Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 40, 41: Công và công suất

A/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa công của một lực. Biết cách tính công của một lực trong trường hợp đơn giản. Phát biểu được định nghĩa và ý nghĩa của công suất.

2/ Kỹ năng: áp dụng công thức giải bài tập

B/ Chuẩn bị:

1/ Giáo viên: Đọc phần tương ứng trong SGKVL lớp 8

2/ Học sinh: Khái niệm công đã học ở lớp 8 và vấn đề phân tích lực

C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 40, 41: Công và công suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 5/1/07 Tuần 20- 21 Người soạn: Nguyễn Thị Huệ Tiết 40-41: công và công suất A/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa công của một lực. Biết cách tính công của một lực trong trường hợp đơn giản. Phát biểu được định nghĩa và ý nghĩa của công suất. 2/ Kỹ năng: áp dụng công thức giải bài tập B/ Chuẩn bị: 1/ Giáo viên: Đọc phần tương ứng trong SGKVL lớp 8 2/ Học sinh: Khái niệm công đã học ở lớp 8 và vấn đề phân tích lực C/ Tổ chức các hoạt động dạy học: Ngày dạy: 10B1: 10B2: Hoạt động 1: (5’) : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Phát biểu đ/n động lượng và ĐL bảo toàn động lượng. + Công thức tính công đã học ở lớp 8 + Lấy ví dụ về lực sinh công. +Nêu câu hỏi + Nhận xét câu trả lời của HS + Nhắc lại 2 trường hợp HS đã được học: Lực cùng hướng và vuông góc với dịch chuyển. Hoạt động 2: (25’)Xây dựng biểu thức tính công tổng quát Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên I/ Công 1/ Khái niệm về công + Đọc SGK ( a/ ; b/ ) 2/ Định nghĩa công trong trường hợp tổng quát + Phân tích lực thành 2 thành phần cùng hướng và vuông góc với dịch chuyển. + Nhận xét khả năng thực hiện công của 2 lực thành phần. + Tính công của lực thành phần cùng hướng với dịch chuyển của vật. + Viết công thức tính công tổng quát. 3/ Biện luận (SGK) + Viết công thức tính công tổng quát. + Xét A theo góc suy ra trường hợp nào A > 0; A = 0 ; A < 0 4/ Đơn vị công : (SGK) 5/ Chú ý: (SGK) + Yêu cầu HS đọc SGK + Nêu và phân tích bài toán tính công trong trường hợp tổng quát + HD: Thành phần nào tạo ra chuyển dời mong muốn? + HD: Sử dụng công thức đã biết: A = F.s + Nhận xét công thức tính công tổng quát Hoạt động 3: (15’) : Vận dụng củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Làm BT 6 SGK + Lưu ý cách sử dụng thuật ngữ về công. + Nêu và phân tích định nghĩa đơn vị của công Hoạt động4: ( 5’) : Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Trả lời câu hỏi 1 – 2 SGK + Chuẩn bị phần II + Nêu câu hỏi và bài tập về nhà + Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau Tiết 2: Hoạt động1: ( 10’) : Nhắc lại phần I Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Viết công thức tính công tổng quát? + Trường hợp nào lực sinh công phát động? Trường hợp nào sinh công cản? Trường hợp nào công bằng 0? + HS còn lại làm BT ví dụ tr.130 +Nêu câu hỏi + Nhận xét câu trả lời của HS Hoạt động2: ( 15’): Tìm hiểu khái niệm công suất Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên II/ Công suất 1/ Khái niệm công suất + Đọc SGK và trình bày khái niệm công suất 2/ Đơn vị công suất + Đọc SGK và trình bày đơn vị công suất + Trả lời C3 + Yêu cấu HS đọc SGK, nêu câu hỏi. + Nhận xét câu trả lời của HS Hoạt động3: ( 15’) : Vận dụng củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Trả lời BT 3 – 5 SGK tr.132 + Đọc phần “em có biết” + Kiểm tra lại phần đơn vị + Biến đổi từ công thức tính công và công suất. Hoạt động4: ( 5’) : Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Làm BT 7 SGK + BT 24.1 – 24.5 SBT tr.55 + Chuẩn bị bài tập + Nêu câu hỏi và bài tập về nhà + Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau

File đính kèm:

  • doctiet 40-41.doc