A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa công của một lực. Biết cách tính công của một lực trong trường hợp đơn giản. Phát biểu được định nghĩa và ý nghĩa của công suất.
2/ Kỹ năng: áp dụng công thức giải bài tập
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên: Đọc phần tương ứng trong SGKVL lớp 8
2/ Học sinh: Khái niệm công đã học ở lớp 8 và vấn đề phân tích lực
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 40, 41: Công và công suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 5/1/07
Tuần 20- 21
Người soạn: Nguyễn Thị Huệ
Tiết 40-41: công và công suất
A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa công của một lực. Biết cách tính công của một lực trong trường hợp đơn giản. Phát biểu được định nghĩa và ý nghĩa của công suất.
2/ Kỹ năng: áp dụng công thức giải bài tập
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên: Đọc phần tương ứng trong SGKVL lớp 8
2/ Học sinh: Khái niệm công đã học ở lớp 8 và vấn đề phân tích lực
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
Ngày dạy: 10B1:
10B2:
Hoạt động 1: (5’) : Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Phát biểu đ/n động lượng và ĐL bảo toàn động lượng.
+ Công thức tính công đã học ở lớp 8
+ Lấy ví dụ về lực sinh công.
+Nêu câu hỏi
+ Nhận xét câu trả lời của HS
+ Nhắc lại 2 trường hợp HS đã được học: Lực cùng hướng và vuông góc với dịch chuyển.
Hoạt động 2: (25’)Xây dựng biểu thức tính công tổng quát
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
I/ Công
1/ Khái niệm về công
+ Đọc SGK ( a/ ; b/ )
2/ Định nghĩa công trong trường hợp tổng quát
+ Phân tích lực thành 2 thành phần cùng hướng và vuông góc với dịch chuyển.
+ Nhận xét khả năng thực hiện công của 2 lực thành phần.
+ Tính công của lực thành phần cùng hướng với dịch chuyển của vật.
+ Viết công thức tính công tổng quát.
3/ Biện luận (SGK)
+ Viết công thức tính công tổng quát.
+ Xét A theo góc suy ra trường hợp nào A > 0;
A = 0 ; A < 0
4/ Đơn vị công : (SGK)
5/ Chú ý: (SGK)
+ Yêu cầu HS đọc SGK
+ Nêu và phân tích bài toán tính công trong trường hợp tổng quát
+ HD: Thành phần nào tạo ra chuyển dời mong muốn?
+ HD: Sử dụng công thức đã biết: A = F.s
+ Nhận xét công thức tính công tổng quát
Hoạt động 3: (15’) : Vận dụng củng cố
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Làm BT 6 SGK
+ Lưu ý cách sử dụng thuật ngữ về công.
+ Nêu và phân tích định nghĩa đơn vị của công
Hoạt động4: ( 5’) : Hướng dẫn về nhà
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Trả lời câu hỏi 1 – 2 SGK
+ Chuẩn bị phần II
+ Nêu câu hỏi và bài tập về nhà
+ Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau
Tiết 2:
Hoạt động1: ( 10’) : Nhắc lại phần I
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Viết công thức tính công tổng quát?
+ Trường hợp nào lực sinh công phát động? Trường hợp nào sinh công cản? Trường hợp nào công bằng 0?
+ HS còn lại làm BT ví dụ tr.130
+Nêu câu hỏi
+ Nhận xét câu trả lời của HS
Hoạt động2: ( 15’): Tìm hiểu khái niệm công suất
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
II/ Công suất
1/ Khái niệm công suất
+ Đọc SGK và trình bày khái niệm công suất
2/ Đơn vị công suất
+ Đọc SGK và trình bày đơn vị công suất
+ Trả lời C3
+ Yêu cấu HS đọc SGK, nêu câu hỏi.
+ Nhận xét câu trả lời của HS
Hoạt động3: ( 15’) : Vận dụng củng cố
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Trả lời BT 3 – 5 SGK tr.132
+ Đọc phần “em có biết”
+ Kiểm tra lại phần đơn vị
+ Biến đổi từ công thức tính công và công suất.
Hoạt động4: ( 5’) : Hướng dẫn về nhà
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Làm BT 7 SGK
+ BT 24.1 – 24.5 SBT tr.55
+ Chuẩn bị bài tập
+ Nêu câu hỏi và bài tập về nhà
+ Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau
File đính kèm:
- tiet 40-41.doc