I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải:
1. Kiến thức:
Nêu được các khái niệm: Khoáng sản, mỏ khoáng sản, mỏ nội sinh, mỏ ngoại sinh. Kể tên và nêu được công dụng của một số loại khoáng sản phổ biến.
2. Kĩ năng:
Nhận biết một số loại khoáng sản qua mẫu vật (hoặc qua tranh ảnh): than, quặng sắt, quặng đồng, đá vôi, apatit
3. Thái độ:
Ý thức được sự cần thiết phải khai thác, sử dụng các khoáng sản một cách hợp lí và tiết kiệm
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Bản đồ khoáng sản Việt Nam
2. Học sinh: SGK
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp học: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp học
6A1.6A2.6A3.
6A4.6A5.6A6.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Khởi động: Khoáng sản là nguồn tài nguyên có giá trị của mỗi quốc gia. Hiện nay nhiều loại khoáng sản là nguồn nhiên liệu và nguyên liệu không thể thay thế được của nhiều ngành công nghiệp quan trọng. Vậy khoáng sản là gì? Chúng được hình thành như thế nào? Đó là nội dung chúng ta cần tìm hiểu trong bài học hôm nay.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 305 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý Lớp 6 - Bài 15: Các mỏ khoáng sản - Phan Văn Tân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Ngày soạn: 20/12/2013
Tiết 19 Ngày dạy: 23/12/2013
BÀI 15: CÁC MỎ KHOÁNG SẢN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải:
1. Kiến thức:
Nêu được các khái niệm: Khoáng sản, mỏ khoáng sản, mỏ nội sinh, mỏ ngoại sinh. Kể tên và nêu được công dụng của một số loại khoáng sản phổ biến.
2. Kĩ năng:
Nhận biết một số loại khoáng sản qua mẫu vật (hoặc qua tranh ảnh): than, quặng sắt, quặng đồng, đá vôi, apatit
3. Thái độ:
Ý thức được sự cần thiết phải khai thác, sử dụng các khoáng sản một cách hợp lí và tiết kiệm
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Bản đồ khoáng sản Việt Nam
2. Học sinh: SGK
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp học: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp học
6A1........................................6A2..........................................6A3.........................................
6A4........................................6A5..........................................6A6.........................................
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Khởi động: Khoáng sản là nguồn tài nguyên có giá trị của mỗi quốc gia. Hiện nay nhiều loại khoáng sản là nguồn nhiên liệu và nguyên liệu không thể thay thế được của nhiều ngành công nghiệp quan trọng. Vậy khoáng sản là gì? Chúng được hình thành như thế nào? Đó là nội dung chúng ta cần tìm hiểu trong bài học hôm nay.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung chính
1. Hoạt động 1: (Cá nhân)
Tìm hiểu khái niệm khoáng sản, mỏ khoáng sản. Một số loại khoáng sản chủ yếu.
*Bước 1:
GV: Đá là vật chất tự nhiên có độ cứng ở các mức độ khác nhau tạo nên lớp vỏ trái đất, qua thời gian dưới tác dụng của quá trình phong hóa. Khoáng vật và đá có loại có ích, có loại không có ích, những loại có ích gọi là khoáng sản.
- Vậy khoáng sản là gì?
- Những nơi tập trung 1 lượng lớn khoáng sản gọi là gì?
*Bước 2:
Tại sao khoáng sản tập trung nơi nhiều nơi ít ?
- Dựa vào bảng sgk hãy kể tên 1 số khoáng sản phổ biến?
- Khoáng sản phân ra mấy loại, căn cứ vào đâu mà người ta phân loại ra như vậy?
- Hãy xác định trên bản đồ VN các khoáng sản
theo 3 nhóm?
GV: Để thuận lợi cho việc khai thác và sử dụng mỏ khoáng sản, người ta căn cứ vào nguồn gốc hình thành các mỏ: mỏ nội sinh, mỏ ngoại sinh.
- Địa phương ta có loại khoáng sản nào?
2. Hoạt động 2: (Cặp)
Tìm hiểu khái niệm mỏ nội sinh, ngoại sinh
*Bước 1:
Tại sao gọi là mỏ nội sinh và mỏ ngoại sinh? (do nguồn gốc hình thành)
- Mỏ nội sinh do tác động của yếu tố gì trong quá trình hình thành?
- Mỏ ngoại sinh hình thành do quá trình gì?
*Bước 2:
HS trả lời. Gv chuẩn xác kiến thức.
Chú ý: Một số khoáng sản có hai nguồn gốc nội sinh và ngoại sinh : quặng sắt.
- Theo em thời gian hình thành các mỏ có lâu không?
( 90% mỏ Fe được hình thành cách đây 500-600 tr năm. Than bùn 230-280 triệu năm.
Dầu mỏ : Từ xác TV chuyển thành dầu mỏ cách đây 2-5 triệu năm )
=> Khoáng sản là nguồn tài nguyên có giá trị của mỗi quốc gia, được hình thành trong thời gian dài và là loại tài nguyên không thể phục hồi được.
*Bước 3:
Để khai thác, sử dụng hợp lí khoáng sản cần phải có biện pháp gì?
GV: Do nhu cầu cuộc sống nên nhiều loại khoáng sản có nguy cơ cạn kiệt, cho nên ngày nay với tiến bộ KHKT, con người đã bổ sung các nguồn khoáng sản ngày càng hao hụt đi bằng các thành tựu khoa học.
Vd: Bổ sung khoáng sản năng lượng bằng nguồn năng lượng nào? (Năng lượng Mặt Trời, năng lượng thủy triều )
1. Các loại khoáng sản
a. Khái niệm:
- Khoáng sản là những tích tụ tự nhiên các khoáng vật và đá có ích được con người khai thác sử dụng.
- Mỏ khoáng sản: Nơi tập trung nhiều khoáng sản có khả năng khai thác.
b. Một số loại khoáng sản phổ biến
+ Khoáng sản năng lượng (nhiên liệu): than, dầu mỏ, khí đốt.
+ Khoáng sản kim loại : Sắt, mangan, đồng, chì, kẽm. . .
+ Khoáng sản phi kim loại: muối mỏ, A-pa-tit, đá vôi...
2. Các mỏ khoáng sản nội sinh và ngoại sinh.
- Mỏ nội sinh là những mỏ được hình thành do nội lực ( quá trình mắcma )
- Mỏ ngoại sinh được hình thành do ngoại lực (quá trình phong hóa, tích tụ vật chất nơi trũng )
4. Đánh giá :
- Khoáng sản là gì. Khi nào gọi là mỏ khoáng sản?
- Quá trình hình thành mỏ nội sinh và ngoại sinh?
5. Hoạt động nối tiếp:
- Về nhà ôn lại cách biểu hiện địa hình trên bản đồ.
- Xem lại bài tập 3/19 sgk.
IV. PHỤ LỤC:
V. RÚT KINH NGHIỆM:
............
File đính kèm:
- giao_an_dia_ly_lop_6_bai_15_cac_mo_khoang_san_phan_van_tan.doc