Giáo án Địa lí Lớp 8 - Tiết 24, Bài 23: Vị trí, giới hạn, hình dạng lãnh thổ Việt Nam (Tiết 1) - Nguyễn Thị Kim Loan

I. MỤC TIÊU: Qua bài học, học sinh cần:

1. Kiến thức:

- Trình bày được vị trí, giới hạn, phạm vi lãnh thổ nước ta.

- Nêu được ý nghĩa của vị trí địa lí nước ta về mặt tự nhiên, kinh tế, xã hội.

2. Kĩ năng:

- Xác định được vị trí, giới hạn, hình dạng của lãnh thổ VN

3. Thái độ:

- Có ý thức và hành động bảo vệ, gìn giữ độc lập chủ quyền của nước ta

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1 .Giáo viên: Bản đồ tự nhiên Việt Nam.

2. Học sinh: Atlat việt nam

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số, vệ sinh lớp

8A4.8A5.8A6.

2. Kiểm tra bài cũ:

 - Xác định vị trí của VN trên bản đồ thế giới ?

 - Hãy chứng minh VN là một trong những quốc gia mang đậm bản sắc thiên nhiên, văn hóa, lịch sử của ĐNA ?

3.Bài mới:

 Khởi động: Vị trí địa lí có ảnh hưởng trực tiếp, quyết định các yếu tố tự nhiên của một lãnh thổ, một quốc gia. Vì vậy muốn hiểu rõ những đặc điểm cơ bản của thiên nhiên nước ta, chúng ta cùng tìm hiểu, nghiên cứu vị trí giới hạn, hình dạng lảnh thổ VN trong nội dung bài hôm nay.

