Yêu cầu các nhóm
quan sát hình 4. + Nhóm 1: tô màu xanh các nước gia nhập EU năm
1957 (6 nước: Italia, Pháp, Bỉ, Luc-xem-bua, Đức, Hà
Lan)
+ Nhóm 2: tô màu hồng các nước gia nhập EU từ năm
1973 đến 1981 (Năm 1973 thêm 2 nước: Ailen, Đan
Mạch. Năm 1981 thêm 1 nước: Hy Lạp.)
+ Nhóm 3: tô màu nâu các nước gia nhập EU từ năm
1986 đến 1995 (Năm 1986 thêm 2 nước: Tây Ban
Nha, Bồ Đào Nha. Năm 1995 thêm 3 nước: Áo, Thụy
Điển, Phần Lan)
+ Nhóm 4: tô màu cam các nước gia nhập EU năm
2004 (kết nạp thêm 10 nước: Cộng hòa Séc, Estonia,
Hungary, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Slovakia và
Slovenia, Síp và Malta)
+ Nhóm 5: tô màu Tím các nước gia nhập EU năm
2007 đến 2013 (kết nạp thêm 3 nước thành viên:
Bugaria, Romania, Croatia)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ nhóm.
- Các nhóm thảo luận, thống nhất nội dung báo cáo.
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS trả lời câu hỏi.
- Các học sinh khác có ý kiến nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực
hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả
năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối
cùng của học sinh.
- Chuẩn kiến thức:
2.2. Tìm hiểu quy mô GDP hàng đầu thế giới
a. Mục tiêu
- Nêu được dẫn chứng về Liên minh châu Âu (EU) đóng vai trò quan trọng trong nền
kinh tế thế giới - Phần tích bảng số liệu về GDP của bốn trung tâm kinh tế lớn trên thế giới
b. Nội dung
- Dựa vào bảng 4.1 hãy so sánh GDP của EU so với các trung tâm kinh tế lớn trên thế giới
c. Sản Phẩm
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ: Cặp đôi 2. Quy mô GDP hàng đầu thế giới
Nhiệm vụ: Dựa vào thông tin SGK, bảng - EU đóng vai trò quan trọng trong
GDP và GDP/người của các trung tâm kinh nền kinh tế thế giới.
tế lớn của thế giới năm 2019. Các em hãy - Năm 2019: diện tích chiếm 2,8 %, dân số
hãy so sánh GDP của EU so với các trung 6,6 % thế giới nhưng GDP chiếm 17,8% thế
tâm kinh tế lớn trên thế giới giới.
- GDP của EU chỉ đứng sau Hoa Kỳ, cao hơn
Trung Quốc và Nhật Bản
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- HS trao đổi và trả lời câu hỏi
Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc
- Gọi học sinh bất kì trả lời câu hỏi.
- HS khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá
trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh
thân học tập, khả năng giao tiếp, trình bày
và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh
- Chuẩn kiến thức:
2.3. Tìm hiểu Trung tâm thương mại tài chính lớn của thế giới.
a. Mục tiêu
- Chứng minh EU là trung tâm thương mại tài chính lớn của thế giới.
- Phần tích bảng số liệu giá trị xuất nhập khẩu của bốn trung tâm kinh tế lớn và thế
giới
b. Nội dung
Đọc thông tin và nội dung bảng 4.2 hãy chứng minh EU là trung tâm thương mại tài chính
lớn trên thế giới
c. Sản Phẩm: Hoàn thành câu trả lời, khái quát được nội dung kiến thức. d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ: Cặp đôi 3. Trung tâm thương mại
Nhiệm vụ: Đọc thông tin và nội dung bảng 4.2 hãy chứng minh tài chính lớn trên thế giới
EU là trung tâm thương mại tài chính lớn trên thế giới - EU đã thành công
trong việc tạo ra thị
trường chung, ở đó các
quốc gia thành viên được
tự do lưu thông về (hàng
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ hóa, con người, dịch vụ và
- HS trao đổi và trả lời câu hỏi tiền vốn), sử dụng chung
Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc đồng tiền ơ rô.
- Gọi học sinh bất kì trả lời câu hỏi. - EU trở thành một trung
- HS khác nhận xét, bổ sung tâm thương mại tài chính
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức lớn của thế giới.
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của + Là trung tâm trao đổi
học sinh về thái độ, tinh thân học tập, khả năng giao tiếp, trình hàng hóa và dịch vụ lớn
bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh nhất thế giới, chiếm 31,6%
- Chuẩn kiến thức: giá trị xuất khẩu thế giới,
29,4% nhập khẩu thế giới
năm 2019.
+ Là nơi tập trung nhiều
ngân hàng, tập đoàn tài
chính công ti bảo hiểm và
sàn chứng khoán quan
trọng hàng đầu, có tác
động lớn đến hệ thống tài
chính và tiền tệ thế giới.
2.4. Tìm hiểu về vấn đề EU là nơi có nhiều sản phẩm công nghiệp nổi tiếng thế giới.
a. Mục tiêu
- Chứng minh EU có nhiều sản phẩm công nghiệp nổi tiếng thế giới.
b. Nội dung
Đọc thông tin sách giáo khoa chứng minh EU có nhiều sản phẩm công nghiệp nổi tiếng thế
giới. c. Sản Phẩm: Hoàn thành câu trả lời, khái quát được nội dung kiến thức.
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ: Cặp đôi 4. Nhiều sản phẩm công nghiệp nổi tiếng thế
Nhiệm vụ: Đọc thông tin SGK hãy chứng giới
minh EU có nhiều sản phẩm công nghiệp - Nhiều sàn phẩm công nghiệp của EU nổi
nổi tiếng thế giới. tiếng trên thế giới với chất lượng cao, có
mặt trên các thị trường lớn và đủ sức cạnh
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
tranh với những trung tâm kinh tế khác
- HS trao đổi và trả lời câu hỏi như: máy bay, ô tô, thiết bị điện tử, dược
Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc phẩm,...
