Giáo án Địa lí Lớp 9 - Bài 5: Thực hành phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989-1999

I/ MỤC TIÊU :

· Kiến thức :

+ Biết cách phân tích và so sánh hai tháp dân số

+ Nắm được sự thay đổi và xu hướng thay đổi cơ cấu dân số theo độ tuổi ở nước ta ( già đi).

+ Thấy rõ mối quan hệ giữa gia tăng dân số với cơ cấu dân số theo độ tuổi giữa dân số và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

· Kĩ năng : phân tích và so sánh số liệu .

II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : + Hai biểu đồ dân số 1989 và 1999

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

1/ Ổn định :

2/ Bài cũ :

-Tại sao vấn đề việc làm đang là vấn đề gay gắt trong xã hội nước ta hiện nay? Để giải quyết vấn đề việc làm cần có những giải pháp nào ?

- Chất lượng cuộc sống của nước ta có những thay đổi quan trọng như thế nào và còn vấn đề gì cần giải quyết?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 24/06/2022 | Lượt xem: 234 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 9 - Bài 5: Thực hành phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989-1999, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3, Ngày 17 /9/06 PHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH THÁP DÂN SỐ NĂM 1989 &1999 Tiết 4-Bài 5: Thực hành I/ MỤC TIÊU : Kiến thức : + Biết cách phân tích và so sánh hai tháp dân số + Nắm được sự thay đổi và xu hướng thay đổi cơ cấu dân số theo độ tuổi ở nước ta ( già đi). + Thấy rõ mối quan hệ giữa gia tăng dân số với cơ cấu dân số theo độ tuổi giữa dân số và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Kĩ năng : phân tích và so sánh số liệu . II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : + Hai biểu đồ dân số 1989 và 1999 III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Ổn định : 2/ Bài cũ : -Tại sao vấn đề việc làm đang là vấn đề gay gắt trong xã hội nước ta hiện nay? Để giải quyết vấn đề việc làm cần có những giải pháp nào ? - Chất lượng cuộc sống của nước ta có những thay đổi quan trọng như thế nào và còn vấn đề gì cần giải quyết? 3/ Bài mới : Hoạt Động GV Hoạt Động HS Nội Dung chính GV yêu cầu học sinh nhắc lại kiến thức cơ bản về tháp tuổi đã học ở lớp 7. GV giới thiệu hai tháp tuổi dân số 1989,1999 + Chia lớp làm ba nhóm thảo luận Nhóm1 : so sánh hình dạng của hai tháp dân số Nhóm2 : So sánh cơ cấu dân số theo độ tuổi Nhóm3 : so sánh tỉ lệ dân số phụ thuộc + Từ các phân tích trên em có nhận xét gì về sự thay đổi của cơ cấu dân số theo độ tuổi ở nước ta ? + Nguyên nhân ? + Thảo luận nhóm + Đại diện trình bày + Các nhóm góp ý xây dựng + GV chốt kiến thức + Do thực hiện tốt chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình 1/ Bài 1 : Phân tích và so sánh hai tháp dân số 1989 và 1999 + Hình dạng : A so với B : dáy tháp mở rộng hơn,sườn tháp thu hẹp nhanh hơn, đỉnh tháp nhọn hơn ð tháp tuổi A trẻ hơn B. + Cơ cấu dân số : Ttỉ lệ dưới tuổi lao động tháp B giảm. Tỉ lệ tuổi lao động và ngoài tuổi lao động tháp B tăng + Tỉ lệ phụ thuộc tháp B ít hơn tháp A 2/ Bài2: Nhận xét và giải thích. + Sự thay đổi cơ cấu dân số ở nước ta theo hướng tích cực. + Nguyên nhân : do thực hiện tốt chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình (tỉ lệ sinh giảm).Mức sống tăng, y tế đảm bảo(tuổi thọ tăng), Chiến tranh lùi xa thì tỉ lệ giới tính càng cân bằng. + Sự thay đổi cơ cấu dân số đó dẫn đến thuận lợi và khó khăn gì cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước ? + Vậy cần phải có các biện pháp gì để khắc phục những khó khăn trên ? 3/ Cơ cấu dân số nước ta có thuận lợi và khó khăn gì cho sự phát triển kinh tế - xã hội và các biện pháp khắc phục. + Thuận lợi : Nguồn lao động dự trữ dồi dào. + Khó khăn : Khó nâng cao mức sống. Đặt ra nhiều vấn đề về văn hoá, y tế, giáo dục, Tỉ lệ thất nghiệp tăng, gây sức ép môi trường + Biện pháp : Đẩy mạnh công tác kế hoạch hoá gia đình, thực hiện pháp lệnh dân số: hạ tỉ suất sinh để giảm tỉ suất tăng dân số tự nhiên. Đẩy mạnh kinh tế xã hội, phát triển các ngành nghề phụ để thu hút lao động 4/ Củng cố : + GV nhận xét tiết học và đánh giá kết quả học tập của các nhóm. 5/ Dặn dò : Soạn bài 6 “ Sự phát triển nền kinh tế Việt Nam” + Nền kinh tế nước ta trước thời kỳ đổi mới có những đặc điểm nào ? + Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế thể hiện ở những mặt nào ?

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_9_bai_5_thuc_hanh_phan_tich_va_so_sanh_th.doc