I -MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
Giúp học sinh kiến thức : Biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi thiên nhiên, vải sợi hoá học, vải sợi pha.
2. Kỹ năng :
Phân biệt được 1 số vải thông dụng
3. Trọng tâm :
Giáo dục HS biết phân biệt các loại vải nào thích hợp với mùa Hè, mùa Đông.
II - CHUẨN BỊ :
1 . GV: Tranh quy trình sản xuất vải sợi tự nhiên, vải sợi hoá học.
Bộ mẫu các loại vải.
2. HS : Bát chứa nước, bật lửa, nhang.
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
.1/ Ổn định
.2/ Kiểm tra bài cũ :
+Thế nào là một gia đình ?
Là một nền tảng của xã hội, trong gia đình mọi nhu cầu thiết yếu của con người, cần được đáp ứng trong điều kiện cho phép và không ngừng được cải thiện để nâng cao chất lượng được cuộc sống.
+Thế nào là KTGĐ ?
Là tạo ra thu nhập và sử dụng nguồn thu nhập hợp lý, hiệu quả làm các công việc nội trợ trong gia đình.
.3/ Bài mới :
-Giới thiệu bài : Các loại vải thường dùng trong may mặc, rất đa dạng, rất phong phú về chất liệu, độ dày, mỏng, màu sắc, hoa văn, trang trí.
141 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 335 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án điện tử Công nghệ Khối 6 - Chương trình cả năm (Bản chuẩn kiến thức), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n : /10/2011
Ngày giảng : /10/2011
Tiết 1 : BÀI MỞ ĐẦU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
- Khái quát vai trò của gia đình và kinh tế gia đình.
-Mục tiêu và chương trình và SGK công nghệ 6 phân môn kinh tế gia đình.
2. Kỹ năng :
-Rèn cho học sinh phương pháp học tập chuyển từ thụ động sang chủ động tiếp thu kiến thức và vận dụng vào cuộc sống
- Những yêu cầu đổi mới, phương pháp học tập.
3. Trọng tâm
- Giáo dục học sinh hứng thú học tập bộ môn.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
-Tài liệu tham khảo kiến thức về gia đình, KTGĐ.
-Tranh , Sơ đồ tóm tắt mục tiêu và nội dung CT.
2. Học sinh
- SGK , tập ghi, VBT
.III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1 Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra sách vở , đồ dùng học tập của hs
2/ Bài mới
Gv giới thiệu bài : Gia đình là nền tảng của xã hội , ở đó mỗi người được sinh ra lớn lên, được nuôi dưỡng giáo dụcđể trở thành người có ích cho xã hội. Để biết được vai trò của mỗi người đối với xã hội, chương trình C ông nghệ 6 giúp các em hiểu roc và cu thể về công việc các em sẽ làm để góp phần xây dựng gđ và phat triển xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG
HĐ1: Tìm hiểu vai trò của gia đình và kinh tế gia đình
+ Thế nào là 01 gia đình :
+ Trong gia đình các nhu cầu thiết yếu của con người về vật chất là gì ?
+ Về tinh thần là gì ?
- Được đáp ứng và cải thiện dựa vào mức thu nhập của gia đình.
+ Trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình?
- Hiện nay các em là thành viên trong gia đình, các em có trách nhiệm như thế nào? đối với gia đình ( cần học tập để biết và làm những công việc gia đình, chuẩn bị cho cuộc sống tương lai)
+ Trong gia đình có những công việc nào cần phải làm? (tạo ra nguồn thu nhập cho gia đình bằng tiền, cho ví dụ :
- Bằng hiện vật cho ví dụ :
- Sử dụng nguồn thu nhập để chi tiêu cho các nhu cầu của gia đình một cách hợp lý.
+ Các công việc nội trợ trong gia đình như những công việc gì ?
+ Thế nào là kinh tế gia đình ?
HĐ2: Tìm hiểu mục tiêu nội dung tổng quát của chương trình SGKvà phương pháp học tập môn học
+ Phân môn KTGĐ có nhiệm vụ như thế nào đối với học sinh.
+ Môn KTGĐ cho học sinh những kiến thức gì? (ăn uống, may mặc, trang trí nhà ở và thu chi trong gia đình, biết khâu vá, cắm hoa trang trí, nấu ăn, mua sắm.)
+ Môn KTGĐ cho học sinh những kĩ năng như thế nào?
+ Môn KTGĐ giúp cho học sinh có những thái độ như thế nào?
