Giáo án Địa lí Lớp 8 - Tiết 19, Bài 15: Đặc điểm dân cư, xã hội Đông Nam Á - Nguyễn Thị Kim Loan

I. MỤC TIÊU: Qua bài học, học sinh cần:

1. Kiến thức:

- Đặc điểm về dân số và sự phân bố dân cư khu vực ĐNA

- Đặc điểm dân cư gắn với đặc điểm nền nông nghiệp, lúa nước là cây NN chính

- Đặc điểm về văn hóa, tín ngưỡng, những nét chung, riêng trong sản xuất và sinh hoạt của người dân ĐNA

2. Kĩ năng:

 Củng cố kĩ năng phân tích, so sánh, sử dụng tư liệu trong bài để hiểu sâu sắc đặc điểm về dân cư

3. Thái độ:

 Giúp HS hiểu biết hơn về thực tế

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1.Giáo viên: Bản đồ phân bố dân cư Châu Á

2.Học sinh: sgk

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1.Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số, vệ sinh lớp

 8A4.8A5.8A6.

2.Kiểm tra bài cũ:

3.Bài mới:

 Khởi động: Đông Nam Á là cầu nối giữa hai châu lục, hai đại dương với các đường giao thông ngang, dọc trên biển và nằm giữa hai quốc gia có nền văn minh lâu đời.Vị trí đó có ảnh hưởng như thế nào tới đặc điểm dân cư, xã hội của các nước trong khu vực.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 317 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 8 - Tiết 19, Bài 15: Đặc điểm dân cư, xã hội Đông Nam Á - Nguyễn Thị Kim Loan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 NS: 20/12/2013 Tiết 19 ND: 23/12/2013 BÀI 15: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ-XÃ HỘI ĐÔNG NAM Á I. MỤC TIÊU: Qua bài học, học sinh cần: 1. Kiến thức: - Đặc điểm về dân số và sự phân bố dân cư khu vực ĐNA - Đặc điểm dân cư gắn với đặc điểm nền nông nghiệp, lúa nước là cây NN chính - Đặc điểm về văn hóa, tín ngưỡng, những nét chung, riêng trong sản xuất và sinh hoạt của người dân ĐNA 2. Kĩ năng: Củng cố kĩ năng phân tích, so sánh, sử dụng tư liệu trong bài để hiểu sâu sắc đặc điểm về dân cư 3. Thái độ: Giúp HS hiểu biết hơn về thực tế II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1.Giáo viên: Bản đồ phân bố dân cư Châu Á 2.Học sinh: sgk III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1.Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số, vệ sinh lớp 8A4......................................8A5...............................................8A6..................................... 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới: Khởi động: Đông Nam Á là cầu nối giữa hai châu lục, hai đại dương với các đường giao thông ngang, dọc trên biển và nằm giữa hai quốc gia có nền văn minh lâu đời.Vị trí đó có ảnh hưởng như thế nào tới đặc điểm dân cư, xã hội của các nước trong khu vực. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CHÍNH 1.Hoạt động 1: (Cá nhân) Tìm hiểu đặc điểm dân cư của Đông Nam á *Bước1: Dùng bảng số liệu 15.1 hãy so sánh số dân: - MĐDS trung bình, tỷ lệ tăng dân số hàng năm của khu vực ĐNA so với châu á và thế giới ? ( Chiếm 14.2 % dân số châu á, 8.6% dân số thế giới. MĐDS trung bình gấp 2 lần dân số thế giới và tương đường châu á Tỷ lệ gia tăng dân số cao hơn châu á và thế giới *Bước2: - Cho biết dân số khu vực ĐNA có thuận lợi, khó khăn gì? ( TL: dân số trẻ, thị trường lao động lớn, tiền công rẻ nên thu hút đầu tư nước ngoài -> thúc đẩy KTXH KK: Giải quyết việc làm cho người lao động, diện tích canh tác bình quân đầu người ít, nông dân đổ về thành phốgây nhiều vấn đề tiêu cực cho XH ) - Cần có biện pháp gì để giải quyết vấn đề này? *Bước3: Dựa vào H15.1 cho biết ĐNA có bao nhiêu nước – lên xác định trên bản đồ? - So sánh diện tích, dân số của nước ta với các nước trong khu vực? ( S nước ta tương đương với Philippin và Malaixia, dân số gấp 3 lần Malaixia, mức gia tăng Philippin cao hơn VN) - Những ngôn ngữ nào được dùng phổ biến ở ĐNA? (dành cho hs yếu kém) - Điều này có ảnh hưởng gì đến việc giao lưu các nước trong khu vực? (dành cho hs yếu kém) ( Ngôn ngữ bất đồng -> kk giao lưu KTVH ) *Bước4: Quan sát H6.1 nhận xét sự phân bố dân cư các nước ĐNA. Giải thích? 2.Hoạt động 2: (Cá nhân) Tìm hiểu đặc điễm xã hội *Bước1: HS đọc mục 2 *Bước2: Nêu những nét tương đồng và riêng biệt trong sản xuất và sinh hoạt của các nước ĐNA - Vì sao khu vực ĐNA bị nhiều đế quốc thực dân xâm chiếm? ( giàu tntn, sản xuất nhiều nông sản nhiệt đới có giá trị xuất khẩu cao, phù hợp với nhu cầu các nước tây âu, vị trí cầu nối có chiến lược quan trọng KT và quân sự giữa các châu lục và ĐD) - Trước chiến tranh thế giới thứ 2 ĐNA bị các đế quốc nào xâm chiếm, các nước giành độc lập vào thời gian nào? *Bước3: Đặc điểm dân số, sự phân bố dân cư, sự tương đồng và đa dạng trong XH tạo thuận lợi và khó khăn gì cho sự hợp tác giữa các nước? 1. Đặc điểm dân cư - Dân số trẻ, nguồn lao động dồi dào - Ngôn ngữ được dùng phổ biến trong khu vực: Tiếng anh, hoa, mã lai - Dân cư tập trung chủ yếu ở vùng ven biển và các đồng bằng châu thổ 2. Đặc điểm xã hội - Các nước trong khu vực có cùng nền văn minh lúa nước, trong môi trường nhiệt đới gió mùa, vị trí cầu nối giữa đất liền và hải đảo -> phong tục tập quán sản xuất và sinh hoạt vừa có nét tương đồng và sự đa dạng trong văn hóa từng dân tộc - Có cùng lịch sử đấu tranh giải phóng giành độc lập dân tộc 4. Đánh giá: Hãy xác định trên lược đồ tên nước, thủ đô, vị trí của các nước trong khu vực ĐNA 5. Hoạt động nối tiếp: Ôn tập: Những đặc điểm tự nhiên và dân cư có thuận lợi và khó khăn gì cho phát triển KT IV. PHỤ LỤC: *Rút kinh nghiệm:............................................................................................................................ .......................................................................................................................................................... Tuần 20 NS: 26/12/2013 Tiết 20 ND: 30/12/2013 BÀI 16: ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á I. MỤC TIÊU: Qua bài học, học sinh cần: 1. Kiến thức: - Đặc điểm về tốc độ phát triển và sự thay đổi cơ cấu nền KT các nước trong khu vực ĐNA - Biết quá trình phát triển KT chưa đi đôi với việc BVMT của nhiều nước ĐNA đã làm cho cảnh quan thiên nhiên bị phá hoại, đe dọa sự phát triển KT của khu vực 2. Kĩ năng: - Củng cố kĩ năng phân tích số liệu - Phân tích mối quan hệ giữa sự phát triển KT với vấn đề khai thác tài nguyên thiên nhiên và BVMT của các nước ĐNA 3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1.Giáo viên: Bản đồ các nước Châu á, Lược đồ các nước ĐNA 2.Học sinh: Tập bản đồ, máy tính tay III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1.Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số 8A4........................................8A5..........................................8A6........................................ 