I. Đón trẻ, chơi tự do ( 7h- 8h)
1, Mục đích yêu cầu:
- Giáo dục trẻ chào bố mẹ, cô giáo, tự cất đồ dùng đúng nơi qui định.
- Rèn trẻ kỹ năng tự phục vụ: cất ba lô, xếp dép đúng chỗ.
- Rèn trẻ kỹ năng chơi đồ chơi theo nhóm.
2, Chuẩn bị:
- Đồ chơi lắp ghép.
3, Tiến hành:
- Cô đến sớm trước 15 phút để thông thoáng phòng nhóm vệ sinh lớp, chuẩn bị đồ dùng cần thiết trong ngày.
- Cô đón trẻ với thái độ ân cần niềm nở, nhắc trẻ chào ông bà, bố mẹ, chào cô.
- Cô trao đổi với phụ huynh học sinh về vấn đề học tập, sức khỏe của các cháu.
- Cô cho trẻ tự lấy đồ chơi dưới sự quan sát của cô.
- Nhắc trẻ tự cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi qui định.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7615 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án điều khiển hoạt động - Chủ điểm: Ngày hội đến trường của bé, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án điều khiển hoạt động
Chủ điểm: Ngày hội đến trường của bé.
Lứa tuổi: 5-6 tuổi
Số lượng: 35
Ngày điều khiển: 13-09-10.
I. Đón trẻ, chơi tự do ( 7h- 8h)
1, Mục đích yêu cầu:
- Giáo dục trẻ chào bố mẹ, cô giáo, tự cất đồ dùng đúng nơi qui định.
- Rèn trẻ kỹ năng tự phục vụ: cất ba lô, xếp dép đúng chỗ.
- Rèn trẻ kỹ năng chơi đồ chơi theo nhóm.
2, Chuẩn bị:
- Đồ chơi lắp ghép.
3, Tiến hành:
- Cô đến sớm trước 15 phút để thông thoáng phòng nhóm vệ sinh lớp, chuẩn bị đồ dùng cần thiết trong ngày.
- Cô đón trẻ với thái độ ân cần niềm nở, nhắc trẻ chào ông bà, bố mẹ, chào cô.
- Cô trao đổi với phụ huynh học sinh về vấn đề học tập, sức khỏe của các cháu.
- Cô cho trẻ tự lấy đồ chơi dưới sự quan sát của cô.
- Nhắc trẻ tự cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi qui định.
II. Thể dục sáng: ( 8h- 8h15)
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ hứng thú tích cực trong hoạt động hàng ngày.
- Giúp trẻ vận động toàn thân nhằm tăng cường sự trao đổi chất, điều hòa nhịp thở, góp phần phát triển cơ bắp, tăng cường sức mạnh của cơ, giúp cho hoạt động của khớp, các dây chằng mềm dẻo.
- Giúp cho trẻ tỉnh táo, sảng khoái bước vào ngày hoạt động mới.
- Trẻ biết và tập theo các khẩu lệnh của cô, biết dồn hàng, dàn hàng, điểm số.
- Trẻ biết vận động, tập các động tác thể dục theo nhạc
2, Chuẩn bị:
- Cho trẻ xuống sân tập
- Trang phục: cô và trẻ gọn gàng, phù hợp thời tiết
- Gậy thể dục.
3. Tiến hành:
* Khởi động: Cho trẻ đi vòng tròn, đi các kiểu chân, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm, về hàng..
* Trọng động:
- Hô hấp: Làm tiếng còi tàu.
- Tay: Tay giơ trước, lên cao
- Chân: Khuỵu gối.
- Bụng: Cúi người
- Bật: Tách chân trước, chân sau.
* Hồi tĩnh: Đi nhẹ nhàng
III. Điểm danh, trò chuyện: ( 8h15- 8h30)
1. Mục đích yêu cầu:
- Cô nắm rõ số lượng trẻ đi học, nghỉ học trong ngày
- Giúp trẻ có thói quen quan tâm đến các bạn trong lớp.
- Cung cấp cho trẻ những kiến thức chủ điểm
- Rẻn cho trẻ kỹ năng diễn đạt mạch lạc, tự tin.
2. Chuẩn bị:
- Cho trẻ hỏi bố mẹ trước về những kiến thức theo chủ điểm.
- Sổ điểm danh.
- Trẻ ngồi theo hình chữ u.
3. Tiến hành:
- Cô điểm danh theo sổ
- Cô gợi hỏi trẻ về tên mùa, thời tiết, trang phục, cây cối của mùa xuân..
- Cô khuyến khích để trẻ kể về các hoạt động để đón tết của gia đình mình.
IV. Hoạt động chung: (8h30- 9h)
- Làm quen chữ b, d, đ
V. Hoạt động ngoài trời ( 9h- 9h30)
1. Nội dung:
- Hoạt động có mục đích: Vẽ hoa ngày tết
- Trò chơi vận động: Kéo co
- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi có sẵn ngoài trời và đồ chơi mang theo: Bóng, vòng, phấn, giấy.
