1. Mục tiêu bài học:
1.1. Phẩm chất:
- Yêu nước
- Nhân ái
- Chăm chỉ
- Trung thực
- Trách nhiệm
1.2. Năng lực:
1.2.1. Năng lực chung:
- NL tự chủ và tự học
- NL giao tiếp và hợp tác
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
1.2.2. Năng lực khoa học
- Nêu được vị trí địa lí của ba nước Cam- pu- chia, Lào, Trung Quốc
- Trình bày được sơ lược đặc điểm kinh tế của Lào, Cam - pu - chia,
Trung Quốc
- Biết Cam pu chia, Lào, là 2 nước nông nghiệp, công nghiệp mới phát
triển, Trung Quốc là nước đông dân nhất thế giới, đang phát triển mạnh,
một số mặt hàng truyền thống và công nghiệp của Trung Quốc
- Sử dụng lược đồ xác định
+ Vị trí địa lí của 3 nước Cam- pu-chia, Lào, Trung Quốc2
+ Địa hình và sản phẩm chủ yếu của 3 nước Cam- pu-chia, Lào, Trung
Quốc
- So sánh địa hình tự nhiên của Lào và Cam - pu - chia
- Giáo dục tình hữu nghị giữa Việt Nam và các nước láng giềng: Giáo
dục về kế hoách hóa dân số.
2. Phương tiện dạy học:
- GV:
+ Bản đồ các nước châu Á. Lược đồ Việt Nam và các nước láng giềng.
+ Tranh ảnh giới thiệu về các nước Cam- pu- chia, Lào. Trung Quốc.
- HS: SGK, vở ghi
3. Tiến trình bài học:
8 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 31 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 5 - Bài 19: Các nước láng giềng của Việt Nam - Vũ Mai Trâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Họ tên :Vũ Mai Trâm
MSV: 218202032
Lớp: GDTH D2018A
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI 19: CÁC NƯỚC LÁNG GIẾNG CỦA VIỆT NAM
1. Mục tiêu bài học:
1.1. Phẩm chất:
- Yêu nước
- Nhân ái
- Chăm chỉ
- Trung thực
- Trách nhiệm
1.2. Năng lực:
1.2.1. Năng lực chung:
- NL tự chủ và tự học
- NL giao tiếp và hợp tác
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
1.2.2. Năng lực khoa học
- Nêu được vị trí địa lí của ba nước Cam- pu- chia, Lào, Trung Quốc
- Trình bày được sơ lược đặc điểm kinh tế của Lào, Cam - pu - chia,
Trung Quốc
- Biết Cam pu chia, Lào, là 2 nước nông nghiệp, công nghiệp mới phát
triển, Trung Quốc là nước đông dân nhất thế giới, đang phát triển mạnh,
một số mặt hàng truyền thống và công nghiệp của Trung Quốc
- Sử dụng lược đồ xác định
+ Vị trí địa lí của 3 nước Cam- pu-chia, Lào, Trung Quốc
2+ Địa hình và sản phẩm chủ yếu của 3 nước Cam- pu-chia, Lào, Trung
Quốc
- So sánh địa hình tự nhiên của Lào và Cam - pu - chia
- Giáo dục tình hữu nghị giữa Việt Nam và các nước láng giềng: Giáo
dục về kế hoách hóa dân số.
2. Phương tiện dạy học:
- GV:
+ Bản đồ các nước châu Á. Lược đồ Việt Nam và các nước láng giềng.
+ Tranh ảnh giới thiệu về các nước Cam- pu- chia, Lào. Trung Quốc.
- HS: SGK, vở ghi
3. Tiến trình bài học:
Nội dung
Thời
gian
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động:
- Hình thức:
Trò chơi
“ Mảnh ghép
bí mật”
- Mục tiêu:
Củng cố các
kiến thức đặc
điểm dân cư,
kinh tế của
châu á và khu
vực Đông Nam
Á, ôn các kiến
thức liên quan
5’ - GV phổ biến luật chơi
“ Trò chơi gồm 4 mảnh ghép.
Trong mỗi mảnh ghép là một câu
hỏi trắc nghiệm. HS trả lời câu hỏi
bằng cách giơ tay chịn ra ý đúng
nhất. Người chơi nào trả lời đúng
một mảnh ghép sẽ mở ra và nhận
dc một phần quà. Sau khi mở hết
mảnh ghép, chúng ta sẽ cùng giải
đáp bí ẩn về bức ảnh đằng sau
những mảnh ghép
- GV tổ chức cho HS chơi thử
- Tiến hành cho HS chơi
- HS quan sát, lắng nghe
- HS tham gia trò chơi
1 - a ( Châu Á)
2 - c ( Đa số là nước nông
3đến vị trí các
nước láng
giềng của Việt
Nam, kết nối
vào bài mới
- Bức ảnh đằng sau các mảnh ghép
là gì?
