Giáo án Địa lý 11 tiết 28 bài 11: Đông Nam á - Tiết 2: Kinh tế

Tiết 28: Bài 11: Đông Nam á

Tiết 2: Kinh tế.

I. Mục tiêu bài học:

 1. Kiến thức:

- Phân tích được sự chuyển dịch cơ cấu kinh tếcủa khu vực thông qua phân tích biểu đồ.

- Nêu được nền nông nghiệp nhiệt đới ở khu vực ĐNA gồm các ngành chính: trồng lúa nước, trồng cây công nghiệp, chăn nuôi, khai thác và nuôi trồng thủy hải sản.

- Nêu được hiện trạng và xu hướng phát triển của ngành dịch vụ.

 2. Kĩ năng:

- Tiếp tục tăng cường cho học sinh đọc các kĩ năng, phân tích bản đồ, biểu đồ.

- So sánh qua các biểu đồ.

- Thực hiện các bài tập địa lí tại lớp.

- Tăng cường năng lực thể hiện, biết phương pháp trình bày trong nhóm.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 631 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 11 tiết 28 bài 11: Đông Nam á - Tiết 2: Kinh tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy 20. 03. 2008 TiÕt 28: Bài 11: Đông Nam á Tiết 2: Kinh tế. I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Phân tích được sự chuyển dịch cơ cấu kinh tếcủa khu vực thông qua phân tích biểu đồ. - Nêu được nền nông nghiệp nhiệt đới ở khu vực ĐNA gồm các ngành chính: trồng lúa nước, trồng cây công nghiệp, chăn nuôi, khai thác và nuôi trồng thủy hải sản. - Nêu được hiện trạng và xu hướng phát triển của ngành dịch vụ. 2. Kĩ năng: - Tiếp tục tăng cường cho học sinh đọc các kĩ năng, phân tích bản đồ, biểu đồ. - So sánh qua các biểu đồ. - Thực hiện các bài tập địa lí tại lớp. - Tăng cường năng lực thể hiện, biết phương pháp trình bày trong nhóm. II. Thiết bị dạy học cần thiết: - Bản đồ kinh tế chung khu vực ĐNA. - Phóng to các biểu đồ, lược đồ trong sách giáo khoa. III. Trọng tâm bài học: - Nền KT của các nước ĐNA đang có sự chuyển dịch từ NN sang CN và DV, tuy nhiên vẫn coi trọng việc phát triển nền nông nghiệp nhiệt đới với các sản phẩm phong phú và đa dạng. IV. Tiến trình bài dạy: ổn định lớp. Bài cũ: ? Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của khu vực ĐNA có những thuận lợi và khó khăn gì đối với phát triển KTXH. ? Hãy làm rõ những thuận lợi và trở ngại của các đặc điểm dân cư và xã hội đối với sự phát triển kinh tế khu vực ĐNA. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung cơ bản Hoạt động 1: Gv chia lớp ra làm 3 nhóm: - Nhóm 1: Nghiên cứu sự biến động của khu vực I. - Nhóm 2: Nghiên cứu sự biến động của khu vực II. - Nhóm 3: Nghiên cứu sự biến động của khu vực III. Cho hs làm trong 5 phút. Đại diện hs từng nhóm đứng lên trình bày. Yêu cầu nhóm khác nhận xét. GV tổng kết và bổ sung. ? Trong số những quốc gia trên, sự chuyển dịch GDP khu vực I của nước nào rõ nhất. ? Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên nói lên điều gì. Làm việc theo nhóm. Trình bày. Nhận xét. Lắng nghe và ghi. I. Cơ cấu kinh tế. * Cơ cấu kinh tế khu vực ĐNA có sự chuyển dịch theo hướng: - Giảm tỷ trọng khu vực I. - Tăng mạnh tỷ trọng khu vực II - Tăng tỷ trọng khu vực III ở tất cả các nước. => Thể hiện sự chuyển đổi từ nền kinh tế thuần nông lạc hậu sang công nghiệp và dịch vụ phát triển. Hoạt động 2: Yêu cầu hs quan sát bản đồ giáo khoa treo tường và hoàn thành phiếu học tập số 1( Phụ lục) - Nhóm 1: Nghiên cứu sụ phát triển ngành CN. - Nhóm 2: Nghiên cứu sụ phát triển của ngành dịch vụ. Cho hs làm việc theo nhóm trong 5 phút. Đại diện nhóm đứng lên trình bày. Nhóm khác bổ sung. GV tổng kết và bổ sung. ? Quan sát hình 11.5, em hãy cho biết 2004 tỷ trọng GDP của khu vực II của nước nào cao nước nào còn thấp, điều đó có nghĩa gì. Quan sát. Làm việc theo nhóm. Trình bày. Bổ sung. Lắng nghe. II. Công nghiệp và dịch vụ: Công nghiệp: Các ngành phát triển mạnh: - Chế biến và lắp ráp ôtô, xe máy, điện tử ( Sinhgapo, Malãixia, Thái Lan, Inđônêxia, VN ) - Khai thác than, dầu ( VN, Inđônêxia, Brunây, ) và các khoáng sản kim loại( VN, Inđônêxia, . . .) - Sản xuất giày da, dệt may, tiểu thủ công nghiệp, hàng tiêu dùng. b) Xu hướng phát triển: - Tăng cường liên doanh liên kết với nước ngoài tranh thủ nguồn vốn, công nghệ phát triển thị trường. 