I. Mục tiêu:
* Về kiến thức: Học sinh nắm được đường kính là dây cung lớn nhất của đường tròn; nắm được hai định lý về đường kính vuông goc với dây và đường kính đi qua trung điểm của một dây không đi qua tâm
* Về kỹ năng: Học sinh biết vận dụng các định lý để chứng minh đường kính đi qua trung điểm của một dây; đường kính vuông góc với dây
Rèn kỹ năng lập mệnh đề đảo; kỹ năng suy luận lô gíc; kỹ năng vẽ bản đồ tư duy củng cố nội dung bài học
*Về thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc, tích cực và hứng thú trong học tập
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học: 2011 - 2012 - Tiết: 22: Đường kính và dây của đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11 Ngày soạn: 01/11/2011
Ngày dạy: 03/11/2011
Tiết: 22 Đường kính và dây của đường tròn
I. Mục tiêu:
* Về kiến thức: Học sinh nắm được đường kính là dây cung lớn nhất của đường tròn; nắm được hai định lý về đường kính vuông goc với dây và đường kính đi qua trung điểm của một dây không đi qua tâm
* Về kỹ năng: Học sinh biết vận dụng các định lý để chứng minh đường kính đi qua trung điểm của một dây; đường kính vuông góc với dây
Rèn kỹ năng lập mệnh đề đảo; kỹ năng suy luận lô gíc; kỹ năng vẽ bản đồ tư duy củng cố nội dung bài học
*Về thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc, tích cực và hứng thú trong học tập
II. Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của GV:
- Bảng phụ , máy chiếu, phiếu học tập
- Thước thẳng, eke; com pa, giáo án, SGK
2. Chuẩn bị của HS:
- Thước thẳng, eke ; compa
III. Tiến trình dạy học:
ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sĩ số lớp
Hoạt động của Gv và HS
Nội dung bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Gv chiếu các hình vẽ "HS quan sát
Yêu cầu Hs trả lời:Hình nào sau đây cho biết đoạn AB là dây của đường tròn (O;R)?
Học sinh khác nhận xét kết quả của bạn
Gv nhận xét bổ sung
Gv: nêu vấn đề:
Trong các hình trong đáp án đúng của bài cũ thì hình nào có dây đi qua tâm? hình nào có dây không đi qua tâm?
Cho đường tròn tâm O bán kính R. Trong các dây của đường tròn, dây nào là dây lớn nhất? Dây đó có độ dài bằng bao nhiêu? Đường kính và dây có mối quan hệ như thế nào?
Để trả lời được câu hỏi trên chúng ta cùng tìm hiểu trong nội dung bài học hôm nay “đường kính và dây của đường tròn”
Hình nào sau đây cho biết đoạn AB là dây của đường tròn (O;R)?
B
A
O
(a)
(b)
(c)
(d)
A
B
O
R
R
A
B
O
R
B
A
O
R
Hoạt động 2 : So sánh độ dài của đường kính và dây
? Đường kính có phải là dây của đường tròn không ?
GV giới thiệu xét bài toán trong 2 trường hợp: Dây AB là đường kính
Dây AB không là đường kính
Gv hướng dẫn HS tìm lời giải "HS theo dõi và cùng thực hiện
? Từ kết quả bài toán cho ta định lý nào ?
"HS trả lời
1/ So sánh độ dài của đường kính và dây
* Bài toán (SGK/103)
TH1: AB laứ ủửụứng kớnh.
Ta coự AB = 2R
TH2: AB khoõng laứ ủửụứng kớnh.
Xeựt rAOB, ta coự
AB < AO + OB = R + R = 2R
(bất đẳng thức tam giỏc)
Vậy AB 2R
* Định lý 1 : sgk /103
Hoạt động 3 : Quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây
GV: giới thiệu bài toán 2:
Cho đường tròn (O;R), đường kính AB vuông góc với dây CD tại I. Chứng minh IC=ID
? So sánh độ dài IC và ID ? "HS thực hiện dưới sự hướng dẫn của Gv
? Nếu trường hợp CD là đường kính của đường tròn thì điều này còn đúng không?"HS trả lời
? Qua bài toán chúng ta có nhận xét gì ?
GV: giới thiệu đó là nội dung định lý 2?
"HS trả lời
Ta có mệnh đề đảo: Đường kính đi qua trung điểm của dây thì vuông góc với dây đó
Chúng ta cùng tìm hiểu xem nội mệnh đề đảo có đúng không?
Gv hướng dẫn HS cùng tìm hiểu"HS tìm hiểu dưới sự hướng dẫn của Gv
Vậy mệnh đề đảo của định lý đúng hay sai ?
"HS trả lời
? Mệnh đề này có thể đúng trong trường hợp nào ?"HS trả lời
GV giới thiêu định lý 3 "HS nhắc lại định lý
GV yêu cầu HS làm ?2
? Muốn tính AB ta làm như thế nào ?
