Giáo án Địa lí Lớp 5 - Bài 19: Các nước láng giềng của Việt Nam - Vũ Mai Trâm

1. Mục tiêu bài học:

1.1. Phẩm chất:

- Yêu nước

- Nhân ái

- Chăm chỉ

- Trung thực

- Trách nhiệm

1.2. Năng lực:

1.2.1. Năng lực chung:

- NL tự chủ và tự học

- NL giao tiếp và hợp tác

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

1.2.2. Năng lực khoa học

- Nêu được vị trí địa lí của ba nước Cam- pu- chia, Lào, Trung Quốc

- Trình bày được sơ lược đặc điểm kinh tế của Lào, Cam - pu - chia,

Trung Quốc

- Biết Cam pu chia, Lào, là 2 nước nông nghiệp, công nghiệp mới phát

triển, Trung Quốc là nước đông dân nhất thế giới, đang phát triển mạnh,

một số mặt hàng truyền thống và công nghiệp của Trung Quốc

- Sử dụng lược đồ xác định

+ Vị trí địa lí của 3 nước Cam- pu-chia, Lào, Trung Quốc2

+ Địa hình và sản phẩm chủ yếu của 3 nước Cam- pu-chia, Lào, Trung

Quốc

- So sánh địa hình tự nhiên của Lào và Cam - pu - chia

- Giáo dục tình hữu nghị giữa Việt Nam và các nước láng giềng: Giáo

dục về kế hoách hóa dân số.

2. Phương tiện dạy học:

- GV:

+ Bản đồ các nước châu Á. Lược đồ Việt Nam và các nước láng giềng.

+ Tranh ảnh giới thiệu về các nước Cam- pu- chia, Lào. Trung Quốc.

