Giáo án GDCD 8 tuần 1 đến 6 - Trường TH và THCS Điền Công

Bài 1 : Tôn trọng lẽ phải

 A. Mục tiêu :

 1.Kiến thức :

 - Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải ,những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải .

 - Học sinh nhận thức được vì sao trong cuộc sống mọi người phải tôn trọng lẽ phải .

 2. Kỹ năng :

 Học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luuyện bản thân để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải .

* Kĩ năng sống:

- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về những biểu hiện và ý nghĩa của việc tôn trọng lẽ phải

- Kĩ năng phân tích, so sánh

- Kĩ năng ứng xử, giao tiếp, tự tin trong các tình huống.

 

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án GDCD 8 tuần 1 đến 6 - Trường TH và THCS Điền Công, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Tuần 1 - Tiết 1 Bài 1 : Tôn trọng lẽ phải A. Mục tiêu : 1.Kiến thức : - Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải ,những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải . - Học sinh nhận thức được vì sao trong cuộc sống mọi người phải tôn trọng lẽ phải . 2. Kỹ năng : Học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luuyện bản thân để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải . * Kĩ năng sống: - Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về những biểu hiện và ý nghĩa của việc tôn trọng lẽ phải - Kĩ năng phân tích, so sánh - Kĩ năng ứng xử, giao tiếp, tự tin trong các tình huống. 3. Thái độ: - Học sinh biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải vvà không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống hằng ngày . - Học tập gương của những người biết tôn trọng lẽ phải và phê phán những hành vi thiếu tôn trọng lẽ phải . B.Chuẩn bị : GV : SGK, SGV,phiếu học tập, những mẩu chuyện có nội dung liên quan đến bài . HS : Đọc trước bài ở nhà . C. Phương pháp: - Đàm thoại, Tl nhóm, diễn giảng… D. Tiến trình dạy học . 1. Ổn định tổ chức: Ngày giảng Lớp Sĩ số 8 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ 1 : Khởi động Sống trung thực dám bảo vệ những điều đúng đắn ,không chấp nhận và không làm những điều sai trái đó là những nội dung cốt lõi của tôn trọng lẽ phải .Vậy tôn trọng lẽ phải là gì ? Nó có ý nghĩa như thế nào? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta giải đáp những thắc mắc đó . HĐ 2 : Hướng đẫn học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề . GV : Gọi học sinh đọc phần đặt vấn đề Chia học sinh thành 3 nhóm ,mỗi nhóm thảo luận 1 trường hợp trong phần đặt vấn đề. Nhóm 1: Em có nhận xét gì việc làm của quan tuần phủ Nguyễn Quang Bích trongn câu chuyện trên ? Nhóm 2: Tong các cuộc tranh luận ,có bạn đưa ra ý kiến nhưng bị đa số bị các bạn khác phản đối .Nếu thấy ý kiến đó đúng thì em sẽ xử sự như thế nào ? Nhóm 3: Nếu biết bạn mình quay cóp trong giờ kiểm tra em sẽ làm gì ? HS : Các nhóm cử đại diện trình bày HS : nhóm khác bổ sung GV : Nhận xét : Để có cách