Giáo án môn Địa lý 11 tiết 15: Liên minh Châu Au (tiếp theo) - Tiết 4: Cộng hòa Liên Bang Đức

Tiết: 15 Bi 7: Liên minh Châu Au (tiếp theo

Tiết 4: CỘNG HÒA LIÊN BANG ĐỨC

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS cần:

1. Kiến thức:

- Nêu và phân tích được một số đặc điểm nổi bậc của CHLB Đức về tự nhiên và dân cư, xã hội.

- Vị thế của CHLB Đức trong EU và trên thế giới.

- Xác định và giải thích được đặc trưng kinh tế của CHLB Đức.

2. Kĩ năng:

- Phân tích được các lược đồ, biểu đồ, bảng số liệu thống kê, tháp dân số.

- Khai thác được các thông tin cần thiết từ các lược đồ tự nhiên, công nghiệp, nông nghiệp.

3. Thái độ:

- Quan hệ hợp tác bình đẳng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 645 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý 11 tiết 15: Liên minh Châu Au (tiếp theo) - Tiết 4: Cộng hòa Liên Bang Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09-12-2007. Tiết: 15 Bài 7: Liên minh Châu Aâu (tiếp theo Tiết 4: CỘNG HÒA LIÊN BANG ĐỨC I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS cần: 1. Kiến thức: - Nêu và phân tích được một số đặc điểm nổi bậc của CHLB Đức về tự nhiên và dân cư, xã hội. - Vị thế của CHLB Đức trong EU và trên thế giới. - Xác định và giải thích được đặc trưng kinh tế của CHLB Đức. 2. Kĩ năng: - Phân tích được các lược đồ, biểu đồ, bảng số liệu thống kê, tháp dân số. - Khai thác được các thông tin cần thiết từ các lược đồ tự nhiên, công nghiệp, nông nghiệp. 3. Thái độ: - Quan hệ hợp tác bình đẳng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC: - Lược đồ tự nhiên Đức, lược đồ công nghiệp Đức, lược đồ nông nghiệp Đức. - Các bảng thống kê: III. HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Oån định tình hình lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (4’): Việc hình thành thị trường chung châu Aâu và việc sử dụng chung đồng Ơ-rô đã tạo ra những thuận lợi và khó khăn gì cho các nước thành viên EU? 3. Giảng bài mới: - Giới thiệu bài: (1’) : CHLB Đức là một trong 6 thành viên đã sáng lập ra Liên minh châu Aâu. Đây là một quốc gia có nhiều đặc điểm đặc biệt về lịch sử và có vai trò quan trọng trong EU cũng như trên trường quốc tế. Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu một số nét về đặc điểm tự nhiên và kinh tế xã hội của CHLB Đức. - Tiến trình tiết dạy: Giới thiệu Diện tích, Dân số và Thủ đô của CHLB Đức (1’) Diện tích: 357 000 km2 Dân số: 82,5 triệu người (năm 2005) Thủ đô: Béc-lin T/L Họat động của GV Họat động của HS Nội dung 10’ 10’ HĐ1: Tìm hiểu về vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên. - H: Dựa vào nội dung SGK, bản đồ tự nhiên châu Aâu, hãy cho biết vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên của CHLB Đức có đặc điểm gì nổi bật? Đặc điểm đó có ảnh hưởng như thế nào đến phát triển kinh tế? - GV chuẩn hóa kiến thức. Chuyển ý: Bên cạnh các ĐKTN, đặc điểm dân cư và xã hội có ý nghĩa đặc biệt trong phát triển kinh tế. Trong mục II sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu về đặc điểm dân cư và xã hội của CHLB Đức. HĐ2: Tìm hiểu đặc điểm dân cư và xã hội CHLB Đức. - So sánh với Việt Nam Quốc gia Diện tích (km2) Dân số (triệugười) V. Nam Đức 330 991 357 000 84,1 82,5 - H: Quan sát hình 7.11, em hãy cho biết cấu trúc dân số của CHLB Đức (1910-2000) có sự thay đổi như thế nào? HĐ1: Cá nhân - Tiếp giáp với 9 nước, biển Bắc và biển Ban Tích. - Là cầu nối giữa: + Đông Aâu và Tây Aâu. + Bắc Aâu và Nam Aâu. + Trung Aâu và Đông Aâu. - CHLB Đức là một trong 6 quốc