+ Nội dung chương trình : Một số kiến thức kĩ năng của từng chương về ăn mặc, ở, thu, chi trong gia đình.
+ Sách giáo khoa : Điểm mới của sách giáo khoa là có nhiều nội dung chưa được trình bày đầy đủ “ SGK mở “ đòi hỏi học sinh phải hoạt động tích cực để tìm hiểu nắm vững kiến thức mới và rèn kĩ năng dưới sự hướng dẩn của giáo viên.
* Khi học xong phần kinh tế gia đình các em có thể tự mình làm ra một sản phẩm đã học hay các em tự thiết kế ra một sản phẩm cho riêng mình.
I-Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình :
-Gia đình là nền tảng của xã hội, ở đó mỗi người được sinh ra lớn lên, được nuôi dưỡng giáo dục, chuẩn bị nhiều mặt cho cuộc sống tương lai.
-Mọi thành viên trong gia đình có trách nhiệm làm tốt công việc của mình, để góp phần tổ chức cuộc sống gia đình văn minh, hạnh phúc.
+ Kinh tế gia đình là tạo ra thu nhập và sử dụng nguồn thu nhập hợp lý, hiệu quả làm các công việc nội trợ trong gia đình.
II-Mục tiêu của chương trình CN6, phân môn KTGĐ
Mục tiêu môn học :
Phân môn kinh tế gia đình có nhiệm vụ góp phần hình thành nhân cách toàn diện cho học sinh góp phần giáo dục hướng nghiệp tạo tiền đề cho việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai.
-Phương pháp học tập
-Trong quá trình học tập các em cần tìm hiểu kĩ các hình vẽ, câu hỏi, bài tập, thực hiện các bài thử nghiệm thực hành.
IV. CỦNG CỐ -HDVN
1/ Thế nào là một gia đình? Là một nền tảng của xã hội, trong gia đình mọi nhu cầu thiết yếu của con người cần được đáp ứng trong điều kiện cho phép và không ngừng được cải thiện để nâng cao chất lượng cuộc sống.
2/ Thế nào là KTGĐ? Là tạo ra thu nhập và sử dụng nguồn thu nhập hợp lý, hiệu quả, làm các công việc nội trợ trong gia đình.
Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà :
- Về nhà học thuộc bài, bài tập ghi SGK trang 8. Chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn : / 08/2011Ngày giảng : /08/2011
Tiết 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC
I -MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
Giúp học sinh kiến thức : Biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi thiên nhiên, vải sợi hoá học, vải sợi pha.
2. Kỹ năng :
Phân biệt được 1 số vải thông dụng
3. Trọng tâm :
Giáo dục HS biết phân biệt các loại vải nào thích hợp với mùa Hè, mùa Đông.
II - CHUẨN BỊ :
1 . GV: Tranh quy trình sản xuất vải sợi tự nhiên, vải sợi hoá học.
Bộ mẫu các loại vải.
2. HS : Bát chứa nước, bật lửa, nhang.
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
.1/ Ổn định
.2/ Kiểm tra bài cũ :
+Thế nào là một gia đình ?
Là một nền tảng của xã hội, trong gia đình mọi nhu cầu thiết yếu của con người, cần được đáp ứng trong điều kiện cho phép và không ngừng được cải thiện để nâng cao chất lượng được cuộc sống.
+Thế nào là KTGĐ ?
Là tạo ra thu nhập và sử dụng nguồn thu nhập hợp lý, hiệu quả làm các công việc nội trợ trong gia đình.
.3/ Bài mới :
-Giới thiệu bài : Các loại vải thường dùng trong may mặc, rất đa dạng, rất phong phú về chất liệu, độ dày, mỏng, màu sắc, hoa văn, trang trí.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG
HĐ1: Tìm hiểu nguồn gốc, tính chất của vải sợi thiên nhiên
Gv treo tranh hướng dẫn hs quan sát h1.1 SGK
Em cho biết tên cây trồng , vật nuôi cung cấp sợi dùng để dệt v ải?
+ Hãy kể các dạng sợi có từ thiên nhiên ?
+ Có nguồn gốc thực vật như sợi gì ?
+ Động vật như sợi gì ?
+ Dựa vào tranh hình 1-1a, b trang 6 SGK hãy nêu tóm tắt quy trình sản xuất vải sợi bông và vải tơ tằm.
