Giáo án Địa lý Lớp 7 - Bài 38: Kinh tế Bắc Mĩ - Phan Văn Tân

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải:

1. Kiến thức:

- Hiểu rõ nền nông nghiệp Bắc Mĩ có các hình thức tổ chức sản xuất hiện đại, đạt trình độ cao, hiệu quả lớn.

- Sản xuất nông nghiệp phụ thuộc vào thương mại và tài chính, có khó khăn về thiên tai. Sự phân bố một số nông sản quan trọng của Bắc Mĩ

- Biết việc sử dụng nhiều phân bón hóa học và thuốc trừ sâu trong nông nghiệp ở Hoa Kì và Canađa đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

2. Kĩ năng: Phân tích mối quan hệ giữa sản xuất nông nghiệp và môi trường ở Bắc Mĩ

3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:

1. Giáo viên: Lược đồ nông nghiệp Bắc Mĩ

2. Học sinh: sgk

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp học: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp học

7A1 . 7A2 . 7A3 . 7A4 . .

2. Kiểm tra bài cũ:

- Trình bày sự thay đổi trong phân bố dân cư Bắc Mĩ ?

- Thiên nhiên BM có thuận lợi và khó khăn gì cho nông nghiệp phát triển ?

3. Bài mới:

 Khởi động: Bắc Mĩ có thiên nhiên phong phú, phân hóa đa dạng, có nguồn tài nguyên khoáng sản giàu có, dân cư năng động. Tuy nhiên BM cũng bị nhiều thiên tai ảnh hưởng xấu tới NN. Nền NN BM có những thuận lợi và khó khăn ntn ? Sự phân bố sản xuất NN ra sao ? Chúng ta tìm câu trả lời trong bài học hôm nay.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 319 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý Lớp 7 - Bài 38: Kinh tế Bắc Mĩ - Phan Văn Tân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Ngày soạn:10 /01/2014 Tiết 43 Ngày dạy: 14 /01/2014 BÀI 38: KINH TẾ BẮC MĨ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải: 1. Kiến thức: - Hiểu rõ nền nông nghiệp Bắc Mĩ có các hình thức tổ chức sản xuất hiện đại, đạt trình độ cao, hiệu quả lớn. - Sản xuất nông nghiệp phụ thuộc vào thương mại và tài chính, có khó khăn về thiên tai. Sự phân bố một số nông sản quan trọng của Bắc Mĩ - Biết việc sử dụng nhiều phân bón hóa học và thuốc trừ sâu trong nông nghiệp ở Hoa Kì và Canađa đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng 2. Kĩ năng: Phân tích mối quan hệ giữa sản xuất nông nghiệp và môi trường ở Bắc Mĩ 3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Lược đồ nông nghiệp Bắc Mĩ 2. Học sinh: sgk III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp học: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp học 7A1 .... 7A2 .... 7A3 ..... 7A4... 2. Kiểm tra bài cũ: - Trình bày sự thay đổi trong phân bố dân cư Bắc Mĩ ? - Thiên nhiên BM có thuận lợi và khó khăn gì cho nông nghiệp phát triển ? 3. Bài mới: Khởi động: Bắc Mĩ có thiên nhiên phong phú, phân hóa đa dạng, có nguồn tài nguyên khoáng sản giàu có, dân cư năng động. Tuy nhiên BM cũng bị nhiều thiên tai ảnh hưởng xấu tới NN. Nền NN BM có những thuận lợi và khó khăn ntn ? Sự phân bố sản xuất NN ra sao ? Chúng ta tìm câu trả lời trong bài học hôm nay. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính 1. Hoạt động 1:Trình bày được một số nét cơ bản về điều kiện, đặc điểm, hạn chế trong nông nghiệp Bắc Mĩ (Cá nhân/Nhóm) *Bước 1: Cho biết BM có những điều kiện tự nhiên thuận lợi, khó khăn gì để phát triển nông nghiệp? - Việc sử dụng KHKT trong NN như thế nào? (Gọi học sinh yếu dựa vào nội dung SGK trả lời) - Do có các điều kiện tốt cho NN phát triển, nên nền nông nghiệp BM có gì nổi bật ? - Quan sát bảng số liệu cho thấy tỉ lệ lao động trong NN của các nước BM ra sao, hiệu quả sản xuất như thế nào? (Liên hệ thực tế) *Bước 2: - Những hạn chế và khó khăn trong nông nghiệp ở BM? Điều đó ảnh hưởng tới môi trường như thế nào? Liên hệ : VN bị Hoa Kì đánh thuế chống phá giá làm giảm lượng xuất khẩu cá Basa 2003 sang thị trường Mĩ . 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phân bố các vùng nông nghiệp (nhóm) *Bước 1: - Quan sát H38.2 cho biết có mấy sự phân hóa sản xuất nông nghiệp? (Gọi học sinh yếu dựa vào nội dung SGK trả lời) *Bước 2: Hoạt động nhóm Nhóm 1, 3: Sự phân hóa từ Bắc - Nam Nhóm 2, 4: Sự phân hóa từ Tây - Đông (Lưu ý: Sự phân hóa từ Bắc - Nam phụ thuộc vào khí hậu, sự phân hóa từ Tây - Đông phụ thuộc vào địa hình là chủ yếu) *Bước 3: Hs trình bày kết quả thảo luận, lớp nhận xét bổ sung, gv chuẩn xác lại *Bước 4: Gv bổ sung (Bắc Canađa khí hậu lạnh giá nhưng đã ứng dụng KHKT trồng trọt trong nhà kính - Quần đảo cực Bắc rất lạnh, người Exkimô săn bắt, đánh cá - Đồng bằng Canađa rừng lá kim được khai thác cung cấp gỗ cho công nghiệp gỗ và giấy) 1. Nông nghiệp : a. Điều kiện - Các điều kiện tự nhiên thuận lợi - Có trình độ KHKT tiên tiến - Các hình thức tổ chức sản xuất hiện đại b. Đặc điểm - Nền nông nghiệp phát triển mạnh đạt trình độ cao - Nền nông nghiệp hàng hóa phát triển với quy mô lớn - Ít sử dụng lao động, sản xuất ra khối lượng hàng hóa cao, năng suất lao động rất lớn => Nền nông nghiệp tiên tiến c. Hạn chế - Nông sản có giá thành cao bị cạnh tranh mạnh. - Gây ô nhiễm môi trường do sử dụng nhiều phân hóa học, thuốc trừ sâu. d. Sự phân hóa các vùng sản xuất nông nghiệp * Sự phân hóa Bắc - Nam - Bắc Hoa Kì và nam Canađa trồng lúa mì -> phía nam trồng ngô, chăn nuôi bò sữa - Ven vịnh Mê-hi-cô: trồng cây công nghiệp nhiệt đới, cây ăn quả b. Sự phân hóa Tây - Đông - Phía tây: chăn nuôi trên các vùng núi và cao nguyên - Phía đông: cây công nghiệp, chăn nuôi 4. Đánh giá: - Trình bày và giải thích một số đặc điểm của nền kinh tế Bắc Mĩ ? 5. Hoạt động nối tiếp: - Sưu tầm tài liệu, tranh ảnh về công nghiệp Bắc Mĩ, chủ yếu công nghiệp Hoa kì - Khu công nghiệp “vành đai mặt trời” IV. PHỤ LỤC: V. RÚT KINH NGHIỆM: ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_ly_lop_7_bai_38_kinh_te_bac_mi_phan_van_tan.doc