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 244 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 8 - Tiết 24, Bài 23: Vị trí, giới hạn, hình dạng lãnh thổ Việt Nam (Tiết 1) - Nguyễn Thị Kim Loan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 NS: 10/01/2014 Tiết 24 ND: 13/01/2014 ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN BÀI 23: VỊ TRÍ, GIỚI HẠN, HÌNH DẠNG LÃNH THỔ VIỆT NAM (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: Qua bài học, học sinh cần: 1. Kiến thức: - Trình bày được vị trí, giới hạn, phạm vi lãnh thổ nước ta. - Nêu được ý nghĩa của vị trí địa lí nước ta về mặt tự nhiên, kinh tế, xã hội. 2. Kĩ năng: - Xác định được vị trí, giới hạn, hình dạng của lãnh thổ VN 3. Thái độ: - Có ý thức và hành động bảo vệ, gìn giữ độc lập chủ quyền của nước ta II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1 .Giáo viên: Bản đồ tự nhiên Việt Nam. 2. Học sinh: Atlat việt nam III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số, vệ sinh lớp 8A4..........................................8A5.........................................8A6........................................... 2. Kiểm tra bài cũ: - Xác định vị trí của VN trên bản đồ thế giới ? - Hãy chứng minh VN là một trong những quốc gia mang đậm bản sắc thiên nhiên, văn hóa, lịch sử của ĐNA ? 3.Bài mới: Khởi động: Vị trí địa lí có ảnh hưởng trực tiếp, quyết định các yếu tố tự nhiên của một lãnh thổ, một quốc gia. Vì vậy muốn hiểu rõ những đặc điểm cơ bản của thiên nhiên nước ta, chúng ta cùng tìm hiểu, nghiên cứu vị trí giới hạn, hình dạng lảnh thổ VN trong nội dung bài hôm nay. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CHÍNH 1.Hoạt động 1:(Cá nhân) Tìm hiểu vị trí, giới hạn, phạm vi lãnh thổ VN *Bước1: Gv xác định vị trí của VN trên bản đồ ĐNA *Bước2: Quan sát H23.2 và bảng 23.2. *Bước3: - Tìm trên hình các điểm cực Bắc, Nam, Đông, Tây của phần đất liền nước ta ? - Diện tích phần đất liền của nước ta là bao nhiêu? 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa của vị trí đối với tự nhiên, KT, XH * Bước 1: VN nằm trong đới khí hậu nào? với vị trí trên đã mang lại ý nghĩa gì? * Bước 2: Vị trí và hình dạng của lãnh thổ nước ta có thuận lợi và khó khăn gì cho việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay + Thuận lợi: * Phát triển KT toàn diện với nhiều ngành, nghề nhờ có KH gió mùa, có đất liền, có biển. * Hội nhập và giao lưu dễ dàng với các nước trong khu vưc ĐNA và thế giới do vị trí trung tâm và cầu nối + Khó khăn: * Luôn phải phòng, chống thiên tai: bão, lụt, sóng biển, cháy rừng. * Bảo vệ lãnh thổ kể cả vùng biển, vùng trời và đảo xatrước nguy cơ ngoại xâm 1. Vị trí, giới hạn, phạm vi lãnh thổ - Cực bắc: 23023'B, Cực nam:8034'B Cực tây: 102010'Đ, Cực đông:109024'Đ phần đất liền - Phạm vi bao gồm cả phần đất liền (331212 km2 ) và phần biển (khoảng 1 triệu km2) * Ý nghĩa - Nước ta nằm trong miền nhiệt đới gió mùa, thiên nhiên đa dạng, phong phú, nhưng cũng gặp không ít thiên tai (bão, lụt, hạn...) - Nằm gần trung tâm ĐNA, nên thuận lợi cho việc giao lưu và hợp tác phát triển KTXH 4. Đánh giá: - Trình bày được vị trí, giới hạn, phạm vi lãnh thổ nước ta ? - Nêu được ý nghĩa của vị trí địa lí nước ta về mặt tự nhiên, kinh tế, xã hội ? 5. Hoạt động nối tiếp: Hoàn tất các bài tập 2 sgk Chuẩn bị bài mới. Xem trước mục 2 " đặc điểm lãnh thổ VN" V. PHỤ LỤC: * Rút kinh nghiệm:.............................................................................................................. ............................................................................................................................................... Tuần 22 NS: 15/01/2014 Tiết 25 ND: 18/01/2014 BÀI 23: VỊ TRÍ, GIỚI HẠN, HÌNH DẠNG LÃNH THỔ VIỆT NAM (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: Qua bài học, học sinh cần: 1. Kiến thức: - Trình bày được đặc điểm của lãnh thổ nước ta 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát bản đồ 3. Thái độ: - Có ý thức và hành động bảo vệ, gìn giữ độc lập chủ quyền của nước ta II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1 .Giáo viên: Bản đồ tự nhiên Việt Nam 2. Học sinh: Atlat việt nam III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số, vệ sinh lớp 8A4........................................8A5.........................................8A6........................................ 2. Kiểm tra 15 phút: - Nêu vị trí, giới hạn, phạm vi lãnh thổ nước ta? (5 điểm) - Nêu ý nghĩa của vị trí địa lí nước ta về mặt tự nhiên, KT – XH? (5 điểm) Đáp án *Vị trí, giới hạn, phạm vị (5 điểm) - Cực bắc: 23023'B, Cực nam:8034'B Cực tây: 102010'Đ, Cực đông:109024'Đ phần đất liền - Phạm vi bao gồm cả phần đất liền (331212 km2 ) và phần biển (khoảng 1 triệu km2) * Ý nghĩa (5 điểm) - Nước ta nằm trong miền nhiệt đới gió mùa, thiên nhiên đa dạng, phong phú, nhưng cũng gặp không ít thiên tai (bão, lụt, hạn...) - Nằm gần trung tâm ĐNA, nên thuận lợi cho việc giao lưu và hợp tác phát triển KTXH 3.Bài mới: Khởi động: Tiết trước ta đã tìm hiểu vị trí, giới han, hình dạng của lãnh thổ nước ta, hôm nay chúng ta tìm hiểu phần tiếp theo của tự nhiên nước ta. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CHÍNH 2. Hoạt động2: (cặp) Tìm hiểu đặc điểm lãnh thổ việt nam *Bước1: - HS xác định lãnh thổ phần đất liền trên bản đồ - Dựa vào bản đồ tự nhiên VN, em có nhận xét gì về đặc điểm lãnh thổ VN ? (dành cho HS yếu kém) (chiều dài, ngang, đường bờ biển) - Hình dạng lãnh thổ VN có ảnh hưởng gì đến các điều kiện tự nhiên và hoạt động giao thông vận tải ở nước ta? - Hãy xác định phần biển đông thuộc chủ quyền VN trên bản đồ thế giới? - Đọc tên, xác định các đảo, bán đảo lớn trong biển đông? (dành cho HS yếu kém) - Đảo nào lớn nhất nước ta? thuộc tỉnh nào? - Vịnh nào đẹp nhất nước ta? Vịnh đó được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm nào? (1994) - Nêu tên quần đảo xa nhất nước ta? Thuộc tỉnh nào? - Vịnh biển nào là 1 trong 3 vịnh biển tốt nhất thế giới? ( Cam Ranh) *Bước2: Cho biết ý nghĩa lớn lao của biển VN 2. Đặc điểm lãnh thổ - Kéo dài theo chiều bắc – nam (1650km), hẹp ngang, đường bờ biển hình chữ S dài 3260km, đường biên giới trên đất liền dài trên 4600km - Phần biển đông thuộc chủ quyền VN mở rất rộng về phía đông và ĐN, có nhiều đảo và quần đảo - Biển đông có ý nghĩa chiến lược đối với nước ta cả về an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế 4. Đánh giá: Trình bày đặc điểm của lãnh thổ nước ta ? 5. Hoạt động nối tiếp: Hoàn tất các bài tập. Chuẩn bị bài mới. Sưu tầm tranh ảnh cảnh đẹp của biển Việt Nam. V. PHỤ LỤC: * Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................ ..................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_8_tiet_24_bai_23_vi_tri_gioi_han_hinh_dan.doc
Giáo án liên quan