I-Mục tiêu bài học
1-Kiến thức :Qua bài học .HS nắm được :
-Cấu trúc đứng và cấu trúc ngang của một lát cắt tổng hợp địa lí tự nhiên .
-Mối quan hệ chặc chẽ giữa các thành phần tự nhiên (địa chất, địa hình ,thực vật , khí hậu )
-Sự phân hoá lãnh thổ tự nhiên theo một tuyến cắt cụ thể dọc theo Hoàng Liên Sơn .
2-Kĩ năng :Đọc, phân tích tổng hợp tự nhiên của một khu vực thông qua lát cắt tổng hợp
II- Trọng tâm bài :
Nhận biết :Cấu trúc của một lãnh thổ thông qua lát cắt tổng hợp .
Hiểu : Mối quan hệ giữa các yếu tố trong hợp phần cấu trúc nên lãnh thổ đó đã hình thành nên cảnh quan tự nhiên .
III-Chuẩn bị của thầy và trò :
-Bản đồ tự nhiên Việt nam .
-Sách giáo khoa. Phiếu học tập 40.1
IV- Tiến trình lên lớp:
1-Kiểm tra bài cũ :
-Thiên nhiên nước ta có những đặc điểm chung nào ? đặc điểm nào là chủ yếu ?
-Cảnh quan tự nhiên nước ta có những sự phân hoá nào ? Nhân tố nào là chủ yếu làm cho tự nhiên nước ta đa dạng ?
GIÁO ÁN ĐỊA 8 – TRƯỜNG THCS BÀ ĐIỂM 3 GV : NGUYỄN THỊ NGỌC ÁNH
Tiết 46 Bài 40 THỰC HÀNH ĐỌC LÁT CẮT TỔNG HỢP
I-Mục tiêu bài học
1-Kiến thức :Qua bài học .HS nắm được :
-Cấu trúc đứng và cấu trúc ngang của một lát cắt tổng hợp địa lí tự nhiên .
-Mối quan hệ chặc chẽ giữa các thành phần tự nhiên (địa chất, địa hình ,thực vật , khí hậu )
-Sự phân hoá lãnh thổ tự nhiên theo một tuyến cắt cụ thể dọc theo Hoàng Liên Sơn .
2-Kĩ năng :Đọc, phân tích tổng hợp tự nhiên của một khu vực thông qua lát cắt tổng hợp
II- Trọng tâm bài :
Nhận biết :Cấu trúc của một lãnh thổ thông qua lát cắt tổng hợp .
Hiểu : Mối quan hệ giữa các yếu tố trong hợp phần cấu trúc nên lãnh thổ đó đã hình thành nên cảnh quan tự nhiên .
III-Chuẩn bị của thầy và trò :
-Bản đồ tự nhiên Việt nam .
-Sách giáo khoa. Phiếu học tập 40.1
IV- Tiến trình lên lớp:
1-Kiểm tra bài cũ :
-Thiên nhiên nước ta có những đặc điểm chung nào ? đặc điểm nào là chủ yếu ?
-Cảnh quan tự nhiên nước ta có những sự phân hoá nào ? Nhân tố nào là chủ yếu làm cho tự nhiên nước ta đa dạng ?
2- Giảng bài mới :
Hoạt động 1 : hoạt động cá nhân
Yêu cầu dựa vào hình 40.1 vị trí tuyến cắt trên bản đồ
sXác định tuyến cắt A – B chạy theo hướng nào trên bản đồ treo tường ? Qua những khu vực địa hình nào ?
sTính độ dài thực tế của tuyến cắt A – B dựa theo tỉ lệ ngang của lát cắt.
(Tỉ lệ ngang của lát cắt là 1 : 20.000 có nghĩa là cứ 1cm đo được trên lược đồ tương ứng với 20.000cm hay 20km ngoài thực tế ).
Hoạt động 2 :hoạt động nhóm
Yêu cầu dựa vào bảng 40.1 và hình 40.1 thảo luận bổ sung kiến thức vào phiếu học tập 40.1
Phiếu học tập 40.1
Thành phần tự nhiên
Khu núi cao Hoàng Liên Sơn
Khu cao nguyên Mộc Châu
Khu đồng bằng Thanh Hoá
Cấu tạo nền đá
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
Địa hình
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
Khí hậu
(Dựa vào biểu đồ nhiệt độ lượng mưa và bảng 40.1)
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
Sông ngòi
(xem lược đồ
42.1 )
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
Đất
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
Thực vật rừng
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
Tổng hợp tự nhiên của khu
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
_______________
GV cho từng nhóm báo cáo kết qủa làm việc , mỗi nhóm báo cáo một khu vực . sau đó đặt vấn đề yêu cầu trả lời :
sNhận xét và giải thích về sự khác biệt chế độ nhiệt ở Thanh Hoá, Mộc Châu, Hoàng Liên Sơn.
sNhận xét và giải thích về sự khác biệt lượng mưa tại 3 khu vực trên ?
sNhận xét và giải thích về sự khác biệt hệ thực vật rừng tại 3 khu vực trên ?
sSự phân hoá lãnh thổ tự nhiên dọc theo lát cắt thành 3 khu vực là do nhân tố nào ?
Dặn dò : xem trước nội dung bài 41
Nội dung bổ sung :. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .