Tiết:6
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỦA CHÂU LỤC VÀ KHU VỰC (TT)
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỦA MĨ LA - TINH
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS cần:
1. Kiến thức
- Biết Mĩ La – tinh có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển kinh tế, nhưng nguồn tài nguyên được khai thác lại chỉ phục vụ cho tối thiểu dân chúng, gây tình trạng không công bằng, mức sống chênh lệch lớn với một bộ phận không nhỏ dân cư sống dưới mức nghèo khổ.
- Biết và giải thích được tình trạng kinh tế phát triển thiếu ổn định của các nước Mĩ La – tinh và những cố gắng để vượt qua khó khăn của các nước này.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 501 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 11 cơ bản tuần 6: Một số vấn đề của châu lục và khu vực (tt) Một số vấn đề của Mĩ La - Tinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết:6
Một số vấn đề của châu lục và khu vực (tt)
một số vấn đề của mĩ la - tinh
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS cần:
1. Kiến thức
- Biết Mĩ La – tinh có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển kinh tế, nhưng nguồn tài nguyên được khai thác lại chỉ phục vụ cho tối thiểu dân chúng, gây tình trạng không công bằng, mức sống chênh lệch lớn với một bộ phận không nhỏ dân cư sống dưới mức nghèo khổ.
- Biết và giải thích được tình trạng kinh tế phát triển thiếu ổn định của các nước Mĩ La – tinh và những cố gắng để vượt qua khó khăn của các nước này.
2. Kĩ năng
Kĩ năng phân tích lược đồ, bảng số liệu và thông tin để nhận biết các vấn đề của Mĩ La-tinh.
3. Thái độ
Tán thành, đồng tình với những biện pháp mà các quốc gia Mĩ La-tinh đang cố gắng thực hiện để vượt qua các khó khăn trong giải quyết vấn đề kinh tế – xã hội.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ tự nhiên châu Mĩ.
- Phiếu học tập:
Cảnh quan và khoáng sản chủ yếu
Thuận lợi cho phát triển kinh tế
Cảnh quan
Khoáng sản
III. Tiến trình dạy học
1. ổn định lớp
2. Bài cũ
3. Bài mới:
GV chỉ vị trí của Mĩ La-tinh trên bản đồ, nêu và giải quyết câu hỏi: Tại sao khu vực này lại có tên gọi là Mĩ La-tinh? Tại sao hiện nay nhiều nước trong khu vực đang phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa như nước ta?
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cơ bản
HĐ 1:
GV yêu cầu HS quan sát hình 5.3 kể tên các cảnh quan tự nhiên và khoáng sản ở Mĩ La-tinh, hoàn thành phiếu học tập
Sau khi học sinh trả lời và bổ sung,
GV chuẩn kiến thức.
GV bổ sung các nguồn tài giàu có đó bị các nhà tư bản, chủ trang trại khai thác; còn người dân lao động không được hưởng nguồn lợi này.
HĐ 2:
HS làm việc theo nhóm cặp đôi.
GV yều cầu HS:
Nhận xét bảng 5.3: So sánh thu thập của nhóm giàu nhất với nhóm nghèo nhất của bốn nước trong bảng, từ đó rút ra kết luận.
(không cần tính ra số liệu tuyệt đối như hướng dẫn của sách giáo viên).
Giải thích nguyên nhân? Sự phân hóa đó gây ra hậu quả gì?
Sau khi HS trả lời và bổ sung, GV chuẩn bị kiến thức.
HĐ 3:
GV yêu cầu HS:
Nhận xét sự thay đổi mức tăng trưởng GDP của các nước Mĩ La-tinh.
Sự thay đổi đó thể hiện điều gì?
HĐ 4:
Chia lớp làm 4 nhóm lớn, HS làm việc theo nhóm cặp đôi. GV yêu cầu HS tính tỉ lệ nợ nước ngoài so với GDP của các nước:
Nhóm 1: Ac-hen-ti-na và Bra-xin
Nhóm 2: Chi-lê và Ê-cu-a-đo
Nhóm 3: Ha-mai-ca và Mê-hi-cô
Nhóm 4: Pa-na-ma và Pa-ra-goay
Từ kết quả tính toán, rút ra nhận xét.