ứng xửphù hợp tỷtong những trường hợp trên đòi hỏi mỗi người không chỉ có nhận thức mà còn phải có hành vi và cách ứng xử phù hợp trên cơ sở tôn trọng sự thật ,bảo vệ lẽ phải, phê phán những hành vi sai trái....... HĐ 3 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học ? Theo em lẽ phải là gì ? Tôn trọng lẽ phải là gì ? Gv : Yêu cầu học sinh lấy ví dụ những hành vi biểu hiện tôn trọng lẽ phải – không tôn trọng lẽ phải VD : Vi phạm luật giao thông Vi phạm nội quy trường học “ Gió chiều nào che chiều ấy ” ? Tôn trọng lẽ phải có ý nghĩa như thế nào? Gv: Tôn trọng lẽ phải được biểu hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau .Là phẩm chất cần thiết của mỗi người ,góp phần làm cho Xh trở nên lành mạnh ,tốt đẹp hơn . Mỗi học sinh cần phải học tập và rèn luyện mình để có những hành vi và cách ứng xử phù hợp . HĐ 3 : Hướng dẫn học sinh luyện tập Bài 1 : GV : Treo bảng phụ bài tập HS : Lựa chọn và giải thích 20 I. Đặt vấn đề Đọc và phân tích tình huống. Nhận xét: N1 : Hành động của quan tuần phủ Nguyễn Quang Bích ,chứng tỏ ông là một người dũng cảm ,trung thực ,dám đấu tranh đến cùng để bảo vệ chân lý ,lẽ phải ,không chấp nhận những điều sai trái . N2: Nếu thấy ý kiến đó đúng thì em cần ủng hộ bạn và bảo vệ ý kiến của bạn bằng cách phân tích cho các bạn khác thấy những điểm em cho là đúng , hợp lý . N3: Em phải thể hiện thái độ không đồng tình của em đối với hành vi đó .Phân tích cho bạn thấy tác hại của việc làm sai trái đó và khuyên bạn lần sau không nên làm như vậy . II. Nội dung bài học 1. Lẽ phải là những điều được coi là đúng đắn ,phù hợp với đạo lý và lợi ichhs chung của xã hội . Tôn trọng lẽ phải là công nhận và ủng hộ ,tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn ,biết điều chỉnh hành vi suy nhĩ cuả mình theo hướng tích cực không chấp nhận và không làm những điều sai trái . 2. Tôn trọng lẽ phải giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp ,làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội ,góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển . III. Bài tập : Bài 1: Lựa chọn ý kiến c Lắng nghe ý kiến của bạn , tự phân tích đánh giá xem ý kiến nào hợp lý nhất thì theo . Bài 2: Lựa chọn cách ứng xử c Chỉ rõ cái sai của bạn và khuyên bạn ,giúp đỡ bạn để lần sau bạn không mắc khuyết điểm đó nữa . Bài 3: Hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải: a.Chấp hành tốt mọi nội quy nơi mình sống ,làm việc và học tập . c. Phê phán nhữnh việc làm sai trái . e. Lắng nghe ý kiến của mọi người ,nhưng cũng sẵn sàng tranh luận với họ để tìm ra lẽ phải . 