I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải:
1. Kiến thức:
- Biết vị trí đới ôn hòa trên bản đồ Tự nhiên thế giới
- Trình bày và giải thích( ở mức độ đơn giản) về 2 đặc điểm tự nhiên cơ bản của các môi trường đới ôn hòa
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng đọc bản đồ địa lí,xác định vị trí, các kiểu môi trường của đới ôn hòa trên bản đồ tự nhiên.
3. Thái độ:
- Ý thức học tập nghiêm túc, yêu thiên nhiên.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Bản đồ các môi trường địa lí trên thế giới.
- Tranh ảnh các cảnh quan ở môi trường đới ôn hoà
2. Học sinh:
- Sgk, tài liệu tìm hiểu tự nhiên đới ôn hòa.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Ổn định: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 7A5 , 7A6
2. Kiểm tra bài cũ:
GV nhận xét bài kiểm tra 1 tiết của HS
3. Bài mới:
Khởi động:Đới ôn hòa chiếm một nửa diện tích đất nổi trên Trái Đất, và nằm ở vị trí trung gian giữa đới nóng và dới lạnh nên có nhiều nét khác biệt so với đới nóng.
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 336 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 15, Bài 13: Môi trường đới ôn hoà - Nguyễn Thị Lợi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Ngày soạn: 04/10/2013
Tiết 15 Ngày dạy: 07/10/2013
CHƯƠNG II. MÔI TRƯỜNG ĐỚI ÔN HÒA.
HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở ĐỚI ÔN HÒA
Bài 13. MÔI TRƯỜNG ĐỚI ÔN HOÀ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải:
1. Kiến thức:
- Biết vị trí đới ôn hòa trên bản đồ Tự nhiên thế giới
- Trình bày và giải thích( ở mức độ đơn giản) về 2 đặc điểm tự nhiên cơ bản của các môi trường đới ôn hòa
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng đọc bản đồ địa lí,xác định vị trí, các kiểu môi trường của đới ôn hòa trên bản đồ tự nhiên.
3. Thái độ:
- Ý thức học tập nghiêm túc, yêu thiên nhiên.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Bản đồ các môi trường địa lí trên thế giới.
- Tranh ảnh các cảnh quan ở môi trường đới ôn hoà
2. Học sinh:
- Sgk, tài liệu tìm hiểu tự nhiên đới ôn hòa.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Ổn định: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 7A5, 7A6
2. Kiểm tra bài cũ:
GV nhận xét bài kiểm tra 1 tiết của HS
3. Bài mới:
Khởi động:Đới ôn hòa chiếm một nửa diện tích đất nổi trên Trái Đất, và nằm ở vị trí trung gian giữa đới nóng và dới lạnh nên có nhiều nét khác biệt so với đới nóng.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1:Tìm hiểu vị trí đới ôn hòa ( Cả lớp)
*Bước 1:
- GV treo bản đồ các môi trường địa lí, hướng dẫn HS quan sát H.13.1/ Tr.43 SGK
- Yêu cầu 1 HS lên xác định vị trí đới ôn hoà.
+ Đới ôn hòa nằm giữa hai đới nào ?
+ Xác định giới hạn vĩ độ ?
- So sánh diện tích đất nổi ở cả 2 bán cầu của đới ôn hoà ?
*Bước 2:
- HS lên bảng xác định, gv chuẩn xác kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm khí hậu đới ôn hòa (cá nhân)
*Bước 1:
- Đới ôn hòa nằm ở vị trí như thế nào so với đới nóng và đới lạnh ?
- Phân tích bảng số liệu để thấy tính chất trung gian của đới ôn hoà ?
- HS trả lời, GV nhận xét, kết luận
*Bước 2:
- GV hướng dẫn HS quan sát luợc đồ hình 13.1/ Tr.43, sgk
- Dựa vào lược đồ, phân tích những yếu tố gây nên sự biến động thời tiết ở đới ôn hoà?
+Tìm các khối khí di chuyển tới đới ôn hòa, ảnh hưởng của các khối khí này ?
+Các loại gió và dòng hải lưu ảnh hưởng đến khí hậu như thế nào ?
- Thời tiết đới ôn hòa có đặc điểm gì nổi bật ?
- HS trả lời, GV chuẩn xác kiến thức. .
Hoạt động 3: Tìm hiểu về sự phân hóa thiên nhiên ở đới ôn hòa (Cá nhân /Nhóm )
*Bước 1:
- Thời tiết ở nước ta có mấy mùa ?
- Thiên nhiên ở đới ôn hòa có mấy mùa?
- Hs trả lời.GV chuẩn xác kiến thức
*Bước 2:
- GV yêu cầu HS quan sát H.13.1/ Tr.43 SGK
- Xác định các kiểu môi trường trong đới ôn hoà
- Nêu vai trò của dòng biển nóng và gió Tây ôn đới với khí hậu ở đới ôn hòa?
*Bước 3:
- GV chia lớp làm 6 nhóm thảo luận phân tích các biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của các kiểu khí hậu trong đới ôn hoà và xác định các thảm thực vật tương ứng với từng kiểu khí hậu đó? ( SGK trang 44)
+ Nhóm 1- 2: Biểu đồ 1
+ Nhóm 3- 4: Biểu đồ 2
+ Nhóm 5- 6 : Biểu đồ 3
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận, GV nhận xét,chuẩn xác kiến thức.
- GV hướng dẫn HS quan sát các H 13.2; 13.3; 13.4/ Tr.44 SGK và đối chiếu với các biểu đồ nhiệt độ lượng mưa tương ứng.
- Em có nhận xét gì về rừng ở môi trường ôn đới so với rừng ở môi trường đới nóng ?
- HS trả lời, gv kết luận.
- Nhận xét chung về sự phân hoá của môi trường đới ôn hoà?
1.Vị trí :
- Khoảng từ chí tuyến đến vòng cực ở cả hai bán cầu.
- Phần lớn diện tích đất nổi của đới ôn hòa nằm ở bán cầu Bắc
2. Khí hậu:
- Mang tính chất trung gian giữa khí hậu đới nóng và khí hậu đới lạnh.
- Biểu hiện:
+ Không nóng và mưa nhiều như đới nóng, không lạnh và ít mưa như đới lạnh.
+ Thời tiết thay đổi thất thường.
- Nguyên nhân: do nằm ở vị trí trung gian
3. Sự phân hoá của môi trường .
Thiên nhiên phân hóa theo thời gian và không gian:
- Phân hóa theo thời gian: một năm có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.
- Phân hóa theo không gian:
+ thiên nhiên thay đổi từ Bắc xuống Nam theo vĩ độ:rừng lá kim => rừng hỗn giao => thảo nguyên = > rừng cây bụi gai.
+ từ Đông sang Tây theo ảnh hưởng của dòng biển và gió Tây ôn đới: rừng lá kim => rừng hỗn giao => rừng lá rộng.
4. Đánh giá :
- Gọi HS lên bảng xác định vị trí đới ôn hòa.
- Cho HS trả lời CH 1,2 SGK trang 45.
5. Hoạt động nối tiếp :
- HS học bài cũ
- Xem trước bài mới “ Hoạt động nông nghiệp ở đới ôn hòa”
- Chuẩn bị tranh, ảnh về hoạt động sản xuất nông nghiệp ở đới ôn hòa
- Tìm tài liệu về sản xuất chuyên môn hóa cao ở các nước kinh tế phát triển.
IV. PHỤ LỤC:
V. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_7_tiet_15_bai_13_moi_truong_doi_on_hoa_ng.doc