HĐ 5:
HS làm việc chung cả lớp. GV nêu câu hỏi:
Tại sao các nước Mĩ La-tinh có nền kinh tế thiếu ổn định và phải vay nợ của nước ngoài nhiều?
Giải pháp để thoát khỏi tình trạng trên?
GV tổng kết các ý kiến của HS, chuẩn kiến thức
I. Một số vấn đề về tự nhiên, dân cư và xã hội
1. Về tự nhiên
- Cảnh quan chủ yếu: rừng nhiệt đới ẩm và xavan cỏ
- Khoáng sản: đa dạng, chủ yếu là kim loại màu, kim loại quý và năng lượng
đ Tự nhiên giàu có, tuy nhiên đại bộ phận dân cư không được hưởng các nguồn lợi này.
2. Về dân cư và xã hội
- Chênh lệch giàu nghèo giữa các tầng lớp trong xã hội rất lớn
- Tỉ lệ dân số sống dưới mức nghèo khổ lớn 37 – 62%
- Tỉ lệ dân thành thị cao, phần lớn sống trong điều kiện khó khăn.
II. Một số vấn đề về kinh tế
1. Thực trạng
- Nền kinh tế phát triển thiếu ổn định: tốc độ tăng trưởng GDP thấp, dao động mạnh.
- Phần lớn các nước Mĩ La-tinh có tỉ lệ nợ nước ngoài cao.
2. Nguyên nhân
- Tình hình chính trị thiếu ổn định
- Nguồn đầu tư nước ngoài giảm mạnh
- Vấn đề quản lí nhà nước: duy trì cơ cấu xã hội phong kiến, thế lực bảo thủ Thiên chúa giáo cản trở, đường lối phát triển kinh tế
- Xã hội chưa hợp lí phụ thuộc nước ngoài.
3. Biện pháp
- Củng cố bộ máy nhà nước
- Phát triển giáo dục, cải cách kinh tế
- Tiến hành công nghiệp hoá, tăng cường mở cửa.
4. Củng cố và đánh giá:
Câu 1. Chọn ý đúng trong các câu sau:
Mĩ La- tinh không giàu có về các loại tài nguyên :
a. Kim loại màu b. Kim loại đen
c. Kim loại quý d. Than đá
B. Điều kiện của Mĩ La-tinh thuận lợi chủ yếu để phát triển nền nông nghiệp:
a. Nhiệt đới b. Cận nhiệt đới
c. Ôn đới d. Ôn đới và cận nhiệt đới
Câu 2: Vì sao, các nước Mĩ La-tinh có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế nhưng tỉ lệ người nghèo khổ của khu vực lại cao?
Thông tin phản hồi:
1. Phiếu học tập
Cảnh quan và khoáng sản chủ yếu
Thuận lợi cho phát triển kinh tế
Cảnh quan: rừng xích đạo và nhiệt đới ẩm, xavan cỏ
- Phát triển cây công nghiệp, cây ăn quả nhiệt đới
- Phát triển chăn nuôi gia súc
Khoáng sản: dầu mỏ, khí tự nhiên, kim loại màu, kim loại quý
- Phát triển công nghiệp với cơ cấu ngành đa dạng, đặc biệt là các ngành hiện đại.
2. Tỉ lệ nợ nước ngoài so với GDP của một số quốc gia Mĩ La-tinh
Nước
GDP
Tỉ lệ nợ (%)
Nước
GDP
Tỉ lệ nợ (%)
Ac-hen-ti-na
129,6
128,2
Mê-hi-cô
626,1
22,4
Bra-xin
505,7
46,5
Pa-na-ma
12,9
68,2
Chi-lê
72,4
59,7
Pa-ra-goay
6,0
53,3
Ê-cu-a-đo
27,2
62,1
Pê-ru
60,6
49,2
Ha-mai-ca
8,1
69,1
Vê-nê-xu-ê-la
85,4
40,9
Ký duyệt
Tổ trưởng chuyên môn
File đính kèm:
- t6.doc