2. Mục đích- yêu cầu:
- Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên.
- Trẻ biết vẽ các bông hoa trong ngày tết: Hoa đào, hoa mai…
- Trẻ chơi đúng luật và hứng thú khi chơi.
- Trẻ được vui chơi thoải mái, cô cần đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi.
- Giáo dục trẻ có ý thức tập thể và rèn luyện sức khỏe.
3. Chuẩn bị:
- Địa điểm: Sân bằng phẳng, rộng rãi, sạch sẽ,an toàn cho trẻ
- Trang phục: Cô và trẻ gọn gàng, dễ vận động.
- Đồ chơi: Vòng, bóng, phấn, giấy
- Sợi dây thừng dài 6m. Cô vẽ 1 vạch thẳng làm ranh giới giữa 2 đội.
4. Cách tiến hành:
a, Hoạt động có mục đích: vẽ hoa ngày tết
- Cô cho trẻ đi ra sân và đứng thành vòng tròn rộng
+ Sắp đến tết rồi, có rất nhiều loài hoa nở vào dịp tết, các con có biết những loài hoa nào không? ( Cho trẻ kể)
+ Hôm nay, cô sẽ cho các con vẽ các loài hoa ngày tết, các con muốn vẽ hoa gì? ( Cô hỏi một vài trẻ cách vẽ hoa)
- Cô phát phấn cho trẻ vẽ.
- Khi trẻ vẽ xong, cô nhận xét những sản phẩm đẹp của trẻ.
b, Trò chơi vận động: Kéo co.
- Cô đưa sợi dây kéo co cho trẻ xem và hỏi trẻ:
+ Sợi dây này để chơi trò chơi gì?
+ Các con đã được chơi trò chơi “ Kéo co” chưa?
- Cô nhắc lại luật chơi và cách chơi
- Luật chơi: Bên nào giẫm vào vạch chuẩn trước là thua cuộc.
- Cách chơi: Cô chia trẻ làm hai nhóm bằng nhau, tương đương séc nhau, xếp thành hai hàng dọc đối diện nhau. Mỗi nhóm chọn một trẻ khỏe nhất đứng đầu hàng ở vạch chuẩn, cầm sợi dây thừng và các trẻ khác cũng cầm vào dây. Khi có hiệu lệnh của cô, tất cả kéo mạnh dây về phía mình. Nếu người đứng đầu hàng nhóm nào giẫm chân vào vạch chuẩn trước là thua.
- Cô cho trẻ chơi 2-3 lần. Sau mỗi lần chơi, cô nhận xét.
c, Chơi tự do.
- Cô phát vòng, bóng cho trẻ chơi
- Cô quan sát, theo dõi trẻ, không để trẻ chơi xa khu vực cô giới hạn để đảm bảo an toàn cho trẻ.
VI. Hoạt động góc: ( 9h30- 10h30)
1. Nội dung:
- Góc xây dựng: xây công viên mùa xuân
- Góc cửa hàng ăn uống: Bữa ăn ngày tết
- Góc cửa hàng bách hóa: Bán rau, quả, thực phẩm, đồ dùng ngày tết
- Góc tạo hình: Làm cành mai, cành đào. Vẽ về gia đình ngày tết.
- Góc học tập: vẽ thêm và gạch bớt để tạo các nhóm có số lượng là 9. Đồ chữ, tìm và gắn số theo quy luật, sao chép chữ…
- Góc âm nhạc: Biểu diễn văn nghệ hát và múa những bài hát có nội dung chủ đề mùa xuân.
- Góc thư viện : Làm tranh truyện về tết, mùa xuân.
- Góc thiên nhiên: Gieo hạt và viết bảng theo dõi quá trình phát triển của cây
2. Mục đích, yêu cầu:
- Trẻ biết sử dụng các vật liệu khác nhau một cách phong phú đề xây dựng công viên ngày tết.
- Biết sử dụng đồ chơi của mình một cách sáng tạo.
- Biết nhận xét và giới thiệu sản phẩm của mình.
- Trẻ biết chơi theo nhóm và biết phối hợp các hành động chơi trong nhóm một cách nhịp nhàng.
- Biết cùng nhau bàn bạc, thỏa thuận chủ đề chơi, phân vai chơi, nội dung chơi, tìm được đồ dùng thay thế để thực hiện ý tưởng chơi.
- Biết liên kết các nhóm chơi khi chơi, thể hiện vai chơi của mình, biết thể hiện một số tiêu chuẩn đạo đức của vai chơi
3. Chuẩn bị:
- Vật liệu xây dựng: Gạch to, nhỏ, xốp, sỏi, các cây hoa cỏ và hàng rào bằng nhựa…
- Bộ đồ dùng để nấu ăn: bếp, nồi chảo, bát đĩa, thìa, đũa..
