Giáo án Địa lý lớp 12 bài 58 Thực hành: Dựa vào Atlat Địa lý Việt Nam, phân tích đặc điểm phân bố tài nguyên biển và các ngành kinh tế biển

BÀI 58

THỰC HÀNH :

Dựa vào Atlat Địa lý Việt Nam, phân tích đặc điểm phân bố tài nguyên biển và các ngành kinh tế biển.

I. MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC

 Qua bài học, học sinh cần :

 1. Về kiến thức :

 - Cũng cố kiến thức về các nguồn lực phát triển kinh tế biển ở nước ta

 - Cũng cố kiến thức về các vấn đề phát triển và phân bố các ngành kinh tế biển chung của cả nước và riêng của các vùng có biển

 2. Về kĩ năng

 - Kĩ năng đọc Atlat theo chủ đề cho trước

 - Kĩ năng so sánh, phân tích, tổng hợp tư liệu

 - Kĩ năng viết báo cáo

 - Kĩ năng làm việc theo nhóm

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý lớp 12 bài 58 Thực hành: Dựa vào Atlat Địa lý Việt Nam, phân tích đặc điểm phân bố tài nguyên biển và các ngành kinh tế biển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhóm : Thành phố Hồ Chí Minh BÀI 58 THỰC HÀNH : Dựa vào Atlat Địa lý Việt Nam, phân tích đặc điểm phân bố tài nguyên biển và các ngành kinh tế biển. I. MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC Qua bài học, học sinh cần : 1. Về kiến thức : - Cũng cố kiến thức về các nguồn lực phát triển kinh tế biển ở nước ta - Cũng cố kiến thức về các vấn đề phát triển và phân bố các ngành kinh tế biển chung của cả nước và riêng của các vùng có biển 2. Về kĩ năng - Kĩ năng đọc Atlat theo chủ đề cho trước - Kĩ năng so sánh, phân tích, tổng hợp tư liệu - Kĩ năng viết báo cáo - Kĩ năng làm việc theo nhóm II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - Atlat Địa lí Việt Nam - Một số thông tin bổ sung về các ngành kinh tế : khai thác và nuôi trồng thủy sản, giao thông vận tải biển, du lịch biển, làm muối và khai thác khoáng sản trên thềm lục địa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Khởi động : GV nêu vấn đề : Sau khi học toàn bộ chương trình địa lí Việt Nam từ đầu năm học đến nay, các em hãy cho biết Kinh tế biển là gì ? Kinh tế biển diễn ra chủ yếu ở đâu ? Trong khi học sinh nêu các hiểu biết của mình về kinh tế biển, GV tổng hợp trên bảng, phân loại các hoạt động kinh tế biển : nuôi trồng hải sản, công nghiệp chế biến hải sản, công nghiệp khai thác và chế biến dầu khí, ngoại thương, hàng hải, du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài đồng thời xác định các hoạt động kinh tế biển phát triển ở các vùng tiếp giáp với biển GV nêu nhiệm vụ của giờ học Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài tập 1 Hoạt động 1 : Cả lớp Giáo viên yêu cầu Học sinh đọc bài tập 1 trong SGK Học sinh đọc bài tập 1 Hoạt động 2 : nhóm Bước 1 : Chuẩn bị thảo luận * Chia nhóm * Chỉ định vị trí sinh hoạt các nhóm Học sinh tập họp thành nhóm, chọn nhóm trưởng, thư ký Bước 2 : Giao nhiệm vụ cho từng nhóm Học sinh đọc Atlat Nhóm I : Nghiên cứu và trình bày báo cáo về : -Khái quát về Biển Đông. -Đặc điểm phân bố nguồn lợi thủy sản ở nước ta. : Trang 2-3 (Hành chính) : Các tỉnh giáp biển. Vùng biển và hải đảo của nước ta. Trang 4 – 5 (Hình thể) : Điều kiện địa hình đáy biển (các đường đẳng sâu) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Các tỉnh có điều kiện nuôi trồng thủy sản chủ yếu. Trang 8 : Các vùng đất cát biển, trong đó nhiều vùng có khả năng pơhát triển nuôi tôm trên cát. Trang 9 – 10 : Các dòng biển, các cửa sông ven biển, các vũng, vịnh kín có khả năng nuôi trồng hải sản Trang 13 : Mặt nước nuôi trồng hải sản. Trang 15 : Các bãi tôm, bãi cá. Các tỉnh trọng điển nghề cá. Nhóm II : Nghiên cứu và trình bày báo cáo về : -Sự phân bố các trung tâm du lịch và các điểm du lịch biển nổi tiếng. -Sự phân bố các cảng lớn. -Các mỏ dầu, khí đang khai thác trên thềm lục địa. Học sinh đọc Atlat : Trang 6 : Các bồn trũng có tiềm năng dầu khí. Các mỏ dầu, khí trên thềm lục địa. Trang 8 : Các vùng đất cát biển, trong đó nhiều vùng có khả năng phát triển du lịch. Trang 9 – 10 : Các dòng biển, các cửa sông ven biển, các vũng, vịnh kín có khả năng xây dựng cảng biển. Trang 16 : Công nghiệp dầu, khí. Trang 18 : Các cảng biển quan trọng, các tuyến hàng hải. Trang 20 : Các bãi tắm, các trung tâm du lịch biển nổi tiếng. Nhóm III : Nghiên cứu và trình bày báo cáo về Vai trò của kinh tế biển đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của v ùng : -Trung du & miền n úi B ắc B ộ. - Đồng bằng sông Hồng. -Bắc Trung Bộ. Học sinh đọc Atlat : Trang 21 : Vùng trung du & miền núi Bắc Bộ và vùng Đồng bằng sông Hồng Trang 22 : Vùng Bắc Trung Bộ Nhóm IV : Nghiên cứu và trình bày báo cáo về Vai trò của kinh tế biển đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng : -Duyên hải Nam Trung Bộ . - Đ ông Nam B ộ. - Đồng bằng sông Cửu Long. Học sinh đọc Atlat : Trang 23 : Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ Trang 24 : Vùng Đông Nam Bộ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện : Yêu cầu học sinh các nhóm thiết lập dàn bài, tìm d Bước 3 : Tiến hành thảo luận nhóm Học sinh thực hiện những hướng dẫn của giáo viên Nhóm trưởng phân công cho từng thành viên dựa vào dàn bài đã thiết lập Từng thành viên trong nhóm tự nghiên cứu SGK v à Atlat địa lý Việt Nam để tìm những dữ liệu có liên quan. Học sinh thảo luận, đúc kết các dữ liệu để hoàn thành bài báo cáo Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Từng nhóm cử đại diện trình bày báo cáo Các nhóm bổ sung và đánh giá kết quả của nhau. Bước 4 : Tổng kết thảo luận Giáo viên tổng kết và đánh giá IV-ĐÁNH GIÁ V-HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP -Giáo viên yêu cầu học sinh hoàn chỉnh bài thực hành ở nhà. -Đọc trước bài 59 Công nghiệp trọng điểm

File đính kèm:

  • docBai 58.doc