- Cam – pu – chia, Lào, Trung
Quốc có điểm nào giống nhau về
vị trí địa lí ?
- GV giới thiệu bài mới: Đó là 3
nước láng giềng của Việt Nam.
Trong giờ học hôm nay, chúng ta
sẽ cùng tìm hiểu về 3 nước này
qua bài 19: “ Các nước láng giềng
của Việt Nam”
- GV ghi bảng
nghiệp, một số nước có nền
công nghiệp phát triển)
3 - c ( cả a và b)
4 - Người da vàng
- Quốc kì 3 nước: Lào, Cam -
pu - chia, Trung Quốc
- Chung biên giới với Việt Nam
- HS lắng nghe
- HS ghi tên bài vào vở
2. Quan sát
tranh, làm việc
theo nhóm 4.
Tìm hiểu về vị
trí đia lí của 3
nước Lào,
Cam - pu -
chia, Trung
- Chia HS theo nhóm 4
- Trình chiếu lược đồ “ Các nước
Châu Á”
- Học sinh quan sát lược đồ các
nước chấu Á xác định vị trí địa lí,
tên thủ đô 3 nước Cam -pu -chia,
Lào, Trung Quốc hoàn thành bài
tập sau:
- HS quan sát lược đồ “ Các
nước Châu Á”
4Quốc
- Mục tiêu:
+ Nêu được vị
trí địa lí của
ba nước Cam-
pu- chia, Lào,
Trung Quốc
+ Kĩ năng xác
định vị trí
bằng lược đồ
+ B1: Làm việc cá nhân ( 2p)
+ B2: Làm việc nhóm 4 ( 5p)
+ B3: HS trình bày kết hợp chỉ
lược đồ
- GV đánh giá, nhận xét
- Làm việc cá nhân trong 2p
- Thảo luận nhóm: 5p
- Chuẩn bị báo cáo kết quả
trước lớp:
+ HS A: Trình bày về Cam - pu
- chia
+ HS B: Trình bày về Lào
+HS C: Trình bày về Trung
Quốc
- ND cơ bản cần đạt được:
3. Tìm hiểu
đặc điểm kinh
tế của Lào,
Cam - pu -
chia
- Mục tiêu:
8’ - HS làm việc theo nhóm đôi
- Học sinh quan sát lược đồ địa
hình, kết hợp đọc mục 1 và 2 sách
giáo khoa hoàn thành bài tập
- HS quan sát lược đồ “ Tự
nhiên Châu Á”
- Làm việc nhóm trong thời
gian 3p
- Chuẩn bị báo cáo kết quả
trước lớp
5+ Trình bày
được đặc điểm
địa hình Cam-
pu- chia, Lào
+ Kĩ năng sử
dụng lược đồ
tự nhiên để
xác định địa
hình và các
sản phẩm chủ
yếu
- Tổ 1, tổ 2: Tìm hiểu về Cam - pu
- chia
- Tổ 3, tổ 4: Tìm hiểu về Lào
+ Giáo viên giải thích địa
hình đồng bằng dạng lồng chảo
+ Giáo viên giới thiệu hình
ảnh về Biển Hồ , một số kiến trúc,
cây thốt nốt
+ Giáo viên giới thiệu về
hình ảnh một số kiến trúc, sản
phẩm của Lào.
+ So sánh sự khác nhau về
địa hình của Cam – pu – chia và
Lào? ( Hs khá)
+ Các sản phẩm cho thấy Lào và
Cam- pu - chia là nước có nền kinh
tế thế nào?
+ Em biết gì về tình hữu
nghị giữa Việt Nam và Lào, Cam –
pu – chia?.
+ Giáo dục tinh thẩn hợp
tác, hữu nghị.
- Nôi dung cần đạt:
+ Tổ 1,2: Cam - pu - chia
* Địa hình: đồng bằng, dạng
lòng chảo
* Sản phẩm chủ yếu:lúa gạo,
cao su, hồ tiêu, đường thốt nốt,
cá,..
+ Tổ 3,4: Lào
* Địa hình: Núi và cao nguyên
* Sản phẩm chủ yếu: Quế, cánh
kiến, gỗ, lúa gạo,..