- Các loại rau, quả, thực phẩm phù hợp trong ngày tết.
- Các bài tập và các góc mở để trẻ vẽ thêm và gạch bớt để tạo các nhóm có số lượng là 9. Đồ chữ, tìm và gắn số theo quy luật, sao chép chữ…
- Giấy màu thủ công, kéo, hồ, khăn lau tay, cành hoa đào, hoa mai khô…
4. Cách tiến hành:
* Trò chuyện:
- Cho trẻ ngồi xung quang cô.
- Cô và trẻ hát “ Sắp đến tết rồi”
- Các con đang học chủ đề gì?
- Hôm nay các bác xây dựng định xây dựng gì?
- Xây công viên mùa xuân thì sẽ xây như thế nào?
- Các bạn ở góc của hàng ăn uống định nấu những món ăn gì cho ngày tết?
- Trước khi chế biến thức ăn thì các con phải làm gì?...
- Ngoài ra, ở xung quanh lớp còn rất nhiều góc chơi: góc cửa hàng bách hóa, góc thiên nhiên, góc thư viện…buổi sáng đến lớp các con đã chọn được góc chơi mình thích. Trong khi chơi các con phải chơi như thế nào? ( Giáo dục trẻ không tranh giành đồ chơi, lấy cất gọn gàng, ngăn nắp).
- Bây giờ, các con sẽ rủ các bạn về góc chơi nhé.
* Quá trình chơi:
- Cho trẻ về góc chơi, tự thỏa thuận
- Khi trẻ về nhóm chơi, cô quan sát và cân đối số lượng trẻ chơi ở các góc.
- Nếu trẻ chưa thỏa thuận được vai chơi, cô giúp trẻ.
- Góc nào trẻ còn lúng túng, nội dung chơi chưa phong phú thì cô chơi cùng trẻ, giúp trẻ hoạt động tích cực.
- Khuyến khích trẻ liên kết các nhóm chơi.
* Nhận xét:
- Cô nhận xét ngay trong quá trình chơi.
- Cho trẻ tham quan góc xây dựng, cho trẻ tự giới thiệu sản phẩm xây dựng của mình và cho các bạn khác nhận xét.
- Cô bật nhạc cho trẻ cất đồ chơi.
VII. Vệ sinh ăn trưa: ( 10h30-11h30)
- Cô cho trẻ đi vệ sinh, rửa tay, lau mặt trước khi ăn.
- Cô giới thiệu món ăn, nhắc trẻ mời cô, mời bạn.
- Trong khi ăn, cô nhắc trẻ ăn từ tốn, nhai kỹ, không nói chuyện. Hướng dẫn trẻ tự xúc cơm, canh ở bát to.
VIII, Ngủ trưa: ( 11h30-14h)
- Cho trẻ đi vệ sinh trước khi đi ngủ
- Xắp xếp chỗ ngủ cho trẻ.
IX. Vệ sinh, vận động nhẹ, ăn quà chiều: ( 14h-15h)
- Trẻ ngủ dậy, cô chải tóc cho trẻ.
- Cho trẻ vận động theo nhạc có tiết tấu êm dịu.
- Chia quà chiều.
X. Sinh hoạt chiều: (15h- 16h)
1. Nội dung:
- Làm bưu thiếp chúc mừng năm mới
2. Chuẩn bị:
- Bìa màu.
- Bút nhũ.
- Hoa giấy, kim sa, hạt vòng, đất nặn, hồ dán..
3. Tiến hành:
- Cô hỏi trẻ sắp đến ngày gì?
- Muốn chúc mừng cả nhà thì các con muốn làm gì?
- Cho trẻ xem 3-4 bưu thiếp mẫu của cô.
- Cho trẻ nhận xét cách bố cục, màu sắc của cô.
- Cho trẻ đọc theo cô những chữ viết trên bưu thiếp.
- Cho trẻ về 5 nhóm làm bưu thiếp. Cô bao quát, gợi ý, hướng dẫn trẻ.
4. Nhận xét:
- Cho trẻ mang bưu thiếp đã làm được bày vào góc bán hàng và gia đình. Cho trẻ tự nhận xét sản phẩm của mình và của bạn.
- Cô khen ngợi, động viên trẻ.
XI. Vệ sinh, chơi tự do, trả trẻ: ( 16h- 17h)
- Cho trẻ đi vệ sinh, rửa mặt, chải đầu, sửa sang quần áo.
- Cho trẻ chơi đồ chơi trong lớp.
- Cô vừa bao quát trẻ vừa trả trẻ, đồng thời trao đổi với phụ huynh về tình hình trẻ trong ngày.
File đính kèm:
- GAN Mau Giao.doc