TIẾT 4 BÀI 4. Thực hành
Tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá
đối với các nước đang phát triển
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS cần:
1. Kiến thức
Hiểu được những cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá đối với các nước đang phát triển.
2. Kĩ năng:
Thu thập và xử lý thông tin, thảo luận nhóm và viết báo cáo về một số vấn đề mang tính toàn cầu.
3. Thái độ, hành vi
Nhận thức rõ ràng, cụ thể những khó khăn mà Việt Nam phải đối mặt.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 11 tiết 4 bài 4: Thực hành tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá đối với các nước đang phát triển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giỏo ỏn Địa lý 11 Lờ Văn Đỉnh THPT Đụng sơn I
Ngày soạn 24 tháng 9 năm 2007
Chương trình chuẩn
Tiết 4 Bài 4. Thực hành
Tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá
đối với các nước đang phát triển
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS cần:
1. Kiến thức
Hiểu được những cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá đối với các nước đang phát triển.
2. Kĩ năng:
Thu thập và xử lý thông tin, thảo luận nhóm và viết báo cáo về một số vấn đề mang tính toàn cầu.
3. Thái độ, hành vi
Nhận thức rõ ràng, cụ thể những khó khăn mà Việt Nam phải đối mặt.
II. Thiết bị dạy học
- Một số hình ảnh về việc áp dụng thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại vào sản xuất, quản lý, kinh doanh.
- Đề cương báo cáo (phóng to)
III. Hoạt động dạy và học
Mở bài: Cơ hội và thách thức đối với các nước đang phát triển cũng chính là của Việt Nam. Vì vậy, nghiên cứu bài thực hành này chúng ta sẽ có kiến thức, hiểu rõ hơn những khó khăn Việt Nam sẽ phải đối mặt trong bối cảnh toàn cầu hoá để sau này xây dựng đất nước.
Hoạt động: Nhóm Chia lớp thành 4 nhóm. ( các nhóm cùng thảo luận nội dung như nhau)
+ GV nêu lên mục đích yêu cầu của tiết thực hành.
- GV giới thiệu khái quát: Mỗi ô kiến thức trong SGK là nội dung về 1 cơ hội và thách thức của toàn cầu đối với các nước đang phát triển.
- Học sinh đọc các ô kiến thức trong SGK, dựa vào các tài liệu tham khảo và kiến thức đã học để rút ra kết luận về các đặc điểm của nền kinh tế thế giới.
- Các kết luận phải được diễn đạt rõ ràng, đúng, đủ nội dung mà ô kiến thức đã đề cập đến.
- Sắp xếp các kết luận theo thứ tự của các ô kiến thức. Ví dụ:
+ Kết luận 1 (sau ô 1)
+ Kết luận 2 (sau ô 2)
- Kết luận chung về cơ hội đối với các nước đang phát triển.
- Kết luận chung về thách thức đối với các nước đang phát triển...
+ Đại diện mỗi nhóm lên trình bày, các nhóm khác bổ sung, góp ý.
GV chuẩn kiến thức.
IV. Đánh giá
A. Trắc nghiệm
+ Câu nào dưới đây không chính xác:
A. Toàn cầu hoá đem đến nhiều cơ hội cho các nước đang phát triển.
B. Toàn cầu hoá tạo nên nhiều thách thức lớn cho các nước đang phát triển.
C. Toàn cầu hoá chỉ tạo cơ hội đón đầu các công nghệ hiện đại cho các nước phát triển.
D. Trong bối cảnh toàn cầu hoá, khoa học và công nghệ đã có tác động sâu sắc đến mọi mặt đời sống kinh tế thế giới.
B. Tự luận
Hãy tìm ví dụ để chứng minh, trong thời đại ngày nay khoa học và công nghệ đã tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống kinh tế thế giới.
V. Hoạt động nối tiếp.
+ Về nhà mỗi HS hoàn thành báo cáo hoàn chỉnh khoảng một trang giấy với tiêu đề “ Cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá đối với các nước đang phát triển”.
+ Gợi ý dàn bài viết báo cáo.
1/ Đặt vấn đề:...........................................................................................................
2/ Nội dung..............................................................................................................
Cơ hội của toàn cầu hoá đối với các nước đang phát triển.
Thách thức đối với các nước đang phát triển.
3/ Kết luận...............................................................................................................
File đính kèm:
- Tiet 4 Bai 4 CB.doc