4. Củng cố: GV : Đọc cho hs nghe truỵên “Vụ án trái đất quay” để củng cố bài 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài ,làm bài tập 4,5,6 - Chuẩn bị bài : Liêm khiết E. Rút Kinh Nghiệm: Ngày soạn : Tuần 2 – Tiết 2 Bài 2 :Liêm khiết A. Mục tiêu : 1.Kiến thức : - Học sinh hiểu thế nào là liêm khiết ;phân biệt hành vi liêm khiết với hành vi không liêm khiết trong cuộc sống hằng ngày . - Vì sao cần phải sống liêm khiết . - Muốn sốngliêm khiết thì cần phải làm gì . * Tích hợp pháp luật: - Người sống liêm khiết luôn chấp hành đúng pháp luật về sử dụng tiền bạc, tài sản của nhà nước và của tập thể 2. Kỹ năng : Học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiêt . * Kĩ năng sống: - Kĩ năng xác định giá trị về ý nghĩa của sống liêm khiết - Kĩ năng phân tích, so sánh - Kĩ năng tư duy phê phán * Tích hợp pháp luật: - Phân biệt được hành vi liêm khiết với hành vi không liêm khiết 3. Thái độ : - Có thái độ đồng tình ,ủng hộ và học tập tấm gương cả những người liêm khiết đồng thời phê phán những hành vi thiếu liêm khiết trong cuộc sống . * Tích hợp pháp luật: - Kính trọng những người sống liêm khiết, phê phán những hành vi tham nhũng B. Chuẩn bị: Gv : SGK,SGV ,phiếu học tập, những mẩu chuyện có nội dung liên quan đến bài học. Hs : Chuẩn bị bài ở nhà . C. Phương pháp: - Đàm thoại, Tl nhóm, diễn giảng… D.Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức: Ngày giảng Lớp Sĩ số 8 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài cũ : Nêu một vài hành vi tôn trọng lẽ phải của bản thân em ? Ý nghĩa của những hành vi đó ? Yêu cầu:H/s lấy được ví dụ, nêu ý nghĩa của hành động đó 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ 1 : GTB : Gv : Đọc truyện Lưỡng Quốc trạng nguyên ( t26-sgv ) gợi dẫn học sinh vào bài HĐ 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề . Gv : Gọi hs đọc phần đặt vấn đề . Chia hs thành 3 nhóm thảo luận các câu hỏi phần gợi ý . Nhóm 1: Em có suy nghĩ gì về cách ứng xử của Ma-ri Quy-ri, Dương Chấn,và của Bác Hồ trong những câu truyện trên ? Nhóm 2 : Những cách xử sự đó có điểm gì chung ? vì sao ? Nhóm 3: Trong điều kiện hiện nay , theo em ,việc học tập những tấm gương đó có còn phù hợp nữa không ? Vì sao ? Hs : Các nhóm cử đại diện trình bày/bảng Hs : Nhóm khác bổ sung Gv : Bổ sung hoàn thiện . + Giúp mọi người phân biệt được những hành vi thể hiện sự liêm khiết hoặc không liêm khiết trong cuộc sống hằng ngày . + Đồng tình ,ủng hộ ,quý trọng người liêm khiết ,phê phấn những hành vi thiếu liêm khiết : Tham ô ,tham nhũng .hám lợi .. + Giúp mọi người có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiết . HĐ 3 : Hướng dẫn Hs tìm hiểu nội dung bài học . Gv : Yêu cầu hs lấy VD những biểu hiện trái với lối sống liêm khiết . Hs : Lấy Vd ? Liêm khiết là gì? ? Ý nghĩa của sống liêm khiết ? Tích hợp pháp luật về việc phòng chống tham nhũng: H§ 4 : H­íng dÉn häc sinh luyÖn tËp . Gv : treo b¶ng phô bµi tËp 1: Hs : quan s¸t , lµm bµi tËp trªn b¶ng . Hs : nhËn xÐt , bæ sung . TiÕn hµnh bµi tËp 2 nh­ bài 1 I. Đặt vấn đề . 1.Đọc và phân tích tình huống. 