2. Dịch vụ: a) Hướng phát triển: - Phatá triển cơ sở hạ tầng cho các khu CN. - Xây dựng đường sá, phát triển GT. - Hiện đại hóa mạng lưới thông tin, dịch vụ, ngân hàng, tín dụng. b) Mục đích: - Phục vụ đời sống, nhu cầu phát triển trong nước thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Hoạt động 3: ? Tại sao nói lúa nước là cây trồng truyền thống của ĐNA. Vì nó phù hợp phù hợp với nền nhiệt độ cao, ánh sáng, chế độ mưa và đất phù sa. ? Quan sát bản đồ tự nhiên châu á và H11.6 hãy cho biết lúa nước được trồng nhiều ở đâu. ? Tại sao được trồng nhiều ở đó. ? Để tiếp tục phát triển sản lượng lương thực vừa có đất để phát triển CN ĐNA cần có giải pháp gì. Hoạt động 4: GV chia lớp ra làm 2 nhóm: - Nhóm 1: Tìm hiểu sụ phát triển ngành trồng cây CN, cây ăn quả. - Nhóm 2: Tìm hiểu sự phát triển của ngành chăn nuôi, khai thác nuôi trồng thủy hải sản. Làm việc trong 5 phút. Đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác bổ sung. GV tổng kết ghi bảng. ? Dựa vào hình 11.4, em có nhận xét gì về vai trò cảu ĐNA trong việc cung cấp các sản phẩm CN thế giới. ? ĐNA đã tận dụng hết tiềm năng để phát triển chăn nuôi, đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản. Trả lời. Trả lời. Trả lời. III. Nông nghiệp: 1. Ngành trồng lúa nước: - Lúa nước là cây trồng lâu đời của cư dân khu vực. - Được phát triển tất cả các nước nhưng nhiều nhất là: Inđô, Thái Lan, VN, Philippin, Malaixia. - Do áp dụng tiến bộ KHKT, năng suất lúa ngày càng tăng. - Vấn đề của các nước trong khu vực: + Sử dụng hợp lí đất gieo trồng lúa tránh lãng phí => Đooif hỏi phải có qui hoạch phát triển dài hạn, phù hợp với chiến lược phát triển. 2. Trồng cây công nghiệp cây ăn quả: - Cao su, cà phê, hồ tiêu có nhiều ở Thái Lan, Malaixia, VN, Inđô. . . - Cây ăn quả được trồng nhiều ở các nước. => ĐNA là nguồn cung cấp chín cho thế giới về cao su, cà phê, hồ tiêu. VN là nước XK hồ tiêu nhiều nhất thế giới. 3. Chăn nuôi, đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản. - Trâu, bò, lợn được nuôi nhiều. - Đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản phát triển. => Chăn nuôi vẫn chưa trở thành ngành chính, sản lượng đánh bắt cá còn khiêm tốn hơn khu vực khác trên thế giới. Củng cố: ? Em hãy nêu xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của khu vực ĐNA? Xu hướng đó nói lên điều gì. 5. Dặn dò: - Học bài cũ. - Làm bài tập ở SGK và sách bài tập. - Đọc trước bài mới. V. Phụ lục: Phiếu học tập số 1: Sự phát triển công nghiệp. Nêu tên các ngành CN, tên các sản phẩm chính, sự phân bố sx chủ yếu ở nước nào? Hướng phát triển ? Tại sao nền CN khu vực lại phát triển teo chiều hướng đó. Sự phát triển dịch vụ. Nêu tên các ngành DV? Hướng phát triển? Mục đích phát triển DV. Phiếu học tập số2: Nhóm 1: Điều kiện phát triển Sản phẩm chính Các quốc gia tiêu biểu Trồng cây CN Trồng cây ăn quả Thông tin phản hồi: Điều kiện phát triển Sản phẩm chính Các quốc gia tiêu biểu Trồng cây CN Đất đỏ bazan, khí hậu nhiệt đới ẩm. Cao su, cà phê, chè, hồ tiêu. . . Thái Lan, VN, Inđô, Mailaixia. . . Trồng cây ăn quả Đất vườn, đất đồi. Cây ăn quả nhiệt đới. Hầu khắp các nước trong khu vực. Nhóm 2: Điều kiện phát triển Sản phẩm chính Các quốc gia tiêu biểu Chăn nuôi Đánh bắt hải sản Nuôi trồng thủy, hải sản Thông tin phản hồi: Điều kiện phát triển Sản phẩm chính Các quốc gia tiêu biểu Chăn nuôi Đất đồi, sông rạch. Sản phẩm phụ của lương thực. Trâu, bò, lợn. Các loại gia cầm. Mianma, Inđô, Thái Lan, VN. Đánh bắt hải sản Giáp biển. Cá, tôm, mực. . . Inđô, Thái lan, Philippin, Malaixia, VN. Nuôi trồng thủy, hải sản Nhiều vùng nước lợ, nước ngọt. Cá, tôm, cua. Hầu hết các nước trong khu vực.

File đính kèm:

  • docBai 11 Khu vuc Dong Nam A(1).doc