Bài 10: LIÊN BANG NGA
Tiết 4 :Thực hành: TÌM HIỂU SỰ THAY ĐỔI KINH TẾ CỦA LIÊN BANG NGA
I. Mục tiêu: Thông qua tiết thực hành giúp HS:
- Hiểu được GDP/ người ở LB Nga ngày càng tăng và giải thích được nguyên nhân của sự tăng trưởng đó
- Hiểu và giải thích được sự thay đổi giá trị ngoại thương của LB Nga
II. Thiết bị dạy học:
- Phóng to số liệu 10.6 và 10.7
- Tranh ảnh và tài liệu liên quan
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 607 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 11 nâng cao Bài 10: Liên Bang Nga. Tiết 4: Thực hành: tìm hiểu sự thay đổi kinh tế của Liên Bang Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án số : Thứ..ngày..tháng.năm 2008
Bài 10: Liên bang nga
Tiết 4 :Thực hành: Tìm hiểu sự thay đổi kinh tế của liên bang nga
I. Mục tiêu: Thông qua tiết thực hành giúp HS:
- Hiểu được GDP/ người ở LB Nga ngày càng tăng và giải thích được nguyên nhân của sự tăng trưởng đó
- Hiểu và giải thích được sự thay đổi giá trị ngoại thương của LB Nga
II. Thiết bị dạy học:
- Phóng to số liệu 10.6 và 10.7
- Tranh ảnh và tài liệu liên quan
III. Hoạt động dạy học:
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Hãy trình bày vai trò, đặc điểm và tình hình phát triển của công nghiệp LB Nga?
? Hãy nêu những ngành công nghiệp nổi tiếng của LB Nga và cho biết LB Nga đã hợp tác với Việt Nam trong những ngành công nghiệp nào?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Vẽ biểu đồ
Bước 1: GV hướng dẫn:
- Đối với bảng số liệu 10.6 có thể vẽ biểu đồ cột hoặc biểu đồ đường(đường đồ thị)
- Đối với bảng số liệu 10.7, vẽ biểu đồ cột, một năm có hai cột, một cột thể hiện giá trị xuất khẩu, cột kia thể hiện giá trị nhập khẩu, sự chênh lệch giữa cột xuất và cột nhập chính là cán cân thương mại
- Yêu cầu: Thể hiện chính xác số liệu, khoảng cách năm phải đều theo thời gian, thể hiện đơn vị ở trục tung, thể hiện số liệu lên biểu đồ, có kí hiệu và chú thích nếu cần
Bước 2: HS tiến hành vẽ vào vở thực hành
Bước 3: GV chiếu (treo) biểu đồ mẫu để học sinh đối chiếu
Hoạt động 2: Nhận xét biểu đồ
Bước 1: GV hướng dẫn:
- Khi nhận xét phải xử lí dữ liệu
- Trước hết nên nhận xét khái quát, sau đó đi vào nhận xét cụ thể, chú ý những sự biến đổi đặc biệt của sô sliệu
- Đối với biểu đồ thứ hai, cần nhận xét cả ba đối tượng: giá trị xuất khẩu, giá trị nhập khẩu và giá trị cán cân thương mại
Bước 2: Học sinh tiến hành nhận xét biểu đồ và ghi thông tin vào vở thực hành
Bước 3: Gọi một số học sinh trình bày bài nhận xét của mình, các học sinh góp ý và bổ sung, sau đó GV chuẩn xác kiến thức
Hoạt động 3: Giải thích
Bước 1: GV hướng dẫn
- Nên dựa vào kiến thức đã học để giải thích sự thay đổi của GDP/người và cán cân thương mại
- Giải thích một cách cụ thể cho từng biểu đồ
Bước 2: Học sinh tiến hành giải thích và ghi thông tin vào vở thực hành
Bước 3: Gọi một số học sinh trình bày ý kiến của mình, các học sinh khác góp ý và bổ sung, sau đó GV chuẩn xác kiến thức
IV. Những yêu cầu cần đạt được
1. Đối với biểu đồ thứ nhất:
- Biểu đồ: cột hoặc
File đính kèm:
- Giao an 2.doc