Đề khảo sát chất lượng Học kì 1 Địa lí Lớp 7 (Có đáp án)

Câu 1:( 3.0 điểm)

 Trình bày đặc điểm địa hình châu Phi. Hãy kể tên các bồn địa và sơn nguyên ở châu Phi.

Câu 2:( 4.5 điểm)

 Châu Phi có những môi trường tự nhiên nào? Giải thích vì sao châu Phi là châu lục nóng, có khí hậu khô và hình thành những hoang mạc lớn?

Câu 3:(2.5 điểm)

 Dựa vào số liệu sau, vẽ biểu đồ thể hiện tỉ lệ dân thành thị của một số nước ở châu Phi (năm 2000) rồi rút ra nhận xét.

 Quốc gia Dân số

 (triệu người) Tỉ lệ dân thành thị

 (%)

Ai Cập

(duyên hải Bắc Phi) 69,8 43

Xô-ma-li

(duyên hải Đông Phi) 7,5 18

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 269 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng Học kì 1 Địa lí Lớp 7 (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề khảo sát CLHK I Môn: Địa Lý 7 Câu 1:( 3.0 điểm) Trình bày đặc điểm địa hình châu Phi. Hãy kể tên các bồn địa và sơn nguyên ở châu Phi. Câu 2:( 4.5 điểm) Châu Phi có những môi trường tự nhiên nào? Giải thích vì sao châu Phi là châu lục nóng, có khí hậu khô và hình thành những hoang mạc lớn? Câu 3:(2.5 điểm) Dựa vào số liệu sau, vẽ biểu đồ thể hiện tỉ lệ dân thành thị của một số nước ở châu Phi (năm 2000) rồi rút ra nhận xét. Quốc gia Dân số (triệu người) Tỉ lệ dân thành thị (%) Ai Cập (duyên hải Bắc Phi) 69,8 43 Xô-ma-li (duyên hải Đông Phi) 7,5 18 ____________________________ Đáp án: Câu 1: + Đặc điểm địa hình ở châu Phi: Châu Phi là lục địa lơn thứ 3 trên thế giới, chỉ sau châu Á và châu Mĩ. Châu Phi có diện thích hơn 30 triệu km^2 Châu Phi được bao bọc ởi các đại dương như: Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Địa Trung Hải và Biển Đỏ. Phía Đông Bắc, Châu Phi tiếp nối với Châu Á bởi eo đất Xuy-ê Đường biển châu Phi ít bị chia cắt, có rất ít đảo, bán đảo và vịnh. Lớn hơn cả là bán đảo Xô-ma-li và đảo Ma-đa-ga-xca. +Các bồn địa và sơn nguyên ở châu Phi là: Bồn địa Sát, bồn địa Nin Thượng, bồn địa Ca-la-ha-ri, bồn địa Công-gô, sơn nguyên Đông Phi, sơn nguyên Ê-ti-ô-pi-a. Câu 2: +Các môi trường tự nhiên châu Phi: Môi trường Xích đạo ẩm với thảm thực vật là rừng rậm xanh quanh năm. Môi trường Nhiệt đới, càng xa xích đạo, lượng mưa càng giảm, rừng rậm nhường chỗ cho rừng thưa và xa-van Hai môi trường Hoang mạc với khí hậu khắc nghiệt, mưa rất hiếm, biên độ nhiệt giữa ngày và đêm lớn, thực, động vật nghèo nàn. Hai môi trường Địa trung hải với thảm thực vật là rừng cây bụi lá cứng. + Châu Phi là hoang mạc có khí hậu nóng vì đại bộ phận châu Phi nằm giữa hai chí tuyến. Ở châu Phi hình thành những hoang mạc lớn là do những vùng hình thành hoang mạc nắm sát chí tuyến, chịu ảnh hưởng của khối khí chí tuyến chuyển từ đại lục Á-Âu tới mang tính chất nóng, khô. Câu 3: Biểu đồ hình quạt thể hiện Biểu đồ hình quạt thể Tỉ lệ dân thành thị của Ai-cập hiện tỉ lệ dân thành Thị của Xô-ma-li => Nhận xét: Các nước ở châu Phi có tỉ lệ dân thành thị cao nhưng không phù hợp với sự phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân.

File đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_1_dia_li_lop_7_co_dap_an.doc