Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 9, Bài 9: Hoạt động sản xuất nông nghiệp ở đới nóng - Nguyễn Thị Lợi

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải:

1.Kiến thức:

- Biết những thuận lợi và khó khăn của điều kiện tự nhiên dối với sản xuất nông nghiệp ở đới nóng

- Biết một số cây trồng, vật nuôi chủ yếu ở đới nóng

2. Kĩ năng :

 - Phân tích mối quan hệ giữa các thành phần tự nhiên ở môi trường đới nóng, giữa hoạt động kinh tế của con người và môi trường ở đới nóng.

 - Quan sát, nhận xét ảnh địa lí .

3. Thái độ:

 - Ý thức được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:

1. Giáo viên:

 - Hình ảnh về sản xuất nông nghiệp ở đới nóng

2. Học sinh:

 - Sgk, tài liệu sưu tầm

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :

1.Ổn định: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 7A5 , 7A6

2.Kiểm tra bài cũ:

 Trình bày đặc điểm môi trường nhiệt đới gió mùa?

3. Bài mới:

 Khởi động: Các em dã được tìm hiểu về các đặc điểm tự nhiên cơ bản ở đới nóng, các đặc điểm đó ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp ở đới nóng, các em cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 219 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 9, Bài 9: Hoạt động sản xuất nông nghiệp ở đới nóng - Nguyễn Thị Lợi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Ngày soạn: 13/09/2013 Tiết 9 Ngày dạy: 16/09/2013 Bài 9: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP Ở ĐỚI NÓNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải: 1.Kiến thức: - Biết những thuận lợi và khó khăn của điều kiện tự nhiên dối với sản xuất nông nghiệp ở đới nóng - Biết một số cây trồng, vật nuôi chủ yếu ở đới nóng 2. Kĩ năng : - Phân tích mối quan hệ giữa các thành phần tự nhiên ở môi trường đới nóng, giữa hoạt động kinh tế của con người và môi trường ở đới nóng. - Quan sát, nhận xét ảnh địa lí . 3. Thái độ: - Ý thức được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: - Hình ảnh về sản xuất nông nghiệp ở đới nóng 2. Học sinh: - Sgk, tài liệu sưu tầm III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1.Ổn định: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 7A5, 7A6 2.Kiểm tra bài cũ: Trình bày đặc điểm môi trường nhiệt đới gió mùa? 3. Bài mới: Khởi động: Các em dã được tìm hiểu về các đặc điểm tự nhiên cơ bản ở đới nóng, các đặc điểm đó ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp ở đới nóng, các em cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn trong sản xuất nông nghiệp ở đới nóng (Nhóm ) * Bước 1: - HS nhắc lại những đặc điểm chung của khí hậu ở đới nóng. * Bước 2: GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm theo phiếu học tập ( phụ lục) - Nhóm 1+2: Môi trường xích đạo ẩm có những thuận lợi và khó khăn gì đối với sản xuất nông nghiệp? Giải pháp khắc phục? - Nhóm 3+4: Môi trường nhiệt đới và nhiệt đới gió mùa có những thuận lợi và khó khăn gì cho sự phát triển nông nghiệp? Giải pháp khắc phục? - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận, nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, chuẩn xác kiến thức, nhấn mạnh để học sinh hiểu mối quan hệ giữa môi trường đến sản xuất nông nghiệp ( đất, nước, khí hậu,bảo vệ rừng,...) * Bước 3: - HS quan sát hình 9.1 và hình 9.2 sgk/ Tr.30, nêu nguyên nhân dẫn đến xói mòn đất ở môi trường xích đạo ẩm? - Tìm ví dụ để thấy ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới và khí hậu nhiệt đới gió mùa đến sản xuất nông nghiệp ? Liên hệ Việt Nam. Hoạt động 2: Tìm hiểu một số cây trồng, vật nuôi chủ yếu ở đới nóng ( cá nhân) * Bước 1: - Kể tên các cây lương thực chủ yếu ở đới nóng? - Tại sao các vùng trồng lúa nước lại thường trùng với những vùng đông dân bậc nhất của thế giới ? - GV giới thiệu về cây cao lương (lúa mì, hạt bo bo) trồng nhiều ở châu Phi, Trung Quốc, Ấn Độ. Liên hệ Việt Nam. * Bước 2: - Nêu tên các cây công nghiệp được trồng nhiều ở nước ta? Ở địa phương em có những cây trồng nào? - HS trả lời, GV nhận xét, nhấn mạnh đó cũng là cây công nghiệp trồng phổ biến ở đới nóng có giá trị xuất khẩu cao. - Trình bày những vùng tập trung của các cây công nghiệp ở đới nóng? * Bước 3: - Ngành chăn nuôi ở đới nóng có đặc điểm gì ? - HS trả lời, GV hướng dẫn HS giải thích mối quan hệ giữa đặc điểm sinh lí của vật nuôi với khí hậu và nguồn thức ăn - Địa phương em thích hợp với nuôi con gì? 1. Đặc điểm sản xuất nông nghiệp - Thuận lợi: nhiệt độ, độ ẩm cao, lượng mưa lớn nên có thể sản xuất quanh năm, xen canh, tăng vụ. - Khó khăn: đất dễ bị thoái hóa, nhiều sâu bệnh, khô hạn, bão lũ 2.Các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu. - Cây lương thực: Lúa gạo, ngô, sắn, khoai lang - Cây công nghiệp nhiệt đới rất phong phú, có giá trị kinh tế cao cà phê, cao su , dừa, bông ,mía, - Chăn nuôi: trâu, bò, dê, lợn, 4. Đánh giá : - GV khái quát lại nội dung bài học - GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi sgk. 5. Hoạt động nối tiếp : - HS học bài cũ, trả lời các câu hỏi trong sgk / tr.32 - Tìm hiểu tại sao đới nóng là môi trường rất thuận lợi cho nông nghiệp phát triển mà nhiều quốc gia ở đới nóng còn nghèo, còn thiếu lương thực? IV. PHỤ LỤC: Kiểu môi trường Môi trường xích đạo ẩm Môi trường nhiệt đới và nhiệt đới gió mùa Thuận lợi Khó khăn Biện pháp khắc phục V. RÚT KINH NGHIỆM: ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_7_tiet_9_bai_9_hoat_dong_san_xuat_nong_ng.doc