GV + Từ cây bông ra hoa kết trái cho quả bông . Quả bông sau khi thu hoạch giủ sạch hạt loại bỏ chất bẩn và đánh tơi để tạo thành xơ bông , kéo thành sợi dệt vải và qua quá trình dệt tạo thành vải sợi bông.
Qua quan sát sơ đồ cho biết thời gian để tạo thành nguyên liệu, để dệt thành vải sợi bông và vải tơ tằm như thế nào ? ( lâu )
+ Phương pháp dệt như thế nào ?( Thủ công hoặc bằng máy.
-GV đưa bộ mẫu vải cho HS quan sát và nhận biết.
-GV làm thử nghiệm vò vải, đốt sợi vải, nhúng vải vào nước trước lớp để HS quan sát.
+ Nêu tính chất vải sợi bông và vải tơ tằm ?
HĐ2: Tìm hiểu nguồn gốc , tính chất vải sợi hóa học
+ Vải sợi hoá học được dệt như thế nào ?
-Dựa vào tranh hình 1-2a,b trang 7 SGK
+ Vải sợi hoá học có thể chia làm mấy loại(2)
+Vẽ sơ đồ quy trình sản xuất vải sợi hoá học. Gọi HS dựa theo sơ đồ nhắc lại.
Sản xuất vải sợi hoá học nhờ có máy móc hiện đại nên rất nhanh chóng, nguyên liệu rất dồi dào và giá rẻ. Vì vậy, vải sợi hoá học được sử dụng nhiều trong may mặc.
* Khi biết được tính chất của một số loại vải sợi hóa học và vải sợi thiên nhiên các em có thể tự chọn cho mình vải để may trang phục phù hợp với thời tiết điều kiện sinh hoạt
* GV làm thử nghiệm chứng minh vò vải, đốt sợi vải, nhúng vải vào nước cho HS quan sát và ghi kết quả.
+Vì sao vải sợi hoá học được sử dụng nhiều trong may mặc
I-Nguồn gốc, tính chất các loại vải.
1/ Vải sợi thiên nhiên
a/ Nguồn gốc.
Vải sợi thiên nhiên được dệt bằng các dạng sợi có sẳn trong thiên nhiên có nguồn gốc thực vật như sợi bông lanh, đay, gai và động vật như sợi tơ tằm, sợi len từ lông cừu, dê, vịt.
Quy trình sản xuất vải sợi bông
Cây bông –Quả bông – Xơ bông –Sợi dệt – Vải sợi bông.
Quy trình sản xuất vải sợi tơ tằm
Con tằm – Kén tằm –(ươm tơ )Sợi tơ tằm – Sợi dệt --Vải sợi tơ tằm.
Từ con tằm cho kén tằm, từ kén tằm cho sợi tơ tằm sau 1 quá trình ươm tơ... ( TKBG14)
b. Tính chất
Ưu điểm : Vải sợi bông dễ hút ẩm, thoáng hơi, chịu nhiệt tốt .
Nhược điểm : Dễ bị co, nhàu, khi đốt lượng tro ít , dễ vỡ.
Tơ tằm : mềm mại, nhẹ xốp cách nhiệt thoáng mát, hút ẩm tốt.
Vải len dạ ; nhẹ , xốp, bền ,giữ nhiệt tốt.
2/ Vải sợi hoá học :
a/ Nguồn gốc
Vải sợi hoá họclà từ chất xenlulo
Của gỗ tre nứa và từ 1 số chất hoá học lấy từ than đá , dầu mỏ, khí tự nhiên...
Nguyên liệu không có dạng sợi mà phải qua quá trình tạo sợi.
+ Sợi nhân tạo
+ Sợi tổng hợp
Quy trình sản xuất SGKT7
b/ Tính chất :
-Vải sợi nhân tạo mềm mại , hút ẩm cao nên mặc thoáng mát nhưng ít nhàu và bị cứng lại trong nước, khi đốt sợi vải tro bóp dể tan.
-Vải sợi tổng hợp có độ hút ẩm thấp nên mặc bí vì ít thấm mồ hôi, được sử dụng nhiều vì rất đa dạng bền, đẹp, giặt mau khô và không bị nhàu, khi đốt sợi vải, tro vón cục, bóp không tan.
IV / CỦNG CỐ - HDVN
-Làm bài tập trang 8 SGK.
-Đáp án.
+ Vải sợi nhân tạo, vải sợi tổng hợp
+ Sợi visco, axêtát, gổ, tre, nứa.
