Giáo án Địa lý lớp 11 tiết 1 bài 1: Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại

A. KHÁI QUÁT NỀN KINH TẾ- XÃ HỘI THẾ GIỚI

Tiết 1- Bài 1: Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế- xã hội của các nhóm nước. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại.

I.Mục tiêu bài học: Sau bài học HS cần

 1. Về kiến thức

- Biết sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế- xã hội của các nhóm nước: phát triển, đang phát triển, NICS.

- Trình bày được đặc điểm nổi bật của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại tới sự phát triển KT- XH: xuất hiện các ngành kinh tế mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình thành nền kinh tế tri thức.

2. Về kĩ năng

- Làm việc với SGK, bản đồ, bảng số liệu, kênh hình, kênh chữ để khai thác kiến thức bài học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý lớp 11 tiết 1 bài 1: Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/08/08 Ngày giảng: Tuần 1 KHÁI QUÁT NỀN KINH TẾ- XÃ HỘI THẾ GIỚI Tiết 1- Bài 1: Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế- xã hội của các nhóm nước. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại. I.Mục tiêu bài học: Sau bài học HS cần 1. Về kiến thức - Biết sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế- xã hội của các nhóm nước: phát triển, đang phát triển, NICS. - Trình bày được đặc điểm nổi bật của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại tới sự phát triển KT- XH: xuất hiện các ngành kinh tế mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình thành nền kinh tế tri thức. 2. Về kĩ năng - Làm việc với SGK, bản đồ, bảng số liệu, kênh hình, kênh chữ để khai thác kiến thức bài học. 3. Về thái độ - Xác định trách nhiệm học tập để thích ứng với cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại. II . Thiết bị, phương pháp dạy học -Phóng to các bảng 1.1, 1.2, 1.3(SGK), bản đồ các nước trên thế giới, phiếu học tập, bảng phụ. - Đàm thoại. động não, cá nhân, thảo luận nhóm. III. Trọng tâm bài học -Sự tương phản về trình độ phát triển KT- XH của các nhóm nước - Đặc trưng và tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại tới sự phát triển kinh tế- xã hội thế giới. IV. Tiến trình dạy học Ốn định tổ chức Lớp Ngày dạy Sĩ số Tên HS nghỉ 11A1 29/08/08 43/43 A2 27/08/08 35/38 Nhài, nguyệt, Kiều- k A3 29/08/08 35/35 B 29/08/08 Hưng.p, Huỳnh.p, Vĩnh.p D 25/08/08 Huấn.k, N Tuyến.p E 25/08/08 23/23 G 27/08/08 16/22 Btúc 26/08/08 34/34 2. Kiểm tra bài cũ - GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung kiến thức bài học đã học trong chương trình địa lí 10? 3. bài mới Định hướng bài học: dòng chữ mực xanh đầu bài học TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt 10’ 15’ 15’ HĐ1: Tìm hiểu sự phân chia thành các nhóm nước GV yêu cầu HS đọc mục I- SGK trả lời câu hỏi: -?Hiện nay trên thế giới có bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ. Được phân chia thành mấy nhóm nước? Cơ sở của sự phân chia đó? -? Dựa vào H1 trong SGK, hãy nhận xét sự phân bố các nước và vùng lãnh thổ theo mức GDP/ người? - GV nhận xét, chuẩn kiến thức -?Hãy kể tên các nước NICS -? Vnam đã trở thành nước NICS chưa, vì sao? GV nhận xét câu trả lời, chuẩn kiến thức. HĐ2: Tìm hiểu sự tương phản về trình độ phát triển KT- XH của các nhóm nước Thảo luận nhóm, mỗi bàn làm một nhóm, bàn chẵn tìm hiểu 2 ý đầu, bàn lẻ tìm hiểu 2 ý cuối, HS làm việc với phiếu học tập hoàn thành bảng kiến thức sau: Các chỉ tiêu Nhóm nước PT Nhóm nước đang PT GDP/người Cơ cấu GDP phân theo khu vực KT Lo HDI HĐ3: Tìm hiểu cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại GV: dùng phương pháp giảng giải làm rõ một số khái niệm . So sánh sự khác nhau cơ bản giữa các cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật lần 1, lần 2, lần 3. ? Nghiên cứu SGK cho biết đặc trưng, thành tựu của cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại ? Nêu một số thành tựu của 4 ngành công nghệ trụ cột ? Kể tên một số ngành dịch vụ cần đến nhiều tri thức GV chuẩn kiến thức, kết luận. HS làm việc với SGK + bản đồ: Phân bố GDP/ người trên thê giới trả lời câu hỏi Các HS khác trong lớp nhận xét, bổ sung câu trả lời. - HS ghi nhận kiến thức - HS trả lời - HS nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn - HS ghi nhận kiến thức bài học. I. Sự phân chia thành các nhóm nước - Hiện nay trên TG có >200 quốc gia và vùng lãnh thổ, được phân chia thành 2 nhóm nước: + Phát triển: GDP/ người cao, FDI nhiều, HDI ở mức cao. + Đang phát triển: GDP/ người thấp, nợ nước ngoài nhiều, HDI thấp. Trong nhóm nước đang phát triển có nước và vùng lãnh thổ đã trải qua qtrình CNH và đạt được trình độ phát triển nhất định-> NICS. II. Sự tương phản về trình độ phát triển KT- XH của các nhóm nước Các chỉ tiêu Nhóm nước PT Nhóm nước đang PT GDP/ người Cao Thấp Cơ cấu GDP phân theo khu vực KT KVIII chiếm tỷ trọng cao nhất(2/3 gtrị GDP) KVI+II chiếm tỷ trọng cao nhất(>1/2 Gtrị) Lo Cao(76 tuổi) Thấp(65 tuổi) HDI Cao(0,855) Thấp(0,694) III. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại. Diễn ra vào cuối thế kỉ XX đầu thế kỉ XX Đặc trưng: Xuất hiện, phát triển của công nghệ cao Thành tựu: Làm xuất hiện nhiều ngành ktế mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ, chuyển dần từ nền KT công nghiệp sang nền KT tri thức. 4. Củng cố, đánh giá - GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK trang 9 - Đáng giá, nhận xét thái độ tham gia học tập của HS 5. Dặn dò - Về nhà học bài , làm các bài tập cuối bài, vẽ biểu đồ bảng số liệu 1.2, 1.3 và bài tập trong sách bài tập. Xêm trước bài 2 * GV tự rút kinh nghiệm sau giờ giảng

File đính kèm:

  • doctiet 13.doc