Bài : 27 THỰC HÀNH : ĐỌC BẢN ĐỒ VIỆT NAM
(Phần hành chính và khoáng sản)
I - MỤC TIÊU BÀI HỌC : Qua tiết này làm cho học sinh nắm được :
- Củng cố các kiến thức về vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ, tổ chức hành chính của nước ta.
- Củng cố các kiến thức về tài nguyên khoáng sản Việt Nam, nhận xét sự phân bố khoáng sản Việt Nam.
- Rèn luyện kỹ năng đọc bản đồ, xác định vị trí các điểm cực, các điểm chuẩn trên đường cơ sở để tính chiều rộng lãnh hải Viêt Nam.
- Nắm vững các ký hiệu và chú giải của bản đồ hành chính và khoáng sản Việt Nam.
II . PHƯƠNG TIỆN
- Bản đồ hành chính Việt Nam
- Bản đồ khoáng sản Việt Nam
- Bảng 10 loại khoáng sản phóng to.
- Học sinh chuẩn bị các loại bản đồ trên với kích thước nhỏ .
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 617 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 8 tiết 31: Thực hành: Đọc bản đồ Việt Nam (phần hành chính và khoáng sản), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 31 Ngày 09 tháng 03 năm 2008
&&
Bài : 27 Thực hành : đọc bản đồ việt nam
(Phần hành chính và khoáng sản)
I - Mục tiêu bài học : Qua tiết này làm cho học sinh nắm được :
- Củng cố các kiến thức về vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ, tổ chức hành chính của nước ta.
- Củng cố các kiến thức về tài nguyên khoáng sản Việt Nam, nhận xét sự phân bố khoáng sản Việt Nam.
- Rèn luyện kỹ năng đọc bản đồ, xác định vị trí các điểm cực, các điểm chuẩn trên đường cơ sở để tính chiều rộng lãnh hải Viêt Nam.
- Nắm vững các ký hiệu và chú giải của bản đồ hành chính và khoáng sản Việt Nam.
II . Phương tiện
Bản đồ hành chính Việt Nam
Bản đồ khoáng sản Việt Nam
Bảng 10 loại khoáng sản phóng to.
Học sinh chuẩn bị các loại bản đồ trên với kích thước nhỏ .
III . Hoạt động dạy học
1 . Bài cũ : Trình bày đặc điểm về vị trí tự nhiên của nước ta ?
2 . Bài mới .
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
Cho học sinh xác định vị trí địa lí của các điểm cực trên phần đất liền lãnh thổ nước ta .
Yêu cầu :
- Từng nhóm lên xác định các điểm cực trên bản đồ.
- Học sinh tự đánh dấu các điểm cực trên phần đất liền sau khi đã xác định trên bản đồ cá nhân.
- Có thể giúp học sinh ghi nhớ các địa danh của các điểm cực với những đặc trưng riêng dễ nhớ .
Cho học sinh quan sát bảng 23.1 và bản đồ hành chính Việt Nam .
? Xác định vị trí của tỉnh, thành phố mà em đang sống ?
Yêu cầu một học sinh lên xác định trên bản đồ .
? Lập bảng thống kê các tỉnh theo mẫu sau ? Cho biết có bao nhiêu tỉnh ven biển ?
- Thanh Hóa.
- Có 29 tỉnh thành phố ven biển.
STT
Tên tỉnh, thành phố
Đặc điểm về vị trí địa lí
Nội địa
Ven biển
Có biên giới chung với
Trung Quốc
Lào
Campuchia
1
Thủ đô Hà Nội
X
O
O
O
O
2
TP Hồ Chí Minh
O
X
O
O
O
3
Hải Phòng
O
X
O
O
O
4
TP Đà Nẵng
O
X
O
O
O
5
Lai Châu
X
O
X
O
O
6
Điện Biên
X
O
X
X
O
7
Lào Cai
X
O
X
O
O
8
Hà Giang
X
O
X
O
O
9
..
.
.
.
..
..
10
..
.
.
.
..
..
11
..
.
.
..
..
..
Giáo viên cho học sinh lên bảng vẽ ký hiệu 10 loại khoáng sản.
? Xác định sự phân bố các loại khoáng sản trên bản đồ khoáng sản Việt Nam
? Vẽ lai các ký hiệu và ghi vào vở nơi phân bố của 10 loại khoáng sản theo mẫu thống kê.
STT
Loại khoáng sản
Kí hiệu trên bản đồ
Phân bố ở các mỏ chính
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Than
Dầu mỏ
Khí đốt
Bôxít
Sắt
Crôm
Thiếc
Titan
Apatit
Đá quý
? Than đá được hình thành vào giai đoạn địa chất nào ? Phân bố ở những đâu ?
? Các vùng đồng bằng và thềm lục địa nước ta là nơi tạo thành khoáng sản chủ yếu nào ? Vì sao ?
IV . Củng cố :
1 . Nước ta có những tỉnh nào vừa giáp biển vừa giáp nước láng giềng ?
2 . Những tỉnh nào nước ta có ngã ba biên giới ?
3 . Trong những ngã ba biên giới, ngã ba nào thuận lợi hơn về giao thông ?
File đính kèm:
- tiet 31n.doc