I- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1- Kiến thức: HS hiểu được Tây Nguyên có vị trí quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng, đồn thời có nhiều tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên và nhân văn để phát triển kinh tế- xã hội. Tây Nguyên là vùng sản xuất nông sản hàng hoá lớn của cả nước chỉ sau vùng đồng bằng sông Cửu Long.
* Biết việc chặt phá rừng quá mức làm nương rẫy và trồng cà phê , nạn săn bắt động vật hoang dã làm ảnh hưởng xấu đến môi trường. Vì vậy việc BVMT tự nhiên , khai tác hợp lý tài nguyên đặc biệt là rừng là nhiện vụ quan trọng của vùng.
2- Kỹ năng: HS có kỹ năng sử dụng bản đồ tự nhiên vùng Tây Nguyên để phân tích tiềm năng tự nhiên củ vùng. Có kỹ năng phân tích bảng thống kê để nhận xét, giải thích đặc điểm tự nhiên dân cư xã hội của vùng.
* KNS Giáo dục các kỹ năng: + Tư duy: thu thập, xử lý thông tin, phân tích đánh giá.+ Giao tiếp: trình bày ý tưởng, lắng nghe, phản hồi tích cực, giao tiếp hợp tác khi làm việc theo nhóm.
3- Thái độ, tình cảm: Có ý thức trách nhiệm trong vấn đề rừng đầu nguồn, tài nguyên du lịch và bản sắc văn hoá dân tộc.
II- CHUẨN BỊ CỦA GV+HS
* HS sách giáo khoa, tập viết, bút chì màu.
* GV: + Bản đồ tự nhiên vùng Tây Nguyên.
+ Ành các dân tộc ở Tây Nguyên.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 24/06/2022 | Lượt xem: 474 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 9 - Tiết 32, Bài 28: Vùng Tây Nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Bài * 28
Tiết 32 VÙNG TÂY NGUYÊN
N dạy:
Lớp
9A 1
9A 2
Vắng
I- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1- Kiến thức: HS hiểu được Tây Nguyên có vị trí quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng, đồn thời có nhiều tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên và nhân văn để phát triển kinh tế- xã hội. Tây Nguyên là vùng sản xuất nông sản hàng hoá lớn của cả nước chỉ sau vùng đồng bằng sông Cửu Long.
* Biết việc chặt phá rừng quá mức làm nương rẫy và trồng cà phê , nạn săn bắt động vật hoang dã làm ảnh hưởng xấu đến môi trường. Vì vậy việc BVMT tự nhiên , khai tác hợp lý tài nguyên đặc biệt là rừng là nhiện vụ quan trọng của vùng.
2- Kỹ năng: HS có kỹ năng sử dụng bản đồ tự nhiên vùng Tây Nguyên để phân tích tiềm năng tự nhiên củ vùng. Có kỹ năng phân tích bảng thống kê để nhận xét, giải thích đặc điểm tự nhiên dân cư xã hội của vùng.
* KNS Giáo dục các kỹ năng: + Tư duy: thu thập, xử lý thông tin, phân tích đánh giá.+ Giao tiếp: trình bày ý tưởng, lắng nghe, phản hồi tích cực, giao tiếp hợp tác khi làm việc theo nhóm.
3- Thái độ, tình cảm: Có ý thức trách nhiệm trong vấn đề rừng đầu nguồn, tài nguyên du lịch và bản sắc văn hoá dân tộc.
II- CHUẨN BỊ CỦA GV+HS
* HS sách giáo khoa, tập viết, bút chì màu.
* GV: + Bản đồ tự nhiên vùng Tây Nguyên.
+ Ành các dân tộc ở Tây Nguyên.
III- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VẢ HỌC:
Kiểm tra bài cũ ( Không)
Vào bài mới:
Với vị trí cử ngõ ba nước Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia, Tây Nguyên có vị trí đặc biệt quan trọng về an ninh quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.Đây là một vùng giàu tiềm năng để phát triển kinh tế xã hội. Bài 28
Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV+HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1- Cá nhân
* Xác định vị trí, giới hạn vùng Tây Nguyên?
* Nhận xét diện tích của vùng so với các vùng khác?
* So với các vùng khác vị trí vùng Tây Nguyên có gì đặc biệt?
* Vị trí địa lý Tây Nguyên có ý nghĩa gì?
Chuyển ý Tây Nguyên nơi bắt nguồn của nhiều sông chảy về các vùng lân cân, có nhiều tiềm năng đề phát triển kinh tế nhưng cũng không ít khó khăn
Hoạt động 2- Thảo luận nhóm
Chịa lớp 4 nhóm thảo luận 5 phút, trình bày, bổ sung.