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới: Khởi động: Xingapo nằm ở ĐNA và là nước có tốc độ phát triển KT cao, vậy các nước khác trong khu vực có mức tăng trưởng KT như thế nào, qua phân tích số liệu của bài hôm nay các em sẽ biết và hiểu được sự phát triển KT của các nước này. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CHÍNH 1.Hoạt động1:(Cả lớp) Phân tích nền KT các nước ĐNA *Bước1: Cho biết thực trạng chung của nền KTXH các nước ĐNA khi còn là thuộc địa của các nước đế quốc, thực dân ( nghèo, chậm phát triển) (dành cho hs yếu kém) - Các nước ĐNA có những thuận lợi gì cho sự tăng trưởng KT? *Bước2: Dựa vào bảng 16.1 cho biết tình hình tăng trưởng KT của các nước trong các giai đoạn: - 1990 – 1996 Nước nào có mức tăng đều ? Nước nào tăng không đều ? giảm -1998 – 2000 Nước nào KT phát triển kém năm trước ? Nước nào có mức tăng giảm không lớn ? *Bước3: So sánh các mức tăng trưởng bình quân của thế giới ( 1990: 3% năm) - Cho biết tại sao mức tăng trưởng KT của các nước ĐNA giảm vào năm 1997-1998 ( Thái Lan nợ 62 tỉ USD, khủng hoảng tiền tệ đã bùng nổ ở các nước ĐNA bắt đầu từ ngày 2/7/1997. VN do nền KT chưa có quan hệ rộng với nước ngoài nên ít bị khủng hoảng ) *Bước 4: GDMT nền KT đánh giá là phát triển vững chắc, ổn định, phải đi đôi với bảo vệ tài nguyên, mt trong sạch để tiếp tục cung cấp các điều kiện sống cho thế hệ sau. - MT ĐNA được bảo vệ tốt chưa? - Em hãy nói thực trạng về sự ô nhiễm ở địa phương em, ở VN và các quốc gia láng giềng ? 2.Hoạt động 2:( Nhóm) Tìm hiểu những thay đổi trong cơ cấu KT *Bước1: Cho biết nền KT ĐNA chủ yếu là gì? *Bước 2: Dựa vào bảng 16.2 cho biết tỉ trọng của các ngành trong tổng sản phẩm trong nước của từng quốc gia tăng giảm như thế nào ? *Bước2: Hoàn thành phiếu ( phụ lục ) *Bước3: Qua bảng so sánh hãy cho nhận xét sự chuyển đổi cơ cấu KT của các quốc gia? - Dựa vào H16.1 và kiến thức đã học, em hãy: + Nhận xét sự phân bố của cây lương thực, cây công nghiệp? + Nhận xét sự phân bố của các ngành CN luyện kim, chế tạo máy, hóa chất, thực phẩm? + Nhận xét sự phân bố NN - CN khu vực ĐNA? (dành cho hs yếu kém) 1. Đặc điểm - Tốc độ tăng trưởng KT khá cao điển hình như: Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a, VN - Song nền KT phát triển chưa vững chắc: + Tốc độ tăng trưởng GDP không đều + Dễ bị tác động từ bên ngoài + Môi trường chưa được chú trọng bảo vệ 2. Cơ cấu kinh tế - Nền nông nghiệp lúa nước - Đang tiến hành công nghiệp hóa - Cơ cấu KT đang có sự thay đổi + Tỉ trọng nông nghiệp giảm + Tỉ trọng CN –DV tăng, phần đóng góp vào GDP tăng - Các ngành sản xuất tập trung chủ yếu ở các vùng đồng bằng và ven biển 4. Đánh giá: - Vì sao các nước ĐNA tiến hành công nghiệp hóa nhưng KT phát triển chưa vững chắc - Hướng dẫn làm bài tập 2 5. Hoạt động nối tiếp: - Tìm hiểu hiệp các nước ASEAN - Thu thập thông tin về sự hợp tác của VN với các nước ĐNA IV. PHỤ LỤC: Tỷ trọng ngành Căm pu chia Lào Philippin Thái lan Nông nghiệp Giảm 18.5% Giảm 8.3 % Giảm 9.1 % Giảm 12.7 % Công nghiệp Tăng 9.3% Tăng 8.3 % Giảm 7.7 % Tăng 11.3 % Dịch vụ Tăng 9.2 % Không tăng, không giảm Tăng 16.8 % Tăng 1.4 % * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_8_tiet_19_bai_15_dac_diem_dan_cu_xa_hoi_d.doc
Giáo án liên quan