Giáo án Địa lí Lớp 5 - Tuần 7: Ôn tập

I. MỤC TIU:

- HS xc định v mơ tả được vị trí nước ta trn bản đồ.

- Nu một số đặc điểm chính của cc yếu tố tự nhin như địa hình, khí hậu, sơng ngịi, đất, rừng.

- Nu tn v chỉ được vị trí một số dy ni, đồng bằng, sơng lớn, cc đảo, quần đảo của nước ta trn bản đồ.

II. CHUẨN BỊ:

· GV: Phiếu học tập in hình lược đồ khung Việt Nam - Bản đồ tự nhin Việt Nam.

· HS: SGK, VBT , bt mu

III. CC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc2 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 32 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 5 - Tuần 7: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 ĐỊA LÍ ÔN TẬP I. MỤC TIÊU: - HS xác định và mơ tả được vị trí nước ta trên bản đồ. - Nêu một số đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sơng ngịi, đất, rừng. - Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sơng lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ. II. CHUẨN BỊ: GV: Phiếu học tập in hình lược đồ khung Việt Nam - Bản đồ tự nhiên Việt Nam. HSø: SGK, VBT , bút màu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH PP VÀ HTTC 1’ 1. Khởi động: - Hát 3’ 2. Bài cũ: Đất và rừng - Kể tên các loại rừng ở Việt Nam và cho biết đặc điểm từng loại rừng? - Tại sao cần phải bảo vệ rừng và trồng rừng? - Nước ta có rừng rậm nhiệt đới chủ yếu ở vùng đồi núi, gồm các loại cây lá nhỏ .Rùng ngập mặn ở những nới đất thấp ven biển , có nhiều loại cây với nhiều tầng .đước , vẹt , sú . - Rừng có tác dụng điều hòa khí hậu , che phủ đất và hạn chế gây lũ lụt . - Đàm thoại – cá nhân. - GV nhận xét. - Lớp nhận xét . 1’ 3. Giới thiệu bài mới: Ôn tập - Nêu mục tiêu bài học. - Học sinh lắng nghe - Thuyết trình. 25’ 4. Phát triển các hoạt động: Hoạt động 1: Ôn tập về vị trí giới hạn phần đất liền của VN. Bước 1: Để biết được vị trí giới hạn của nước, các em sẽ hoạt động nhóm 4, theo yêu cầu trong yếu ® xác định giới hạn phần đất liền của nước ta. - HS lắng nghe . Thảo luận, thực hành. Phiếu - GV phát phiếu học tập có nội dung. - HS đọc yêu cầu . - Phiếu học tập in hình lược đồ khung Việt Nam. - Tô màu để xác định giới hạn phần đất liền của Việt Nam (tô màu vàng lợt, hoặc màu hồng lợt nguyên lược đồ Việt Nam). - Thảo luận nhiều nhóm nhưng GV chỉ chọn 6 nhóm đính lên bảng bằng cách sau: - Trung Quốc, Lào, Campuchia, Biển đông, Hoàng Sa, Trường Sa. + Nhóm nào xong trước chạy lên đính ngược bản đồ của mình lên bảng ® chọn 1 trong 6 tên đính vào bản đồ lớn của giáo viên lần lượt đến nhóm thứ 6. - HS thực hành - GV sửa bản đồ chính sau đó lật từng bản đồ của từng nhóm cho học sinh nhận xét. - Lớp nhận xét . - Mời một vài em lên bảng trình bày lại về vị trí giới hạn. - 3 HS lên bảng chỉ lược đồ trình bày lại. Bước 2 : - GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện phần trình bày - HS lắng nghe – Lớp nhận xét . - GV chốt ý . Hoạt động 2 : Đặc điểm tự nhiên Việt Nam. - Yêu cầu HS thảo luận theo nội dung sau : 1/ Tìm hiểu đặc điểm về khí hậu . 2/ Tìm hiểu đặc điểm sông ngòi . 3/ Tìm hiểu đặc điểm đất . 4/ Tìm hiểu đặc điểm của rừng - GV nhận xét chốt ý điền vào bảng đã kẻ sẵn (mẫu SGK/77) - HS thảo luận theo nội dung trong thăm – đại diện trình bày . 1/ Khí hậu: Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa: nhiệt độ cao, gió và mưa thay đổi theo mùa. 2/ Nước ta có mạng lưới sông dày đặc nhưng ít sông lớn. 3/ Nước ta có 2 nhóm đất chính: đất pheralít và đất phù sa. 4/ Đất nước ta có nhiều loại rừng với sự đa dạng phong phú của thực vật và động vật. - Lớp nhận xét – bổ sung . Thảo luận, thực hành 5’ 5.Củng cố- dặn dò: - Em nhận biết gì về những đặc điểm tự nhiên nước ta ? -Nêu vị trí, giới hạn của nước ta? - 3 HS nêu . - Đàm thoại – cá nhân. - Chuẩn bị: Dân số nước ta. - Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_5_tuan_7_on_tap.doc