Giáo án
Bài 8
Tác động của nội lực lên địa hình bề mặt Trái Đất
I. Mục tiêu: Sau bài học này, HS có khả năng:
1. Kiến thức
- HIểu được khái niệm nội lực và nguyên sinh ra nội lực
- Phân tích được tác động theo phương thẳng đứng lên địa hình bề mặt Trái đất.
- Hiểu được bản chất của hiện tượng uốn nếp và đứt gãy, đồng thời so sánh được những khác biệt giữa 2 hiện tượng này.
- Hiểu được tác động của 2 hiện tượng uốn nếp và đứt gãy đến việc hình thành địa hình trên bề mặt Trái Đất.
2. Kĩ năng
- Kĩ năng khai thác kiến thức trong SGK
- Kĩ năng làm việc theo nhóm
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 779 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 10 Bài 8: Tác động của nội lực lên địa hình bề mặt Trái Đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án
Bài 8
Tác động của nội lực lên địa hình bề mặt Trái Đất
I. Mục tiêu: Sau bài học này, HS có khả năng:
1. Kiến thức
- HIểu được khái niệm nội lực và nguyên sinh ra nội lực
- Phân tích được tác động theo phương thẳng đứng lên địa hình bề mặt Trái đất.
- Hiểu được bản chất của hiện tượng uốn nếp và đứt gãy, đồng thời so sánh được những khác biệt giữa 2 hiện tượng này.
- Hiểu được tác động của 2 hiện tượng uốn nếp và đứt gãy đến việc hình thành địa hình trên bề mặt Trái Đất.
2. Kĩ năng
- Kĩ năng khai thác kiến thức trong SGK
- Kĩ năng làm việc theo nhóm
II. Phương pháp dạy học
- Hướng dẫn học sinh khai thác tri thức từ SGK
- Hướng dẫn HS khai thác kiến thức từ các mô hình động
- Phưong pháp đàm thoại gợi mở
- Phương pháp thảo luận nhóm
- Phương pháp giảng thuật
- Phương pháp giảng giải
III. Phương tiện dạy học
- SGK
- 1 số tranh ảnh và mô hình động
IV. Hoạt động của GV và HS
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
GV mở bài:......
Hoạt động 1:
GV giải thích cho HS khái niệm nội lực và các nguyên dẫn sinh ra nội lực
I. Nội lực
- Là lực phát sinh ở bên trong Trái Đất
- Năng lực sinh ra nội lực là nguồn năng lợng từ:
+ Sự phân hủy các chất phóng xạ
+ Sự dịch chuyển các dòng vật chất theo trọng lực
+ Năng lợng từ các phản ứng hóa học
+ .......
Hoạt động 2:
- GV đưa ra mô hình và giải thcíhc ho HS hiểu vận động theo phương thẳng đứng và các hiện tượng sinh ra do vận động theo phương thẳng đứng
- GV có thể đưa ra một số ví dụ về vận động theo phương thẳng đứng
- HS lắng nghe
II. tác động của nội lực
1. Vận động theo phương thẳng đứng
- Vận động theo phương thẳng đứng là vận động xảy ra rất chậm trên một diện tích rộng lớn khó nhận biết.
- Kết quả: gây ra hiện tượng biển tiến và biển thoái.
- Hiện tượng này vẫn đang diễn ra trên Trái Đất.
Hoạt động 3:
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm có từ 4 – 6 HS, nhóm chẵn hoàn thành phiếu học tập số 1, nhóm lẻ hoàn thành phiếu học tập số 2
- Thời gian hoàn thành 10 phút
- GV gọ đại diện 2 nhóm lên báo cáo, các nnhóm còn lại bổ sung
- GV tổng kết
2. Vanạ động theo phương nằm ngang
a) Hiện tượng uốn nếp
- Hiện tợng uốn nếp là hiện tợng các lớp đá uốn thành nếp.
- Đặc điểm: Các lớp đá không bị thay đổi về tính chất liên tục.
b) Hiện tượng đứt gãy
- Hiện tượng đứt gãy là hiện twợng các lớp đá bị gãy, đứt và dịch chuyển ngược hướng ngợc nhau.
- Đặc điểm: Các lớp đâ bị thay đổi về tính chất liên tục.
Hoạt động 3 :
- GV phát cho mỗi nhóm HS 1 tờ giấy khổ A0 có kẻ sẵn bảng so sánh 2 hiện tưonựg uốn nếp và đứt gãy
- HS tiến hành so sánh
- GV yêu cầu các nhóm lên bảng dán kết quả của nhóm mình và cho các nhóm nhận xét chéo nhau
- GV nhận xét chung và tổng kết toàn bài
File đính kèm:
- noi luc.doc