Nhóm 1,2 phiếu học tập số 1
Nhóm 3,4 phiếu học tập số 2
Xác định trên bản đồ các cao nguyên?
Xác định nơi phân bố đất ba dan, vườn quốc gia, mỏ bô xít?
* Bảo vệ rừng đầu nguồn có ý nghĩa gì?
Chuyển ý Tây Nguyên là địa bàn cư trú của nhiều dân tộc anh em, có truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, có bản sắc văn hoá rất phong phú, có những nét đặc thù rất Tây Nguyên.
Hoạt động 3- Cá nhân.
* Dựa vào thông tin SGK em có nhận xét gì về thành phần dân tộc sinh sống ở Tây Nguyên?
* Đặc điểm phân bố của dân tộc Việt?
* Nhận xét dân số và mật độ dân số ở Tây Nguyên?
* Nét độc đáo trong văn hoá Tây Nguyên là gì? Có ý nghĩa gì?
* Dực vào bảng 28.2 nhận xét trình độ phát triễn dân cư xã hội ở Tây Nguyên?
* Nêu những giải pháp để nâng cao đời sống nhân dân ở Tây Nguyên?
** Liên hệ lễ hội ở địa phương
I- VỊ TRÍ ĐỊA LÝ VÀ GIỚI HẠN LÃNH THỔ:
- Vùng duy nhất không giáp biển, chiếm 16,5% diện tích và 5,5% dân số cả nước. ( 2002)
- Ý nghĩa vị trí địa lý:
+ Gần vùng Đông Nam Bộ có kinh tế phát triển và là thị trường tiêu thụ sản phẩm.
+ Có mối liên hệ với vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, mở rộng quan hệ với Lào và Cam-pu- chia.
+ Có ý nghĩa chiến lược về an ninh quốc phòng
II- ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN:
* Đặc điểm ( phụ lục)
* Thuận lợi:
* Khó khăn: thiếu nước vào mùa khô, chặt phá rừng, săn bắt động vật hoang dã quá mứcảnh hưởng xấu đến môi trường và đời sống dân cư
III- ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI:
* Đặc điểm: Là địa bàn cư trú của nhiều dân tộc ít người như Ê-đê, Ba-na, Gia-rai, Cơ-ho
- Tây Nguyên là vùng thưa dân nhất nước ta, nhưng phân bố không đều
- Dân tộc Việt phân bố chủ yếu ở các đô thị, ven đường giao thông, các nông, lâm trường
* Thuận lợi:nền văn hoá giàu bản sắc, thuận lợi phát triển du lịch
* Khó khăn:thiếu lao động, trình độ lao động chưa cao
IV- CỦNG CỐ:
Lập sơ đồ tư duy.
V- HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:
* Làm bài tập chuẩn bị bài 29 kinh tế Tây Nguyên phát triển như thế nào? Xác định các trung tâm kinh tế. Trả lới các câu họi trong SGK
VI- PHỤ LỤC:
PHT số 1
Tìm hiểu đặc điểm, thuận lợi của địa hình, khí hậu, sông ngòi?
PHT số 2:
-Tìm hiểu đặc điểm, thuận lợi của tài nguyên đất, rừng và khoáng sản?
Thông tin phản hồi
ĐKTN+TNTN
ĐẶC ĐIỂM
THUẬN LỢI
Địa hình
Cao nguyên xếp tầng
Có khí hậu mát mẻ, phong cảnh đẹp có thế mạnh về du lịch sinh thái
Khí hậu
Cận xích đạo, mùa khô kéo dài
Thích hợp nhiều loại cây trồng, đặc biệt là cây công nghiệp
Sông ngòi
Nơi bắt nguồn nhiều sông suối chảy về vùng lân cận
Trữ năng thuỷ điện dồi dào, chiếm 21% trữ lượng thuỷ điện cả nước
Đất
Đất ba dan chiếm 66% diện tích đất ba dan cả nước
Thích hợp trồng cây công nghiệp nhất là cà phê, cao su
Rừng
Gần 3 triệu ha chiếm 29,2% DT rừng cả nước
Đa dạng sinh học, khai thác lâm sản
Khoáng sản
Bô xít có trữ lượng lớn hơn 3 tỷ tấn
Công nghiệp khai khoáng, luyện kim
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_9_tiet_32_bai_28_vung_tay_nguyen.doc