A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa nội năng trong nhiệt động lực học. Chứng minh được nội năng của một vật phụ thuộc nhiệt độ và thể tích.Viết được công thức tính nhiệt lượng vật thu vào hay tỏa ra.
2/ Kỹ năng: Giải thích một số hiện tượng đơn giản về thay đổi nội năng. Vận dụng giải bài tập
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên: Dụng cụ thí nghiệm hình 32.1 a , b nếu có.
2/ Học sinh: Ôn lại kiến thức đã học ở lớp 8
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 714 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 55: Nội năng và sự biến thiên nội năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 14/3/07
Tuần 28
Người soạn: Nguyễn Thị Huệ
Chương 6: Cơ sở của nhiệt động lực học
Tiết 55: Nội năng và sự biến thiên nội năng
A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa nội năng trong nhiệt động lực học. Chứng minh được nội năng của một vật phụ thuộc nhiệt độ và thể tích.Viết được công thức tính nhiệt lượng vật thu vào hay tỏa ra.
2/ Kỹ năng: Giải thích một số hiện tượng đơn giản về thay đổi nội năng. Vận dụng giải bài tập
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên: Dụng cụ thí nghiệm hình 32.1 a , b nếu có.
2/ Học sinh: Ôn lại kiến thức đã học ở lớp 8
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
Ngày dạy: 10B1:
10B2:
Hoạt động 1: (10’) : Tìm hiểu về nội năng
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
I/ Nội năng.
1/ Nội năng là gì?
+ Đọc SGK, trả lời:
Nội năng của vật là gì? Nội năng của vật phụ thuộc vào các thông số nào? đơn vị nội năng.
+ Trả lời C1: Động năng phân tử phụ thuộc nhiệt độ, thế năng phân tử phụ thuộc thể tích nên nội năng U phụ thuộc T và .
+ Trả lời C2: Vì bỏ qua tương tác giữa các phân tử khí lí tưởng nên khí lí tưởng chỉ có động năng, không có thế năng do đó nội năng của khí lí tưởng chỉ phụ thuộc nhiệt độ.
2/ Độ biến thiên nội năng
+ Trả lời : Độ biến thiên nội năng của vật là gì?
+Nêu câu hỏi
+ Nhận xét câu trả lời của HS
+ Gợi ý để HS trả lời C1, C2
+ Nêu câu hỏi : Độ biến thiên nội năng là gì?
Hoạt động 2: ( 10’) Tìm hiểu các cách làm biến đổi nội năng
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
II/ Các cách làm biến đổi nội năng
+ Trả lời : Những cách nào làm biến đổi nội năng?
1/ Thực hiện công:
+ Đọc SGK trả lời : Sự thực hiện công là gì?
( Quá trình làm thay đổi nội năng của vật có sự chuyển hóa từ một dạng năng lượng khác sang nội năng)
2/ Truyền nhiệt
a/ Quá trình truyền nhiệt:
+ Đọc SGK trả lời: Sự truyền nhiệt là gì?
(Quá trình làm thay đổi nội năng của vật không có sự thực hiện công , không có sự chuyển hóa năng lượng từ dạng này sang dạng khác chỉ có sự truyền nội năng từ vật này sang vật khác)
+ Nêu câu hỏi:
Có một tấm kim loại muốn làm tăng nội năng của vật,
Có mấy cách là biến đổi nội năng?
+ Nhận xét các ý kiến của HS
Hoạt động 3: ( 15’) : Tìm hiểu khái niệm và công thức tính nhiệt lượng
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
b/ Nhiệt lượng:
+ Đọc SGK trả lời: Nhiệt lượng là gì?
U = Q
+ U là gì? Q là gì?
+ Công thức tính nhiệt lượng vật thu vào hay tỏa ra khi nhiệt độ thay đổi: Q = mct
+ Giải thích các đại lượng
+ Yêu cầu HS đọc SGK:
Nêu độ biến thiên nội năng ?
Nêu khái niệm nhiệt lượng?
Công thức tính, đơn vị các đại lượng.
Hoạt động 4: ( 15’) : Vận dụng củng cố
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Ghi nhớ kiến thức
+ Trả lời các câu hỏi SGK:
4/ B ; 5/ C ; 6/ B
+ Làm BT 7
+ Nêu câu hỏi và BT.
+ yêu cầu HS trả lời , nêu đáp án.
+ Nhận xét KQ của HS.
Hoạt động5: ( 5’) : Hướng dẫn về nhà
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ BT 8 tr.173
+ Chuẩn bị bài 33 tr. 175
+ Nêu câu hỏi và bài tập về nhà
+ Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau
File đính kèm:
- tiet 55.doc