A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Nắm được tính đàn hồi, tính dẻo, biến dạng kéo, biến dạng nén. Biết được khái niệm biến dạng lệch. Nắm được khái niệm về giới hạn bền.
2/ Kỹ năng: Phân biệt được tính đàn hồi và tính dẻo.
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên: Một số vật có tính đàn hồi và tính dẻo ( không dùng lò xo)
2/ Học sinh: Ôn lại kiến thức về lực đàn hồi
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
Ngày dạy: 10B1: 10B2:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 734 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 60: Biến dạng cơ của vật rắn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 7/4/07
Tuần 31
Người soạn: Nguyễn Thị Huệ
Tiết 60: biến dạng cơ của vật rắn
A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Nắm được tính đàn hồi, tính dẻo, biến dạng kéo, biến dạng nén. Biết được khái niệm biến dạng lệch. Nắm được khái niệm về giới hạn bền.
2/ Kỹ năng: Phân biệt được tính đàn hồi và tính dẻo.
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên: Một số vật có tính đàn hồi và tính dẻo ( không dùng lò xo)
2/ Học sinh: Ôn lại kiến thức về lực đàn hồi
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
Ngày dạy: 10B1: 10B2:
Hoạt động 1: ( 5’) : Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Trả lời các câu hỏi:
Chất rắn kết tinh, chất rắn vô định hình, mạng tinh thể là gì?
+ Nêu câu hỏi
+ Nhận xét câu trả lời của HS
Hoạt động 2: ( 10’)Tìm hiểu biến dạng đàn hồi
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
1/ Biến dạng đàn hồi
+ Đọc SGK và quan sát hình 35.1 trả lời:
Biến dạng đàn hồi là gì? Lấy ví dụ.
+ Độ biến dạng tỉ đối là gì?( = ( l,lo tính ra m)
Giới hạn đàn hồi là gì? ( SGK)
+ Yêu cầu HS đọc SGK
+ Lấy ví dụ về biến dạng đàn hồi.
+ Trả lời C1, C2
+ Nêu k/n biến dạng dẻo
Hoạt động 3: ( 15’) : Định luật Húc
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
2/ Định luật Húc
+ trả lời C3
a/ ứng suất:
+ Nêu định nghĩa ứng suất: = ( F: N; S: m2)
b/ Định luật Húc về biến dạng cơ của vật rắn
Trong giới hạn đàn hồi: Hay = = E.
Suy ra F = E..
c/Lực đàn hồi:
+ Trả lời C4: Fđh = F
Fđh = E.. (E là suất đàn hồi , đơn vị Pa)
Định luật Húc: độ lớn Fđh = kVl (độ cứng hay hệ số đàn hồi k = E.)
+ Yêu cầu HS chỉ ra các định nghĩa, phát biểu định luật Húc, phạm vi ứng dụng.
+ Hệ số đàn hồi phụ thuộc yếu tố nào?
+ HD về giới hạn bền:
= (N/m2 hay Pa)
với Fb là lực làm dây đứt.
Hoạt động 4: (10) : Vận dụng củng cố
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Ghi nhớ công thức tính ứng suất, độ biến dạng tỉ đối, lực đàn hồi
+ làm các bài tập và câu hỏi tr. 191. 192
+ Nêu câu hỏi và bài tập.
+ Yêu cầu HS trả lời và nêu đáp án.
+ Nhận xét đánh giá KQ của HS.
Hoạt động5: ( 5’) : Hướng dẫn về nhà.
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Bài tập : 7 – 9 SGK
+ Bài tập 35.1 đến 35.7 SBT
+ Chuẩn bị bài 36 tr. 194
+ Nêu câu hỏi và bài tập về nhà.
+ Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- tiet 60.doc