- Gọi học sinh bất kì trả lời câu hỏi. - Năm 2019 có 18,5 triệu ô tô được sản
- HS khác nhận xét, bổ sung xuất tại EU, chiếm khoáng 20 % trong tổng
số ô tô được sản xuất trên toàn thế giới. EU
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức cùng là nơi đặt trụ sở cùa nhiều hãng xe ô
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá tô nổi tiếng.
quá trình thực hiện của học sinh về thái - EU hiện sàn xuất khoảng một nửa số
độ, tinh thân học tập, khả năng giao tiếp, máy bay trên toàn thế giới, trong đó E-bơt
trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng là một trong những hãng sản xuất máy bay
lớn nhất thế giới. Ngoài sản xuất máy bay,
của học sinh EU còn là khu vực sản xuất tên lủa đứng
- Chuẩn kiến thức: thứ ba thế giới, sau Hoa Kỳ và Liên bang
Nga.
3. Hoạt động luyện tập
a. Mục tiêu
- Củng cố lại kiến thức về Liên minh Châu Âu
b. Nội dung
- Hãy cho biết những biểu hiện chứng tỏ EU là một trong bốn trung tâm kinh tể lớn trên
thế giới.
- Hãy tìm hiểu và kể tên một số sản phẩm của EU có ở thị trường Việt Nam.
c. Sản Phẩm
- Câu trả lời của học sinh
d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh:
- Hãy cho biết những biểu hiện chứng tỏ EU là một trong bốn trung tâm kinh tể lớn trên
thế giới.
- Hãy tìm hiểu và kể tên một số sản phẩm của EU có ở thị trường Việt Nam. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV hướng dẫn HS cách khai thác tìm kiếm thông tin để trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo kết quả làm việc
- Đại diện một số học sinh trả lời, các HS khác quan sát, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
4. Hoạt đông vận dụng, mở rộng
a. Mục tiêu
- Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong thực tiễn.
b. Nội dung
- Tìm kiếm thông tin để mở rộng kiến thức về mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam
và EU.
- Rèn luyện năng lực tìm kiếm thông tin, giải quyết vấn đề.
c. Sản Phẩm
- HS thu thập, tổng hợp thông tin và ghi lại thành mộí bản báo cáo để chia sẻ với cả lớp và
GV.
d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ (Chuẩn bị trước
tiết học)
Tìm kiếm thông tin về mối quan hệ hợp
tác giữa Việt Nam – EU?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả làm việc.
Bước 4: Gv quan sát, nhận xét đánh giá
hoạt động học của hs.
*GV mở rộng: Việt Nam và EU hiện có mối quan hệ rất sâu rộng, hai bên đã đạt nhiều hiệp
định về khuôn khổ hợp tác đối tác: Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện việt Nam - EU
(PCA), có hiệu lực từ năm 2016, với các cơ chế hợp tác thực chất trên các lĩnh vực chính trị,
kinh tế, thương mại, đầu tư, phát triển bển vững, an ninh - quốc phòng, pháp quyền - quản
trị; Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Giữa hai bên còn có
Hiệp định Đối tác tự nguyện về Lâm luật, Quản trị rừng và Thương mại lâm sản (VPA- FLEGT)
có hiệu lực từ tháng 6/2019; Hiệp định khung về hợp tác Quốc phòng - An ninh (FPA) tháng
10/2019; cơ chế Đối thoại nhân quyền hằng năm,... Các khuôn khổ hợp tác này đã đưa Việt
Nam trở thành một trong những quốc gia chầu Á có quan hệ toàn diện, sâu rộng nhất với
EU, nước ASEAN duy nhất có tất cả các trụ cột họp tác với EU. - EU là một đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, một trong ba đối tác thương mại và thị
trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam (sau Trung Quốc, Hoa Kỳ). Việt Nam là đối
tác thương mại lớn thứ hai của EU trong ASEAN (sau Xin-ga-po). Kim ngạch thương mại Việt
Nam - EU đã tăng 17 lẩn trong 20 năm qua, đạt 56,45 tỉ USD năm 2019, trong đó Việt Nam
xuất khẩu vào EU 41,54 tỉ USD hàng hoá và nhập khẩu từ EU 14,9 tỉ USD. EU luôn là thị
trường xuất siêu lớn thứ hai của Việt Nam (sau Hoa Kỳ). Ngay khi EVFTA có hiệu lực, tháng
8/2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU đã đạt 3,25 tỉ USD, tăng 4,2%
so với cùng kì năm 2019. Nhờ EVFTA có hiệu lực, các doanh nghiệp Việt Nam tuy bị ảnh
hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 vẫn tăng xuất khẩu sang EU.
- EU nằm trong nhóm năm nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam (cùng
với Hàn Quốc, Nhật Bản- Xin-ga-po và Đài Loan - Trung Quốc). Xu thế đầu tư của EU chủ
yếu lập trung vào các ngành công nghiệp công nghệ cao, gần đây có xu hướng phát triển
sang các ngành dịch vụ (bưu chính viễn thông, tài chính ngân hàng, văn phòng chơ thuê,
bán lẻ,...).
- EU lá nhà cung cấp viện trợ phát triển ODA không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam. Giai
đoạn 2014 - 2020, EU đã viện trợ 400 triệu ơ-rô cho Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực
năng lượng bền vững và tăng cường năng lực thể chế.
File đính kèm:
giao_an_dia_li_7_tuan_4_bai_4_khai_quat_ve_lien_minh_chau_au.docx



