Giáo án Địa lý khối 9 bài 16: Thực hành vẽ biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu kinh tế

BÀI 16: THỰC HÀNH

VẼ BIỂU ĐỒ VỀ SỰ THAY ĐỔI CƠ CẤU KINH TẾ

I- MỤC TIÊU

 Sau bài học, HS cần:

-Củng cố và phát triển kĩ năng vẽ biểu đồ cơ cấu bằng biểu đồ miền.

-Rèn luyện kĩ năng nhận xét biểu đồ.

-Củng cố các kiến thức đ-học ở bài 6 về cơ cấu kinh tế theo ngành của nước ta.

II- PHƯƠNG TIỆN

-Máy tính, thước kẻ, bút chì hoặc bút dạ màu

III- HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 493 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý khối 9 bài 16: Thực hành vẽ biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu kinh tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8- Tiết 16 Bài 16: Thực hành vẽ biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu kinh tế Ngày soạn: 24 / 10 / 2007 Ngày dạy: 31/ 10/ 2007 Mục tiêu Sau bài học, HS cần: Củng cố và phát triển kĩ năng vẽ biểu đồ cơ cấu bằng biểu đồ miền. Rèn luyện kĩ năng nhận xét biểu đồ. Củng cố các kiến thức đã học ở bài 6 về cơ cấu kinh tế theo ngành của nước ta. Phương tiện Máy tính, thước kẻ, bút chì hoặc bút dạ màu Hoạt động trên lớp Mở bài: - Gv nêu rõ mục tiêu và nhiệm vụ của bài thực hành. Kiểm tra dụng cụ thực hành của HS. Hoạt động của thày và trò Ghi bảng Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS vẽ biểu đồ miền Bước 1: Nhận biết trường hợp nào thì vẽ biểu đồ cơ cấu bằng biểu đồ miền Thường sử dụng khi chuỗi số liệu là nhiều năm. trong trường hợp ít năm thì sử dụng biểu đồ hình tròn. Không vẽ biểu đồ miền khi chuỗi số liệu không phải là theo các năm vì trục hoành trong biểu đồ miền biểu diễn năm. Bước 2: Vẽ biểu đồ miền Cách vẽ biểu đồ miền hình chữ nhật khi số liệu cho trước là %. Biểu đồ là hình chữ nhật. Trục tung có trị số là 100%. Trục hoành là các năm. Các khoảng cách giữa các điểm thể hiện các thời điểm (năm) dài hay ngắn tương ững với khoảng cách năm. Vẽ lần lượt theo từng chỉ tiêu chứ không vẽ lần lượt theo các năm. Vẽ đến đâu thì tô màu hay kẻ vạch đến đấy. Đồng thời thiết lập bảng chú giải. Hoạt động 2: Tổ chức cho HS vẽ biểu đồ. Gọi 02 HS lên vẽ mẫu trên bảng. Các HS khác làm bài vào vở của mình. GV và HS nhận xét về các bài trên bảng từ đó GV khái quát cho HS cách vẽ biểu đồ miền thể hiện cơ cấu ngành kinh tế. Hoạt động 3: Nhận xét biểu đồ GV: Gợi ý: -Nhận xét về xu hướng biến đổi. - Nguyên nhân - ý nghĩa. HS: thảo luận nhóm trong 5 phút và cử đại diện báo cáo. GV: Chuẩn kiến thức. Bài tập 1. Vẽ biểu đồ miền thể hiện cơ cấu GDP thời kì 1991-2002. Nhận xét bảng số liệu và biểu đồ đã vẽ Cơ cấu ngành kinh tế nước ta có sự chuyển dịch theo hướng tích cực: giảm tỉ trọng của khu vực 1, tăng tỉ trọng của khu vực 2. Khu vực 3 luôn chiếm tỉ trọng cao nhưng có nhiều biến động. Nguyên nhân: Do quá trình đổi mới nền kinh tế theo hướng công nghịêp hoá, hiện đại hoá... Phản ánh sự phát triển và những thành tựu quan trọn trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới nền kinh tế nước ta. đánh giá GV đánh giá chung về giờ học, cho điểm các cá nhân và nhóm hoạt động có hiệu quả. Dặn dò nội dung ôn tập

File đính kèm:

  • docBai 16.doc