2. Nhận xét: *N1 : Trong những câu truyện trên ,cách xử sự của Ma-ri Quy-ri , Dương Chấn và Bác Hồ là những tấm gương đáng để chúng ta học tập noi theo và kính phục * N2 : Những cách xử sự đó đều có điểm chung giống nhau : sống thanh cao ,không hám danh,làm việc một cách vô tư có trách nhiệm mà khônng đòi hỏi bất cứ một điều kiện vật chất nào . Vì thề người sống liêm khiết sẽ nhận được sự quý trọng của mọi người ,làm cho xã hội trong sạch tốt đẹp hơn . * N3 : Trong điều kiện hiện nay lối sống thực dụng chạy theo đồng tiền có xu hướng ngày càng gia tăng thì việc học tập những tấm gương đó càng trở nên và có ý nghĩa thiết thực Vì : II. Nội dung bài học 1. Liêm khiết là một phẩm chất của con người thÓ hiÖn lèi sèng trong s¹ch , kh«ng h¸m danh , h¸m lîi , kh«ng b¹n t©m vÒ nh÷ng toan tÝnh nhá nhen Ých kû . 2 Sèng liªm khiÕt sÏ lµm cho con ng­êi thanh th¶n , nhËn ®­îc sù quý träng tin cËy cña mäi ng­êi , gãp phÇn lµm cho x· héi tèt ®Ñp h¬n . - Điều 6. Quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tham nhũng Công dân có quyền phát hiện, tố cáo hành vi tham nhũng; có nghĩa vụ hợp tác, giúp đỡ cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc phát hiện, xử lý người có hành vi tham nhũng. - Ngoài ra còn có trách nhiệm của các cơ quan thanh tra, kiểm toán nhà nước, viện kiểm soát, báo trí… được quy định tại các điều 7,8, 9 của luật phòng chống tham nhũng 2005 III. Bµi tËp . Bµi 1: Hµnh vi b,d,e thÓ hiÖn tÝnh kh«ng liªm khiÕt . Bµi 2: Kh«ng t¸n thµnh víi viÖc lµm trong phµn avµ c v× chóng ®Òu biÓu hiÖn nh÷ng khÝa c¹ch kh¸c nhau cña kh«ng liªm khiÕt . 4. Cñng cè : Gv : ®äc cho hs nghe chuyÖn “Chon ®»ng nµo ” trang 27-sgv ®Ó cñng cè bµi häc . 5. Hướng dẫn về nhà häc bµi , lµm bµi tËp 3,4,5 . ChuÈn bÞ bµi 3 . E. Rót kinh nghiÖm : Ngµy soạn: TuÇn 3 – TiÕt 3 Bài 3 : T«n träng ng­êi kh¸c A. Mục tiêu : 1. KiÕn thøc : - HiÓu thÕ nµo lµ t«n träng ng­êi kh¸c , biÓu hiÖn cña t«n träng ng­êi kh¸c trong cuéc sèng h»ng ngµy . - V× sao trong quan hÖ x· héi , mäi ng­êi ®Òu ph¶i t«n träng lÉn nhau . 2. Kü n¨ng : - BiÕt ph©n biÖt c¸c hµnh vi thÓ hiÖn sù t«n träng ng­êi kh¸c vµ kh«n t«n träng ng­êi kh¸c trong cuéc sèng h»ng ngµy . - RÌn luyÖn thãi quen tù kiÓm tra ®¸nh gi¸ vµ ®iÒu chØnh hµnh vi cña m×nh cho phï hîp , thÓ hiÖn sù t«n träng mäi ng­êi ë mäi n¬i mäi lóc - RÌn luyÖn kÜ n¨ng ra quyÕt ®Þnh, kiÓm so¸t c¶m xóc, kÜ n¨ng giao tiÕp thÓ hiÖn sù t«n träng ng­êi kh¸c * Kĩ năng sống: - Kĩ năn tư duy phê phán - Kĩ năng phân tích, so sánh - Kĩ năng ra quyết định 3.Th¸i ®é : - Cã th¸i ®é ®ång t×nh ñng hé vµ học tËp nh÷ng nÐt øng xö ®Ñp trong hµnh vi cña nh÷ng ng­êi biÕt t«ng träng ng­êi kh¸c , ®ång thêi phª ph¸n nh÷ng hµnh vi thiÕu t«n träng mäi ng­êi . B. Chuẩn Bị: Gv : Sgk,Stk, vÝ dô cã liªn quan ®Õn néi dung bµi häc . Hs : §äc tr­íc bµi ë nhµ . C. Phương pháp: - Đàm thoại, Tl nhóm, diễn giảng… D. Tiến trình dạy học: 1. æn ®Þnh tæ chøc: Ngµy gi¶ng Líp SÜ sè 8 2. KiÓm tra bµi cò: KiÓm tra bµi tËp vÒ nhµ cña häc sinh . 