Giáo án Địa lí Lớp 7 - Bài 44: Kinh tế Trung và Nam Mĩ - Năm học 2020-2021

Đ1: Đọc SGK.

?. Tình hình sở hữu ruộng đất ở Trung và Nam Mĩ diễn ra như thế nào ?

? Có các hình thức sở hữu phổ biến nào ở Trung và Nam Mĩ?

- Chuẩn kiến thức.

HĐ2: Tổ chức hoạt động nhóm.

- Chia học sinh thành 3 nhóm.

- Giao nhiệm vụ cho các nhóm.

- Y/c mỗi nhóm thảo luận tìm hiểu một hình thức sở hữu ruộng đất và đặc điểm sản xuất NN ở hình thức sở hữu đó.

- Hướng dẫn và đôn đốc các nhóm làm việc.

- Nhận xét, tổng hợp đánh giá kết quả.

HĐ3: Sử dụng các tranh ảnh trong SGk.

? Nhận xét HĐ nông nghiệp trong từng ảnh?

? Để giảm bớt sự bất hợp lí trong sở hữu ruộng đát trên các quốc gia Trung và Nam Mĩ đã làm gì ?

? Quốc gia nào đã tiến hành cải cách ruộng đất thành công

Chuẩn kiến thức.

Nêu vấn đề:

?. Tại sao các nước ở Trung và Nam Mĩ lạ tiến hành cải cách ruộng đất không thành công?.

- Chuẩn kiến thức – Giải thích thêm về sự can thiệp của Mĩ và kinh tế của các nước từ CTTG

