I. MỤC TIU:
- HS xc định v mơ tả được vị trí nước ta trn bản đồ.
- Nu một số đặc điểm chính của cc yếu tố tự nhin như địa hình, khí hậu, sơng ngịi, đất, rừng.
- Nu tn v chỉ được vị trí một số dy ni, đồng bằng, sơng lớn, cc đảo, quần đảo của nước ta trn bản đồ.
II. CHUẨN BỊ:
· GV: Phiếu học tập in hình lược đồ khung Việt Nam - Bản đồ tự nhin Việt Nam.
· HS: SGK, VBT , bt mu
III. CC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 32 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 5 - Tuần 7: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7
ĐỊA LÍ
ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- HS xác định và mơ tả được vị trí nước ta trên bản đồ.
- Nêu một số đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sơng ngịi, đất, rừng.
- Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sơng lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Phiếu học tập in hình lược đồ khung Việt Nam - Bản đồ tự nhiên Việt Nam.
HSø: SGK, VBT , bút màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
PP VÀ HTTC
1’
1. Khởi động:
- Hát
3’
2. Bài cũ: Đất và rừng
- Kể tên các loại rừng ở Việt Nam và cho biết đặc điểm từng loại rừng?
- Tại sao cần phải bảo vệ rừng và trồng rừng?
- Nước ta có rừng rậm nhiệt đới chủ yếu ở vùng đồi núi, gồm các loại cây lá nhỏ .Rùng ngập mặn ở những nới đất thấp ven biển , có nhiều loại cây với nhiều tầng .đước , vẹt , sú .
- Rừng có tác dụng điều hòa khí hậu , che phủ đất và hạn chế gây lũ lụt .
- Đàm thoại – cá nhân.
- GV nhận xét.
- Lớp nhận xét .
1’
3. Giới thiệu bài mới: Ôn tập
- Nêu mục tiêu bài học.
- Học sinh lắng nghe
- Thuyết trình.
25’
4. Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1: Ôn tập về vị trí
giới hạn phần đất liền của VN.
Bước 1: Để biết được vị trí giới hạn của nước, các em sẽ hoạt động nhóm 4, theo yêu cầu trong yếu ® xác định giới hạn phần đất liền của nước ta.
- HS lắng nghe .
Thảo luận, thực hành. Phiếu
- GV phát phiếu học tập có nội dung.
- HS đọc yêu cầu .
- Phiếu học tập in hình lược đồ khung Việt Nam.
- Tô màu để xác định giới hạn phần đất liền của Việt Nam (tô màu vàng lợt, hoặc màu hồng lợt nguyên lược đồ Việt Nam).
- Thảo luận nhiều nhóm nhưng GV chỉ chọn 6 nhóm đính lên bảng bằng cách sau:
- Trung Quốc, Lào, Campuchia, Biển đông, Hoàng Sa, Trường Sa.
+ Nhóm nào xong trước chạy lên đính ngược bản đồ của mình lên bảng ® chọn 1 trong 6 tên đính vào bản đồ lớn của giáo viên lần lượt đến nhóm thứ 6.
- HS thực hành
- GV sửa bản đồ chính sau đó lật từng bản đồ của từng nhóm cho học sinh nhận xét.
- Lớp nhận xét .
- Mời một vài em lên bảng trình bày lại về vị trí giới hạn.
- 3 HS lên bảng chỉ lược đồ trình bày lại.
Bước 2 :
- GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện phần trình bày
- HS lắng nghe – Lớp nhận xét .
- GV chốt ý .
Hoạt động 2 : Đặc điểm tự
nhiên Việt Nam.
- Yêu cầu HS thảo luận theo nội dung sau :
1/ Tìm hiểu đặc điểm về khí hậu .
2/ Tìm hiểu đặc điểm sông ngòi .
3/ Tìm hiểu đặc điểm đất .
4/ Tìm hiểu đặc điểm của rừng
- GV nhận xét chốt ý điền vào bảng đã kẻ sẵn (mẫu SGK/77)
- HS thảo luận theo nội dung trong thăm – đại diện trình bày .
1/ Khí hậu: Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa: nhiệt độ cao, gió và mưa thay đổi theo mùa.
2/ Nước ta có mạng lưới sông dày đặc nhưng ít sông lớn.
3/ Nước ta có 2 nhóm đất chính: đất pheralít và đất phù sa.
4/ Đất nước ta có nhiều loại rừng với sự đa dạng phong phú của thực vật và động vật.
- Lớp nhận xét – bổ sung .
Thảo luận, thực hành
5’
5.Củng cố- dặn dò:
- Em nhận biết gì về những đặc điểm tự nhiên nước ta ?
-Nêu vị trí, giới hạn của nước ta?
- 3 HS nêu .
- Đàm thoại – cá nhân.
- Chuẩn bị: Dân số nước ta.
- Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
giao_an_dia_li_lop_5_tuan_7_on_tap.doc