Tiết:7
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỦA CHÂU LỤC VÀ KHU VỰC (TT)
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỦA KHU VỰC TÂY NAM Á VÀ TRUNG Á
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS cần:
1. Kiến thức
- Mô tả được đặc điểm của khu vực Tây Nam á, khu vực Trung á
- Trình bày được những điểm khái quát nhất về nhà nước I-xra-en và nhà nước Pa-le-xtin. Giải thích được mâu thuẫn giữa I-xra-en và Pa-le-xtin là một trong những mâu thuẫn lớn nhất của khu vực, xuất phát từ sự tranh chấp lữanh thổ, không công nhận quyền tồn tại của nhau.
2. Kĩ năng
- Đọc được bản đồ (lược đồ) Tây Nam á, Trung á
- Phân tích được ý nghĩa vị trí địa lí của hai khu vực, sự không rõ ràng, đan xen lãnh thổ giữa hai nhà nước I-xra-en và nhà nước Pa-le-xtin
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 516 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 11 cơ bản tuần 7: Một số vấn đề của châu lục và khu vực (tt) Một số vấn đề của khu vực tây nam á và trung á, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết:7
Một số vấn đề của châu lục và khu vực (TT)
một số vấn đề của khu vực tây nam á và trung á
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS cần:
1. Kiến thức
- Mô tả được đặc điểm của khu vực Tây Nam á, khu vực Trung á
- Trình bày được những điểm khái quát nhất về nhà nước I-xra-en và nhà nước Pa-le-xtin. Giải thích được mâu thuẫn giữa I-xra-en và Pa-le-xtin là một trong những mâu thuẫn lớn nhất của khu vực, xuất phát từ sự tranh chấp lữanh thổ, không công nhận quyền tồn tại của nhau.
2. Kĩ năng
- Đọc được bản đồ (lược đồ) Tây Nam á, Trung á
- Phân tích được ý nghĩa vị trí địa lí của hai khu vực, sự không rõ ràng, đan xen lãnh thổ giữa hai nhà nước I-xra-en và nhà nước Pa-le-xtin.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ địa lí tự nhiên châu á.
- Phóng to các lược đồ, biểu đồ trong SGK (nếu có thể).
- Phiếu học tập số 1:
Các mặt tìm hiểu
Tây Nam á
Trung á
- Vị trí địa lí
- ý nghĩa
- Đặc trưng tự nhiên
- Đặc điểm xã hội nổi bật
- Phiếu học tập số 2:
Các đặc điểm nổi bật
I-xra-en
Pa-le-xtin
Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ
Nét đặc trưng về tự nhiên
Đặc điểm về dân cư, tôn giáo
Đặc điểm nền kinh tế
Các khó khăn trong sự phát triển
III. Tiến trình dạy học
1. ổn định lớp
2. Bài cũ
3. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cơ bản
HĐ 1:
GV giới thiệu trên bản đồ phạm vi khu vực Tây Nam á và Trung á. Yêu cầu HS xác định kênh đào Xuy-ê trên bản đồ.
HĐ 2: Nhóm
GV chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm chia thành nhiều bộ phận, mỗi bộ phận có 4-5 HS. Các bộ phận của 1 nhóm có cùng một nhiệm vụ.
- Nhóm 1: Tìm hiểu về khu vực Tây Nam á
- Nhóm 2: Tìm hiểu về khu vực Trung á
GV hướng dẫn phương pháp làm việc chung: dựa vào kiến thức đã học, hình 5.4, bản đồ tự nhiên châu á, tiến hành phân tích, trao đổi nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 1.
GV yêu cầu đại diện HS trình bày, bổ sung kiến thức, GV chuẩn kiến thức.
HĐ 3:
- Dựa vào H 5.7, hẵy tính lượng dầu mỏ chênh lệch giữa khia thác và tiêu dùng của từng khu vực
- Nhận xét khả năng cung cấp dầu mỏ cho thế giới của khu vực.
- Hậu quả của chiến tranh, xung đột đôí với KT-XH và môi trường.
I. Đặc điểm của khu vực Tây Nam á và khu vực Trung á.
1. Tây Nam á
2. Trung á
(Phản hồi thông tin phiếu học tập số 1)
II. Một số vấn đề của khu vực Tây Nam á và khu vực Trung á.
1. Vai trò cung cấp dầu mỏ:
- Có trữ lượng dầu mỏ lớn chiếm gần 50% của thế giới.
- Tây Nam á trỏ thành nơi cạnh tranh ảnh hưởng của nhiều cường quốc.
2. Xung đột sắc tộc, xung đột tôn giáo và nạn khủng bố:
4. Củng cố và đánh giá:
? Khu vực Tây Nam á và Trung á có những đặc điểm chung nào.
Thông tin phản hồi:
- Phiếu học tập số 1:
Các mặt tìm hiểu
Tây Nam á
Trung á
- Vị trí địa lí
- ý nghĩa
- Tây Nam châu á, nơi tiếp giáp 3 châu lục: á, Âu, Phi; án ngữ trên đường hàng hải quốc tế từ á sang Âu.
- Vị trí chiến lược về kinh tế, giao thông, quân sự
- Trung tâm châu á, án ngữ trên con đường tơ lụa.
- Vị trí chiến lược về quân sự, kinh tế.
- Đặc trưng tự nhiên
Khô hạn, giàu dầu khí nhất thế giới
Khô hạn, khoáng sản đa dạng, đặc biệt là dầu khí
- Đặc điểm xã hội nổi bật
Cái nôi của ba tôn giáo lớn trên thế giới, đa số dân cư theo đạo Hồi.
Đa dân tộc, vùng có sự giao thoa văn hóa Đông - Tây.
Ký duyệt
Tổ trưởng chuyên môn
File đính kèm:
- t7.doc