TIẾT 16: BÀI 8: LIÊN BANG NGA
TIẾT 1: TỰ NHIÊN, DÂN CƯ VÀ XÃ HỘI
Lớp dạy: 11A4 - Trường THPT Việt Yên 1
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Sau bài học, HS cần:
1. Về kiến thức:
- Biết vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ của Liên Bang Nga.
- Trình bày được đặc điểm tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên và phân tích được thuận lợi, khó khăn của chúng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội.
- Biết được đặc điểm về dân số và phân bố dân cư của Liên Bang Nga.
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 568 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý lớp 11 tiết 16 bài 8: Liên Bang Nga - Tiết 1: Tự nhiên, dân cư và xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 16: Bài 8: liên bang nga
Tiết 1: tự nhiên, dân cư và xã hội
--------------------------
Ngày soạn: 5 tháng 12 năm 2008
Ngày dạy: 12 tháng 12 năm 2008
Lớp dạy: 11A4 - Trường THPT Việt Yên 1
i. mục tiêu bài học
Sau bài học, HS cần:
1. Về kiến thức:
- Biết vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ của Liên Bang Nga.
- Trình bày được đặc điểm tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên và phân tích được thuận lợi, khó khăn của chúng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội.
- Biết được đặc điểm về dân số và phân bố dân cư của Liên Bang Nga.
2. Về kĩ năng:
- Sử dụng lược đồ, bản đồ, số liệu để nhận biết một số đặc điểm về vị trí địa lí, lãnh thổ và về tự nhiên, tài nguyên khoáng sản của LB Nga.
- Phân tích lược đồ dân cư, số liệu, tháp dân số LB Nga để nhận xét được LB Nga là một quốc gia đông dân nhưng dân số đang giảm dần, dân cư phân bố không đều.
3. Về thái độ:
- Khâm phục tinh thần hi sinh của dân tộc Nga đã cứu loài người thoát khỏi phát xít Đức trong đại chiến thế giới II và tinh thần sáng tạo của nhân dân Nga, sự đóng góp lớn lao của người Nga cho kho tàng văn hóa chung của thế giới.
II. Thiết bị dạy học
- Bản đồ hành chính thế giới.
- Bản đồ địa hình Liên Bang Nga và lát cắt địa hình.
- Lược đồ phân bố dân cư LB Nga
- Bảng số liệu về tài nguyên khoáng sản và dân số Nga.
- Tranh ảnh về thiên nhiên, dân cư và xã hội LB Nga.
III. Phương pháp dạy học
- Đàm thoại gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề
- Thảo luận nhóm
IV. Tiến trình dạy học
- ổn định lớp: 1 phút
- GV giới thiệu : “Trong cuộc kháng chiến chống Mĩ, nhân dân Việt Nam đã nhận được sự giúp đỡ vô cùng to lớn của nước Liên Xô cũ, trong đó có LB Nga về cả vật chất và tinh thần, góp phần đưa cuộc kháng chiến nhanh chóng giành thắng lợi. Ngày nay, quan hệ hai nước Nga- Việt đang mở rộng và có nhiều triển vọng tốt đẹp. Đất nước Nga từ nền kinh tế bị khủng hoảng trong thập niên 90 của thế kỉ XX đang phục hồi và vươn lên mạnh mẽ”
- Bài mới:
Thời gian
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
7’
17’
15’
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí địa lí và lãnh thổ
- Gv sử dụng Slide 4 hỏi: Dựa vào bản đồ hành chính thế giới hãy, nhận xét về diện tích lãnh thổ của Liên bang Nga?
- HS dựa vào bản đồ và trả lời câu hỏi.
- GV chuẩn kiến thức. (Slide 5)
- GV sử dụng Slide 6 hỏi: Dựa vào bản đồ hãy cho biết Liên bang Nga giáp với các quốc gia biển và đai dơng nào?
- HS dựa vào bản đồ và trả lời.
- GV chuẩn kiến thức (Slide 7)
- GV hỏi:Đặc điểm trên mang lại cho LBNga những thuận lợi và khó khăn gì trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội?
- HS trả lời, GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu điều kiện tự nhiên của Liên Bang Nga
- GV sử dụng Slide 8 để giới thiệu về tự nhiên của LB Nga.
- GV tiến hành cho HS thảo luận nhóm. (chia lớp làm 3 nhóm, làm việc theo phiếu học tập dưới sự phân công và hướng dẫn của giáo viên)
- HS thảo luận và cử đại diện trình bày kết quả thảo luận nhóm.