3.Bµi míi : Ho¹t ®éng 1: Khëi ®éng: Gv : cho häc sinh nghe truyÖn ®äc : “ChuyÖn líp t«i” gîi dÉn häc sinh vµo bµi Ho¹t ®éng cña GV & HS Néi Dung Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu phÇn ®Æt vÊn ®Ò . Gv : gäi hs ®äc phÇn ®Æt vÊn ®Ò . Hs : ®äc . Gv : chia hs thµnh 3 nhãm . Hs : mçi nhãm sÏ ®ãng kÞch ®Ó thÓ hiÖn t×nh huèng vµ c¸ch gi¶i quyÕt cña nhãm m×nh . Hs : nhãm kh¸c theo dâi nhËn xÐt , bæ sung ý kiÕn . Gv : Chèt l¹i c¸c ý chÝnh : - Lu«n biÕt l¾ng nghe ý kiÕn ng­êi kh¸c , kÝnh träng ng­êi trªn , nh­êng nhÞn trÎ nhá , kh«ng c«ng kÝch chª bai ng­êi kh¸c khi hä cã së thÝch kh«ng gièng m×nh lµ biÓu hiÖn hµnh vi cña nh÷ng ng­êi biÕt c­ xö cã v¨n ho¸ , ®µng hoµng ®óng mùc khiÕn ng­êi kh¸c c¶m thÊy hµi lßng dÔ chÞu vµ v× thÕ sÏ nhËn ®­îc sù quý träng cña mäi ng­êi - Trong cuéc sèng t«n träng lÉn nhau lµ ®iÒu kiÖn , lµ c¬ së ®Ó x¸c lËp vµ cñng cè mèi quan hÖ tèt ®Ñp , lµnh m¹nh gi÷a mäi ng­êi víi nhau . V× vËy t«n träng ng­êi kh¸c lµ c¸ch c­ xö cÇn thiÕt ®èi víi tÊt c¶ mäi ng­êi ë mäi n¬i mäi lóc . Ho¹t ®éng 3 : H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu néi dung bµi häc Gv :yªu cÇu hs t×m mét sè hµnh vi thÓ hiÖn sù t«n träng ng­êi kh¸c . Hs : lÊy vÝ dô . ? ThÕ nµo lµ t«n träng ng­êi kh¸c ? Gv : yªu cÇu hs t×m mét sè hµnh vi thÓ hiÖn sù thiÕu t«n träng ng­êi kh¸c . Hs : lÊy vÝ dô . Gv : t«n träng ng­êi kh¸c kh«ng cã nghÜa lµ ®ång t×nh ñng hé , l¾ng nghe mµ kh«ng cã sù phª ph¸n , ®Êu tranh víi nh÷ng viÖc lµm kh«ng ®óng . T«n träng ng­êi kh¸c ph¶i ®­îc thÓ hiÖn b»ng hµnh vi cã v¨n ho¸. ? ý nghÜa cña t«n träng ng­êi kh¸c lµ g× ? Ho¹t ®éng 4 : H­íng dÉn hs luyÖn tËp . Bµi 1 : Gv : treo b¶ng phô trªn b¶ng . Hs : quan s¸t lµm bµi tËp Hs : nhËn xÐt , bæ sung Gv kÕt luËn bµi tËp ®óng . Bµi 2 : Hs : trao ®æi , thùc hiÖn yªu cÇu cña bµi tËp I . §Æt vÊn ®Ò . II. Néi dung bµi häc . 1. Kh¸i niÖm - T«n träng ng­êi kh¸c lµ sù ®¸nh gi¸ ®óng mùc , coi träng danh dù phÈm gi¸ vµ lîi Ých cña ng­êi kh¸c , thÓ hiÖn lèi sèng cã v¨n hãa cña mçi ng­êi . 2. ý nghĩa: - Cã t«n träng ng­êi kh¸c th× míi nhËn ®­îc sù t«n träng cña ng­êi kh¸c ®èi víi m×nh . T«n träng lÉn nhau ®Ó x· héi trë nªn lµnh m¹nh , trong s¸ng vµ tèt ®Ñp h¬n . - CÇn ph¶i t«n träng mäi ng­êi ë mäi n¬i mäi lóc , c¶ trong cö chØ hµnh ®éng vµ lêi nãi . III. Bµi tËp Bµi 1 : Hµnh vi a,g ,i thÓ hiÖn sù t«n träng ng­êi kh¸c . Bµi 2 : T¸n thµnh víi ý kiÕn b,c 4. Cñng cè: - Gv : kh¸i qu¸t néi dung bµi häc 5. H­íng dÉn vÒ nhµ: Hs : häc bµi , lµm bµi tËp ChuÈn bÞ bµi míi . E. Rút Kinh Nghiệm: Ngµy so¹n: TiÕt 4 – TuÇn 4 Bµi 4 : Gi÷ ch÷ tÝn A.Môc tiªu : 1. KiÕn thøc : - HiÓu thÕ nµo lµ gi÷ ch÷ tÝn , nh÷ng biÓu hiÖn kh¸c nhau cña gi÷ ch÷ tÝn trong cuéc sèng h»ng ngµy . - V× sao trong c¸c mèi quan hÖ x· héi , mäi ng­êi ®Òu cÇn ph¶i gi÷ ch÷ tÝn . 2 . Kü n¨ng : - BiÕt ph©n biÖt nh÷ng biÓu hiÖn cña hµnh vi gi÷ ch÷ tÝn hoÆc kh«ng gi÷ ch÷ tÝn . - Häc sinh rÌn luyÖn thãi quen ®Ó trë thµnh ng­êi lu«n biÕt gi÷ ch÷ tÝn trong mäi viÖc . * Kĩ năng sống: - Kĩ năng xác định giá trị - Kĩ năng phân tích, so sánh - Kĩ năng tư duy phê phán 3. Th¸i ®é : - Cã ý thøc gi÷ ch÷ tÝn B. ChuÈn bÞ : - Gv : Sgk,Stk, vÝ dô cã liªn quan ®Õn néi dung bµi häc . - Hs : §äc tr­íc bµi ë nhµ . c. ph­¬ng ph¸p - Đàm thoại, Tl nhóm, diễn giảng… D. TiÕn tr×nh d¹y häc . 