docx5 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 444 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Bài 44: Kinh tế Trung và Nam Mĩ - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 49- Bài 44: Kinh tế Trung và Nam Mĩ I. Mục tiêu bài học. 1. Kiến thức : HS cần - Hiểu rõ sự phân chia đất đai ở Trung và Nam Mĩ không đồng đều với hai hình thức sản xuất nông nghiệp mi-ni-fun-đi-a và la-ti-fun-đi-a; Cải cách ruộng đất ở Trung và Nam Mĩ ít thành công - Nắm vững sự phân bố nông nghiệp Trung và Nam Mĩ 2. Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng đọc, phân tích lược đồ nông nghiệp Trung và Nam Mĩ để rút ra kiến thức vế sự phân bố các loại cây,con ở khu vực này. 3. Thái độ. - Có ý thức học tập bộ môn. - Nâng cao tinh thần học hỏi các dân tộc khác trên thế giới. II. Chuẩn bị: 1. Đồ đùng dạy học. a. Giáo viên: - Lược đồ kinh tế chung châu Mĩ - Các tranh ảnh, số liệu về nông nghiệp Trung và Nam Mĩ b. Học sinh: - Nghiên cứu bài trước ở nhà theo nội dung và Tập bản đồ thế giới. - Ôn lại các kiến thức bài cũ. 2. Phương pháp dạy học. - Nêu vấn đề. Nhóm. Trực quan. III. Các hoạt động dạy – học. 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (4’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng -Khu vực Đụng Nam Á gồm cỏc nước và vựng lónh thổ nào? -Cho biết sản xuất Nhật Bản cú những ngành nào nổi tiếng đứng hàng đầu thế giới? GV nhận xột, cho điểm 1 HS lờn bảng trả lời chỉ trờn lược đồ 1 hs đứng tại chỗ trả lời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung 1. Nông nghiệp.(35’) HĐ1: Đọc SGK. ?. Tình hình sở hữu ruộng đất ở Trung và Nam Mĩ diễn ra như thế nào ? ? Có các hình thức sở hữu phổ biến nào ở Trung và Nam Mĩ? - Chuẩn kiến thức. HĐ2: Tổ chức hoạt động nhóm. - Chia học sinh thành 3 nhóm. - Giao nhiệm vụ cho các nhóm. - Y/c mỗi nhóm thảo luận tìm hiểu một hình thức sở hữu ruộng đất và đặc điểm sản xuất NN ở hình thức sở hữu đó. - Hướng dẫn và đôn đốc các nhóm làm việc. - Nhận xét, tổng hợp đánh giá kết quả. HĐ3: Sử dụng các tranh ảnh trong SGk. ? Nhận xét HĐ nông nghiệp trong từng ảnh? ? Để giảm bớt sự bất hợp lí trong sở hữu ruộng đát trên các quốc gia Trung và Nam Mĩ đã làm gì ? ? Quốc gia nào đã tiến hành cải cách ruộng đất thành công Chuẩn kiến thức. Nêu vấn đề: ?. Tại sao các nước ở Trung và Nam Mĩ lạ tiến hành cải cách ruộng đất không thành công?. - Chuẩn kiến thức – Giải thích thêm về sự can thiệp của Mĩ và kinh tế của các nước từ CTTG2. - Đọc SGK. - ở Trung và Nam Mĩ chế độ chiếm hữu ruộng đất còn nặng nề. - Có 3 hình thức sở hữu ruộng đất phổ biến Hoạt động theo nhóm * Nhóm 1 : Hình thức đại điền trang - Sản xuất với quy mô lớn nhưng năng xuất thấp do sản xuất theo lối quảng canh * Nhóm 2 : Hình thức tiểu điền trang - Thuộc sở hữu các hộ nông dân quy mô sx nhỏ chủ yếu để trông lương thực tự túc * Nhóm 3 : Sở hữu của các công ti tư bản nước ngoài - Lập các đồn điền trông trọt chăn nuôi , xây dựng các cơ sở chế biến nông sản xuất khẩu - Một số quốc gia ban hành luật cải cách ruộng đất nhưng chưa triệt để trừ Cu-ba - Suy nghĩ và trả lời: - Góp ý, bổ sung ( Do nền kinh tế bị lệ thuộc nước ngoài. Do sự phản đối của các đại điền chủ.) a. Các hình thức sở hữu trong nông nghiệp ở Trung và Nam Mĩ chế độ chiếm hữu ruộng đất còn nặng nề. - Có 3 hình thức sở hữu trong nông nghiệp. * Đại điền trang * Tiêu điền trang * Sở hữu của các công ti tư bản nước ngoài. - Cải cách ruộng đất chưa triệt để trừ Cu-ba HĐ1: Treo bản đồ nông nghiệp Trung và Nam Mĩ . ? Lên bảng xác định và trình bày sự phân bố của các cây trồng, vật nuôi trên bản đồ. - Chuẩn kiến thức. HĐ2: Tổ chức cho HS hoạt đông theo 2 nhóm ?. Nhóm 1 : Thảo luận tìm hiểu về ngành trông trọt? ?. Nhóm 2 thảo luận tìm hiểu về ngành chăn nuôi và đánh bắt? - Hướng dẫn và đôn đốc các nhóm làm việc - Cho các nhóm báo cáo kết quả và thuyết trình trên bản đồ gọi nhận xét bổ sung - Tổng hợp đánh giá kết quả. - Chuẩn kiến thức. - Quan sát bản đồ. - Xác định, thuyết trình trên bản đồ - HS hoạt đông theo nhóm * nhóm 1: ngành trồng trọt - Do lệ thuộc nhièu vào nước ngoài nên các quốc gia Trung và Nam Mĩ mang tính chất độc canh. mỗi quốc gia trồng một vài loại cây công nghiệp hoặc cây ăn quả * Nhóm 2: Ngành chăn nuôi và đánh bắt - Bra-xin , Ac-hen –ti-na, U-ru-goay, Pa-ra-goay có ngành chăn nuôi bò thịt, bò sữa phát triển - Trung An-đet nuôi cừu, lạc đà lama - Pê-ru phát triển đánh bắt cá biển b. Các ngành nông nghiệp - Ngành trông trọt: Mang tính chất độc canh, mỗi nước chỉ trồng một vài loại cây công nghiệp hay cây ăn quả - Ngành chăn nuôi và đánh bắt: Chủ yếu là bò thịt, bò sữa, cừu, lạc đà, bắt cá. C.D. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG GV cho HS làm bài tập trắc nghiệm sau: - Điền chữ Đ vào các câu đúng chữ S vào các câu sai cho các câu sau: 1. Trung và nam Mĩ có nền nông nghiệp tiên tiến rất phát triển 2. Chế độ ở hữu ruộng đất của Trung và nam Mĩ còn bất hợp lí 3. Nền nông nghiệp Trung và nam Mĩ còn bị lệ thuộc nhiều vào nớc ngoài 4. Pê-ru phát triển đánh bắt cá biển 4. Hướng dẫn học bài ở nhà.(2’) - Nắm được nội dung bài học - Làm các bài tập ở Vở BT và TBĐ - Tìm hiểu thêm về nền nông nghiệp Trung và Nam Mĩ - Chuẩn bị cho bài mới: Bài 45. Kinh tế Trung và Nam Mĩ ( Tiếp theo) Rỳt kinh nghiờm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ -------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_li_lop_7_bai_44_kinh_te_trung_va_nam_mi_nam_hoc.docx