I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải :
1.Kiến thức:
- Trình bày được vấn đề di dân, sự bùng nổ đô thị ở đới nóng; nguyên nhân và hậu quả.
2. Kĩ năng:
- Phân tích các sự vật, hiện tượng địa lí :các nguyên nhân di dân.
- Phân tích ảnh địa lý về vấn đề môi trường đô thị ở đới nóng.
3.Thái độ :
- Ủng hộ các chính sách dân số,các vấn dề di dân có tổ chức ở đới nóng .
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Bản đồ phân bố dân cư và đô thị thế giới
2. Học sinh:
- SGK, tranh ảnh về hậu quả đô thị hoá ở đới nóng
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 7A5., 7A6.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu hậu quả của việc gia tăng dân số quá nhanh ở đới nóng? Biện pháp khắc phục?
- Vẽ sơ đồ thể hiện tác động tiêu cực của việc gia tăng dân số quá nhanh ở đới nóng đối với tài nguyên, môi trường?
3. Bài mới:
Khởi động: Dân số gia tăng quá nhanh ở đới nóng đã ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế, đời sống chậm được cải thiện làm xuất hiện các luồng di dân và thúc đẩy quá trình đô thị hóa phát triển.Để tìm hiểu rõ hơn nguyên nhân, hậu quả của các hiện tượng này các em cùng phân tích trong bài học hôm nay.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 387 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 11, Bài 11: Di dân và sự bùng nổ đô thị ở đới nóng - Nguyễn Thị Lợi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn: 20/09/ 2013
Tiết 11 Ngày dạy: 23/09/ 2013
Bài 11: DI DÂN VÀ SỰ BÙNG NỔ ĐÔ THỊ Ở ĐỚI NÓNG.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải :
1.Kiến thức:
- Trình bày được vấn đề di dân, sự bùng nổ đô thị ở đới nóng; nguyên nhân và hậu quả.
2. Kĩ năng:
- Phân tích các sự vật, hiện tượng địa lí :các nguyên nhân di dân.
- Phân tích ảnh địa lý về vấn đề môi trường đô thị ở đới nóng.
3.Thái độ :
- Ủng hộ các chính sách dân số,các vấn dề di dân có tổ chức ở đới nóng .
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Bản đồ phân bố dân cư và đô thị thế giới
2. Học sinh:
- SGK, tranh ảnh về hậu quả đô thị hoá ở đới nóng
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 7A5..........., 7A6.........
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu hậu quả của việc gia tăng dân số quá nhanh ở đới nóng? Biện pháp khắc phục?
- Vẽ sơ đồ thể hiện tác động tiêu cực của việc gia tăng dân số quá nhanh ở đới nóng đối với tài nguyên, môi trường?
3. Bài mới:
Khởi động: Dân số gia tăng quá nhanh ở đới nóng đã ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế, đời sống chậm được cải thiện làm xuất hiện các luồng di dân và thúc đẩy quá trình đô thị hóa phát triển.Để tìm hiểu rõ hơn nguyên nhân, hậu quả của các hiện tượng này các em cùng phân tích trong bài học hôm nay.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1:Tìm hiểu về sự di dân ở đới nóng (cá nhân )
* Bước 1:
- Gọi HS đọc thuật ngữ “Di dân” trang 186 SGK.
- GV nhắc lại tình hình gia tăng dân số quá nhanh dẫn tới việc cần phải di chuyển để tìm việc làm, tìm đất canh tác.
* Bước 2:
- HS đọc sgk mục 1.
- Tình trạng di dân ở đới nóng diễn ra như thế nào?
- Nguyên nhân dẫn đến làn sóng di dân ở đới nóng?
- HS trả lời. GV chuẩn xác kiến thức.
* Bước 3:
- Cần có những biện pháp di dân như thế nào để tác động tốt đến phát triển kinh tế, xã hội ?
- Liên hệ vấn đề di dân ở Việt Nam.
- Ở địa phương em có tình trạng di dân không?
Hoạt động 2: Tìm hiểu quá trình đô thị hóa ở đới nóng (Cặp đôi)
* Bước 1:
- HS đọc thuật ngữ “Đô thị hoá” trang 187, nghiên cứu SGK mục 2.
- Tình hình đô thị hoá ở đới nóng diễn ra như thế nào?
* Bước 2:
- Yêu cầu HS xác định các siêu đô thị ở đới nóng trên bản đồ? Châu lục nào có nhiều siêu đô thị nhất?
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 3/38, rút ra nhận xét về vấn đề đô thị hoá ở đới nóng?
- Tốc độ đó được biểu thị như thế nào?
- HS : Tỉ lệ dân thành thị tăng nhanh và số siêu đô thị ngày càng nhiều
* Bước 3:
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 11.1 và 11.2/ Tr.37: Miêu tả nội dung 2 bức ảnh?
- HS : Hình 11.1 cuộc sống người dân ổn định, thu nhập cao, đủ tiện nghi, môi trường đô thị xanh sạch; Hình 111.2: khu nhà ổ chuột
* Bước 4:
- Tốc độ đô thị hóa cao diễn ra ở đới nóng gây ra những hậu quả gì?
- Nêu những tác động xấu tới môi trường do đô thị hóa tự phát ở đới nóng gây ra?
- HS : Ô nhiễm môi trường, huỷ hoại cảnh quan, ùn tắt giao thông, tệ nạn xã hội, thất nghiệp
- Giải pháp gì đối với việc đô thị hoá ở đới nóng và ở Việt Nam?
- GV chuẩn xác kiến thức.
1. Sự di dân
- Đới nóng là nơi có tình trạng di dân cao.
- Nguyên nhân di dân rất đa dạng:
+ Di dân tự do :do thiên tai, chiến tranh, kinh tế chậm phát triển, nghèo đói và thiếu việc làm .
+ Di dân có kế hoạch :nhằm phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng núi, ven biển .
2. Đô thị hoá
- Đới nóng có tốc độ đô thị hoá cao
- Hậu quả: sự bùng nổ đô thị ở đới nóng chủ yếu do di dân tự do đã tạo ra sức ép lớn đối với việc làm, nhà ở, môi trường, phúc lợi xã hội ở các đô thị.
4.Đánh giá:
- Em hãy nêu các nguyên nhân dẫn đến các làn sóng di dân ở đới nóng?
- Hậu quả quá trình đô thị hóa ở đới nóng?
5.Hoạt động nối tiếp:
- Gv dặn dò học sinh về nhà học bài,làm BT 2 và 3 sgk / tr.38
- Chuẩn bị bài mới “ Thực hành : Nhận biết đặc điểm môi trường đới nóng”
Ôn lại đặc điểm của 3 kiểu khí hậu trong môi trường đới nóng
IV. PHỤ LỤC:
V. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_7_tiet_11_bai_11_di_dan_va_su_bung_no_do.doc