+ Sợi nylon, sợi polyeste, dầu mỏ, than đá.
Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
-Học thuộc bài
-Làm câu hỏi trang 10 SGK
-Đọc phần có thể em chưa biết trang 10 SGK.
-Chuẩn bị.
-Tính chất vải sợi hoá học.
-Nguồn gốc, tính chất vải sợi pha.
-Học thuộc lòng phần ghi nhớ.
Ngày soạn : / 08/2011Ngày giảng : /08/2011
Tiết 3
I - MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
- Biết được nguồn gốc tính chất của vải sợi pha.
2 . Kỹ năng :
- Phân biệt được một số loại vải thông dụng.
3. Trọng tâm :
Giáo dục HS biết phân biệt các loại vải nào thích hợp với mùa Hè, mùa Đông.
II – CHUẨN BỊ :
1.-Giáo viên :
Bộ mẫu các loại vải, một số băng vải nhỏ, ghi thành phần sợi dệt đính trên áo, quần.
2. –Học sinh :
-Bát chứa nước, bật lửa, nhang.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Ngày soạn : Ngày giảng :
Tiết 4: LỰA CHỌN TRANG PHỤC
I . MỤC TIÊU :
1. Kiến thức
- Biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục.
-Chức năng trang phục.
2. Kỹ năng :
- Cách lựa chọn trang phục.
3. Trọng tâm :
-Giáo dục HS biết cách lựa chọn trang phục cho phù hợp với bản thân, hoàn cảnh gia đình, đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ.
II -CHUẨN BỊ :
1 – Giáo viên : Tài liệu tham khảo về may mặc, thời trang, tranh ảnh về các loại trang phục.
2. –Học sinh : Mẫu thật một số loại áo, quần và tranh ảnh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/ Kiểm tra bài cũ :
Gọi 02 HS lên làm bài tập 2, 3 trang 10 SGK
Câu 2 :Vải sợi pha có những ưu điểm của các sợi thàmh phần.
Câu 3 : Thao tác đốt sợi vải, vò vải.
Nêu tính chất của vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp.?
2. Khởi động
* Giáo viên giới thiệu bài mặc là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Cần phải biết cách lựa chọn vải may mặc để có được trang phục đẹp, hợp thời trang và tiết kiệm. + Trang phục là gì ?
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG
HĐ1: Tìm hiểu trang phục là gì ?
Gv cho HS xem tranh ảnh để nắm được nội dung SGK .
Em hiểu trang phục là gì?
GV : Ngày nay cùng với sự phát triển của xã hội loài người và sự phát triển của khoa học công nghệ áo quần ngày càng đa dạng về kiểu dáng , mẫu mã , chủng loại để ngày càng đáp ứng nhu cầu của con người
=» Kết luận
HĐ2 : Tìm hiểu các loại trang phục
* Cho HS xem tranh em bé mặc đồ thể thao, cô công nhân, em bé mặc đồng phục đi học.
+ Nêu tên và công dụng của từng loại trang phục trong hình 1-4a trang phục của ai, màu sắc như thế nào ? (Trẻ em, màu sắc tươi sáng rực rỡ.
+ Hình 1-4b trang phục gì ?
+ Hình 1-4c trang phục gì ? Lao động
GV hướng dẩn HS mô tả trang phục trong hình.
Hãy kể tên các bộ môn thể thao mà embiết.
Môn thể thao đá bóng trang phục như thế nào ?
+ Thể dục nhịp điệu
+ Thể hình, đấu vỏ trang phục như thế nào ?
+Hình 1-4c Trang phục lao động
Trang phục màu gì ? (tím than)
+ Trang phục ngành y tế như thế nào ? Màu gì ?
+ Trang phục nấu ăn.
+ Cảnh sát giao thông, bộ đội như thế nào ?.
+ Ở VN thời tiết có mùa gì ?
+ Nêu công dụng của từng loại trang phục? + Đi học trang phục như thế nào ? Lễ hội (Tết) trang phục như thế nào ? Đi lao động trang phục như thế nào?
Đi thể dục trang phục nhu thế nào ?
+ Theo lứa tuổi có những trang phục nào ?
+ Theo giới tính có những trang phục nào ?
I-Trang phục và chức năng của trang phục.
1/ Trang phục là gì ?
Trang phục bao gồm các loại quần áo và một số vật dụng khác đi kèm như mủ, giày, tất, khăn quàng. . . Trong đó áo quần là những vật dụng quan trọng nhất.