gia đã sáng lập ra EU. HĐ2: Cá nhân - Khoảng 10% dân số là nười nhập cư, trong đó chủ yếu là Thổ Nhĩ Kì và I-ta-li-a. - Chính phủ dành nhiều ưu tiên, trợ cấp xã hội cho những người có gia đình và gia đình đông con - Nước Đức bị chia cắt từ năm 1949 đến năm 1989, trên đó tồn tại hai nhà nước Đức với đường lối phát triển kinh tế – xã hội khác nhau. I. Vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên: 1. Vị trí: - Nằm ở trung tâm châu Aâu, thuận tiện cho việc giao lưu, thông thương với các nước. - Cùng với Pháp, CHLB Đức giữ vai trò chủ chốt trong EU. 2. Điều kiện tự nhiên: - Khí hậu ôn đớiàKhả năng phát triển nông nghiệp ôn đới. - Địa hình và cảnh quan đa dạng àKhả năng phát triển du lịch tốt. - Nghèo khoáng sản chỉ có than nâu, than đá và muối mỏàKhó khăn cho sự phát triển công nghiệp. II. Dân cư và xã hội: - Dân số 82,5 triệu người (2005). - Cấu trúc dân số già, tỷ lệ sinh rất thấp: + Gia tăng dân số chủ yếu do nhập cư. + Khuyến khích lập gia đình và sinh con. - Mức sống cao, hệ thống phúc lợi xã hội và bảo hiểm tốt, giáo dục đào tạo được ưu tiên đầu tư và phát triển. - Quá trình phát triển từ giữa thế kỉ XX đến nay có nhiều biến động + Là nước bại trận trong chiến trành thế giới thứ hai. + 40 năm bị chia cắt (1949-1989) + Nước Đức tái thống nhất vào năm 1990 với vị thế và sức mạnh mới. 15’ HĐ3: Nghiên cứu đặc điểm kinh tế CHLB Đức. + Bước 1: GV chia lớp thành 3 nhóm và phân công nhiệm vụ: - Nhóm 1: Dựa vào bảng 7.3, 7.4 và sự hiểu biết của mình, hãy chứng minh rằng CHLB Đức là một trong những cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới? - Nhóm 2: + Công nghiệp Đức có vị trí như thế nào trên thế giới? + Yếu tố cơ bản nào đã tạo nên sức mạnh của CN Đức? + Dựa vào hình 7.12, hãy xác định các TTCN: Cô-lô-nhơ, Muy-ních, Phran-phuốc, Xtut-gát, Béc-lin và các ngành CN của các trung tâm đó. - Nhóm 3: + Nền nông nghiệp CHLB Đức có đặc điểm gì? + Dựa vào hình 7.14, em hãy nêu sự phân bố của sản xuất nông nghiệp CHLB Đức? + Bước 2: HS trình bày. + GV khẳng định, sửa chữa, bổ sung và đánh giá kết quả làm việc của từng nhóm. HĐ3: Nhóm - Nhóm 1: Chứng tỏ CHLB Đức là một trong những cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới. - Nhóm 2: Tìm hiểu về công nghiệp CHLB Đức. - Nhóm 3: Tìm hiểu về nông nghiệp CHLB Đức. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. III. Kinh tế 1. Khái quát: - Là một trong những cường quốc hàng đầu ở châu Aâu và trên thế giới: + Đứng đầu châu Aâu và đứng thứ 3 thế giới về GDP (2004). + Cường quốc về thương mại: đứng thư 2 thế giới về tổng giá trị xuất, nhập khẩu (2004); đứng đầu thế giới về xuất khẩu. - Đã và đang chuyển đổi mạnh mẽ từ nền kinh tế công nghiệp sang nền kinh tế tri thức. 2. Công nghiệp: - Nhiều ngành có vị trí cao trên thế giới như sản xuất thép, CN hóa chất, kĩ thuật điện tử, chế tạo máy và ô tô. - Bên cạnh các ngành công nghiệp truyền thống đã xuất hiện các ngành công nghiệp mới với công nghệ cao. 3. Nông nghiệp: - Điều kiện tự nhiên không thuận lợi (đất kém màu mỡ). - Có trình độ khoa học và công nghệ cao. - Lao động nông nghiệp đang giảm nhưng năng suất tăng nhanh. - Sản phẩm chủ yếu là lúa mì, củ cải đường, bò lợn, gà. IV. ĐÁNH GIÁ: (3’): Vì sao có thể nói rằng CHLB Đức là một cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới?. V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: Học bài, trả lời các câu hỏi SGK trang 60. Chuẩn bị tiết sau ôn tập thi học kì I. VI. RÚT KINH NGHIỆM SAU KHI DẠY:

File đính kèm:

  • docTiet 15.doc