1. Kiến thức
· Định nghĩa được động lượng, nêu được hệ quả: lực với cường độ đủ mạnh tác dụng lên một vật trong một khoảng thời gian hữu hạn có thể làm cho động lượng của vật biến thiên
· Từ đl II Newton suy ra được định lý biến thiên động lượng
· Phát biểu được định nghĩa hệ cô lập
· Phát biểu được định luật bảo toàn động lượng
2. Kỹ năng
· Vận dụng được định luật bảo toàn động lượng để giải được các bài toán về va chạm mền
· Giải thích được nguyên tắc chuyển động bằng phản lực
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 705 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Hoàng Văn Tuấn - Bài 23 – Động lượng. định luật bảo toàn động lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 23 – ĐỘNG LƯỢNG. ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN ĐỘNG LƯỢNG
Ngày soạn: 10/01
I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Định nghĩa được động lượng, nêu được hệ quả: lực với cường độ đủ mạnh tác dụng lên một vật trong một khoảng thời gian hữu hạn có thể làm cho động lượng của vật biến thiên
Từ đl II Newton suy ra được định lý biến thiên động lượng
Phát biểu được định nghĩa hệ cô lập
Phát biểu được định luật bảo toàn động lượng
2. Kỹ năng
Vận dụng được định luật bảo toàn động lượng để giải được các bài toán về va chạm mền
Giải thích được nguyên tắc chuyển động bằng phản lực
II – CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
Giáo án, giải trước các bài tập trong sgk, chuẩn bị thêm một số câu hỏi và bài tập khác, tìm một số hiện tượng trong đời sống liên quan đến bài học
2. Học sinh
Ôn lại bài cu (các định luật Newton), tham khảo trước bài học mới
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. KIỂM TRA BÀI CŨ
Phát biểu và viết công thức của định luật II Newton
BÀI MỚI
Tiết thứ nhất
HOẠT ĐỘNG I: TÌM HIỂU KHÁI NIỆM XUNG CỦA LỰC
Khi một lực tác dụng lên một vật trong khoảng thời gian Dt thì tích được định nghĩa là xung lượng của lực trong khoảng thời gian ấy. Đơn vị xung lượng của lực là N.s
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Nhận xét về lực tác dụng và thời gian tác dụng lực trong các ví dụ mà gv trình bày
Nhận xét về tác dụng của các lực đó đối với trạng thái chuyển động củ vật.
Nêu các ví dụ trong sgk khoa hoặc các ví dụ khác tương tự
Nêu và phân tích khái niệm xung của lực
HOẠT ĐỘNG II: TÌM HIỂU KHÁI NIỆM ĐỘNG LƯỢNG
Khái niệm động lượng
Động lượng của một vật khối lượng m đang chuyển động với vận tốc là đại lượng xác định bởi biểu thức:
Độ biến thiên động lượng:
Ý nghĩa: lực đủ mạnh tác dụng lên một vật trong một khoảng thời gian thì có thể gây ra sự biến thiên động lượng của vật đó
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Đọc sgk
Dựa vào công thức định nghĩa gia tốc và công thức của định luật II Newton xây dựng phương trình:
Nhận xét vế trái và vế phải của pt
Ghi nhận khái niệm động lượng
Từ đó suy ra pt
Cho biết ý nghĩa của biểu thức tìm được ở trên
Trả lời C1, C2
Giải bài tập ví dụ (một hs lên bảng giải, các hs khác tự giải ở dưới)
Nêu bài toán xác định xung lượng của lực
Giới thiệu khái niệm động lượng
Hướng dẫn làm C1: dựa vào biểu thức:
Hướng dẫn làm C2: sử dụng công thức: và công thức p = mv
HOẠT ĐỘNG III: GIAO NHIỆM VỤ VỀ NHÀ
Trả lời tất cả các câu hỏi và bài tập trang 126 và 127 sgk
Tiết thứ hai:
HOẠT ĐỘNG I: TÌM HIỂU ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN ĐỘNG LƯỢNG
Động lượng của một hệ cô lập là một đại lượng bảo toàn
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Tiếp thu khái niệm hệ cô lập, tìm thêm một số ví dụ khác
Đọc phần II.2/124 sgk,
Chứng minh sự bảo toàn động lượng của hệ hai vật cô lập giới thiệu tại phần II.2/124
Ghi nhận những lưu ý của gv
Giới thiệu khái niệm hệ cô lập, lấy một số ví dụ minh hoạ
Một ví dụ chưa thể kết luận một nội dung kiến thức mới, định luật đã được các nhà khoa học kiểm chứng
Nêu định luật và lưu ý rằng nó chỉ được áp dụng cho hệ vật cô lập
Lưu ý thêm cho hs rằng định luật có nhiều ứng dụng trọng thực tê như: giải toán (có những bài nếu chỉ dùng c ác định luật Newton thì không thể giải được), làm cơ sở cho nguyên tác chuyển động phản lực
HOẠT ĐỘNG II: XÉT BÀI TOÁN VA CHẠM MỀN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Đọc phần II.3/125 sgk
Trình bày nội dung phần II.3/125 sgk
HOẠT ĐỘNG III: TÌM HIỂU CHUYỂN ĐỘNG BẰNG PHẢN LỰC
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Aùp dụng định luật bảo toàn động lượng để tính vận tốc của tê lửa
Giải thích hiện tượng súng giật khi bắn
Cho biết sự giống nhau trong các chuyển động: tên lửa, súng giật khi bắn, quả bóng bay được thổi căng và giữ bằng tay sau đó thả tay
Cho biết chuyển động như thế nào gọi là chuyển động bằng phản lực
Chuyển động của các loại máy bay có phải là chuyển động bằng phản lực không? Vì sao?
Lưu ý rằng trường hợp súng đạn chỉ được coi là hệ kín ngay trước và sau khi súng bắn
Chỉ có động cơ tên lửa mới có thể hoạt động ngoài vũ trụ vù ô xi dùng để đốt nhiên liệu được hoá lỏng và đem theo động cơ, những loại động cơ khác sử dụng ô xi trong không khí
HOẠT ĐỘNG IV: CỦNG CỐ BÀI HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Trả lời các câu hỏi và bài tập trang 126 và 127 sgk
3. DẶN DÒ
Học bài cũ, trả lời các câu hỏi và giải các bài tập trong sgk, chuẩn bị bài học mới
File đính kèm:
- bai 23-dong luong, dl bao toan dong luong (hoc ky 2).doc