Giáo án Địa lý 6 bài 15: Các mỏ khoáng sản

BÀI 15:

 CÁC MỎ KHOÁNG SẢN

I - MỤC TIÊU

 Sau bài học, HS cần:

-Hiểu các khái niệm đá, khoáng vật, khoáng sản, mỏ khoáng sản.

-Biết phân loại một số khoáng sản theo công dụng

-Hiểu biết về khai thác hợp lí, bảo vệ tài nguyên và khoáng sản của quốc gia, của địa phương mình.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 620 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 6 bài 15: Các mỏ khoáng sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19– Tiết 19 Bài 15: Các mỏ khoáng sản Ngày soạn: 17 / 12/ 2007 Ngày dạy: 24 / 12/ 2007 I - mục tiêu Sau bài học, HS cần: Hiểu các khái niệm đá, khoáng vật, khoáng sản, mỏ khoáng sản. Biết phân loại một số khoáng sản theo công dụng Hiểu biết về khai thác hợp lí, bảo vệ tài nguyên và khoáng sản của quốc gia, của địa phương mình. II - Phương tiện Bản đồ khoáng sản Việt Nam. Một số mẫu đá, khoáng sản. III - Hoạt động trên lớp 1. Kiểm tra bài cũ. a) Nhắc lại khái niệm : núi, đồng bằng, cao nguyên và đồi? Các loại địa hình trên có giá trị kinh tế khác nhau như thế nào? b) Bình nguyên có mấy loại? Tại sao gọi là bình nguyên bồi tụ? Bài đọc thêm nói về dạng bình nguyên nào? * Đáp án: - Bình nguyên có 2 loại là: bình nguyên bồi tụ và bình nguyên bào mòn. - Bình nguyên bồi tụ do phù sa sông, biển bồi đắp. - Dạng địa hình bình nguyên bồi tụ. 2. Bài mới. * Giới thiệu bài: Vỏ TĐ được cấu tạo bởi khoáng vật và đá. Những khoáng vật và đá có ích được con người khai thác và sử dụng trong hoạt động kinh tế là khoáng sản. Khoáng sản được coi là tài sản tự nhiên quí giá của các quốc gia, là nguồn nguyên, nhiên liệu đặc biệt cần thiết, rất quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp. Tuy nhiên ở nhiều nơi trên thế giới tài nguyên khoáng sản đang bị khai thác lãng phí, cạn kiệt. Vậy khoáng sản là gì? chúng được hình thành như thế nào? Đó là nội dung của bài học hôm nay. Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng HĐ 1: Cá nhân * Gv Vật chất cấu tạo nên lớp vỏ Trái Đất bao gồm khóng vật và đá. Những khoáng vật và đá có ích được con người khai thác và sử dụng là khoáng sản. ? Vậy em hãy cho biết khoáng sản là gì? ? Dựa vào công dụng của các loại khoáng sản người ta chia khoáng sản làm mấy loại? Kể tên các loại khoáng sản và cho VD? HS: Thảo luận trong bàn hoặc với các bạn xung quanh và tham khảo SGK để trả lời câu hỏi. GV: Chuẩn kiến thức. GV: MR thêm Ngày nay nhờ tiến bộ của khoa học kĩ thuật nên con người có thể bổ sung hoặc thay thế các nguồn khoáng sản đang bị hao hụt đi bằng các thành tựu KHKT ( năng lượng thuỷ triều, năng lượng mặt trời, thuỷ năng, địa nhiệt...) HĐ: Nhóm ? Em hãy cho biết mỏ khoáng sản là gì? Bước 1: GV: chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm. ? Hãy nêu quá trình hình thành mỏ nội sinh và ngoại sinh? Bước 2: HS thảo luận trong nhóm và cử đại diện lên trình bày kết quả trước lớp (điền vào bảng cho trước) GV chuẩn kiến thức. ? Lấy VD về một số mỏ nội sinh và ngoại sinh? ? ở nước ta có nhiều loại khoáng sản nào? ( Than, sắt, đá vôi, apatit, dầu khí, bôxit....) GV: thời gian hình thành các loại hkoáng sản là rất lâu dài + Sắt: 500 đến 600 triệu năm. + Than: 230-280 triệu năm, hoặc từ 140-195 triệu năm. + Dầu mỏ: từ 2-3 triệu năm. ? Theo em tại sao cần sử dụng hơp lí và tiết kiệm tài nguyên khoáng sản? * Vì: Thời gian hình thành lâu dài. - Rất quí giá cho phát triển kinh tế - Đang bị cạn kiệt dần do con người khai thác quá mức và lãng phí. 1. Các loại khoáng sản. - Là những khoáng vật và đá có ích được con người khai thác và sử dụng. - Dựa theo công dụng của các loại khoáng sản, người ta chia khoáng sản làm các loại sau đây: + Khoáng sản năng lượng. + Khoáng sản kim loại. + Khoáng sản phi kim loại. 2. Các mỏ khoáng sản nội sinh và ngoại sinh - Mỏ khoáng sản là nơi tập trung nhiều khoáng sản. - Mỏ nội sinh: được hình thành do quá trình măcma và được đưa lên gần mặt đất. - Các mỏ ngoại sinh được hình thành do quá trình tích tụ vật chất ở những chỗ trũng, cùng với đá trầm tích. - Cần sử dụng và khai thác hợp lí, hiệu quả tài nguyên khoáng sản. V: củng cố, dặn dò 1. HS làm bài tập củng cố. a) Quá trình hình thành các mỏ nội sinh và ngoại sinh? b) Tại sao cần bảo vệ tài nguyên khoáng sản? 2. Hướng dẫn về nhà. - Làm bài tập trong SGK và tập bản đồ. - Ôn tập cách biểu hiện địa hình trên bản đồ. Cách tính độ cao địa hình.

File đính kèm:

  • docBai 15.doc