2/ Các loại trang phục :
-Có nhiều loại trang phục mỗi loại được may bằng chất liệu vải và kiểu may khác nhau với công dụng khác nhau.
* Có nhiều cách phân loại trang phục.
.
- Theo thời tiết: Trang phục mùa nóng- lạnh
- Theo công dụng : Trang phục mặc lót, mặc thường ngày , dồng phục , TDTT...
- Theo lứa tuổi: Trang phục trẻ em, người lớn , người đứng tuổi..
- Theo giới tính: trang phục nam, nữ.
4 Củng cố
*Thế nào là trang phục ?
Trang phục bao gồm một số áo quần và một số vật dụng khác đi kèm
*Chức năng của trang phục ?
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
-Về nhà học thuộc bài.
-Đọc phần ghi nhớ trang 16 SGK
-Chuẩn bị
Đọc trước phần lựa chọn trang
Ngày soạn : Ngày giảng :
Tiết 5: LỰA CHỌN TRANG PHỤC (tiếp)
I- MỤC TIÊU :
1. Kiến thức
-HS biết cách lựa chọn trang phục , chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể.
- Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi
- Sự đồng bộ của trang phục.
2. Kỹ năng
-Vận dụng kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục cho bản thân , phù hợp với hoàn cảnh gia đình
3. Trọng tâm
- Giáo dục HS : Biết cách lựa chọn trang phục cho phù hợp với bản thân, hoàn cảnh gia đình, đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ.
II -CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên Một số áo quần GV sưu tầm bằng giấy, mút
2. Học sinh Tranh sưu tầm ( nếu có )
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/ Kiểm tra bài cũ : Sửa bài tập.
- Màu sắc, hoa văn, chất liệu vải có ảnh hưởng như thế nào đối với vóc dáng người mặc ?
2/ Khởi động
GV đặt vấn đề : Muốn có trang phục đẹp , chúng ta cần xác định được vóc dáng , lứa tuổi , điều kiện và hoàn cảnh gia đình
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG
HĐ1 :Tìm hiểu Chức năng của trang phục
Em nói những hiểu biết của mình về trang phục?
+ Người ở vùng địa cực hoăc xứ lạnh mặc như thế nào ?( đảm bảo giữ nhiệt cho cơ thể )
+ Người ở vùng xích đạo hoăc xứ nóng mặc như thế nào ?Vd về mùa hè cần đảm bảo thoáng mát, dễ thấm nước, màu sắc phù hợp)
+ Nêu những ví dụ về chức năng bảo vệ cơ thể của trang phục
* Giáo viên tổ chức cho HS thảo luận. Theo em thế nào là mặc đẹp?
1-Mặc áo quần mốt mới hoặc đắt tiền.
2-Mặc áo quần phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, phù hợp với công việc và hoàn cảnh sống.
3-Mặc áo quần giản dị, màu sắc trang nhả, may vừa vặn và biết cách ứng xử khéo léo.
HĐ2:Tìm hiểu cách lựa chọn trang phục.
* Muốn có được trang phục đẹp, cần phải xác định được vóc dáng, lứa tuổi để chọn vải may mặc phù hợp. Để có được trang phục đẹp, cần có được những hiểu biết về cách lựa chọn vải, kiểu may phù hợp về vóc dáng lứa tuổi.
HĐ3: Tìm hiểu cách vải phù hợp vóc dáng cơ thể
* Có thể con người rất đa dạng về tầm vócvà hình dáng. Người có vóc dáng và cân đối để thích hợp với loại kiểu, loại trang phục, người có những khiếm khuyết cần lựa chọn kiểu may thích hợp.
* Gọi HS đọc bảng 2 trang 13
* HS kẻ bảng 2 trang 13 SGK
3/ Chức năng của trang phục :
a-Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường
b) Làm đẹp con người trong mọi hoạt động.
KL: Cái đẹp trong may mặc được hiểu nghĩa rộng là sự phù hợp giữa trang phục với đặc điểm của ngơ]ì mặc, phù hợp với hoàn cảnh xh, môi trường giao tiếp.
Quần áo mặc đẹp là phải phù hợp với vóc dáng lứa tuổi , nghề nghiệp, công việc , hoàn cảnh sống.
trang phục có chức năng bảo vệ cơ thể và làm đẹp cho con người. Trang phục thể hiện phần nào cá tính, nghề nghiệp và trình độ văn hoá của người mặc.