- HS: SGK, vở ghi

3. Tiến trình bài học:

pdf8 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 31 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 5 - Bài 19: Các nước láng giềng của Việt Nam - Vũ Mai Trâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Họ tên :Vũ Mai Trâm MSV: 218202032 Lớp: GDTH D2018A KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 19: CÁC NƯỚC LÁNG GIẾNG CỦA VIỆT NAM 1. Mục tiêu bài học: 1.1. Phẩm chất: - Yêu nước - Nhân ái - Chăm chỉ - Trung thực - Trách nhiệm 1.2. Năng lực: 1.2.1. Năng lực chung: - NL tự chủ và tự học - NL giao tiếp và hợp tác - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo 1.2.2. Năng lực khoa học - Nêu được vị trí địa lí của ba nước Cam- pu- chia, Lào, Trung Quốc - Trình bày được sơ lược đặc điểm kinh tế của Lào, Cam - pu - chia, Trung Quốc - Biết Cam pu chia, Lào, là 2 nước nông nghiệp, công nghiệp mới phát triển, Trung Quốc là nước đông dân nhất thế giới, đang phát triển mạnh, một số mặt hàng truyền thống và công nghiệp của Trung Quốc - Sử dụng lược đồ xác định + Vị trí địa lí của 3 nước Cam- pu-chia, Lào, Trung Quốc 2+ Địa hình và sản phẩm chủ yếu của 3 nước Cam- pu-chia, Lào, Trung Quốc - So sánh địa hình tự nhiên của Lào và Cam - pu - chia - Giáo dục tình hữu nghị giữa Việt Nam và các nước láng giềng: Giáo dục về kế hoách hóa dân số. 2. Phương tiện dạy học: - GV: + Bản đồ các nước châu Á. Lược đồ Việt Nam và các nước láng giềng. + Tranh ảnh giới thiệu về các nước Cam- pu- chia, Lào. Trung Quốc. - HS: SGK, vở ghi 3. Tiến trình bài học: Nội dung Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Hình thức: Trò chơi “ Mảnh ghép bí mật” - Mục tiêu: Củng cố các kiến thức đặc điểm dân cư, kinh tế của châu á và khu vực Đông Nam Á, ôn các kiến thức liên quan 5’ - GV phổ biến luật chơi “ Trò chơi gồm 4 mảnh ghép. Trong mỗi mảnh ghép là một câu hỏi trắc nghiệm. HS trả lời câu hỏi bằng cách giơ tay chịn ra ý đúng nhất. Người chơi nào trả lời đúng một mảnh ghép sẽ mở ra và nhận dc một phần quà. Sau khi mở hết mảnh ghép, chúng ta sẽ cùng giải đáp bí ẩn về bức ảnh đằng sau những mảnh ghép - GV tổ chức cho HS chơi thử - Tiến hành cho HS chơi - HS quan sát, lắng nghe - HS tham gia trò chơi 1 - a ( Châu Á) 2 - c ( Đa số là nước nông 3đến vị trí các nước láng giềng của Việt Nam, kết nối vào bài mới - Bức ảnh đằng sau các mảnh ghép là gì? - Cam – pu – chia, Lào, Trung Quốc có điểm nào giống nhau về vị trí địa lí ? - GV giới thiệu bài mới: Đó là 3 nước láng giềng của Việt Nam. Trong giờ học hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 3 nước này qua bài 19: “ Các nước láng giềng của Việt Nam” - GV ghi bảng nghiệp, một số nước có nền công nghiệp phát triển) 3 - c ( cả a và b) 4 - Người da vàng - Quốc kì 3 nước: Lào, Cam - pu - chia, Trung Quốc - Chung biên giới với Việt Nam - HS lắng nghe - HS ghi tên bài vào vở 2. Quan sát tranh, làm việc theo nhóm 4. Tìm hiểu về vị trí đia lí của 3 nước Lào, Cam - pu - chia, Trung - Chia HS theo nhóm 4 - Trình chiếu lược đồ “ Các nước Châu Á” - Học sinh quan sát lược đồ các nước chấu Á xác định vị trí địa lí, tên thủ đô 3 nước Cam -pu -chia, Lào, Trung Quốc hoàn thành bài tập sau: - HS quan sát lược đồ “ Các nước Châu Á” 4Quốc - Mục tiêu: + Nêu được vị trí địa lí của ba nước Cam- pu- chia, Lào, Trung Quốc + Kĩ năng xác định vị trí bằng lược đồ + B1: Làm việc cá nhân ( 2p) + B2: Làm việc nhóm 4 ( 5p) + B3: HS trình bày kết hợp chỉ lược đồ - GV đánh giá, nhận xét - Làm việc cá nhân trong 2p - Thảo luận nhóm: 5p - Chuẩn bị báo cáo kết quả trước lớp: + HS A: Trình bày về Cam - pu - chia + HS B: Trình bày về Lào +HS C: Trình bày về Trung Quốc - ND cơ bản cần đạt được: 3. Tìm hiểu đặc điểm kinh tế của Lào, Cam - pu - chia - Mục tiêu: 8’ - HS làm việc theo nhóm đôi - Học sinh quan sát lược đồ địa hình, kết hợp đọc mục 1 và 2 sách giáo khoa hoàn thành bài tập - HS quan sát lược đồ “ Tự nhiên Châu Á” - Làm việc nhóm trong thời gian 3p - Chuẩn bị báo cáo kết quả trước lớp 5+ Trình bày được đặc điểm địa hình Cam- pu- chia, Lào + Kĩ năng sử dụng lược đồ tự nhiên để xác định địa hình và các sản phẩm chủ yếu - Tổ 1, tổ 2: Tìm hiểu về Cam - pu - chia - Tổ 3, tổ 4: Tìm hiểu về Lào + Giáo viên giải thích địa hình đồng bằng dạng lồng chảo + Giáo viên giới thiệu hình ảnh về Biển Hồ , một số kiến trúc, cây thốt nốt + Giáo viên giới thiệu về hình ảnh một số kiến trúc, sản phẩm của Lào. + So sánh sự khác nhau về địa hình của Cam – pu – chia và Lào? ( Hs khá) + Các sản phẩm cho thấy Lào và Cam- pu - chia là nước có nền kinh tế thế nào? + Em biết gì về tình hữu nghị giữa Việt Nam và Lào, Cam – pu – chia?. + Giáo dục tinh thẩn hợp tác, hữu nghị. - Nôi dung cần đạt: + Tổ 1,2: Cam - pu - chia * Địa hình: đồng bằng, dạng lòng chảo * Sản phẩm chủ yếu:lúa gạo, cao su, hồ tiêu, đường thốt nốt, cá,.. + Tổ 3,4: Lào * Địa hình: Núi và cao nguyên * Sản phẩm chủ yếu: Quế, cánh kiến, gỗ, lúa gạo,.. - Vị trí địa lí: Lào không giáp biển - Địa hình: CPC dạng lòng chảo còn Lào đại hình núi và cao nguyên - Lào và Cam - pu - chia là các nước nông nghiệp, mới phát triển công nghiệp - Quan hệ Việt Nam - Lào - Campuchia vẫn luôn là mối quan hệ đặc biệt, chiếm vị trí quan trọng trong các hoạt động đối ngoại của Việt Nam từ 6- GV kết luận: Lào và Cam - pu - chia có sự khác nhau về địa hình, vị trí địa lí; cả 2 nước này đều là nước nông nghiệp mới phát triển công nghiệp. trước tới nay Tăng cường hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện, vun đắp hơn nữa cho mối quan hệ này phát triển tốt đẹp, bền vững muôn đời, 4. Tìm hiểu Đặc điểm dân số, địa hình, kinh tế Trung Quốc - Mục tiêu: + Trình bày được đặc điểm dân số, địa hình, kinh tế của Trung Quốc + Kĩ năng sử dụng bảng số liệu + Nêu được Trung Quốc là 8’ * Tìm hiểu về diện tích và dân số của Trung Quốc - GV trình chiếu bảng số liệu + Gọi HS đọc yêu cầu + Em có nhận xét gì vế dân số và diện tích của Trung Quốc? ( cá nhân) + Giáo viên so sánh dân số , diện tích của Trung Quốc với Việt Nam. giáo dục về kế hoạch dân số. * Tìm hiểu về địa hình và kinh tế Trung Quốc: - Thảo luận nhóm 4 hoàn thành sơ đồ sau: + Thời gian thảo luận: 4p + Trình bày: 2p - Học sinh quan sát 2 bảng số liệu + Đọc 2 bảng thống kê. + Trung Quốc có diện tích lớn nhất thế giới và số dân đông nhất thế giới - HS đọc tư liệu trong SGK, tiến hành thảo luận nhóm trong thời gian 4p - Chuẩn bị báo cáo trước lóp + Các nhòm trình bày + Một học sinh dựa vào sơ đồ hệ thống lại. 7nước đông dân nhất thế giới, đang phát triển mạnh, một số mặt hàng truyền thống và công nghiệp của Trung Quốc + Giới thiệu một số hình ảnh về Trung Quốc. ( trình chiếu) + Em biết gì về thương mại của nước ta với Trung Quốc hiện nay? + Giáo viên nêu thêm một số mối hữu nghị, giao thương kinh tế Việt Nam – Trung Quốc. - GV kết luận: Trung Quốc có diện tích rộng lớn và dân số đông nhất thế giới, nền kinh tế đang phát triển mạnh với một số mặt hàng công nghiệp, thủ công nghiệp nổi tiếng - ND cần đạt: + Về địa hình: Miền Tây chủ yếu là đồi núi và cao nguyên; phía ĐB Hoa Bắc rộng lớn + Kinh tế: đang phát triển mạnh, có nhiều máy móc thiết bị. Các mặt hàng nổi tiếng như tơ lụa, gốm, sứ,và các mặt hàng điện tử, may mặc, đồ chơi,.. - HS quan sát - Việt Nam và Trung Quốc có quan hệ hợp tác tốt về thương mại 5. Củng cố Mục tiêu: Hệ thống lại các kiến thức 4’ - Trò chơi: Thả cá vào bể Luật chơi: + Học sinh chọn những con cá có đặc điểm phù hợp với từng nước - HS lắng nghe - HS tiến hành chơi 8đã học Cam - pu - chia, Lào, Trung Quốc thả vào bể phù hợp. + Nhận xét + Gọi một học sinh dựa vào kết quả hệ thống lại bài. * Dặn dò: - HS về nhà ôn lại bài 19 - Chuẩn bị bài 20: Châu Âu + Tổ 1,2: Sưu tầm hình ảnh về con người Châu Âu + Tổ 3,4: Sưu tầm về hình ảnh các hoạt động kinh tế của Châu Âu - HS hệ thống lại bài

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dia_li_lop_5_bai_19_cac_nuoc_lang_gieng_cua_viet_nam.pdf