- Vị trí địa lí: Lào không giáp
biển
- Địa hình: CPC dạng lòng chảo
còn Lào đại hình núi và cao
nguyên
- Lào và Cam - pu - chia là các
nước nông nghiệp, mới phát
triển công nghiệp
- Quan hệ Việt Nam - Lào -
Campuchia vẫn luôn là mối
quan hệ đặc biệt, chiếm vị trí
quan trọng trong các hoạt động
đối ngoại của Việt Nam từ
6- GV kết luận: Lào và Cam - pu -
chia có sự khác nhau về địa hình,
vị trí địa lí; cả 2 nước này đều là
nước nông nghiệp mới phát triển
công nghiệp.
trước tới nay
Tăng cường hơn nữa quan hệ
đoàn kết, hữu nghị truyền thống
và hợp tác toàn diện, vun đắp
hơn nữa cho mối quan hệ này
phát triển tốt đẹp, bền vững
muôn đời,
4. Tìm hiểu
Đặc điểm dân
số, địa hình,
kinh tế Trung
Quốc
- Mục tiêu:
+ Trình bày
được đặc điểm
dân số, địa
hình, kinh tế
của Trung
Quốc
+ Kĩ năng sử
dụng bảng số
liệu
+ Nêu được
Trung Quốc là
8’ * Tìm hiểu về diện tích và dân số
của Trung Quốc
- GV trình chiếu bảng số liệu
+ Gọi HS đọc yêu cầu
+ Em có nhận xét gì vế dân số và
diện tích của Trung Quốc? ( cá
nhân)
+ Giáo viên so sánh dân số , diện
tích của Trung Quốc với Việt
Nam. giáo dục về kế hoạch dân số.
* Tìm hiểu về địa hình và kinh tế Trung Quốc:
- Thảo luận nhóm 4 hoàn thành sơ đồ sau:
+ Thời gian thảo luận: 4p
+ Trình bày: 2p
- Học sinh quan sát 2 bảng số
liệu
+ Đọc 2 bảng thống kê.
+ Trung Quốc có diện tích lớn
nhất thế giới và số dân đông
nhất thế giới
- HS đọc tư liệu trong SGK,
tiến hành thảo luận nhóm trong
thời gian 4p
- Chuẩn bị báo cáo trước lóp
+ Các nhòm trình bày
+ Một học sinh dựa vào sơ đồ hệ
thống lại.
7nước đông dân
nhất thế giới,
đang phát
triển mạnh,
một số mặt
hàng truyền
thống và công
nghiệp của
Trung Quốc
+ Giới thiệu một số hình ảnh
về Trung Quốc. ( trình chiếu)
+ Em biết gì về thương mại
của nước ta với Trung Quốc hiện
nay?
+ Giáo viên nêu thêm một
số mối hữu nghị, giao
thương kinh tế Việt Nam –
Trung Quốc.
- GV kết luận: Trung Quốc có
diện tích rộng lớn và dân số đông
nhất thế giới, nền kinh tế đang phát
triển mạnh với một số mặt hàng
công nghiệp, thủ công nghiệp nổi
tiếng
- ND cần đạt:
+ Về địa hình: Miền Tây chủ
yếu là đồi núi và cao nguyên;
phía ĐB Hoa Bắc rộng lớn
+ Kinh tế: đang phát triển
mạnh, có nhiều máy móc thiết
bị. Các mặt hàng nổi tiếng như
tơ lụa, gốm, sứ,và các mặt
hàng điện tử, may mặc, đồ
chơi,..
- HS quan sát
- Việt Nam và Trung Quốc có
quan hệ hợp tác tốt về thương
mại
5. Củng cố
Mục tiêu:
Hệ thống lại
các kiến thức
4’ - Trò chơi: Thả cá vào bể
Luật chơi:
+ Học sinh chọn những con cá có
đặc điểm phù hợp với từng nước
- HS lắng nghe
- HS tiến hành chơi
8đã học Cam - pu - chia, Lào, Trung Quốc
thả vào bể phù hợp.
+ Nhận xét
+ Gọi một học sinh dựa vào kết
quả hệ thống lại bài.
* Dặn dò:
- HS về nhà ôn lại bài 19
- Chuẩn bị bài 20: Châu Âu
+ Tổ 1,2: Sưu tầm hình ảnh về con
người Châu Âu
+ Tổ 3,4: Sưu tầm về hình ảnh các
hoạt động kinh tế của Châu Âu
- HS hệ thống lại bài
File đính kèm:
giao_an_dia_li_lop_5_bai_19_cac_nuoc_lang_gieng_cua_viet_nam.pdf