II-Lựa chọn trang phục.
1/ Chọn vải kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể.
a/ Lựa chọn vải.
Màu sắc, hoa văn, chất liệu của vải có thể làm cho người mặc có vẻ gầy đi hoặc béo lên, cũng có thể làm cho họ duyên dáng, xinh đẹp hơn hoặc buồn tẻ kém hấp dẩn hơn. Anh hưởng của vải đến vóc dáng người mặc.
* Tạo cảm giác gầy đi, cao lên
-Màu tối, hạt dẻ, đen xanh, nước biển.
-Mặt vải trơn, phẳng, mờ đục.
-Kẻ sọc dọc, hoa văn có dạng sọc dọc, hoa nhỏ.
* Tạo cảm giác béo ra, thấp xuống.
Màu sáng, màu trắng, vàng nhạt, xanh, hồng nhạt.
Mặt vải bóng láng, thô xốp.
-Kẻ sọc ngang, hoa văn có dạng sọc ngang, hoa to.
4. Củng cố
Cho HS đọc phần ghi nhớ trong sách giáo khoa.
-Người cao gầy nên chọn trang phục như thế nào cho thích hợp ?
-Màu sáng mặt vải bóng láng, thô xốp kẻ sọc ngang, hoa to,kiểu may có cầu vai, tay bồng.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
-Về nhà học thuộc bài
-Đọc kỹ phần ghi nhớ.
Ngày soạn : Ngày giảng :
Tiết6: LỰA CHỌN TRANG PHỤC (tiếp)
I- MỤC TIÊU :
1. Kiến thức
-HS biết cách lựa chọn trang phục , chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể.
- Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi
- Sự đồng bộ của trang phục.
2. Kỹ năng
-Vận dụng kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục cho bản thân , phù hợp với hoàn cảnh gia đình
3. Trọng tâm
- Giáo dục HS : Biết cách lựa chọn trang phục cho phù hợp với bản thân, hoàn cảnh gia đình, đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ.
II -CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên Một số áo quần GV sưu tầm bằng giấy, mút
2. Học sinh Tranh sưu tầm ( nếu có )
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/ Kiểm tra bài cũ :
Mặc đẹp có hoàn toàn phụ thuộc vào kiểu mốt và giá tiền trang phục không ?
Vì sao ?
Không vì nếu mặc giản dị, nhưng may khéo vừa vặn, sạch sẽ và có hình thể cân đối và cách ứng xử lịch sự thì vẩn cho là mặc đẹp.
.2/ Khởi động
GV đặt vấn đề : Muốn có trang phục đẹp , chúng ta cần xác định được vóc dáng , lứa tuổi , điều kiện và hoàn cảnh gia đình , sử dụng trang phục đó để có thể lựa chọn vải và lựa chọn kiểu may cho phù hợp
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG
HĐ1: Tìm hiểu cách chọn kiểu may phù hợp vóc dáng cơ thể
* Có thể con người rất đa dạng về tầm vócvà hình dáng. Người có vóc dáng và cân đối để thích hợp với loại kiểu, loại trang phục, người có những khiếm khuyết cần lựa chọn kiểu may thích hợp.
* Gọi HS đọc bảng 2 trang 13 về ảnh hưởng của màu sắc, hoa văn chất liệu vải tạo nên cảm giác khác nhau đối với vóc dáng người mặc và nhận xét ví dụ ở hình 1-5 trang 13 SGK.
* HS kẻ bảng 2 trang 13 SGK
* GV yêu cầu HS quan sát hình 1-6 trang 14 SGK và nên nhận xét về ảnh hưởng kiểu may đến vóc dáng người mặc.
*GV hướng dẩn HS tổng kết như bảng 3 trang 14 SGK.
*Xem hình 1-7 trang 15 SGK.
HĐ3: Tìm hiểu cách chọn vải kiểu may phù hợp với lứa tuổi
+Vì sao phải cần chọn vải may mặc và hàng may sẵn phù hợp lứa tuổi ?
+Trẻ từ sơ sinh đến tuổi mẫu giáo chọn loại vải như thế nào ?
+Màu sắc như thế nào ?
+Thanh thiếu niên chọn vải như thế nào ?
?Người đứng tuổi chọn vải như thế nào ?Màu sắc hoa văn kiểu may trang nhả, lịch sự.