GV cho HS thảo luận "HS thảo luận
GV :HS nhận xét thông qua bảng nhóm
? Để làm bài tập trên ta vận dụng kiến thức nào ?"HS trả lời
GV lưu ý HS dây không đi qua tâm
"HS theo dõi
2/ Quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây
Bài toán 2:
Cho đường tròn (O;R), đường kính AB vuông góc với dây CD tại I.
Chứng minh IC=ID
Cho (O ; R)
AB ^ CD tại I
GT AB = 2R ;
CD là dây
KL IC = ID
* Định lý 2 : sgk /103
Chứng minh
TH1: CD laứ ủửụứng kớnh.
Ta coự I O
neõn IC = ID (=R)
TH2:CD khoõng laứ ủửụứng kớnh.
Xeựt rCOD coự:
OC = OD (= R) neõn rCOD caõn taùi O
OI laứ ủửụứng cao neõn cuừng laứ ủửụứng trung tuyeỏn,
do ủoự IC = ID.
?1/SGK
Định lý 3 : sgk /103
Cho (0; R)
AB = 2R. CD là
GT dây không đi qua
tâm, IC = ID
KL AB ^ CD
Chứng minh:
Xeựt rCOD coự:
OC = OD (= R) neõn rCOD caõn taùi O
AB laứ ủửụứng trung tuyeỏn neõn cuừng laứ ủửụứng cao ,
Do ủoự AB CD
?2
Cho (0;R)
0A = 13cm,
GT AM = MB,
0M = 5cm
KL AB = ?
C/m: Có AB là dây không đi qua tâm, MA = MB (gt) đ OM ^ AB (đ/l 3) Xét tam giác AOM có
AM2 = OA2 – OM2 = 132 – 52 = 144
đ AM = 12(cm)
AB = 2AM = 12. 2 = 24(cm)
Hoạt động 4: Củng cố - luyện tập
Gv cho HS làm bài tập điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống
1. Trong các dây của một đường tròn......
là dây lớn nhất.
2. Trong một đường tròn đường kính.......
thì đi qua trung điểm của dây ấy
3. Trong một đường tròn đường kính đi qua trung điểm của một dây.thì vuông góc với dây ấy
"HS thực hiện
Gv cho HS hoàn thành bản đồ tư duy củng cố nội dung bài học bằng trò chơi miếng ghép.
"HS thảo luận nhóm và hoàn thành bản đồ tư duy
Gv cho HS Thảo luận nhóm nhỏ hoàn thành bài 10/SGK 104 bằng phiếu học tập
"HS thảo luận
Gv cùng học sinh hoàn thành nội dung bài tập
"HS thực hiện?
Gv nhận xét, bổ sung
Cho biết kiến thức vận dụng trong bài là kiến thức nào ? "HS trả lời
3/ Luyện tập
Bài tập : Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống
1. Trong các dây của một đường tròn đường kính là dây lớn nhất.
2. Trong một đường tròn đường kính vuông góc với một dây
thì đi qua trung điểm của dây ấy
3. Trong một đường tròn đường kính đi qua trung điểm của một dây không đi qua tâm thì vuông góc với dây ấy
E
B
D
C
A
M
Bài tập 10 ( 104-sgk )
Chứng minh
DE<BC
ME = MB = MC = MD
Ta coự EM = . BC, DM = . BC
(T/c trung tuyến trong r vuông)
Nờn bốn điểm B,E,D,C cựng thuộc
đường trũn
a) Goùi M laứ trung ủieồm cuỷa BC.
b)Trong ủửụứng troứn noựi treõn, DE laứ daõy, BC laứ ủửụứng kớnh neõn
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc 3 định lý trong bài học hôm nay
- Làm bài tập 11 (104-sgk ) và 15; 16 ;18;19 (131- sbt)
- Hoàn thành bản đồ tư duy của bài vào vở
- Xem nội dung bài mới
Phiếu học tập
E
B
D
C
A
M
Chứng minh - Bài 10/SGK /104: Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thiện phần chứng minh sau:
a) Goùi M laứ trung ủieồm cuỷa BC.
Ta coự EM = . BC, DM = . BC (T/c trung tuyến trong r vuông)
ME = MB = ..
b)Trong ủửụứng troứn noựi treõn, DE laứ daõy, BC laứ ủửụứng kớnh neõn
Nờn bốn điểm B,E,D,C cựng thuộc đường trũn
Phiếu học tập
E
B
D
C
A
M
Chứng minh - Bài 10/SGK /104 : Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thiện phần chứng minh sau:
a) Goùi M laứ trung ủieồm cuỷa BC.
Ta coự EM = . BC, DM = . BC.
(T/c trung tuyến trong r tam giác vuông)
ME = MB = .
b)Trong ủửụứng troứn noựi treõn, DE laứ daõy, BC laứ ủửụứng kớnh neõn
Nờn bốn điểm B,E,D,C cựng thuộc đường trũn
Bản đồ tư duy
Bài 2: Đường kính và dây của đường tròn
File đính kèm:
- eng kYnh v dy ca eng trn.doc