1. æn ®Þnh tæ chøc: Ngµy gi¶ng Líp SÜ sè 14/09/2011 8 2. KiÓm tra : KiÓm tra bµi cò : T«n träng ng­êi kh¸c lµ g× ? KÓ mét sè viÖc lµm thÓ hiÖn sù t«n träng ng­êi kh¸c cña b¶n th©n . KiÓm tra bµi tËp vÒ nhµ cña häc sinh . Y/c: -T«n träng ng­êi kh¸c lµ sù ®¸nh gi¸ ®óng mùc , coi träng danh dù phÈm gi¸ vµ lîi Ých cña ng­êi kh¸c , thÓ hiÖn lèi sèng cã v¨n hãa cña mçi ng­êi . - Lấy đúng vd 3. Bµi míi : Ho¹t ®éng 1: Khëi ®éng Trong cuéc sèng x· héi , mét trong nh÷ng c¬ së ®Ó t¹o dùng vµ cñng cè mèi quan hÖ x· héi tèt ®Ñp gi÷a con ng­êi víi nhau ®ã lµ lßng tin . Nh­ng lµm thÕ nµo ®Ó cã ®­îc lßng tin cña mäi ng­êi ? T×m hiÓu bµi häc h«m nay chóng ta sÏ hiÓu ®­îc ®iÒu ®ã . Ho¹t ®éng cña GV& HS Néi dung Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu phÇn ®Æt vÊn ®Ò . Gv : gäi hs ®äc phÇn ®Æt vÊn ®Ò . Hs : ®äc . Gv : chia hs thµnh 4 nhãm th¶o luËn c¸c c©u hái . Nhãm 1: NhËn xÐt vÒ hµnh vi cña vua Lç vµ Nh¹c ChÝnh Tö , nªu suy nghÜ cña m×nh. Nhãm 2 : NhËn xÐt vÒ viÖc lµm cña B¸c Hå, nªu suy nghÜ cña m×nh . Nhãm 3 : tr¶ lêi c©u hái môc 3. Nhãm 4 : tr¶ lêi c©u hái môc 4 . Hs : th¶o luËn , cö ®¹i diÖn tr×nh bµy . Hs : nhËn xÐt , bæ sung . Gv : bæ sung , kÕt luËn. Ho¹t ®éng 3 : H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu néi dung bµi häc: ? Gi÷ ch÷ tÝn lµ g× ? Gv : Yªu cÇu hs t×m vµ nªu nh÷ng biÓu hiÖn cña hµnh vi kh«ng gi÷ ch÷ tÝn ( trong gia ®×nh , nhµ tr­êng , xh ). L­u ý cho häc sinh : Cã nh÷ng tr­êng hîp kh«ng thùc hiÖn ®óng lêi høa , song kh«ng ph¶i do cè ý mµ do hoµn c¶nh kh¸ch quan m¹ng l¹i ( vÝ dô : bè mÑ bÞ èm kh«ng ®­a con ®i ch¬i c«ng viªn ) ? Gi÷ ch÷ tÝn cã ý nghÜa nh­ thÕ nµo ? ? RÌn luyÖn b¶n th©n nh­ thÕ nµo ®Ó trë thµnh ng­êi biÕt gi÷ ch÷ tÝn ? Ho¹t ®éng 4 : H­íng dÉn hs luyÖn tËp . Bµi 1 : Gv : gäi häc sinh lµm bµi tËp Hs : lµm bµi tËp . Hs : nhËn xÐt , bæ sung Gv kÕt luËn bµi tËp ®óng . Bµi 2 : Gv : chi ahs thµnh 2 nhãm Nhãm 1: t×m vÝ dô biÓu hiÖn cña hµnh vi gi÷ ch÷ tÝn Nhãm : t×m vÝ dô biÓu hiÖn cña hµnh vi kh«ng gi÷ ch÷ tÝn I . §Æt vÊn ®Ò . - Muèn gi÷ ®­îc lßng tin cña mäi ng­êi ®èi víi m×nh th× mỗi ng­êi cÇn lµm tèt chøc tr¸ch , nhiÖm vô cña m×nh , gi÷ ®óng lêi høa , ®óng hÑn trong mèi quan hÖ víi mäi ng­êi xung quanh , nãi vµ lµm ph¶i ®I ®«i víi nhau . -Gi÷ lêi høa lµ biÓu hiÖn quan träng nhÊt cña gi÷ ch÷ tÝn , song gi÷ ch÷ tÝn kh«ng ph¶i chØ lµ gi÷ lêi høa mµ cßn thÓ hiÖn ë ý thøc tr¸ch nhiÖm vµ quyÕt t©m cña m×nh khi thùc hiÖn lêi høa . II. Néi dung bµi häc . Gi÷ ch÷ tÝn lµ coi träng lßng tin cña mäi ng­êi ®èi víi m×nh , biÕt träng lêi høa vµ biÕt tin t­ëng nhau . Ng­êi biÕt gi÷ ch÷ tÝn sÏ nhËn ®­îc sù tin cËy, tÝn nhiÖm cña ng­êi kh¸c ®èi víi m×nh , gióp mäi ng­êi ®oµn kÕt vµ dÔ dµng hîp t¸c víi nhau §Ó trë thµnh ng­êi biÕt gi÷ ch÷ tÝn th× mçi ng­êi cÇn lµm tèt chøc tr¸ch nhiÖm vô , gi÷ ®óng lêi høa , ®óng hÑn trong mèi quan hÖ cña m×nh víi mäi ng­êi xung quanh . III. Bµi tËp Bµi 1: T×nh huèng b: Bè Trung kh«ng ph¶i lµ ng­êi kh«ng biÕt gi÷ ch÷ tÝn . C¸c t×nh huèng cßn