Giáo án Địa lí Lớp 9 - Bài 13: Vai trò đặc điểm phát triển và phân bố dịch vụ

I/ Mục Tiêu :

+ HS nắm được cơ cấu ngành dịch vụ nước ta phức tạp và ngày càng đa dạng hơn

+ Dịch vụ có ý nghĩa ngày càng tăng trong việc đảm bảo phát triển của các ngành kinh tế khác trong hoạt động của đời sống xã hội và tạo việc làm cho nhân dân.

· Kỹ năng : phân tích mối quan hệ giữa các ngành kinh tế.

Ii/ Phương Tiện

 + Sơ đồ sgk + các số liệu của ngành dịch vụ

II/ Hoạt Động

 1/ Bài cũ : a.Chứng minh rằng cơ cấu nông nghiệp nước ta đa dạng

b.Trình bày sự phân bố các ngành kinh tế trọng điểm trên bản đồ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 24/06/2022 | Lượt xem: 230 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 9 - Bài 13: Vai trò đặc điểm phát triển và phân bố dịch vụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7, ngày 9/10/07 VAI TRÒ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ DỊCH VỤ Tiết13_ Bài 13 I/ Mục Tiêu : + HS nắm được cơ cấu ngành dịch vụ nước ta phức tạp và ngày càng đa dạng hơn + Dịch vụ có ý nghĩa ngày càng tăng trong việc đảm bảo phát triển của các ngành kinh tế khác trong hoạt động của đời sống xã hội và tạo việc làm cho nhân dân. Kỹ năng : phân tích mối quan hệ giữa các ngành kinh tế. Ii/ Phương Tiện + Sơ đồ sgk + các số liệu của ngành dịch vụ II/ Hoạt Động 1/ Bài cũ : a.Chứng minh rằng cơ cấu nông nghiệp nước ta đa dạng b.Trình bày sự phân bố các ngành kinh tế trọng điểm trên bản đồ. 2/ Bài mới : Giáo Viên Học Sinh Nội Dung chính Cho HS xem hình 13.1 + Dịch vụ có cơ cấu như thế nào ? + Dịch vụ tiêu dụng chia làm mấy loại ? + Chiếm bao nhiêu % trong GDP ? + Dịch vụ sản xuất gồm các ngành nào ? + Tỷ trọng trong GDP ? + Dịch vụ công cộng gồm các ngành nào ? Tỷ trọng trong GDP ? + Cho VD chứng minh nền kinh tế càng phát triển thì hoạt động dịch vụ càng đa dạng. + Dịch vụ có vai trò gì trong hoạt động kinh tế ? + Dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của bản thân em hãy phân tích vai trò của ngành bưu chính viễn thông trong sản xuất và đời sống. + Khu vực dịch vụ chiếm bao nhiêu % lao động ? Bao nhiêu % trong cơ cấu GDP ? + Tính tỷ trọng của các nhóm dịch vụ sản xuất, tiêu dùng, công cộng và nhận xét ? + Lấy VD chứng minh VN trở thành thị trường thu hút nhiều công ty nước ngoài. + Theo em dịch vụ nước ta phân bố như thế nào ? + Tại sao phân bố không đều ? + Dịch vụ phụ thuộc vào điều kiện gì ? + Rộng lớn và đa dạng + Thương mại, khách sạn, nhà hàng51% + GTVT, bưu chính viễn thông.26,8% + KHCN,GD,Ytế,TT + 22,2% + Mối quan hệ giữa các ngành sản xuất trong và ngoài nước + 25% lao động +38,5% DGP + Không đều + Dân cư + Dân cư và kinh tế 1/ Cơ cấu và vai trò của dịch vụ trong nền kinh tế : a/ Cơ cấu ngành dịch vụ : Đa dạng với 3 nhóm + Dịch vụ tiêu dùng + Dịch vụ sản xuất + Dịch vụ công cộng Khi kinh tế càng phát triển thì cơ cấu càng đa dạng b/ Vai trò của dịch vụ : -Đối với sx: + cung ứng ng. vật liệu cho sx. + Đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. + Tạo mối liên hệ các ngành, các vùng. -Trong đời sống: tạo việc làm nâng cao đời sống nhân dân, tăng nguồn thu cho ngân sách. 2/ Đặc điểm phát triển và phân bố ngành dịch vụ ở nước ta : a/ Đặc điểm phát triển : + Dịch vụ tăng nhanh, chiếm 25% lao động, 38,5% trong cơ cấu GDP nước ta (2002) + cơ cấu các ngành dịc vụ ngày càng đa dạng hơn. + Chủ yếu dịch vụ tiêu dùng(51%), dịch vụ sx còn chiếm tỉ trọng nhỏ(26,8%) b/ Đặc điểm phân bố : + Sự phân bố dịch vụ phụ thuộc chặc chẽ vào sự phân bố dân cư ở đô thị> nông thôn ĐB> miền núi + HN và TPHCM là hai trung tâm dịch vụ lớn và đa dạng nhất nước ta 3/ Củng cố : Dựa vào nội dung bài học lập sơ đồ các ngành dịch vụ Các ngành dịch vụ DV sản xuất DV tiêu dùng DV công cộng 4/ Dặn dò : Soạn bài “ Giao thông vận tải và bưu chính viễn thông” + Ý nghĩa của hệ thống GTVT nước ta, đặc điểm phát triển của BCVT ?

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_9_bai_13_vai_tro_dac_diem_phat_trien_va_p.doc