I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:Qua bài học, HS phải:
1. Kiến thức:
-Trình bày và giải thích các hoạt động kinh tế cổ truyền và hiện đại của con người ở hoang mạc
- Biết được nguyên nhân làm cho hoang mạc ngày càng mở rộng và biện pháp hạn chế sự phát triển hoang mạc
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng phân tích ảnh điạ lí và tư duy tổng hợp địa lí về một số biện pháp cải tạo hoang mạc và ngăn chặn sự phát triển của hoang mạc
3.Thái độ:
- HS có ý thức bảo vệ môi trường
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Tranh ảnh về các hoạt động kinh tế cổ truyền và kinh tế hiện đại trên các hoang mạc
- Ảnh về các thành phố hiện đại trong hoang mạc.
2. Học sinh: sgk
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Ổn định: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 7A5 , 7A6
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu đặc điểm của khí hậu hoang mạc?
- Thực vật và động vật thích nghi với môi trường hoang mạc như thế nào?
3. Bài mới
Khởi động: Hoang mạc là nơi có khí hậu khô hạn, khắc nghiệt nhưng con người vẫn sinh sống ở đó từ lâu đời, vậy họ sống như thế nào , hoạt động kinh tế chủ yếu là gì, chúng ta cùng tìm hiểu trong tiết học này.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 387 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 22, Bài 20: Hoạt động kinh tế của con người ở hoang mạc - Nguyễn Thị Lợi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày soạn: 22/10/2013
Tiết 22 Ngày dạy: 02/11/2013
Bài 20.HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở HOANG MẠC
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:Qua bài học, HS phải:
1. Kiến thức:
-Trình bày và giải thích các hoạt động kinh tế cổ truyền và hiện đại của con người ở hoang mạc
- Biết được nguyên nhân làm cho hoang mạc ngày càng mở rộng và biện pháp hạn chế sự phát triển hoang mạc
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng phân tích ảnh điạ lí và tư duy tổng hợp địa lí về một số biện pháp cải tạo hoang mạc và ngăn chặn sự phát triển của hoang mạc
3.Thái độ:
- HS có ý thức bảo vệ môi trường
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Tranh ảnh về các hoạt động kinh tế cổ truyền và kinh tế hiện đại trên các hoang mạc
- Ảnh về các thành phố hiện đại trong hoang mạc.
2. Học sinh: sgk
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Ổn định: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 7A5, 7A6
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu đặc điểm của khí hậu hoang mạc?
- Thực vật và động vật thích nghi với môi trường hoang mạc như thế nào?
3. Bài mới
Khởi động: Hoang mạc là nơi có khí hậu khô hạn, khắc nghiệt nhưng con người vẫn sinh sống ở đó từ lâu đời, vậy họ sống như thế nào , hoạt động kinh tế chủ yếu là gì, chúng ta cùng tìm hiểu trong tiết học này.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu các hoạt động kinh tế ở hoang mạc (Cá nhân )
*Bước 1:
-GV yêu cầu HS đọc thuật ngữ “ốc đảo” / Tr.186 SGK
-GV hướng dẫn HS quan sát các bức ảnh về hoạt động kinh tế của con người ở hoang mạc ( Hình 20.1, 20.2/ Tr.64, H.20.3, 20.4/ Tr.65 sgk) và mô tả về các hoạt động kinh tế trong từng bức ảnh.
*Bước 2:
- Em hãy cho biết trong môi trường hoang mạc có những hoạt động kinh tế nào?
- Vì sao hoạt động kinh tế cổ truyền quan trọng ở hoang mạc là chăn nuôi du mục ?
HS : Do tính chất khô hạn của khí hậu hoang mạc → thực vật chủ yếu là cỏ → chăn nuôi du mục và nuôi các con vật phổ biến là dê, cừu, lạc đà để lấy thịt, sữa và da, dùng làm sức kéochuyên chở trong các hoang mạc.
- Một số dân tộc sống chở hàng hóa qua hoang mạc bằng phương tiện gì?
* Bước 3:
- Quan sát hình 20.3 và 20.4/ Tr.65, phân tích vai trò của kĩ thuật khoan sâu trong việc làm biến đổi bộ mặt của hoang mạc?
- HS trả lời, GV bổ sung, chuẩn xác kiến thức.
Việc khai thác trên hoang mạc rất tốn kém nhưng con người vẫn cải tạo hoang mạc bằng các giếng khoan sâu đến các túi nước ngầm hay các túi dầu mỏ, khoáng sản nằm bên dưới các hoang mạc ở các bán đảo Ả rập, Tây Nam Hoa Kì, Bắc Phi. Bằng lợi nhuận khổng lồ khi khoan được các khu mỏ dầu khí, túi nước các đô thị mới mọc lên trong hoang mạc với đầy đủ tiện nghi cho những người thợ khai thác và điều hành Cuộc sống hiện đại bắt đầu xuất hiện ở các ốc đảo, tổ chức các chuyến du lịch qua hoang mạc
Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên nhân làm cho hoang mạc ngày càng mở rộng và biện pháp khắc phục (Cả lớp)
*Bước 1:
- GV hướng dẫn HS quan sát ảnh 20.5/ Tr.65 sgk, mô tả và nhận xét hiện tượng trong ảnh ?
HS : Cát lấn vào khu dân cư ở các hoang mạc
- Nguyên nhân nào làm cho các hoang mạc ngày càng mở rộng?
- Nêu một số thí dụ cho thấy những tác động của con người đã làm tăng diện tích hoang mạc trên thế giới?
*Bước 2:
- Hướng dẫn HS quan sát ảnh 20.6 / Tr.66 sgk
- Nêu các biện pháp nhằm hạn chế sự phát triển của hoang mạc?
- HS trả lời, GV nhận xét, chuẩn xác kiến thức.
- Liên hệ ở Việt Nam về những biện pháp chống hiện tượng cát bay, đặc biệt là ở miền Nam Trung Bộ.
1. Hoạt động kinh tế
- Hoạt động kinh tế cổ truyền : chăn nuôi du mục, trồng trọt trong các ốc đảo.
Nguyên nhân: thiếu nước.
- Hoạt động kinh tế hiện đại: khai thác dầu khí, nước ngầm.
Nguyên nhân: nhờ tiến bộ của khoa học - kĩ thuật.
2. Hoang mạc đang ngày càng mở rộng.
- Nguyên nhân: chủ yếu do tác động tiêu cực của con người, cát lấn, biến động của khí hậu toàn cầu.
- Biện pháp: cải tạo hoang mạc thành đất trồng, khai thác nước ngầm, trồng rừng.
4. Đánh giá
- GV khái quát lại nội dung bài học.
- Hướng dẫn học sinh trả lời các câu hỏi trong SGK.
5. Hoạt động nối tiếp:
- Xác định lại ranh giới các đới khí hậu.
- Chuẩn bị bài “ Môi trường đới lạnh”
IV. PHỤ LỤC
V. RÚT KINH NGHIỆM:
..
..
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_7_tiet_22_bai_20_hoat_dong_kinh_te_cua_co.doc