l¹i ®Òu biÓu hiÖn cña hµnh vi kh«ng gi÷ ch÷ tÝn , V× ®Òu kh«ng gi÷ lêi høa ( Cè t×nh hay v« t×nh ) T×nh huèng a : hµnh vi kh«ng ®óng khi thùc hiÖn lêi høa Bµi 2: 4. Cñng cè: Gv :Yªu cÇu hs b×nh luËn c©u : “Nãi chÝn th× nªn lµm m­êi Nãi m­êi lµm chÝn kÎ c­êi ng­êi chª .” Kh¸i qu¸t néi dung bµi häc H­íng dÉn vÒ nhµ: Hs : häc bµi , lµm bµi tËp ChuÈn bÞ bµi míi . E. Rót kinh nghiÖm Ngày so¹n: TuÇn 5 – TiÕt 5 Bµi 5 Ph¸p luËt vµ kû luËt A.Môc tiªu : 1. KiÕn thøc : Häc sinh hiÓu b¶n chÊt cña ph¸p luËt vµ kû luËt , mèi quan hÖ gi÷a ph¸p luËt vµ kû luËt , lîi Ých vµ sù cÇn thiÕt ph¶I tù gi¸c tu©n theo nh÷ng quy ®Þnh cña ph¸p luËt vµ kû luËt * Tích hợp pháp luật: - Pháp luật là quy tác xử sự chung đối với mọi người - Pháp luật tạo điều kiện cho xã hội phat triển 2 . Kü n¨ng : - Häc sinh biÕt x©y dùng kÕ ho¹ch rÌn luyÖn ý thøc vµ thãi quen kû luËt cã kü n¨ng ®Ênh gi¸ vµ tù ®¸nh gi¸ hµnh vi kû luËt biÓu hiÖn h»ng ngµy trong häc tËp , trong sinh ho¹t ë tr­êng , ë nhµ , ngoµi ®­êng phè . Th­êng xuyªn vËn ®éng , nh¾c nhë mäi ng­êi , nhÊt lµ b¹n bÌ thùc hiÖn tèt nh÷ng quy ®Þnh cña nhµ tr­êng vµ x· héi . * Tích hợp pháp luật: - Biết chấp hành và biết nhắc nhở mọi người xung quanh cùng chấp hành pháp luật 3. Th¸i ®é : - Häc sinh cã ý thøc t«n träng ph¸p luËt vµ tù rÌn luyÖn tÝnh kû luËt , tr©n träng nh÷ng ng­êi cã tÝnh kû luËt vµ tu©n theo ph¸p luËt . * Tích hợp pháp luật: - Tôn trọng các quy định của pháp luật - Đồng tình ủng hộ những hành vi đúng pháp luật, phê phán những hành vi trái pháp luật B. ChuÈn bÞ : Gv : Sgk,Stk, vÝ dô cã liªn quan ®Õn néi dung bµi häc, phiÕu häc tËp , 1 sè v¨n b¶n ph¸p luËt Hs : §äc tr­íc bµi ë nhµ . C. Ph­¬ng ph¸p: - Đàm thoại, Tl nhóm, diễn giảng… D. TiÕn tr×nh d¹y häc 1. æn ®Þnh tæ chøc: Ngµy gi¶ng Líp SÜ sè 21/09/2011 8 2.KiÓm tra : KiÓm tra bµi cò : Em h·y kÓ mét vµi vÝ dô vÒ hµnh vi gi÷ ch÷ tÝn ( hoÆc k«ng gi÷ ch÷ tÝn ) mµ em biÕt . Theo em , häc sinh muèn gi÷ ch÷ tÝn cÇn ph¶i lµm g× ? §¸p ¸n: §Ó trë thµnh ng­êi biÕt gi÷ ch÷ tÝn th× mçi ng­êi cÇn lµm tèt chøc tr¸ch nhiÖm vô , gi÷ ®óng lêi høa , ®óng hÑn trong mèi quan hÖ cña m×nh víi mäi ng­êi xung quanh. H/s tù lÊy vd 3. Bµi míi : Gv : §­a c¸c vÝ dô : - Vøt r¸c n¬i c«ng céng . - ¨n trém xe m¸y . - §i häc mu«n . - V­ît ®Ìn ®á khi tham gia giao th«ng . Gv : NhËn xÐt c¸c vÝ dô trªn? Hs : Vi ph¹m ph¸p luËt nhµ n­íc , kû luËt cña tæ chøc . Gv : Ph¸p luËt lµ g× ? kû luËt lµ g× ? ph¸p luËt vµ kû luËt cã mèi quan hÖ nh­ thÕ nµo ? Ho¹t ®éng cña GV & HS Néi dung Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu phÇn ®Æt vÊn ®Ò . Gv : gäi hs ®äc phÇn ®Æt vÊn ®Ò . Hs : ®äc . Gv : chia hs thµnh 3nhãm th¶o luËn c¸c c©u hái . Nhãm 1: Theo em Vò Xu©n Tr­êng vµ ®ång bän cã nh÷ng hµnh vi vi ph¹m ph¸p luËt nh­ thÕ nµo? N1 : Vò Xu©n Tr­êng vµ ®ßng bän bu«n b¸n , vËn chuyÓn hµng t¹ thuèc phiÖn mang vµo ViÖt Nam hµng tr¨m kg hª- r«-in ®Ó tiªu thô . Mua chuéc c¸n bé nhµ n­íc Nhãm 2 : Nh÷ng hµnh vi vi ph¹m ph¸p luËt cña Vò Xu©n Tr­êng vµ ®ång bän ®· g©y ra hËu qu¶ nh­ thÕ nµo ? N2 : Chóng g©y ra téi ¸c reo r¾c c¸i chÕt tr¾ng . L«i kÐo ng­êi ph¹m téi , g©y hËu qu¶ nghiªm träng , che giÊu téi ph¹m , vi ph¹m kû luËt Nhãm 3 : §Ó chèng l¹i nh÷ng ©m m­u x¶o quyÖt cña bän téi ph¹m ma tuý, c¸c chiÕn sÜ c«ng an cÇn cã nh÷ng phÈm chÊt g× ? N3 : Tæ chøc ®iÒu tra bÊt chÊp khã kh¨n trë ng¹i , triÖt ph¸ vµ ®­a ra xÐt xö vô ¸n tr­íc ph¸p luËt .Trong qu¸ tr×nh ®iÒu tra c¸c chiÕn sÜ tu©n thñ tÝnh kû luËt cña lùc l­îng c«ng an vµ nh÷ng ng­êi ®iÒu hµnh ph¸p luËt Hs : th¶o luËn , cö ®¹i diÖn tr×nh bµy . Hs : nhËn xÐt , bæ sung . Gv : bæ sung , kÕt luËn. ? Nh÷ng hµnh vi vi ph¹m cña Vò Xu©n Tr­êng vµ ®ång bän ®· ph¶i chÞu h×nh ph¹t g× ? Hs : Tr¶ lêi . ? Ng­êi hs cÇn cã tÝnh kû luËt vµ t«n träng ph¸p luËt kh«ng ? V× sao ? Hs : tr¶ lêi Ho¹t ®éng 2 : H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu néi dung bµi häc: Gv : Treo b¶ng phô ghi mét sè hµnh vi vi ph¹m kû luËt , vi ph¹m ph¸p luËt , yªu cÇu hs ph©n biÖt . ? Ph¸p luËt lµ g× ? Kû luËt lµ g× ? ? Ph¸p luËt vµ kû luËt cã mèi quan hÖ nh­ thÕ nµo ? ? Tu©n theo ph¸p luËt vµ kû luËt cã ý nghÜa nh­ thÕ nµo ? ? Ng­êi häc sinh cÇn cã tÝnh kû luËt vµ tu©n theo ph¸p luËt kh«ng ? V× sao ?VÝ dô ? Ho¹t ®éng 3 : H­íng dÉn hs luyÖn tËp . Bµi 1 : Gv : gäi häc sinh lµm bµi tËp Hs : lµm bµi tËp . Hs : nhËn xÐt , bæ sung Gv kÕt luËn bµi tËp ®óng . Bµi 2 : Néi quy cña nhµ tr­êng c¬ quan kh«ng thÓ coi lµ ph¸p luËt v× nã kh«ng ph¶i do Nhµ n­íc ban hµnh vµ viÖc gi¸m s¸t thùc hiÖn kh«ng ph¶i do c¬ quan gi¸m s¸t Nhµ n­íc . I . §Æt vÊn ®Ò . II. Néi dung bµi häc . 1. Kh¸i niÖm: 1. Ph¸p luËt lµ nh÷ng quy t¾c sö xù chung cã tÝnh b¾t buéc , do nhµ n­íc ban hµnh , ®­îc nhµ n­íc ®¶m b¶o thùc hiÖn b»ng c¸c biÖn ph¸p gi¸o dôc thuyÕt phôc, c­ìng chÕ. 2 . Kû luËt lµ nh÷ng quy ®Þnh , quy ­íc cña mét céng ®ång ( tËp thÓ ) vÒ nh÷ng hµnh vi cÇn tu©n theo nh»m ®¶m bµo sù phèi hîp hµnh ®éng thèng nhÊt . - Trong nhà trường học sinh cần tuân theo nội quy của nhà trường và lớp học 3 . Nh÷ng quy ®Þnh cña tËp thÓ ph¶i tu©n theo nh÷ng quuy ®Þnh cña ph¸p luËt , kh«ng ®­îc tr¸i víi ph¸p luËt . 4 . Nh÷ng quy ®Þnh cña ph¸p luËt vµ kû luËt gióp cho mäi ng­êi cã chuÈn mùc chung dÓ rÌn luyÖn vµ thèng nhÊt trong ho¹t ®éng . 5 . Häc sinh cÇn th­êng xuyªn vµ tù gi¸c thùc hiÖn ®óng kû luËt cu¶ nhµ tr­êng , t«n träng ph¸p luËt . III. Bµi tËp Bµi 1: Ph¸p luËt cÇn thiÕt cho tÊt c¶ mäi ng­êi , kÓ c¶ ng­êi cã ý thøc tù gi¸c thùc hiÖn ph¸p luËt vµ kû luËt , v× ®ã lµ nh÷ng quy ®Þnh ®Ó t¹o ra sù thèng nhÊt trong ho¹t ®éng , t¹o ra hiÖu qu¶ , chÊt l­îng cña ho¹t ®éng x· héi . Bµi 2: 4. cñng cè - Gv : Kh¸i qu¸t néi dung bµi häc 5. H­íng dÉn vÒ nhµ: - Hs : häc bµi , lµm bµi tËp ChuÈn bÞ bµi míi . E. Rót kinh nghiÖm : Ngµy so¹n: TiÕt 6 – TuÇn 6 X©y dùng t×nh b¹n trong s¸ng lµnh m¹nh A.Môc tiªu : 1. KiÕn thøc : KÓ ®­îc mét sè biÓu hiÖn cña t×nh b¹n trong s¸ng lµnh m¹nh . Ph©n tÝch ®­îc ®Æc ®iÓm vµ ý nghÜa cña t×nh

File đính kèm:

  • docgiao an gdcd8.doc
Giáo án liên quan