A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Phát biểu, viết biểu thức định luật vạn vật hấp dẫn, nêu được định nghĩa trọng tâm của một vật.
2/ Kỹ năng: Vận dụng định luật vạn vật hấp dẫn giải một số BT đơn giản.
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên:
2/ Học sinh: Ôn lại kiến thức về sự rơi TD và trọng lực.
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
Ngày dạy: 10B1:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 527 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 20: Lực hấp dẫn, định luật vạn vật hấp dẫn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 31/10/06
Tuần 10
Người soạn: Nguyễn Thị Huệ
Tiết 20: lực hấp dẫn . định luật vạn vật hấp dẫn
A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Phát biểu, viết biểu thức định luật vạn vật hấp dẫn, nêu được định nghĩa trọng tâm của một vật.
2/ Kỹ năng: Vận dụng định luật vạn vật hấp dẫn giải một số BT đơn giản.
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên:
2/ Học sinh: Ôn lại kiến thức về sự rơi TD và trọng lực.
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
Ngày dạy: 10B1:
10B2:
Hoạt động 1: (5’) : Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Định luật 2 Niutơn ?, trọng lực?
+ Chuyển động rơi tự do.
+Nêu câu hỏi
+ Nhận xét câu trả lời của HS
Hoạt động 2: ( 10’): Tìm hiểu về lực hấp dẫn và định luật vạn vật hấp dẫn.
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
1-Lực hấp dẫn
+ Đọc SGK trả lời: Lực hấp dẫn là gì? Lực hấp dẫn có đặc điểm gì khác lực đàn hồi, lực ma sát?
2-Định luật vạn vật hấp dẫn
+ Đọc SGK phát biểu định luật, viết biểu thức
+ Điều kiện áp dụng định luật
+ Gợi ý : chỉ ra lực hấp dẫn là lực tác dụng từ xa.
+ Trường hợp 2 hình cầu đồng chất.
Hoạt động 3: ( 15’) : Xét trọng lực là trường hợp riêng của lực hấp dẫn
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Nhắc lại về trọng lực
+ Viết biểu thức tính trọng lực tác dụng lên vật như một trường hợp riêng của lực hấp dẫn.
+ CM biểu thức 11.2 và 11.3
+ Gợi ý: trọng lực là lực hấp dẫn giữa vật có khối lượng m và TĐất.
+ Vật ở gần mặt đất thì h rất nhỏ hơn R.
Hoạt động 4: ( 15’) : Vận dụng củng cố
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Trả lời câu 1, 2, 3 SGK
+ Làm các BT 4,5 SGK tr.69
+ Về nhà : 6, 7 SGK
+ Nêu câu hỏi và BT.
+ yêu cầu HS trả lời , nêu đáp án.
+ Nhận xét KQ của HS.
Hoạt động5: ( 5’) : Hướng dẫn về nhà
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Về nhà : 6, 7 SGK
+ Làm 11.1 – 11.5 SBT tr.35 – 36.
+ Đọc trước : Lực đàn hồi của lò xo. ĐL Húc.
+ Nêu câu hỏi và bài tập về nhà
+ Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau
File đính kèm:
- tiet 20.doc