HĐ4: tìm hiểu sự đồng bộ của trang phục
* Quan sát hình 1-8 trang 16 SGK và nêu nhận xét về sự đồng bộ của trang phục áo, quần, mủ, giày, tất. . . màu gì ? như thế nào ?
+Những vật dụng nào thường đi kèm với quần áo
-Khăn quàng, mủ, giày dép cần chọn như thế nào để đi kèm với quần áo ?
II-Lựa chọn trang phục.
b/ Lựa chọn kiểu may :
Đường nét chính của thân áo, kiểu tay, kiểu cổ áo. . . củng làm cho người mặc có vẽ gầy đi hoặc béo ra xem bảng 2 trang 14 SGK.
KL : Muốn có bộ trang phục đẹp ta cần biết rõ đặc điểm của bản thân để chọ chất liệu vải, màu sắc hoa văn, kiểu may phù hợp với vóc dáng để khắc phục bớt nhược điểm của cơ thể.
2/ Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi.
KL : Mỗi lứa tuổi có nhu cầu, điều kiện sinh hoạt, làm việc, vui chơi, tính cách khác nhauneen sự lựa chọn vải may mặc, kiểu may cung khác nhau, phải phù hợp lứa tuổi.
3/ Sự đồng bộ của trang phục.
* Màu sắc, hoa văn mặc vải, kiểu may ảnh hưởng đến vóc dáng người mặc, do đó các em muốn có một bộ trang phục đẹp trước hết phải biết lựa chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng của mình.
4. Củng cố
Cho HS đọc phần ghi nhớ trong sách giáo khoa.
-Người cao gầy nên chọn trang phục như thế nào cho thích hợp ?
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
-Về nhà học thuộc bài
- Làm câu hỏi 3 trang 16 SGK
-Chuẩn bị: Đem đến lớp một bộ quần áo mặc đi chơi mà em cho là phù hợp nhất với vóc dáng của mình.
Ngày soạn : Ngày giảng :
Tiết 7 : THỰC HÀNH LỰA CHỌN TRANG PHỤC
I -MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
-Nắm vững hơn những kiến thức đã học về lựa chọn trang phục.
-Lựa chọn được vải kiểu may phù hợp với bản thân, đạt yêu cầu thẩm mỹ và chọn được một số vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã chọn.
2. Kỹ năng :
Rèn luyện kỹ năng biết sử dụng trang phục đúng theo công dụng.
3. Trọng tâm :
Giáo dục HS biết giữ gìn vệ sinh cá nhân.. Có ý thức lựa chọn trang phục hợp lí để tiết kiệm chi tiêu.
II. -CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Mẫu vật quần, áo bằng giấy.
2. Học sinh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
.1/ Kiểm tra :
*Người mập, lùn nên chọn trang phục như thế nào cho thích hợp?
-Màu tối, mặt vải trơn phẳng, mờ đục.
-Kẻ sọc dọc, hoa văn có dạng sọc dọc, hoa nhỏ, kiểu may, kiểu áo may vừa sát cơ thể, tay chéo.
2/ Khởi động .
3/ Bài mới :
* GV nêu yêu cầu của bài thực hành.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG
HĐ1:Chuẩn bị
* GV chia lớp ra làm 04 tổ.
-Tổ 1 lựa chọn trang phục cho người cân đối.
-Tổ 2 lựa chọn trang phục cho người cao gầy.
-Tổ 3 lựa chọn trang phục cho người thấp bé. -Tổ 4 lựa chọn trang phục cho người béo, lùn.
Em hãy nhắc lại để có 1 bộ trang phục đẹp và hợp lí ta phải chú ý đến những điểm nào?
+Nhắc lại người cao gầy nên lựa chọn trang phục như thế nào ? Về màu sắc, hoa văn, kiểu may như thế nào ?
+Người béo, lùn nên lựa chọn trang phục như thế nào ?
HĐ2: Làm việc cá nhân :
-Lựa chọn vải kiểu may một bộ trang phục đi chơi.
-Từng HS ghi trong tờ giấy đặc điểm vóc dáng của bản thân, kiểu áo, quần định may, chọn vải có màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng và kiểu may.
HĐ3: Thảo luận trong tổ học tập
* Mỗi HS trình bày phần viết của mình trong tổ
+Các bạn góp ý kiến
* GV theo dõi các tổ thảo luận để nhận xét cuối tiết thực hành
* Gọi một HS đại diện cho tổ trình bày phần bài viết của mình
HĐ4:Nhận xét-tổng kết đánh giá kết quả và kết thúc thực hành
* GV nhận xét đánh giá về :
-Tinh thần làm việc các tổ, tổ nào tích cực, tổ nào không tích cực.