- GV dùng Slide 9,10,11 để chuẩn kiến thức.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về đặc điểm dân cư và xã hội của LB Nga
- GV sử dụng Slide 14 hỏi: Dửùa vaứo bieồu ủoà quy moõ daõn soỏ cuỷa LBNga, baỷng soỏ lieọu beõn, haừy neõu ủaởc ủieồm daõn cử cuỷa Lieõn Bang Nga?
- HS trả lời, GV chuẩn kiến thức (Slide 15)
- Để nhấn mạnh nội dung, GV yêu cầu HS phân tích tháp dân số của LB Nga.
- GV sử dụng Slide 17 để HS rút ra được đặc điểm dân tộc của LB nga.
- GV: Dựa vào bản đồ mật độ dân số của LB Nga yêu cầu HS nêu đặc điểm phân bố dân cư của Nga.
- HS trả lời.
- GV chuẩn kiến thức.
- GV khẳng định LB Nga có tiềm lực lớn về khoa học và văn hoá.
- GV sử dụng Slide 22, 23, 24, 25, 26, 27 để chứng minh.
- GV kết luận về đặc điểm xã hội đối với sự phát triển KT- XH của LB Nga.
- GV giới thiệu về mối quan hệ của LB Nga và Việt Nam.
I. Vị trí địa lí và lãnh thổ
- Liên bang Nga có diện tích: 17,1 triệu
km2 - lớn nhất TG
- Nằm ở đông Âu và Bắc á,
giáp với nhiều quốc gia (14 QG).
- Đường bờ biển dài
ị Có quan hệ với nhiều nước, thiên nhiên đa dạng, giàu tài nguyên.
ị Khó khăn trong bảo vệ tổ quốc và khai thác lãnh thổ
II. Điều kiện tự nhiên
(Nội dung ở phần phụ lục)
III. Dân cư và xã hội
1. Dân cư:
- Là nước đông dân (đứng thứ 8 TG năm 2005).
- Gia tăng tự nhiên âm (- 0,33% năm 2002), Dân số có xu hướng giảm
- Là quốc gia có nhiều dân tộc (hơn 100 dân tộc), 80% là người Nga.
- Mật độ dân số trung bình thấp : 8,4 người/1 km2
- Phân bố không đều, tập trung chủ yếu ở phía Tây.
- Tỉ lệ dân thành thị: 70 % (năm 2005).
2. Xaừ hoọi
- LB Nga coự tieàm lửùc lụựn veà KH vaứVH
=> Laứ y/toỏ thuaọn lụùi giuựp LB Nga tieỏp thu thaứnh tửùu KHKT cuỷa TG & thu huựt voỏn ủaàu tử ngoaứi nửụực.
V. Củng cố bài : 3’
- GV nhấn mạnh lại những kiến thức trọng tâm.
- Đưa ra hệ thống câu hỏi trắc nghiệm để HS trả lời.
VI. Hoạt động nối tiếp: 2’
- Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi cuối bài.
- Dặn HS làm bài tập trong tập bản đồ địa lí 11
- Chuẩn bị nội tiết 17: Liên Bang Nga – tiết 2.
VI. phụ lục
ĩ
ẹaởc ủieồm chung
Sửù khaực bieọt giửừa 2 mieàn
Phớa Taõy
Phớa ẹoõng
ẹũa hỡnh
Nuựi, cao nguyeõn, ủoàng baống
Chuỷ yeỏu laứ ủoàng baống
Chuỷ yeỏu laứ nuựi vaứ cao nguyeõn
Khớ haọu
OÂn ủụựi (80%), caọn nhieọt, haứn ủụựi
OÂn ủụựi-oõn hoaứ hụn p.ẹoõng
OÂn ủụựi luùc ủũa khaộc nghieọt
ẹaỏt
ẹ.noõng nghieọp 220tr.ha (6%S) coứn laùi laứ ủ.Poõtdoõn
Phuứ sa maứu mụừ
ẹ.Poõtdoõn
Rửứng
Dieọn tớch 8,8tr.km2, lụựn nhaỏt TG (R.Taiga- 50%S)
DT rửứng ớt
DT rửứng lụựn
Soõng ngoứi
Nhieàu soõng lụựn
S.Voõnga, S.OÂbi, S.EÂnitxaõy
S. Leõna
Khoaựng saỷn
Giaứu coựbaọc nhaỏt TG
Daàu moỷỷtrửừ lửụùng lụựn, than,saột.
Nhieàu KSKL maứu, than, saột
File đính kèm:
- lien bang Ngatiet1.doc