Giáo án Địa lý 11 tiết 31: Thực hành tìm hiểu về hoạt động kinh tế đối ngoại của khu vực Đông Nam Á

Thực hành TÌM HIỂU VỀ HOẠT ĐỘNG KINH TẾ ĐỐI NGOẠI CỦA KHU VỰC ĐÔNG NAM Á

I. MỤC TIÊU

Sau bài học, HS cần:

1. Kiến thức

- Phân tích được một số chỉ tiêu kinh tế (về du lịch và xuất khẩu của khu vực Đông Nam Á so với một số khu vực trên thế giới).

- Đánh giá được tương quan về một số chỉ tiêu của khu vực Đông Nam Á so với một số khu vực trên thế giới.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 503 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 11 tiết 31: Thực hành tìm hiểu về hoạt động kinh tế đối ngoại của khu vực Đông Nam Á, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 31 - Bài 11 (tiết 4) Thực hành Tìm hiểu về hoạt động kinh tế đối ngoại của khu vực Đông nam á I. mục tiêu Sau bài học, HS cần: 1. Kiến thức - Phân tích được một số chỉ tiêu kinh tế (về du lịch và xuất khẩu của khu vực Đông Nam á so với một số khu vực trên thế giới). - Đánh giá được tương quan về một số chỉ tiêu của khu vực Đông Nam á so với một số khu vực trên thế giới. 2. Kĩ năng - Vẽ biểu đồ kinh tế. - Phân tích biểu đồ để rút ra nhận định địa lí. - Chuyển giá trị biểu đồ thành bảng số liệu tương ứng. ii. thiết bị dạy học - Bản đồ các nước trên thế giới. Iii. HOạT động dạy học 1. Hỏi bài củ. - Em hiểu thế nào về mục tiêu và cơ chế hợp tác của ASEAN ? - Sau hơn 30 năm tồn tại và phát triển, ASEAN đã đạt được những thành tựu gì. 2. Tiến trình giờ thực hành Câu 1: Thực hành một số chỉ tiêu kinh tế về ngành du lịch 1. Hoạt động du lịch a. Vẽ biểu đồ (Chi tiờu của khỏch du lịch: triệu USD) b. Tính bình quân mỗi lượt khách du lịch đã chi tiêu hết bao nhiêu USD ở từng khu vực: Khu vực Năm 2003 chi tiờu của khỏch du lịch (TriệuUSD) Số khỏch du lịch đến (nghỡn lượt người) Bỡnh quõn mỗi lượt khỏch chi tiờu (USD/người) Đụng Á 70594 67230 1050 Đụng Nam Á 18900 38460 491 Tõy Nam Á 18419 41394 445 c. So sánh về số khách du lịch và chi tiêu của khách du lịch quốc tế ở khu vực Đông Nam á với hai khu vực còn lại, ta thấy rằng: - Số lượng khách du lịch quốc tế (năm 2003) thì Đông Nam á chỉ ngang với Tây Nam á và thấp hơn nhiều so với khu vực Đông á. - Chi tiêu của mỗi lượt khách du lịch quốc tế đến Đông Nam á thấp hơn so với khu vực Đông á. Điều này phản ánh trình độ dịch vụ và các sản phẩn du lịch của khu vực Đông Nam á còn thấp hơn nhiều so với khu vực Đông . 2. Tình hình xuất, nhập khẩu của khu vực Đông Nam á Nhận xét về sự chênh lệch cán cân thương mại trong giai đoạn 1990 - 2004 của các nước trên biểu đồ, ta thấy rằng: - Có sự chênh lệch giá trị xuất, nhập khẩu rất lớn giữa các nước. - Tuy có gia trị nhỏ hơn xin-ga-po và Thái Lan nhưng Việt nam có tốc độ tăng trưởng giá trị xuất khẩu cao nhất trong nhóm 4 nước. - Việt nam là nước duy nhất có cán cân thương mại (xuất khẩu - nhập khẩu) âm. ba nước còn lại đều có cán cân thương mại dương.

File đính kèm:

  • docBai 11 tiet 4 Thuc hanh Tim hieu hoat dong KTDN cua Dong Nam A.doc
Giáo án liên quan