-Tổ nào nội dung đạt được so với yêu cầu
*GV giới thiệu thêm một số phương án lựa chọn hợp lý.
*Chúng ta đã nắm được vóc dáng của người mặc có 04 dạng. Các em có thể nhận xét mình thuộc loại nào và lựa chọn vải, kiểu may cho phù hợp.
I. Chuẩn bị
-Xác định vóc dáng của người mặc.
-Xác định loại áo, quần hoặc váy và kiểu mẫu định may.
-Lựa chọn vải phù hợp với loại áo, quần, kiểu may và vóc dáng cơ thể.
-Lựa chọn vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã chọn.
-Người cân đối lựa chọn trang phục như thế nào ?
-Người cao gầy
-Người thấp bé
-Người béo, lùn lựa chọn trang phục như thế nào ?
II. Thực hành
1. Làm việc cá nhân
2. Thảo luận tổ học tập
3. Nhận xét- Đánh giá
4/ Củng cố
-GV yêu cầu HS vận dụng tại gia đình nếu có may quần áo mới.
-Trang phục đi chơi chọn vải màu sắc, hoa văn, kiểu may phù hợp với vóc dáng
-Trang phục đồng phục thể dục, đi học, chọn vải kiểu may. Thu các bài viết của HS để chấm.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
-Chuẩn bị trước bài Sử dụng và bảo quản trang phục.
-Sưu tầm một số tranh, ảnh về trang phục ( áo dài, lể hội, thể thao )
Ngày soạn : Ngày giảng :
Tiết 8: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC
I- MỤC TIÊU : HS nắm
1. Kiến thức :
Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường công việc.
-Biết cách phối hợp giữa áo và quần hợp lý đạt yêu cầu thẩm mỹ.
2. Kỹ năng :
- Rèn luyện kỹ năng biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, môi trường công việc.
3..Trọng tâm
- Giáo dục HS có tính thẩm mỹ.
II -CHUẨN BỊ
Giáo viên
- Mẫu quần, áo cắt bằng giấy, vật thật quần áo.
2. Học sinh : Tranh sưu tầm về trang phục.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/ Kiểm tra bài cũ :
+Lựa chọn trang phục cho người cao gầy như thế nào ?
2/ Khởi động
* GV giới thiệu bài sử dụng và bảo quản trang phục là việc làm thường xuyên của con người, cần biết cách sử dụng trang phục hợp lý, làm cho con người luôn luôn đẹp trong mọi hoạt động và biết cách bảo quản đúng kỹ thuật để giử được vẽ đẹp và độ bền của quần áo.
3/ Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG
HĐ1: Tìm hiểu cách sử dụng trang phục
*GV cho ví dụ đi lao động, một HS mặc quần tây màu trắng, áo trắng mang giày cao gót. Bộ trang phục này đi lao động có phù hợp không ? Tác hại như thế nào ? KL :Có nhiều bộ trang phục đẹp, phù hợp với bản thân nhưng phải biết mặc bộ nào cho hợp với hoạt động, thời điểm và hoàn cảnh xã hội là một yêu cầu quan trọng.
+Hãy kể các hoạt động thường ngày của HS.
Đi học, đi lao động, đi chơi, ở nhà em thường mặc trang phục như thế nào?
+Mô tả bộ trang phục đi của mình.
Nêu lại tính chất vải sợi pha
* Trang phục đi học theo mùa có trang phục gì ?
* GV treo bảng phụ có câu hỏi cho cả lớp làm bài tập trang 19. Gọi HS trả lời và giải thích đáp án.SGKT19
Em hãy mô tả trang phục lễ hội của dân tộc mà em biết?
-Đạo Cao Đài đi lể mặc trang phục như thế nào ? Ao dài trắng.
-Đạo Thiên Chúa đi lễ mặc trang phục như thế nào ? Ao dài màu.
* GV treo ảnh phụ nữ mặc áo dài.
+Mô tả các bộ trang phục lễ hội, lễ tân mà em biết ?
+Khi đi dự các buổi sinh hoạt văn nghệ, dự liên hoan
File đính kèm:
- giao_an_dien_tu_cong_nghe_khoi_6_chuong_trinh_ca_nam_ban_chu.doc