Giáo án Địa lý 12 Tiết 46 bài 41: Vấn đề sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên ở đồng bằng Sông Cửu Long

Tiết 46 Bài 41 : VẤN ĐỀ SỬ DỤNG HỢP LÍ VÀ CẢI TẠO TỰ NHIÊN Ở

 ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

 I. MỤC TIÊU BÀI HỌCSau bài học, HS cần:

1. Kiến thức:

- Biết được vị trí và phạm vi lãnh thổ của vùng

- Hiểu được đặc điểm tự nhiên của ĐBSCL với những thế mạnh và hạn chế của nó trong việc phát triển KT-XH.

- Nhận thức được vấn đề cấp thiết và những biện pháp hàng đầu trong việc sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên nhằm biến ĐBSCL thành một khu vực kinh tế quan trọng của cả nước.

2. Kĩ năng

- Đọc và phân tích được một số thành phần tự nhiên của ĐBSCL trên bản đồ hoặc trong atlat

- Phân tích được các bảng số liệu, biểu đồ có liên quan

3. Thái độ: có ý thức trong việc bảo vệ tài nguyên môi trường.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 12 Tiết 46 bài 41: Vấn đề sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên ở đồng bằng Sông Cửu Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n th¸ng n¨m 2008 GV: Lª V¨n §Ønh THPT §«ng s¬n 1 Ch­¬ng tr×nh chuÈn Tiết 46 Bài 41 : VẤN ĐỀ SỬ DỤNG HỢP LÍ VÀ CẢI TẠO TỰ NHIÊN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG I. MỤC TIÊU BÀI HỌCSau bài học, HS cần: Kiến thức: Biết được vị trí và phạm vi lãnh thổ của vùng Hiểu được đặc điểm tự nhiên của ĐBSCL với những thế mạnh và hạn chế của nó trong việc phát triển KT-XH. Nhận thức được vấn đề cấp thiết và những biện pháp hàng đầu trong việc sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên nhằm biến ĐBSCL thành một khu vực kinh tế quan trọng của cả nước. Kĩ năng Đọc và phân tích được một số thành phần tự nhiên của ĐBSCL trên bản đồ hoặc trong atlat Phân tích được các bảng số liệu, biểu đồ có liên quan Thái độ: có ý thức trong việc bảo vệ tài nguyên môi trường. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC Bản đồ tự nhiên ĐBSCL Atlat địa lí VN III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC + Bài cũ : Không + Mở bài: Thông qua bản đồ tường, GV dẫn HS đến với ĐBSCL và nhấn mạnh vấn đề sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên nơi này. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Hoạt động 1: Cả lớp - Bước 1: Hs dụa vào bản đồ Việt Nam cho biết: + Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ + Các bộ phận hợp thành đồng bằng sông CL. - Bước 2: + HS trả lời ,GV nhận xét, bổ sung kiến thức và ghi những ý chính lên bảng. Hoạt động 2: Nhóm + GV chia lớp thnàh 4 nhóm và phân công nhiệm vụ cho HS: + Nhóm chẵn: tìm hiểu về tài nguyên đất và cho biết: tại sao ĐBSCL ccos nhiều đất phèn và đất mặn. + Nhóm lẻ: tìm hiểu về các thế mạnh khí hậu, sông ngòi, sinh vật + Đại diện nhóm trình bày kết quả, GV nhận xét và bổ sung Hoạt động 3: cả lớp + HS dựa vào SGK hãy : - So sánh cơ cấu sử dụng đất giữa ĐBSCL và ĐBSH. - Tại sao vào mùa khô nước ngọt lại là vấn đề quan trọng hàng đầu trong việc sử dụng hợp lí đất đai. - Nêu các biện pháp để sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên ở đồng bằng này. + HS trả lời, GV chuẩn kiến thức. Các bộ phận hợp thành ĐBSCL: ĐBSCL gồm 13 tỉnh/thành phố Vị trí địa lí: + Bắc giáp ĐNB + Tây BẮc giáp Campuchia + Tây giáp vịnh Thái Lan + Đông giáp biển Đông Là đồng bằng châu thổ lớn nhất nước ta, bao gồm: + Phần đất nằm trong phạm vi tác động trực tiếp của sông Tiền và sông Hậu (thượng châu thổ và hạ châu thổ): + Phần nằm ngoài phạn vi tác động trực tiếp của 2 sông trên. . Các thế mạnh và hạn chế chủ yếu: Thế mạnh: Đất Có 3 nhóm: + Đất phù sa: + Đất phèn + Đất mặn + Các loại đất khác: Khí hậu Cận xích đạo, thuận lợi cho phát triển, sản xuất nông nghiệp Sông ngòi: Chằng chịt Thuận lợi cho giao thông đường thủy, sản xuất và sinh hoạt Sinh vật Thực vật: rừng tràm, rừng ngập mặn Động vật: cá và chim Tài nguyên biển:nhiều bãi cá, tôm Khoáng sản: đã vôi, than bùn, Hạn chế: Thiếu nước về mùa khô Đất bị nhiễm phèn, nhiễm mặn Một vài loại đất thiếu dinh dưỡng, đất quá chặt, khó thoát nước Tài nguyên khoáng sản bị hạn chế .. Sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên ở đồng bằng sông CL: Có nhiều ưu thế về tự nhiên Sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên là vấn đề cấp bách + Cần có nước ngọt để tháo chua rửa mặn vào mùa khô + Duy trì và bảo vệ rừng + Chuyển dịch cơ cấu nhằm phá thế độc canh + Kết hợp khai thác vùng đất liền với mặt biển, đảo, quần đảo + Chủ động sống chung với lũ IV. ĐÁNH GIÁ HS trả lời các câu hỏi: So sánh sự khác biệt cơ bản về điều kiện tự nhiên giữa ĐBSH với ĐBSCL. Nêu những khó khăn cơ bản của ĐBSCL về tự nhiên và những giải pháp cần thực hiện để khắc phục. V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP. Làm các câu hỏi và bài tập trang 189 SGK

File đính kèm:

  • docTiet 46 Bai 41.doc